Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 18

Tiết 1: CHÀO CỜ

LỚP TRỰC TUẦN NHẬN XÉT

Tiết 2: ĐẠO ĐỨC

THỰC HÀNH KĨ NĂNG CUỐI HỌC KÌ I

A. Mục tiêu:

 - Củng cố cho HS những hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực hành vi đạo đức.

 - Củng cố những kĩ năng lựa chọn cách ứng xử phù hợp chuẩn mực trong các tình huống và biết thực hiện các chuẩn mực đã học trong cuộc sống.

 - Biết yêu thương ông bà, cha mẹ, kính trọng, biết ơn thầy cô giáo và những người lao động, trung thực, vượt khó trong học tập.

B. Chuẩn bị:

 - Phiếu bài tập.

 

doc23 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1016 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án chủ nhiệm lớp 4 tuần 18, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
2 và 3. - HS nêu yêu cầu của bài. - HS tính giá trị của biểu thức. - HS đọc đề, xác định yêu cầu của đề. - HS làm bài. Tiết 3: Luyện từ và câu Kiểm tra định kì đọc ( Đề do nhà trường ra) Tiết 4: Mĩ thuật Vẽ theo mẫu: Tĩnh vật lọ hoa – quả A. Mục tiêu: - HS nhận biết được sự khác nhau giữa lọ hoa và quả về hình dáng, đặc điểm. - HS biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống với mẫu; vẽ được màu theo ý thích. - HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật. B. Chuẩn bị: - Một số mẫu lọ hoa và quả khác nhau. - Hình gợi ý cách vẽ. - Giấy vẽ, bút vẽ. C. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Nhận xét. III. Bài mới 1. Giới thiệu bài : Ghi đầu bài. 2. Dạy bài mới. * Hoạt động 1 : Quan sát, nhận xét: - GV giới thiệu mẫu tranh tĩnh vật hoa và quả. - GV gợi ý cho HS nhận xét. * Hoạt động 2 : Cách vẽ lọ hoa và quả: - GV giới thiệu hình gợi ý cách vẽ. - Yêu cầu HS nhận xét các bước vẽ trong hình gợi ý. - GV chốt lại các bước vẽ. * Hoạt động 3: Thực hành: - Tổ chức cho HS thực hành vẽ theo mẫu. - GV quan sát, bổ sung. * Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá: - Tổ chức cho HS trưng bày tranh vẽ. - Gợi ý để HS nhận xét các bài vẽ. - GV nhận xét, xếp loại các bài vẽ của HS. IV. Củng cố, dặn dò - Hoàn thành bài vẽ. - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - HS quan sát mẫu. - HS nhận xét về: hình dáng, kích thước, tỉ lệ giữa lọ hoa và quả.Độ đậm nhạt và màu sắc.... - HS quan sát hình gợi ý cách vẽ nhận ra các bước vẽ. - HS nêu các bước vẽ. - HS thực hành vẽ theo mẫu lọ hoa và quả. - HS trưng bày bài vẽ. - HS tự nhận xét đánh giá bài vẽ của mình và của bạn. Tiết 5: Thể dục Sơ kết học kì 1 Trò chơi: Chạy theo hình tam giác I. Mục tiêu: - Sơ kết học kì I. Yêu cầu học sinh hệ thống được những kiến thức, kĩ năng đã học, những ưu-khuyết điểm trong tập luyện, rút kinh nghiệm từ đó cố gắng tập luyện tốt hơn nữa. - Trò chơi: Chạy theo hình tam giác hoặc trò chơi HS yêu thích. Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi tương đối chủ động. II. Địa điểm, phương tiện. - Sân trường sạch sẽ, đảm bảo an toàn tập luyện. - Chuẩn bị còi, dụng cụ kẻ sẵn vạch cho chơi trò chơi. III. Nội dung, phương pháp. Nội dung Định lượng Phương pháp, tổ chức 1. Phần mở đầu: - GV nhận lớp, phổ biến nội dung, yêu cầu tập luyện. - Tổ chức cho HS khởi động. 2. Phần cơ bản: a, Sơ kết học kì I. - HS kể tên các nội dung đã luyện tập. - Tổ chức cho HS ôn lại để củng cố một vài động tác trọng tâm. b, Trò chơi vận động: - HS chú ý nắm vững luật chơi, cách chơi. - HS chơi trò chơi. - Trò chơi: Chạy theo hình tam giác. - GV tổ chức cho HS chơi trò chơi. 3. Phần kết thúc. - Thực hiện một vài động tác thả lỏng. - Hệ thống nội dung tiết tập luyện. - Nhận xét tiết học. 6-10 phút 1-2 phút 18-22 phút 10-12 phút 5-6 phút 4-6 phút * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * * Tiết 6: HĐNG: Trò chơi: Bịt mắt bắt dê Ngày soạn : 17 – 12 –2008 Ngày giảng: Thứ sáu ngày 19 tháng 12 năm 2008 Tiết 1: Toán Kiểm tra định kì kì 1 ( Đề do nhà trường ra) Tiết 2: Tập làm văn Kiểm tra định kì viết ( Đề do nhà trường ra) Tiết 3: Khoa học Không khí cần cho sự sống A. