Giáo án chuẩn kiến thức Lớp 5 - Tuần 7

Tuần 7- Tiết 13 Môn:TẬP ĐỌC

 BÀI: NHỮNG NGƯỜI BẠN TỐT

I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU

 - Bước đầu đọc diễn cảm được bài văn .

 - Hiểu ý nghĩa câu chuyện : khen ngợi sự thông minh , tình cảm gắn bó của cá heo với con người. ( Trả lời được các câu hỏi 1,2,3)

II-CHUẨN BỊ:¬ - Tranh , ảnh minh họa trong SGK .

III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU

 

doc32 trang | Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 594 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chuẩn kiến thức Lớp 5 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
? -Hãy nêu cách viết số 375,406 ? -Hãy đọc số ? -Nêu cách đọc, cách viết số thập phân ? 2-3-Luyện tập, thực hành Bài 1 :Đọc số thập phân;nêu phần nguyên, phần thập phân và giá trị theo vị trí của mỗi chữ số ở từng hàng. Bài 2 : Viết số thập có : 3-CỦNG CỐ, DẶN DÒ -Gv tổng kết tiết học. -Dặn hs học thuộc cách đọc,viết số thập phân làm BT2/38 - Chuẩn bị: Luyện tập. -3 ở hàng trăm, 7 ở hàng chục, 5 ở hàng đơn vị, 4 ở hàng phần mười, 0 ở hàng phần trăm và 6 ởhàngphầnnghìn -Phần nguyên: 375 ; Phần thập phân : 406. -Viết từ hàng cao đến hàng thấp, viết phần nguyên trước, đến dấu phẩy, rồi đến phần thập phân. -Ba trăm bảy mươi lăm phẩy bốn trăm linh sáu. - Muốn đọc một số thập phân ta đọc lần lượt từ hàng cao đến hàng thấp: trước hết đọc phần nguyên, đọc dấu “phẩy” sau đó đọc phần thập phân. - Muốn viết một số thập phân ta viết lần lượt từ hàng cao đến hàng thấp: trước hết viết phần nguyên, viết dấu “phẩy” sau đó viết phần thập phân. -Hs  làm bài miệng. a) 2,35 b) 301,80 c)1942,54 d) 0,032  -Hs viết vào bảng con. a)  5,9          ;   b) 24,18 Điều chỉnh bổ sung : Tuần 7 tiết 14 Khoa học PHÒNG BỆNH VIÊM NÃO I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Biết được nguyên nhân gây bệnh và cách phòng tránh bệnh viêm não GDBVMT: Luôn có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia ngăn chặn muỗi sinh sản và diệt muỗi. II-CHUẨN BỊ: - Tranh minh họa trang 30, 31 SGK. - Bảng câu hỏi và câu trả lời trang 30 SGK phóng to, cắt rời nhau. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU:  HOẠT ĐỘNG CỦA G VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Hoạt động : Khởi động 2. KTBC: Gọi 3 HS lên bảng trả lời câu hỏi của nội dung bài trước. - Nhận xét, ghi điểm. 3. GTB: Tiết học hôm nay sẽ giới thiệu cho các em tìm hiểu về “Bệnh viêm não”. * Hoạt động 1 : Tác nhân gây bệnh, con đường lây truyềnvà sự nguy hiểm của bệnh viêm não. - Cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh, ai đúng” trang 30 SGK. + Chia nhóm HS. + Hướng dẫn cách chơi: Các bạn trong nhóm cùng nhau đọc các câu hỏi và câu trả lời sau đó ghép đôi câu hỏi với câu trả lời tương ứng và ghi kết quả vào 1 tờ giấy. Nhóm nào xong thì nộp đáp án cho cô. Nhóm thắng cuộc là nhóm nhanh và đúng nhất. - GV cho các nhóm lên bảng ghi đáp án của mình. - GV đọc đáp án của các nhóm, đồng thời cho HS chọn đáp án đúng nhất. - GV tuyên dương nhóm thắng cuộc, sau đó yêu cầu HS trả lời theo ghi nhớ của mình các câu hỏi trong bài. * Kết luận: Viêm não là bệnh truyền nhiễm do một loại vi- rút có trong máu gia súc gây ra. Muỗi hút máu các con vật bi bệnh  và truyền vi-rút gây bệnh sang người. Bệnh này hiện nay chưa có thuốc đặc trị.  * Hoạt động 2: Những việc nên làm để phòng bệnh viêm não - Yêu cầu HS làm việc theo cặp, cùng quan sát tranh minh họa trang 30, 31 SGK và trả lời câu hỏi: + Người trong hình minh họa đang làm gì? + Làm như  vậy có tác dụng gì? - Gọi HS trình bày, mỗi em chỉ nói về một hình. + Theo em, cách tốt nhất để phòng bệnh viêm não là gì? *Kết luận: Viêm não là một bệnh rất nguy hiểm đối với mọi người, đặc biệt là trẻ em. Bệnh có thể gây tử vong hoặc để lại di chứng lâu dài. Cách chống tốt nhất là giữ vệ sinh nhà và môi trường xung quanh. Cần có thói quen ngủ màn. Cân đi tiêm phòng theo đúng chỉdẫn của bác sĩ - GDBVMT: Luôn có ý thức tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia ngăn chặn muỗi sinh sản và diệt muỗi. * Hoạt động 3: Thi tuyên truyền viên phòng bệnh viêm não - GV nêu tình huống: Bác sĩ Lâm là bác sĩ của trung tâm y tế dự phòng huyện. Hôm nay bác phải về xã A tuyên truyền cho bà con hiểu và biết cách phòng tránh bệnh viêm não. Nếu em là bác sĩ  Lâm em sẽ nói gì với bà con xã A. 4.Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học, tuyên dương lớp. - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết, tìm hiểu về bệnh “Bệnh viêm gan A”. - HS lần lượt trả lời các câu hỏi: + Nêu tác nhân gây bệnh sốt xuất huyết? + Bệnh sốt xuất huyết nguy hiểm như thế nào? + Hãy nêu các cách để phòng bệnh sốt xuất huyết? - HS nhắc lại, mở SGK trang 30, 31.   - HS chơi theo nhóm, mỗi nhóm có4 HS cùng trao đổi, thảo luận để tìm câu trả lời tương ứng với từng câu hỏi. - Các nhóm lên ghi theo đúng thứ tự làm xong 1, 2, 3 ... - HS cả lớp cùng trao đổi và thống nhất đáp án đúng: 1.c ; 2.d ; 3.b ; 4.a - HS trả lời theo tinh thần xung phong. - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận, trình bày với nhau. - 4 HS tiếp nối nhau trình bày, cả lớp theo dõi, nhận xét và thống nhất ý kiến, - HS trả lời, lớp nhận xét.  - 3 HS thi tuyên truyền trước lớp. - HS dưới lớp đặt câu hỏi cho bạn. - Cả lớp bình chọn tuyên truyền viên giỏi nhất. Điều chỉnh bổ sung : HDTT *HS làm BT2/38. * HS giải một số BT ở vở bài tập toán. Ngày Soạn:Ngày 20/ 9/ 2009 Thứ sáu 25 tháng 09 năm 2009 Tuần 7 tiết 14 MÔN: TẬP LÀM VĂN BÀI: LUYỆN TẬP TẢ CẢNH I-MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Hs biết chuyển một phần của dàn ý( thân bài) thành đoạn văn cảnh sông nước Thể hiện rõ đặc điểm nổi bật, rõ trình tự miêu tả II-CHUẨN BỊ:    -   Dàn ý bài văn tả cảnh sông nước của từng Hs . Một số bài văn, đoạn văn hay tả cảnh sông nước . III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA G VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH A-KIỂM TRA BÀI CŨ B-DẠY BÀI  MỚI 1-Giới thiệu bài Trong các tiết TLV trước , các em đã quan sát một cảnh sông nước . Trong tiết học hôm nay , các em sẽ học chuyển một phần của dàn ý thành đoạn văn . -Hs nói vai trò của câu mở đoạn trong mỗi đoạn và trong bài văn , đọc câu mở đoạn của em .) 2-Hướng dẫn Hs làm bài tập  - Đề bài : Dựa vào dàn ý mà em đãlập trong tuần trước, hãy viết một đoạn văn miêu tả cảnh sông nước. -Gv kiểm tra dàn ý văn tả cảnh sông nước của Hs . -Gv nhắc Hs chú ý : +Phần thân bài có thể gồm nhiều đoạn,  mỗi đoạn tả một đặc điểm hoặc một bộ phận của cảnh . Nên chọn một phần tiêu biểu thuộc thân bài để viết một đoạn văn . +Trong mỗi đoạn thường có một câu văn nêu ý bao trùm toàn đoạn . +Các câu trong đoạn phải cùng làm nổi bật đặc điểm của cảnh và thể hiện đựơc cảm xúc của ngưới viết . -Gv nhận xét, chấm điểm một số đoạn văn . -Hs đọc thầm đề bài và gợi ý làm bài . -Một vài Hs nói phần chọn để chuyển thành đoạn văn hoàn chỉnh. -Hs viết đoạn văn . -Hs nối tiếp nhau đọc đoạn văn . -Cả lớp bình chọn người viết đọan văn tả cảnh sông nước hay nhất , có nhiều ý mới và sáng tạo . 