I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức :
- Nghe viết đúng chính xác, trình bày đúng một đoạn truyện “Sự tích cây vú sữa”
- Làm đúng các bài tập phân biệt ng/ ngh, tr/ ch hoặc ac/ at.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình mẹ thương con rất dạt dào.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài viết : Sự tích cây vú sữa. Bảng lớp viết quy tắc chính tả. BT2,3
2.Học sinh : Sách, vở chính tả, bảng con.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1867 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 12 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 12
CHÍNH TẢ
Tiết 23: Nghe- viết: SỰ TÍCH CÂY VÚ SỮA.
Phân biệt: ng/ ngh, tr/ ch, at/ ac.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức :
- Nghe viết đúng chính xác, trình bày đúng một đoạn truyện “Sự tích cây vú sữa”
- Làm đúng các bài tập phân biệt ng/ ngh, tr/ ch hoặc ac/ at.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình mẹ thương con rất dạt dào.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài viết : Sự tích cây vú sữa. Bảng lớp viết quy tắc chính tả. BT2,3
2.Học sinh : Sách, vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
1’
20’
7’
1’
1’
4’
1’
1.Bài cũ : Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh viết sai.
-Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Nghe viết.
Mục tiêu : Nghe viết chính xác trình bày sạch , chữ viết đẹp rõ ràng một đoạn truyện “Sự tích cây vú sữa”
a/ Ghi nhớ nội dung .
-Giáo viên đọc mẫu lần 1.
Hỏi đáp :-Từ các cành lá những đài hoa xuất hiện như thế nào ?
-Quả trên cây xuất hiện ra sao ?
b/ Hướng dẫn trình bày.
-Đoạn trích này có mấy câu ?
-Những câu nào có dấu phẩy ? Em hãy đọc lại câu đó ?
-Gọi 1 em đọc đoạn trích .
c/ Hướng dẫn viết từ khó :
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích.
-Đọc các từ khó cho HS viết bảng con.
d/ Viết chính tả : Giáo viên đọc (Mỗi câu, cụm từ đọc 3 lần ).
-Đọc lại. Chấm bài. Nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt ng/ ngh, tr/ ch, at/ ac.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Trực quan : bảng phụ cho 2 em lên làm.
-Chữa bài : người cha, con nghé, suy nghĩ, ngon miệng.
Bài 3 : Làm vào băng giấy các tiếng bắt đầu bằng
tr/chhoặc có vần at/ac.
-Nhận xét, cho điểm nhóm làm tốt .
3.Củng cố : Viết chính tả bài gì ?
-Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – sửa lỗi , xem lại các quy tắc chính tả.
-Cây xoài của ông em.
-HS nêu những từ sai : lẫm chẫm, lúc lỉu, xoài cát.
-Viết bảng con.
-Vài em nhắc tựa.
-Theo dõi, đọc thầm.
-Trổ ra bé tí, nở trắng như mây.
-Lớn nhanh, da căng mịn, xanh óng ánh rồi chín.
-Có 4 câu.
-1 em đọc.
-HS phát hiện từ khó, nêu : trổ ra, nở trắng, óng ánh , căng mịn, dòng sữa.
-Viết bảng con.
-Nghe đọc và viết lại.
-Sửa lổi.
-Điền vào chỗ trống ng/ ngh.
-2 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-2 em nhắc lại quy tắc chính tả: ng+e,ê,I ; ngh+a,o,ô,u,ư.
-Chia 2 nhóm làm .(tiếp sức)
-Sự tích cây vú sữa.
-Sửa lỗi, viết xấu phải chép lại bài.
Tuần 12
CHÍNH TẢ
Tiết 24 : CHÍNH TẢ- TẬP CHÉP : MẸ.
Phân biệt: iê/yê/ya, r/d/gi,dấu hỏi/ dấu ngã.
I/ MỤC TIÊU :
1. Kiến thức :
- Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “Mẹ”. Biết viết hoa chữ đầu bài, đầu dòng thơ, biết trình bày các dòng thơ lục bát.
- Làm đúng các bài tập phân biệt iê/ yê/ ya, r/ d/ gi, thanh hỏi/ thanh ngã.
2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh lòng kính yêu mẹ.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép Mẹ.
2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con, vở BT.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
25’
4’
1’
1.Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc .
-Nhận xét.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
Mục tiêu : Chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài : Mẹ.
a/ Nội dung đoạn chép.
-Trực quan : Bảng phụ.
-Giáo viên đọc mẫu bài tập chép .
-Người mẹ được so sánh với những hình ảnh nào ?
b/ Hướng dẫn trình bày .
-Đếm và nhận xét số chữ của các dòng thơ trong bài chính tả ?
-Nêu cách viết những chữ đầu ở mỗi dòng thơ ?
c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
d/ Chép bài.
-Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
-Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Mục tiêu : Luyện tập phân biệt iê/ yê/ ya, r/ d/ gi, thanh hỏi/ thanh ngã.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-GV phát giấy to và bút dạ.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Nhận xét, chốt lời giải đúng (SGV/ tr 234)
3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyên dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi.
-Sự tích cây vú sữa.
-HS nêu các từ viết sai.
3 em lên bảng viết : căng mịn, óng ánh, dòng sữa trắng.Viết bảng con.
-Chính tả (tập chép) : Mẹ.
-Theo dõi.
-Những ngôi sao trên bầu trời, ngọn gió mát.
-Bài thơ viết theo thể thơ lục bát (6,8) cứ 1 dòng 6 chữ lại nối tiếp 1 dòng 8 chữ.
-Viết hoa chữ cái đầu. Câu 6 tiếng lùi vào 1 ô. Câu 8 viết sát lề.
-HS nêu từ khó : lời ru, bàn tay,ngôi sao, giấc tròn.
-Viết bảng .
-Nhìn bảng chép bài vào vở.
-Điền iê/ yê/ ya vào chỗ trống.
-Cho 3-4 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
-Điền r/ d/ gi.
-3-4 em lên bảng làm . Lớp làm vở BT.
-1 em đọc lại bài giải đúng.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
File đính kèm:
- Chinh ta.doc