I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Kiến thức :
- Chép lại chính xác đoạn một trích đoạn bài: Người mẹ hiền.
- Trình bày đúng hình thức đoạn văn hội thoại.
- Viết đúng một số chữ có : ao/au ; r/d/gi ; uôn/ uông.
Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép.
- Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2230 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 8 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 08:
Chính tả (Tập chép)
Tiết 15: Người mẹ hiền.
Phân biệt: ao / au ; r / d / gi ; uôn / uông.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Kiến thức :
- Chép lại chính xác đoạn một trích đoạn bài: Người mẹ hiền.
- Trình bày đúng hình thức đoạn văn hội thoại.
- Viết đúng một số chữ có : ao/au ; r/d/gi ; uôn/ uông.
Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép.
- Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
5’
1.Bài cũ : Tiết trước em viết chính tả bài gì ?
-Giáo viên đọc các từ khó cho HS viết.
-Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới :
-Giới thiệu bài. Trong tiết học này các em sẽ tập chép đúng đoạn trích trong bài : Người mẹ hiên. Hoạt động 1: Hướng dẫn tập chép.
a/ Ghi nhớ nội dung đoạn chép.
Trực quan : Bảng phụ.
- Đọc mẫu.
Hỏi đáp :
+ Vì sao Nam khóc ?
+ Cô giáo nghiêm giọng hỏi hai bạn thế nào ?
Hướng dẫn hs nhận xét:
+ Trong bài chính tả có những dấu câu nào ?
+ Câu nói của cô giáo có dấu gì ở đầu câu, dấu gì ở cuối câu ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó:
-Theo em trong đoạn chép có những từ nào khó viết, dễ lẫn ?
d/ Cho học sinh chép bài.
e/ Soát lỗi.
g/ Chấm bài ( 5-7 vở). Nhận xét.
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài ?
Bài 3 :
-Nhận xét, tuyên dương.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học. Tuyên dương em học tốt, viết đẹp. Động viên em viết sai.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – sửa lỗi .
-Cô giáo lớp em.
-Lớp bảng viết: nguy hiểm, ngắn ngủi, cúi đầu, quý báu, luỹ tre.
-Vài em nhắc tựa bài : Người mẹ hiền.
-2 em đọc đoạn chép.
- …vì đau và xấu hổ.
-…Từ nay các em có trốn học đi chơi nữa không ?
-…dấu phẩy, chấm, hai chấm, gạch đầu dòng, chấm hỏi.
-…dấu gạch ngang ở đầu câu, dấu chấm hỏi ở cuối câu.
-HS viết bảng con, 2 em lên bảng viết: xấu hổ, bật khóc, xoa đầu, thập thò, nghiệm giọng, trốn học, xin lỗi.
-Chép bài vào vở.
-1 em nêu yêu cầu.
-Làm bài vào vở.
-Nhận xét bài bạn trên bảng, kiểm tra bài mình.Cả lớp đọc các từ sau khi điền.
- Đọc yêu cầu.
-HS thực hiện miệng.
- Nhận xét, tuyên dương.
Tập sửa lỗi sai.
Tuần 08:
Chính tả (Nghe viết)
Tiết 16: Bàn tay dịu dàng.
Phân biệt: ao / au ; r / d / gi ; uôn / uông.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
Kiến thức :
- Nghe viết lại chính xác một đoạn của bài: Bàn tay dịu dàng.
-Biết viết hoa chữ cái đầu tên bài.
- Viết đúng một số chữ có: ao/au ; r/d/gi ; uôn/uông.
Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
II/ CHUẨN BỊ :
- Giáo viên : Viết sẵn đoạn văn cần viết.
- Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
27’
2’
1’
1.Bài cũ : Tiết trước em viết chính tả bài gì ?
-Giáo viên đọc các từ khó cho HS viết.
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới :
Hoạt động 1: Hướng dẫn nghe viết.
a/ Ghi nhớ nội dung đoạn cần viết.
Trực quan : Bảng phụ.
-GV đọc mẫu.
-Gọi 2 em đọc đoạn chính tả.
Hỏi đáp :
+ An buồn bã nói với thầy giáo điều gì?
+ Khi biết An chưa làm bài tập, thái độ của thầy giáo như thế nào?
Hướng dẫn hs nhận xét:
+ Bài chính tả có những chữ nào phải viết hoa?
+ Khi xuống dòng, chữ đầu câu viết như thế nào?
c/ Hướng dẫn viết từ khó: vào lớp, bài làm, thì thào, trìu mến, buồn bã, …
d/ Đọc cho hs viết bài.
e/ Soát lỗi.
g/ Chấm bài ( 5-7 vở).
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Bài 2 : Nêu yêu cầu của bài ?
Nhận xét, sửa bài, tuyên dương.
Bài 3 :
-Nhận xét.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học. Tuyên dương em học tốt, viết đẹp. Động viên em viết sai.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – sửa lỗi .
-Cô giáo lớp em.
-HS viết bảng các chữ có vần ai/ay.
-Vài em nhắc tựa bài : Bàn tay dịu dàng.
-2 em đọc đoạn chính tả.
+…Thưa thầy hôm nay em chưa làm bài tập.
+ …thầy không trách, chỉ nhẹ nhàng xoa đầu An với bàn tay dịu dàng, đầy trìu mến, thươgng yêu.
+ …chữ đầu dòng tên bài, chữ đầu câu và tên An.
-HS viết bảng.
-HS viết bài vào vở.
-1 em nêu yêu cầu.
-Làm bài vào vở.
-Nhận xét bài bạn trên bảng, kiểm tra bài mình.Cả lớp đọc các từ sau khi điền.
-HS thực hiện miệng.
Tập sửa lỗi sai.
File đính kèm:
- Chinh ta.doc