I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài Phần thưởng.
- Viết đúng một số tiếng có âm s / x hoặc có vần ăn / ăng.
- Điền đúng 10 chữ cái vào ô trống theo tên chữ. Thuộc bảng chữ cái.
Kỹ năng : Viết đúng, trình bày đẹp.
Thái độ: Khuyến khích học sinh làm nhiều việc tốt.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2144 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 2 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 02:
Chính tả (Tập chép)û
Tiết 3: PHẦN THƯỞNG.
Phân biệt: s / x ; ăn / ăng.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài Phần thưởng.
- Viết đúng một số tiếng có âm s / x hoặc có vần ăn / ăng.
- Điền đúng 10 chữ cái vào ô trống theo tên chữ.. Thuộc bảng chữ cái.
Kỹ năng : Viết đúng, trình bày đẹp.
Thái độ: Khuyến khích học sinh làm nhiều việc tốt.
II/ CHUẨN BỊ:
- Viết nội dung đoạn văn.
- Vở chính tả.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
18’
7’
4’
1’
Phương pháp kiểm tra:
1.Bài cũ : Tiết trước em tập chép bài gì?
-Nhận xét.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu.
Phương pháp luyện tập:
Hoạt động 1 : Tập chép.
Mục tiêu : Chép lại chính xác đoạn tóm tắt nội dung bài Phần thưởng.
-Giáo viên đọc mẫu đoạn chép.
Phương pháp hỏi đáp:
-Đoạn này có mấy câu?
-Cuối mỗi câu có dấu gì?
-Những chữ nào trong bài được viết hoa?
-Hướng dẫn phát hiện từ khó.
-Nhận xét.
-Giáo viên đọc mẫu lần 2.
-Hướng dẫn tập chép vào vở.
-Theo dõi uốn nắn tư thế ngồi.
-Hướng dẫn chữa lỗi. Chấm ( 5-7 vở), nhận xét, tuyên dương.
-Trò chơi: “Mưa rơi”; nêu cách chơi.
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Viết đúng một số tiếng có âm s/x hoặc có vần ăn/ăng. Điền đúng 10 chữ cái vào ô trống theo tên chữ.. Thuộc bảng chữ cái.
Bài 2:
-Nhận xét.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3 :
-Nhận xét, tuyên dương.
-Hướng dẫn HTL bảng chữ cái
-Nhìn 3 cột đọc, xóa bảng.
3.Củng cố :
-Tập chép bài gì?
-Nhận xét tiết học.
Dặn dò: Sửa lỗi; chuẩn bị bài: “Làm việc thật là vui”.
-Có công mài sắt có ngày nên kim.
Bảng con : Ngày, mài, sắt,cháu.
-Tập chép- Phần thưởng.
-HS theo dõi, đọc thầm.
-2 câu
-Dấu chấm.
-Cuối.Đây. Na.
-HS nêu : Nghị, người, năm, lớp, luôn luôn.
-Bảng con, bảng lớp.
-HS tập chép bài vào vở.
-Chữa lỗi.
-HS thực hiện chơi “Mưa rơi”
- 1 em nêu yêu cầu ở sgk.
-1 em lên bảng làm vào bảng phụ, cả lớp làm vào vở.
-HS đọc bài làm của mình, lớp nhận xét.
- 1 em đọc yêu cầu.
-1 em lên bảng điền.
-Làm vào sgk, 1 em làm ở bảng phụ.
-4-5 em đọc to 10 bảng chữ cái.
-HTL/ 4-5 em.
-Phần thưởng.
- Sữa lỗi, chuẩn bị bài sau.
Tuần 02:
Chính tả (nghe – viết)û
Tiết 4: LÀM VIỆC THẬT LÀ VUI.
Phân biệt: g / gh.
I/ MỤC TIÊU :
Kiến thức :
- Viết đúng đoạn cuối trong bài Làm việc thật là vui.
- Củng cố quy tắc chính tả- Phân biệt g / gh.
- Học thuộc bảng chữ cái. Biết sắp tên người đúng thứ tự bảng chữ cái.
Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày đẹp.
Thái độ : Ý thức làm việc, học tập tốt.
II/ CHUẨN BỊ :
- Bảng phụ ghi g/gh, bảng chữ cái.
- Vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA DV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
5’
18’
7’
4’
1’
Phương pháp kiểm tra:
1.Bài cũ :Tiết trước em viết bài gì ?
-Đọc các từ khó dễ lẫn cho học sinh viết.
-Đọc bảng chữ cái.
- Nhận xét, tuyên dương; nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Viết chính tả.
Mục tiêu : Viết đúng đoạn cuối trong bài Làm việc thật là vui.
-Giáo viên đọc đoạn cuối bài.
Phương pháp hỏi đáp:
- Đoạn trích này ở bài tập đọc nào?
-Đoạn trích nói về ai ?
-Em bé làm những việc gì ?
-Bé làm việc như thế nào ?
-Hướng dẫn cách trình bày:
-Đoạn trích này có mấy câu ?
-Câu nào có nhiều dấu phẩy nhất ?
-Em hãy đọc câu 2.
Phương pháp luyện tập:
-Hướng dẫn viết từ khó:
-Phụ âm đầu : l, r
-âm cuối : t, c . Dấu hỏi, ngã.
Viết chính tả :
-Giáo viên đọc bài cho học sinh viết
( mỗi câu đọc 3 lần )
-Soát lỗi : Đọc lại bài.
-Chấm bài ( 5-7 vở ). Nhận xét.
Trò chơi : Thi tìm chữ bắt đầu g/gh; nêu cách chơi.
-Khi nào em viết g/gh ?
Hoạt động 2 : Bài tập.
Mục tiêu : Củng cố quy tắc chính tả- Phân biệt g / gh. Học thuộc bảng chữ cái. Biết sắp tên người đúng thứ tự bảng chữ cái.
Phương pháp luyện tập:
Bài 3 :
-Sắp xếp lại : H, A, L, B, D theo thứ tự bảng chữ cái.
3.Củng cố :
-Nhận xét tiết học.
-Tuyên dương , nhắc nhở.
Dặn dò: Học ghi nhớ quy tắc chính tả g/gh. Học thuộc bảng chữ cái; chuẩn bị bài sau: “ Bạn của Nai Nhỏ”.
-Ngày hôm qua đâu rồi ?
-2 em lên bảng viết / nháp.
-2 em HTL.
-Làm việc thật là vui.
-Bài Làm việc thật là vui.
-Về em bé.
-Bé làm bài, đi học, quét nhà, nhặt rau, chơi với em.
-Bé làm việc tuy bận rộn nhưng vui.
-3 câu.
-Câu 2.
-1 em đọc to câu 2.
-HS đọc các từ khó:
làm, lúc, rau, rộn, luôn, vật, việc, học, nhặt, cũng.
-2 em lên bảng viết, lớp viết bảng con.
-Học sinh viết bài.
-Nghe dùng bút chì sửa lỗi.
-Chia đội trong 5’ mỗi đội phải tìm được và ghi ra giấy.
-Khi sau đó là e, ê, i.
-1 em nêu yêu cầu, đọc đề bài.
-A,B, D, H, L.
-Viết vở : An, Bắc, Dũng, Huệ, Lan.
-Học thuộc lòng bảng chữ cái; chuẩn bị bài sau.
File đính kèm:
- Chinh ta.doc