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: - Nêu dẫn chứng để chứng minh người, động vật và thực vật đều cần không khí để thở. - Xác định vai trò của khí ô xi đối với quá trình hô hấp và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. B. Đồ dùng dạy học: - Hình sgk trang 72,73. - Tranh, ảnh về người bệnh thở bằng ô xi. - Hình ảnh hoặc dụng cụ thật để bơm không khí vào bể cá. C. Các hoạt động dạy học: I. ổn định tổ chức II. Kiểm tra bài cũ - Hãy nêu các thành phần của không khí? III. Bài mới 1. Giới thiệu bài: Ghi đầu bài. 2. Dạy bài mới. a. Hoạt động 1: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với con người. * Mục tiêu: Nêu dẫn chứng để chứng minh con người cần không khí để thở. Xác định vai trò của không khí đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. * Cách tiến hành, - Yêu cầu HS đọc mục thực hành sgk. -Tranh, ảnh, dụng cụ. b. Hoạt động 2: Tìm hiểu vai trò của không khí đối với thực vật và động vật. * Mục tiêu: Nêu dẫn chứng để chứng minh động vật và thực vật đều cần không khí để thở. * Cách tiến hành. - Hình 3,4 sgk. - Tại sao sâu bọ, cây trong bình bị chết? - GV lấy dẫn chứng về vai trò của không khí đối với đời sống thực vật, động vật. c. Hoạt động 3: Tìm hiểu một số trường hợp phải dùng bình ô xi. * Mục tiêu: Xác định vai trò của khí ô xi đối với sự thở và việc ứng dụng kiến thức này trong đời sống. * Cách tiến hành. - Hình 5,6 sgk. - Yêu cầu HS thảo luận nêu tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn lâu dưới nước, tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan. - Nêu ví dụ chứng tỏ không khí cần cho sự sống của người, động vật, thực vật. - Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở? - Trong trường hợp nào phải thở bằng bình ô xi? IV. Củng cố, dặn dò - Chuẩn bị bài sau. - Hát. - 3 HS tiếp nối nhau trình bày. - HS đọc sgk. - HS thực hiện như hướng dẫn, mô tả lại cảm giác của mình khi nín thở. - HS quan sát tranh, ảnh nêu vai trò của không khí đối với đời sống của con người và ứng dụng trong y học, trong đời sống. - HS quan sát hình - HS nêu. - HS quan sát hình. - HS thảo luận theo cặp. - HS nêu ví dụ. Tiết 4: Âm nhạc Tập biểu diễn- Kiểm tra định kì A. Mục tiêu: 1, Ôn tập các bài hát: - Học thuộc các bài hát đã học ( 5 bài). - Hát đúng giai điệu, lời ca và hát diễn cảm. 2, Ôn tập TĐN - Tập đọc thang âm 5 nốt: Đô-rê-mi-son-la,Đô-rê-mi-pha-son. - Tập các âm hình tiết tấu sử dụng nốt đen, móc đơn, nốt trắng, lặng đen. - Đọc đúng 4 bài tập đọc nhạc đã học. 3, Tập biểu diễn. - Tập một số động tác đơn giản biểu diễn cho các bài hát phù hợp. B. Các hoạt động dạy học: I. Phần mở đầu: - GV giới thiệu nội dung tiết học. II. Phần cơ bản: a. Ôn tập các bài hát : - GV tổ chức cho HS ôn lại các bài hát đã học. - GV chú ý nghe, sửa sai cho HS. b. Ôn tập tập đọc nhạc: - Nêu tên các bài tập đọc nhạc đã học? - Tổ chức cho HS ôn các hình tiết tấu của từng bài. - Tổ chức cho HS thi đua đọc các bài tập đọc nhạc. c. Tập biểu diễn: - Tổ chức cho HS thảo luận thống nhất các động tác biểu diễn. - Tổ chức cho các nhóm thi đua biểu diễn. - GV nhận xét. III. Phần kết thúc: - Nhận xét tiết học. - HS ôn lại các bài hát đã học: + Ôn theo tổ, nhóm, ... - HS nêu tên 4 bài tập đọc nhạc đã học. - HS ôn tập các hình tiết tấu của từng bài. - HS ôn các bài tập đọc nhạc. - HS thảo luận theo nhóm, thống