Giáo án Chủ nhiệm lớp 7 - Tiết 6: Yêu thương con người (tiếp theo)

I.MỤC TIÊU

1.Kiến thức:

Học sinh cần nắm được:

- Hiểu được thế nào là lòng yêu thương con người.

- Những biểu hiện của của lòng yêu thương con người.

- Ý nghĩa của lòng yêu thương con người.

2. Kĩ năng:

Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng:

- Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh.

3. Thái độ:

Hình thành ở học sinh thái độ:

- Biết quan tâm đến mọi người xung quanh.

- Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt.

- Lên án hành vi độc ác đối với con người.

 

doc4 trang | Chia sẻ: baoan21 | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chủ nhiệm lớp 7 - Tiết 6: Yêu thương con người (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN TIẾT BÀI 6 6 5 NGÀY SOẠN NGÀY DẠY LỚP DẠY 7A1 YÊU THƯƠNG CON NGƯỜI (Tiếp theo) I.MỤC TIÊU 1.Kiến thức: Học sinh cần nắm được: Hiểu được thế nào là lòng yêu thương con người. Những biểu hiện của của lòng yêu thương con người. Ý nghĩa của lòng yêu thương con người. 2. Kĩ năng: Rèn luyện cho học sinh các kĩ năng: Biết sống có tình thương, biết xây dựng tình đoàn kết, yêu thương mọi người từ trong gia đình đến những người xung quanh. 3. Thái độ: Hình thành ở học sinh thái độ: Biết quan tâm đến mọi người xung quanh. Ghét thái độ thờ ơ lạnh nhạt. Lên án hành vi độc ác đối với con người. II.TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN Sách giáo khoa,sách giáo viên GDCD 7. Bài tập tình huống GDCD 7. Tranh ảnh với chủ đề: Yêu thương con người. Truyện kể: Một số mẩu chuyện về lòng yêu thương con người. Phiếu học tập. Bảng thảo luận nhóm. Bút viết bảng. III.HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC 1.Kiểm tra bài cũ: Câu hỏi: Em hãy đọc một số câu ca dao tục ngữ nói về lòng yêu thương con người? Đáp án: GV: Nhận xét và cho điểm. Kiểm tra việc làm bài tập ở nhà của học sinh. 2.Bài mới: Hoạt động của GV và HS Nội dung HOẠT ĐỘNG 1: GIỚI THIỆU BÀI: GV: Tiết trước chúng ta đã tìm hiểu câu chuyện kể Bác Hồ đến thăm người nghèo. Qua câu chuyện chúng ta thấy được dù phải ghánh vác việc nước nhưng Bác Hồ vẫn luôn quan tâm đến hoàn cảnh khó khăn của người dân. Tình cảm yêu thương con người vô bờ bến của Bác là tấm gương sáng để chúng ta noi theo. Hôm nay chúng ta sẽ tiếp tục tìm hiểu về lòng yêu thương con người. HOẠT ĐỘNG 2: LIÊN HỆ THỰC TẾ ĐỊA PHƯƠNG VÀ XÃ HỘI: GV: Em hãy tìm một số việc làm của bản thân thể hiện lòng yêu thương con người? HS: Tự liên hệ bản thân để trả lời. GV: Em thể hiện tình yêu thương con người của mình đối với người thân trong gia đình bằng những việc làm cụ thể nào? HS: Tự liên hệ gia đình để trả lời. GV: Em hãy nêu một số hành vi biểu hiện không có lòng yêu thương con người mà em biết? HS: Tự liên hệ thực tế trả lời. GV: Kết luận: Qua phần tìm hiểu tìm hiểu truyện và liên hệ thực tế chúng ta đã phần nào nắm được những vấn đề cơ bản của bài học. Để tìm hiểu kĩ hơn về nội dung và ý nghĩa của vấn đề, chúng ta cùng tìm hiểu phần nội dung bài học. HOẠT ĐỘNG 3: TÌM HIỂU NỘI DUNG BÀI HỌC: GV: Qua phần tìm hiểu đặt vấn đề trên đây và liên hệ thực tế các em hãy cho biết: Thế nào là lòng yêu thương con người? HS: Dựa vào kết quả thảo luận trên đây để trả lời. GV: Em hãy nêu một số việc làm thể hiện lòng yêu thương con người? HS: Tự liên hệ thực tế trả lời. GV: Lòng yêu thương con người được thể hiện như thế nào? (Học sinh tự liên hệ thực tế để nêu những biểu hiện của trung thực) GV: Vì sao phải có lòng yêu thương con người? HS: Dựa vào kết quả thảo luận và nội dung bài học trong sách giáo khoa để trả lời. GV: Em hãy nêu một số dẫn chứng để chứng tỏ rằng trong cuộc sống cần phải có lòng yêu thương con người. GV: Học sinh chúng ta cần thể hiện lòng yêu thương con người như thế nào? HS: Tự nêu những biểu hiện thể hiện lòng yêu thương con người của bản thân. GV: Kết luận: Như vậy chúng ta đã nắm rõ một số nội dung quan trọng của bài học. Và bây giờ chúng ta sẽ tiến hành một số bài tập áp dụng những kiến thức đã học. HOẠT ĐỘNG 4: LUYỆN TẬP: GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập 1 trong sách giáo khoa. HS: Trao đổi làm bài tập tại lớp, sau đó cử 1 học sinh lên trình bày kết quả của bài tập trên bảng. GV: Nhận xét kết quả do học sinh trình bày. Khái niệm: - Là quan tâm giúp đỡ người khác. - Làm những điều tốt đẹp. - Giúp đỡ mọi người khi gặp khó khăn hoạn nạn. Biểu hiện: - Sẵn sàng giúp đỡ, thông cảm, chia sẻ. - Biết tha thứ. - Có lòng vị tha. - Biết hi sinh. Ý nghĩa: - Là phẩm chất đạo đức cao quý của con người. - Là truyền thống của dân tộc Việt Nam. - Người có lòng yêu thương con người được mọi người quý trọng, xã hội ngày càng trở nên đoàn kết phát triển hạnh phúc. 3.Củng cố: Nội dung của bài học hôm nay tìm hiểu những vấn đề gì? Em học được gì qua bài học hôm nay? Sau khi học xong bài học này em cần phải làm những gì? GV: Chốt lại những ý chính của bài. Nhận xét ý thức học tập của học sinh. Biểu dương những tấm gương tích cực trong giờ học. Nhắc nhở những hạn chế, khuyết điểm của học sinh trong giờ học. 4.Hướng dẫn học tập ở nhà: Sưu tầm tài liệu liên quan đến nội dung bài học. Làm bài tập còn lại của bài học hôm nay. Đọc và nghiên cứu trước nội dung của bài học sau. Soạn câu hỏi gợi ý của bài học sau vào vở. (Kết thúc giờ học)

File đính kèm:

  • docT6.doc