Giáo án Chính tả Tuần 11 Lớp 2

I/ MỤC ĐÍCH YÊU - CẦU:

1. Kiến thức :

- Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “Bà cháu”.

- Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương.

2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.

3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình cảm quý hơn vàng bạc.

II/ CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Bà cháu.

2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2682 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 11 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 CHÍNH TẢ Tiết 21: TẬP CHÉP : BÀ CHÁU Phân biệt: g/gh, s/ x, ươn/ ương. I/ MỤC ĐÍCH YÊU - CẦU: 1. Kiến thức : - Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “Bà cháu”. - Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương. 2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình cảm quý hơn vàng bạc. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Bà cháu. 2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 1’ 18’ 8’ 2’ 1’ 1.Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc . -Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép. Mục tiêu : Chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài : Bà cháu.. - Đọc mẫu đoạn chính tả. a/ Nội dung đoạn chép. -Trực quan : Bảng phụ. -Giáo viên đọc mẫu đoạn văn. -Đoạn văn ở phần nào của câu chuyện ? -Câu chuyện kết thúc ra sao ? -Tìm lời nói của hai anh em trong đoạn ? b/ Hướng dẫn trình bày . -Đoạn văn có mấy câu ? -Lời nói của hai anh em được viết với dấu câu nào ? -Giáo viên kết luận : Cuối mỗi câu phải có dấu chấm. Chữ cái đầu câu phải viết hoa. c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. d/ Chép bài. -Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày. -Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập. Mục tiêu : Luyện tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -GV phát giấy to và bút dạ. -Nhận xét chốt lại lời giải đúng. * g : gừ, gờ, gở, gỡ, ga, gà, gá, gả, gã, gạ,gu, gù, gụ, gô, gồ, gỗ, gò, gõ. * gh : ghi, ghì, ghê, ghế, ghé, ghe, ghè, ghẻ, ghẹ. Bài 3 : Yêu cầu gì ? -Trước những chữ cái nào em chỉ viết gh mà không viết g ? -Ghi bảng : gh + e,ê, i. -Trước những chữ cái nào em chỉ viết g mà không viết gh ? -Ghi bảng : g + a.ă, â, o, ô, ơ, u, ư. Bài 4 : Yêu cầu gì ? -Nhận xét, tuyên dương. 3.Củng cố : - Nhận xét tiết học, tuyêh dương HS tập chép và làm bài tập đúng. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. Chuẩn bị bài sau. -Oâng và cháu. 3 em lên bảng viết : lặng lẽ, số lẻ, vương vãi, cơn bão. -Viết bảng con. -Chính tả – tập chép : Bà cháu. - HS đọc lại. -Phần cuối. -Bà móm mém hiền từ sống lại còn nhà cửa ruộng vườn thì biến mất. -“Chúng cháu chỉ cần bà sống lại” -5 câu. -Đặt trong dấu ngoặc kép và sau dấu hai chấm. -HS nêu các từ khó. -Viết bảng con : màu nhiệm, ruộng vườn, móm mém, dang tay. -Nhìn bảng chép bài vào vở. -Tìm những tiếng có nghĩa để điền vào các ô trống. -Cho 3-4 em lên bảng làm. Lớp làm vở. - Đọc yêu cầu. -Rút ra nhận xét từ bài tập trên. -Nhìn bảng trả lời. -Viết gh trước e,ê,i. -Chỉ viết g trước chữ cái : a.ă, â, o, ô, ơ, u, ư. -Điền vào chỗ trống s/ x. -2 em làm bảng sau, lớp làm vào sách. -1 em đọc lại bài giải đúng. -Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng. - Chuẩn bị bài sau. Tuần 11 CHÍNH TẢ Tiết 22: NGHE VIẾT : CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM. Phân biệt g/ gh, s/ x,ươn/ ương. I/ MỤC ĐÍCH YÊU- CẦU: 1.Kiến thức : - Nghe viết đúng chính xác, trình bày đúng đoạn đầu của bài “Cây xoài của ông em” - Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương. 2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày đẹp. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh tình cảm thương nhớ biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ với người ông đã mất. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bài viết : Cây xoài của ông em. 2.Học sinh : Sách, vở chính tả, bảng con , nháp. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 1’ 18’ 8’ 2’ 1’ 1.Bài cũ : Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh viết sai. -Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Nghe viết. Mục tiêu : Nghe viết chính xác trình bày sạch , chữ viết đẹp rõ ràng đoạn đầu của bài “Cây xoài của ông em” a/ Ghi nhớ nội dung . -Giáo viên đọc mẫu lần 1. Hỏi đáp :-Cây xoài cát có gì đẹp? -Mẹ đã làm gì khi đến mùa xoài chín ? b/ Hướng dẫn trình bày. -Đoạn trích này có mấy câu ? -Gọi 1 em đọc đoạn trích . c/ Hướng dẫn viết từ khó : -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích. -Đọc các từ khó cho HS viết bảng con. d/ Viết chính tả : Giáo viên đọc (Mỗi câu, cụm từ đọc 3 lần ). -Đọc lại. Chấm bài, nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2 : Làm bài tập. Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Trực quan : bảng phụ cho 2 em lên làm. -Chữa bài : ghềnh, gà, gạo, ghi. - Nhận xét, tuyên dương. Bài 3 : Làm vào băng giấy các tiếng bắt đầu bằng s/ x hoặc có vần ươn/ ương. -Nhận xét, cho điểm nhóm làm tốt . 3.Củng cố : Viết chính tả bài gì ? -Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp. -Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – sửa lỗi , xem lại các quy tắc chính tả. -Bà cháu. -HS nêu những từ sai : màu nhiệm, ruộng vườn, móm mém, dang tay. -Viết bảng con. -Vài em nhắc tựa. -Theo dõi, đọc thầm. -Hoa nở trắng cành, chùm quả to đu đưa theo gió đầu hè, quả chín vàng. -Chọn những quả vàng đẹp và to nhất bày lên bàn thờ ông. -Có 4 câu. -1 em đọc. -HS phát hiện từ khó, nêu : cây xoài, trồng, xoài cát, lẫm chẫm, cuối. -Viết bảng con. -Nghe đọc và viết lại. -Sửa lổi. -Điền vào chỗ trống g/ gh. -2 em lên bảng làm. Lớp làm vở. - Nhận xét, sửa bài. - Đọc yêu cầu. -Chia 2 nhóm làm .(tiếp sức) -Cây xoài của ông em. -Sửa lỗi, viết xấu phải chép lại bài.

File đính kèm:

  • docChinh ta.doc
Giáo án liên quan