3-Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học . Yêu cầu những Hs viết đoạn văn chưa đạt về nhà viết lại để cô kiểm tra trong tiết TLV sau . - Dặn Hs về nhà đọc trước yêu cầu , gợi ý của tiết TLV tuần 8 : luyện tập tả cảnh ở địa phương . Điều chỉnh bổ sung : Tuần 7 tiết 35 MÔN:TOÁN: BÀI: LUYỆN TẬP I-MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU Biết : Chuyển một phân số thập phân thành hổn số Chuyển một phân số thập phân thành số thập phân. Bài Tập 1,2( 3 phân số 2,3,4)-BT3 II-CHUẨN BỊ - Cô : Phấn màu - Bảng phụ - Trò: Vở bài tập. III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA G VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH 1. Khởi động: - Hát 2. Bài cũ: - HS đọc bài 1, viết 2 (SGK/38). - Hsnêu cách đọc, viết số thập phân. -GV nhận xét, ghi điểm - Lớp nhận xét 3. Giới thiệu bài mới: - Hôm nay, chúng ta thực hành chuyển phân số thành hỗn số rồi thành số thập phân qua tiết “Luyện tập”. 4. Phát triển các hoạt động: * Hoạt động 1: HDHS biết cách chuyển một phân số thập phân thành hỗn số rồi thành số thập phân. - Hoạt động cá nhân Phương pháp: Đ.thoại, động não, thực hành Bài 1:a/ Chuyển các phân số sau thành hổn số( theo mẫu) Mẫu : =16 Học sinh đọc yêu cầu đề và đọc lại bài mẫu. - Những em học sinh yếu cho thực hành lại cách viết thành hỗn số từ phép chia. - Học sinh làm bài vào tập -1 Học sinh làm bài vào bảng phụ. Học sinh sửa bài =73 =56 =6 1b/ Chuyển các hổn số phần a thành số TP( theo mẫu) Mẫu: 16=16,2 - Học sinh làm bài vào tập -1 Học sinh làm bài vào bảng phụ 73= 73,4 56=56,08 6 = 6,05 - Giáo viên nhận xét - HS nhận xét Bài 2: chuyển các phân số thập phân sau thành số TP, đọc các số thập phân đó - Yêu cầu học sinh viết từ phân số thập phân thành số thập phân (bước hỗn số làm nháp). - Học sinh đọc yêu cầu đề bài, nhận dạng từ số lớn hơn mẫu số. - HS làm bài (nhóm 4) -1 nhóm làm ở bảng phụ - Giáo viên nhận xét =83,4 =19,54 =2,167 - HS nhận xét Bài 3:Viết số thích hợp vào chỗ chấm( theo mẫu) Mẫu: 2,1 m= 21dm Cách làm: 2,1m = 2m=2m1dm= 21dm 8,3m =..cm 5,27m = .cm 31,15m = ..cm - GV chấm một số bài HS làm xong trước, nhận xét bài làm ở bảng phụ, gbi điểm. - Hoạt động cá nhân, lớp - 1 Học sinh làm bài vào bảng phụ 8,3m =8cm=8m30cm= 830cm 5,27m = 5m=5m27cm= 527cm 3,15m = 3m=3m15cm= 315cm - HS nhận xét 5. Tổng kết - dặn dò: - Nhận xét tiết học - Làm bài 2 SGK/39 -Chuẩn bị: số thập phân bằng nhau Điều chỉnh bổ sung : MÔN: TIẾNG VIÊT* HS viết đoạn văn tả cảnh sông nước. Tập chép bài chính tả:Kì diệu rừng xanh (từ nắng trưa cảnh mùa thu). SINH HOẠT LỚP I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:Kiến thức: Giúp HS nhận ra ưu khuyết điểm của bản thân, từ đó nêu ra hướng giải quyết phù hợp. Kỹ năng: Rèn tính tự giác, mạnh dạn, tự tin. Thái độ: Giáo dục tinh thần đoàn kết, hoà đồng tập thể, noi gương tốt của bạn II. CHUẨN BỊ: GV : Công tác tuần. - HS: Bản báo cáo công tác trực vệ sinh nề nếp của tổ của các tổ. III. . - HOẠT ĐỘNG DẠY CHỦ YẾU HOẠT ĐỘNG CỦA G VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Ổn định: Hát Nội dung: GV giới thiệu: Phần làm việc ban cán sự lớp: GV nhận xét chung: Nề nếp học tập và vệ sinh Công tác tuần tới: Thực hiện chương trình học 8– LĐVS, các tổ trực nhật. Đăng kí thi đua: vỏ sạch chữ đẹp. Sinh hoạt 15 phút đầu giờ - ATGT: bài 2 Hát tập thể - Lớp trưởng điều khiển - Tổ trưởng các tổ báo cáo về các mặt : + Học tập + Chuyên cần + Kỷ luật + Phong trào HS chơi trò chơi sinh hoạt, văn nghệ,theo chủ điểm mùa thu ngày khai trường tuần, tháng * Bài hát kết thúc tiết sinh hoạt Điều chỉnh bổ sung :

File đính kèm:

  • docTUAN 7- IN 09.doc