I/ MỤC ĐÍCH YÊU - CẦU:
1. Kiến thức :
- Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “Bà cháu”.
- Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương.
2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình cảm quý hơn vàng bạc.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Bà cháu.
2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2688 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 11 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
CHÍNH TẢ
Tiết 21: TẬP CHÉP : BÀ CHÁU
Phân biệt: g/gh, s/ x, ươn/ ương.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU - CẦU:
1. Kiến thức :
- Chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài “Bà cháu”.
- Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương.
2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình cảm quý hơn vàng bạc.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Bà cháu.
2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
1’
18’
8’
2’
1’
1.Bài cũ : Kiểm tra các từ học sinh mắc lỗi ở tiết học trước. Giáo viên đọc .
-Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
Mục tiêu : Chép lại chính xác trình bày đúng một đoạn trong bài : Bà cháu..
- Đọc mẫu đoạn chính tả.
a/ Nội dung đoạn chép.
-Trực quan : Bảng phụ.
-Giáo viên đọc mẫu đoạn văn.
-Đoạn văn ở phần nào của câu chuyện ?
-Câu chuyện kết thúc ra sao ?
-Tìm lời nói của hai anh em trong đoạn ?
b/ Hướng dẫn trình bày .
-Đoạn văn có mấy câu ?
-Lời nói của hai anh em được viết với dấu câu nào ?
-Giáo viên kết luận : Cuối mỗi câu phải có dấu
chấm. Chữ cái đầu câu phải viết hoa.
c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
d/ Chép bài.
-Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
-Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Mục tiêu : Luyện tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-GV phát giấy to và bút dạ.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
* g : gừ, gờ, gở, gỡ, ga, gà, gá, gả, gã, gạ,gu, gù, gụ, gô, gồ, gỗ, gò, gõ.
* gh : ghi, ghì, ghê, ghế, ghé, ghe, ghè, ghẻ, ghẹ.
Bài 3 : Yêu cầu gì ?
-Trước những chữ cái nào em chỉ viết gh mà không viết g ?
-Ghi bảng : gh + e,ê, i.
-Trước những chữ cái nào em chỉ viết g mà không viết gh ?
-Ghi bảng : g + a.ă, â, o, ô, ơ, u, ư.
Bài 4 : Yêu cầu gì ?
-Nhận xét, tuyên dương.
3.Củng cố :
- Nhận xét tiết học, tuyêh dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. Chuẩn bị bài sau.
-Oâng và cháu.
3 em lên bảng viết : lặng lẽ, số lẻ, vương vãi, cơn bão.
-Viết bảng con.
-Chính tả – tập chép : Bà cháu.
- HS đọc lại.
-Phần cuối.
-Bà móm mém hiền từ sống lại còn nhà cửa ruộng vườn thì biến mất.
-“Chúng cháu chỉ cần bà sống lại”
-5 câu.
-Đặt trong dấu ngoặc kép và sau dấu hai chấm.
-HS nêu các từ khó.
-Viết bảng con : màu nhiệm, ruộng vườn, móm mém, dang tay.
-Nhìn bảng chép bài vào vở.
-Tìm những tiếng có nghĩa để điền vào các ô trống.
-Cho 3-4 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
- Đọc yêu cầu.
-Rút ra nhận xét từ bài tập trên.
-Nhìn bảng trả lời.
-Viết gh trước e,ê,i.
-Chỉ viết g trước chữ cái : a.ă, â, o, ô, ơ, u, ư.
-Điền vào chỗ trống s/ x.
-2 em làm bảng sau, lớp làm vào sách.
-1 em đọc lại bài giải đúng.
-Sửa lỗi mỗi chữ sai sửa 1 dòng.
- Chuẩn bị bài sau.
Tuần 11
CHÍNH TẢ
Tiết 22: NGHE VIẾT : CÂY XOÀI CỦA ÔNG EM.
Phân biệt g/ gh, s/ x,ươn/ ương.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU- CẦU:
1.Kiến thức :
- Nghe viết đúng chính xác, trình bày đúng đoạn đầu của bài “Cây xoài của ông em”
- Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh tình cảm thương nhớ biết ơn của hai mẹ con bạn nhỏ với người ông đã mất.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài viết : Cây xoài của ông em.
2.Học sinh : Sách, vở chính tả, bảng con , nháp.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
1’
18’
8’
2’
1’
1.Bài cũ : Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh viết sai.
-Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Nghe viết.
Mục tiêu : Nghe viết chính xác trình bày sạch , chữ viết đẹp rõ ràng đoạn đầu của bài “Cây xoài của ông em”
a/ Ghi nhớ nội dung .
-Giáo viên đọc mẫu lần 1.
Hỏi đáp :-Cây xoài cát có gì đẹp?
-Mẹ đã làm gì khi đến mùa xoài chín ?
b/ Hướng dẫn trình bày.
-Đoạn trích này có mấy câu ?
-Gọi 1 em đọc đoạn trích .
c/ Hướng dẫn viết từ khó :
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích.
-Đọc các từ khó cho HS viết bảng con.
d/ Viết chính tả : Giáo viên đọc (Mỗi câu, cụm từ đọc 3 lần ).
-Đọc lại. Chấm bài, nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt g/ gh, s/ x, ươn/ ương.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Trực quan : bảng phụ cho 2 em lên làm.
-Chữa bài : ghềnh, gà, gạo, ghi.
- Nhận xét, tuyên dương.
Bài 3 : Làm vào băng giấy các tiếng bắt đầu bằng
s/ x hoặc có vần ươn/ ương.
-Nhận xét, cho điểm nhóm làm tốt .
3.Củng cố : Viết chính tả bài gì ?
-Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp.
-Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – sửa lỗi , xem lại các quy tắc chính tả.
-Bà cháu.
-HS nêu những từ sai : màu nhiệm, ruộng vườn, móm mém, dang tay.
-Viết bảng con.
-Vài em nhắc tựa.
-Theo dõi, đọc thầm.
-Hoa nở trắng cành, chùm quả to đu đưa theo gió đầu hè, quả chín vàng.
-Chọn những quả vàng đẹp và to nhất bày lên bàn thờ ông.
-Có 4 câu.
-1 em đọc.
-HS phát hiện từ khó, nêu : cây xoài, trồng, xoài cát, lẫm chẫm, cuối.
-Viết bảng con.
-Nghe đọc và viết lại.
-Sửa lổi.
-Điền vào chỗ trống g/ gh.
-2 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
- Nhận xét, sửa bài.
- Đọc yêu cầu.
-Chia 2 nhóm làm .(tiếp sức)
-Cây xoài của ông em.
-Sửa lỗi, viết xấu phải chép lại bài.
File đính kèm:
- Chinh ta.doc