Giáo án Chính tả Tuần 10 Lớp 2

I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:

1. Kiến thức :

- Chép lại chính xác, trình bày đúng bài “Ngày lễ”.

- Làm đúng các bài tập phân biệt: c/k; l/n; dấu hỏi/ dấu ngã.

2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.

3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình cảm yêu quý, chăm sóc ông bà khi tuổi già.

II/ CHUẨN BỊ :

1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Ngày lễ.

2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2852 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 10 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10 CHÍNH TẢ Tập chép : NGÀY LỄ Phân biệt: c/k; l/n; dấu hỏi/ dấu ngã. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1. Kiến thức : - Chép lại chính xác, trình bày đúng bài “Ngày lễ”. - Làm đúng các bài tập phân biệt: c/k; l/n; dấu hỏi/ dấu ngã. 2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình cảm yêu quý, chăm sóc ông bà khi tuổi già. II/ CHUẨN BỊ : 1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Ngày lễ. 2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 3’ 16’ 7’ 3’ 1’ 1.Bài cũ : Nhận xét tiết kiểm tra. 2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép. Mục tiêu : Chép lại chính xác trình bày đúng bài : Ngày lễ a/ Nội dung đoạn chép. -Trực quan : Bảng phụ. -Giáo viên đọc mẫu đoạn văn. -GV hướng dẫn HS nhận xét. b/ Hướng dẫn trình bày . -Giáo viên kết luận : Cuối mỗi câu phải có dấu chấm. Chữ cái đầu câu, danh từ riêng phải viết hoa. c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó. -Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó. -Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng. d/ Chép bài. -Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày. -Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét. Hoạt động 2 : Bài tập. Mục tiêu : Luyện tập phân biệt: c/k, l/n; dấu hỏi/ dấu ngã. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -GV phát giấy to và bút dạ. -Nhận xét chốt lại lời giải đúng. * con cá, con kiến, cây cầu, dòng kênh. Bài 3a : Yêu cầu gì ? -GV nhận xét, gút lại lời giải đúng: lo sợ, ăn no, hoa lan, thuyện nan. 3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyêh dương HS tập chép và làm bài tập đúng. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi. -Chính tả – tập chép : Ngày lễ - HS đọc lại. -HS nêu các từ khó. -Viết bảng con : Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Lao động, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Người cao tuổi,… -Nhìn bảng chép bài vào vở. -Điền vào chỗ trống c/k -Cho 3-4 em lên bảng làm. Lớp làm vở. - Điền vào chỗ trống l/n - HS thực hiện miệng - Về tập viết lại các chữ khó. TUẦN 10 CHÍNH TẢ ( NGHE – VIẾT) Tiết 20: ÔNG VÀ CHÁU. Phân biệt c / k, l / n, dấu hỏi / dấu ngã. I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU: 1.Kiến thức : - Nghe viết đúng chính xác, trình bày đúng bài thơ Oâng và cháu. Viết đúng dấu hai chấm, mở và đóng ngoặc kép, dấu chấm than. - Làm đúng các bài tập phân biệt c/ k, l/ n, dấu hỏi/ dấu ngã. 2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày đẹp. 3.Thái độ : Giáo dục học sinh tình cảm kính trọng, yêu thương ông bà. II/ CHUẨN BỊ : 1.Giáo viên : Bài viết : Oâng và cháu. 2.Học sinh : Sách, vở chính tả, bảng con. III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS. 5’ 1’ 15’ 10’ 3’ 1’ 1.Bài cũ : Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh viết sai. -Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ. 2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Nghe viết. Mục tiêu : Nghe viết chính xác trình bày đúng bài thơ Oâng và cháu. Viết đúng các dấu hai chấm,mở và đóng ngoặc kép,dấu hai chấm. a/ Ghi nhớ nội dung . -Giáo viên đọc mẫu lần 1. Hỏi đáp : -Bài thơ có tên là gì ? -Khi ông và cháu thi vật với nhau thì ai thắng ? -Khi đó ông đã nói gì với cháu ? -Giải thích : Xế chiều, rạng sáng. -Có đúng là ông thua cháu không ? b/ Hướng dẫn trình bày. -Bài thơ có mấy khổ thơ ? -Mỗi câu thơ có mấy chữ ? -Dấu hai chấm được đặt ở các câu thơ như thế nào ? -Dấu ngoặc kép có ở các câu nào ? -GV nói : Lời nói của ông và cháu đều được đặt trong ngoặc kép. c/ Hướng dẫn viết từ khó : Đọc các từ khó cho HS viết bảng con. d/ Viết chính tả : Giáo viên đọc (Mỗi câu, cụm từ đọc 3 lần ). -Đọc lại. Chấm bài, nhận xét, tuyên dương. Hoạt động 2 : Làm bài tập. Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt c/ k, l/ n, dấu hỏi/ dấu ngã. Bài 2 : Yêu cầu gì ? -Chia bảng làm 2 cột cho HS thi tiếp sức. - Nhận xét. Khen đội thắng ghi nhiều chữ. Bài 3 a,b: Làm vào băng giấy các tiếng bắt đầu bằng l/ n hoặc dấu hỏi/ dấu ngã. -Nhận xét, cho điểm nhóm làm tốt . 3.Củng cố : - Viết chính tả bài gì ? - Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp. - Nhận xét tiết học. Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – sửa lỗi -Ngày lễ. -HS nêu những từ sai : Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Người cao tuổi. -Viết bảng con. -Vài em nhắc tựa. -Theo dõi, đọc thầm. -1 em giỏi đọc lại. -Trả lời ( 1 em ). Oâng và cháu. -Cháu luôn là người thắng cuộc. -Oâng nói :Cháu khoẻ hơn ông nhiều. Oâng là buổi trời chiều. Cháu là ngày rạng sáng. -2 em nhắc lại. -Không đúng. Oâng thua vì ông nhường cho cháu phấn khởi. -Có hai khổ thơ. -Mỗicâu có 5 chữ. -Đặt cuối các câu : Cháu vỗ tay hoan hô : Bế cháu, ông thủ thỉ : -“Oâng thua cháu, ông nhỉ!” “Cháu khoẻ ………… rạng sáng” -Viết bảng con. -Nghe đọc và viết lại. -Sửa lổi. -Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k.-HS lên thi tiếp sức. -Chia 2 nhóm lên viết vào băng giấy. Các em khác làm nháp. -Oâng vàù cháu. -Sửa lỗi, mỗi chữ sai 1 dòng.

File đính kèm:

  • docChinh ta.doc
Giáo án liên quan