nhất các động tác biểu diễn. - Các nhóm thi đua biểu diễn. Tiết 5: Sinh hoạt lớp Nhận xét tuần 18 I. Chuyên cần. Nhìn chung các em đi học đều, trong tuần không có bạn nào bỏ học. Nhưng vẫn còn một số bạn hay đi học muộn. II. Học tập. Một số em đã có nhiều cố gắng trong học tập song bên cạnh đó vẫn còn một số bạn lười học. Chưa có ý thức học và chuẩn bị bài ở nhà, trong lớp chưa chú ý nghe giảng. - Giờ truy bài còn mất trật tự. Một số bạn còn thiếu đồ dùng học tập. - Kết quả học tập chưa được cao. III. Đạo đức. - Ngoan ngoãn lễ phép. IV. Các hoạt động khác. - Thể dục đều đặn, có kết quả tốt. - Vệ sinh lớp học, sân trường sạch sẽ. V. Phương hướng tuần tới. - Thi đua học tốt giữa các tổ. - Rèn chữ đẹp vào các buổi học. - Tham gia các hoạt động Đoàn Đội của nhà trường. - Đi học đầy đủ và đúng giờ Tiết 5: Kĩ thuật Trồng cây rau- hoa ( tiết 1) I. Mục tiêu: - HS biết được mục đích của việc thử độ nảy mầm của hạt giống. - Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. - Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy định. II. Đồ dùng dạy học: - Mẫu đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm. - Hạt giống rau, hoa. - Giấy thấm nước, bông, vải mềm. - Đĩa đựng hạt. III. Các hoạt động dạy học: 1. ổn định tổ chức (2) 2. Kiểm tra bài cũ(3) - Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh. - Nhận xét. 3. Bài mới(25) A. Giới thiệu bài.Ghi đầu bài. B. Quan sát nhận xét mẫu: - Thế nào là thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa? - Mẫu thử độ nảy mầm. - Tại sao phải thử độ nảy mầm của hạt giống? - Khi thử độ nảy mầm của hạt giống cần những vật liệu, dụng cụ gì? C. Hướng dẫn thao tác kĩ thuật: - Yêu cầu học sinh đọc sgk. - GV thao tác mẫu từng động tác. - Lưu ý học sinh khi thực hành. D. Thực hành thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. - GV kiểm tra lại vật liệu, dụng cụ của HS. - GV nêu yêu cầu thực hành: Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa theo các bước của quy trình. - GV quan sát, hướng dẫn bổ sung. 4. Củng cố, dặn dò(5) - Nêu các bước thực hiện thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. - Yêu cầu thực hành thử độ nảy mầm của 2-3 loại hạt giống rau, hoa. Tiết sau báo cáo kết quả. - Hát. - 2 HS nêu - HS nêu. - HS nêu lí do phải thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. - HS nêu tên các dụng cụ, vật liệu cần để thử độ nảy mầm của hạt giống. - HS đọc nội dung sgk. - HS theo dõi GV thao tác mẫu. - 1-2 HS thực hiện lại các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. - HS thực hành thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. Kĩ thuật: Tiết 36: Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa. (tiếp) I, Mục tiêu: - Thực hiện được các thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống. - Có ý thức làm việc cẩn thận, ngăn nắp, đúng quy trình. II, Đồ dùng dạy học: - Đĩa hạt giống đã thử độ nảy mầm. - Bảng ghi nhận xét về việc thử độ nảy mầm của hạt giống. III, Các hoạt động dạy học: 1, Kiểm tra bài cũ: - Nêu các bước thao tác thử độ nảy mầm của hạt giống? - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nhận xét. 2, Hướng dẫ đánh giá kết quả thực hành: - Tổ chức cho HS trưng bài sản phẩm thực hành. - GV đưa ra một số tiêu chí đánh giá: - Tổ chức cho HS trình bày báo cáo thực hành. - GV và HS cả lớp nhận xét, xếp loại thực hành cho HS. 2, Củng cố, dặn dò: - Nhận xét ý thức thực hành của HS. - Chuẩn bị bài sau. - HS nêu. - HS trưng bày sản phẩm thực hành. - HS trình bày báo cáo thực hành. - HS tự nhận xét đánh giá phần thực hành của mình và của bạn.

File đính kèm:

  • docTuan 18.doc
Giáo án liên quan