Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 16 - Trương Thị Chín

 I. Mục tiêu:

 - Nêu được ích lợi của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.

 - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng.

 - Thực hiện giữ trật tự, vệ sinh ở trường, lớp, đường làng, ngõ xóm.

II. Tài liệu và phương tiện.

- Đồ dùng để thực hiện trò chơi sắm vai

- Tranh ảnh cho các hoạt động

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2480 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức Lớp 2 Tuần 16 - Trương Thị Chín, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16 Tiết 16 GIỮ TRẬT TỰ, VỆ SINH NƠI CÔNG CỘNG Người dạy : Trương Thị Chín Môn dạy : Đạo đức-lớp 2 I. Mục tiêu: - Nêu được ích lợi của việc giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Nêu được những việc cần làm phù hợp với lứa tuổi để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - Thực hiện giữ trật tự, vệ sinh ở trường, lớp, đường làng, ngõ xóm. II. Tài liệu và phương tiện. - Đồ dùng để thực hiện trò chơi sắm vai - Tranh ảnh cho các hoạt động III. HOẠT ĐỘNG DẠY_HỌC: Tiến trình bài dạy Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: (5 phút) 2. Bài mới: HĐ 1: Phân tích tranh (10 phút) HĐ 2: * Xử lí tình huống: (10 phút) HĐ 3: Đàm thoại (10 phút) * Nhận xét - dặn dò: (5 phút) * Giữ gìn trường lớp sạch đẹp. - Để giữ gìn trường lớp sạch đẹp chúng ta nên làm gì ? - Em đã làm được những việc gì để giữ trường lớp sạch đẹp ? Nhận xét. GTB: a) Giới thiệu: b) Hướng dẫn bài : Mục tiêu: Giúp HS hiểu được một số biểu hiện cụ thể về giữ gìn trật tự nơi công cộng. * Cho HS quan sát tranh có nội dung sau: Trên sân trường có biểu diễn văn nghệ. Một số HS đang xô đẩy nhau để chen lên gần sân khấu... * Nêu lần lượt các câu hỏi cho HS trả lời: - Nội dung tranh vẽ gì? - Việc chen lấn, xô đẩy như vậy có tác hại gì? - Qua sự việc này, các em rút ra điều gì? *Kết luận: - Một số HS chen lấn, xô đẩy như vậy làm ồn ào, gây cản trở cho việc biểu diễn văn nghệ. Như thế là làm mất trật tự nơi công cộng Mục tiêu: Giúp Hs hiểu một biểu hiện cụ thể về giữ vệ sinh nơi công cộng. - GV giới thiệu với HS một tình huống qua tranh và yêu cầu các nhóm HS thảo luận cách giải quyết rồi sau đó thể hiện qua sắm vai - Nội dung tranh: “Trên ôtô, một bạn nhỏ tay cầm lá bánh và nghĩ “Bỏ rác vào đâu bây giờ?” - Sau các lần diễn, lớp phân tích cách ứng xử - Cách ứng xử như vậy có lợi, hại gì? - Chúng ta cần chọn cách ứng xử nào, vì sao? *Kết luận: - Vứt rác bừa bãi làm bẩn sàn xe, đường sá, có khi còn gây nguy hiểm cho những người xung quanh. Vì vậy, cần gom rác lại, bỏ vào túi ni lông để khi xe dừng thì bỏ đúng nơi qui định. Làm như vậy là giữ gìn vệ sinh nơi công cộng Mục tiêu: Giúp HS hiểu được lợi ích và những việc cần làm để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng. - GV lần lượt nêu các câu hỏi sau cho HS trả lời - Các em biết những nơi công cộng nào? - Mỗi nơi đó có lợi ích gì? - Để giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng, các em cần làm gì và cần tránh những việc gì? - Giữ trật tự vệ sinh nơi công cộng có tác dụng gì? * Kết luận: - Nơi công cộng mang lại nhiều lợi ích cho con người: trường học là nơi học tập, bệnh viện, trạm y tế là nơi chữa bệnh, đường sá để đi lại, chợ là nơi mua bán.. - Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng giúp cho công việc của con người được thuận lợi, môi trường trong lành, có lợi cho sức khoẻ. - Nhận xét giờ học. - Chuẩn bị bài sau: Giữ trật tự, vệ sinh nơi công cộng (Tiết 2) - HS trả lời - HS quan sát tranh - HS lần lượt trả lời các câu hỏi hoặc bổ sung ý kiến - HS lắng nghe - Từng nhóm HS thảo luận về cách giải quyết phân vai cho nhau để chuẩn bị diễn - HS lên đóng vai - HS nhận xét - HS trả lời - HS lắng nghe - HS lần lượt trả lời những câu hỏi trên - HS lắng nghe

File đính kèm:

  • docTUÂN 16.doc
Giáo án liên quan