I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức :
- Chép lại chính xác, trình bày đúng bài “Ngày lễ”.
- Làm đúng các bài tập phân biệt: c/k; l/n; dấu hỏi/ dấu ngã.
2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình cảm yêu quý, chăm sóc ông bà khi tuổi già.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Ngày lễ.
2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2841 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Tuần 10 Lớp 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 10
CHÍNH TẢ
Tập chép : NGÀY LỄ
Phân biệt: c/k; l/n; dấu hỏi/ dấu ngã.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1. Kiến thức :
- Chép lại chính xác, trình bày đúng bài “Ngày lễ”.
- Làm đúng các bài tập phân biệt: c/k; l/n; dấu hỏi/ dấu ngã.
2. Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày sạch- đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh biết tình cảm yêu quý, chăm sóc ông bà khi tuổi già.
II/ CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên : Viết sẵn đoạn tập chép : Ngày lễ.
2. Học sinh : Vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
3’
16’
7’
3’
1’
1.Bài cũ : Nhận xét tiết kiểm tra.
2. Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1 : Hướng dẫn tập chép.
Mục tiêu : Chép lại chính xác trình bày đúng bài : Ngày lễ
a/ Nội dung đoạn chép.
-Trực quan : Bảng phụ.
-Giáo viên đọc mẫu đoạn văn.
-GV hướng dẫn HS nhận xét.
b/ Hướng dẫn trình bày .
-Giáo viên kết luận : Cuối mỗi câu phải có dấu
chấm. Chữ cái đầu câu, danh từ riêng phải viết hoa.
c/ Hướng dẫn viết từ khó. Gợi ý cho HS nêu từ khó.
-Ghi bảng. Hướng dẫn phân tích từ khó.
-Xoá bảng, đọc cho HS viết bảng.
d/ Chép bài.
-Theo dõi, nhắc nhở cách viết và trình bày.
-Soát lỗi . Chấm vở, nhận xét.
Hoạt động 2 : Bài tập.
Mục tiêu : Luyện tập phân biệt: c/k, l/n; dấu hỏi/ dấu ngã.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-GV phát giấy to và bút dạ.
-Nhận xét chốt lại lời giải đúng.
* con cá, con kiến, cây cầu, dòng kênh.
Bài 3a : Yêu cầu gì ?
-GV nhận xét, gút lại lời giải đúng: lo sợ, ăn no, hoa lan, thuyện nan.
3.Củng cố : Nhận xét tiết học, tuyêh dương HS tập chép và làm bài tập đúng.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – Sửa lỗi.
-Chính tả – tập chép : Ngày lễ
- HS đọc lại.
-HS nêu các từ khó.
-Viết bảng con : Ngày Quốc tế Phụ nữ, Ngày Quốc tế Lao động, Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Người cao tuổi,…
-Nhìn bảng chép bài vào vở.
-Điền vào chỗ trống c/k
-Cho 3-4 em lên bảng làm. Lớp làm vở.
- Điền vào chỗ trống l/n
- HS thực hiện miệng
- Về tập viết lại các chữ khó.
TUẦN 10
CHÍNH TẢ ( NGHE – VIẾT)
Tiết 20: ÔNG VÀ CHÁU.
Phân biệt c / k, l / n, dấu hỏi / dấu ngã.
I/ MỤC ĐÍCH YÊU CẦU:
1.Kiến thức :
- Nghe viết đúng chính xác, trình bày đúng bài thơ Oâng và cháu. Viết đúng dấu hai chấm, mở và đóng ngoặc kép, dấu chấm than.
- Làm đúng các bài tập phân biệt c/ k, l/ n, dấu hỏi/ dấu ngã.
2.Kĩ năng : Rèn viết đúng, trình bày đẹp.
3.Thái độ : Giáo dục học sinh tình cảm kính trọng, yêu thương ông bà.
II/ CHUẨN BỊ :
1.Giáo viên : Bài viết : Oâng và cháu.
2.Học sinh : Sách, vở chính tả, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS.
5’
1’
15’
10’
3’
1’
1.Bài cũ : Giáo viên đọc cho học sinh viết những từ học sinh viết sai.
-Nhận xét, tuyên dương. Nhận xét bài cũ.
2.Dạy bài mới : Giới thiệu bài.
Hoạt động 1: Nghe viết.
Mục tiêu : Nghe viết chính xác trình bày đúng bài thơ Oâng và cháu. Viết đúng các dấu hai chấm,mở và đóng ngoặc kép,dấu hai chấm.
a/ Ghi nhớ nội dung .
-Giáo viên đọc mẫu lần 1.
Hỏi đáp : -Bài thơ có tên là gì ?
-Khi ông và cháu thi vật với nhau thì ai thắng ?
-Khi đó ông đã nói gì với cháu ?
-Giải thích : Xế chiều, rạng sáng.
-Có đúng là ông thua cháu không ?
b/ Hướng dẫn trình bày.
-Bài thơ có mấy khổ thơ ?
-Mỗi câu thơ có mấy chữ ?
-Dấu hai chấm được đặt ở các câu thơ như thế nào ?
-Dấu ngoặc kép có ở các câu nào ?
-GV nói : Lời nói của ông và cháu đều được đặt trong ngoặc kép.
c/ Hướng dẫn viết từ khó :
Đọc các từ khó cho HS viết bảng con.
d/ Viết chính tả : Giáo viên đọc (Mỗi câu, cụm từ đọc 3 lần ).
-Đọc lại. Chấm bài, nhận xét, tuyên dương.
Hoạt động 2 : Làm bài tập.
Mục tiêu : Làm đúng các bài tập phân biệt c/ k, l/ n, dấu hỏi/ dấu ngã.
Bài 2 : Yêu cầu gì ?
-Chia bảng làm 2 cột cho HS thi tiếp sức.
- Nhận xét. Khen đội thắng ghi nhiều chữ.
Bài 3 a,b: Làm vào băng giấy các tiếng bắt đầu bằng l/ n hoặc dấu hỏi/ dấu ngã.
-Nhận xét, cho điểm nhóm làm tốt .
3.Củng cố :
- Viết chính tả bài gì ?
- Giáo dục tính cẩn thận, viết chữ đẹp.
- Nhận xét tiết học.
Hoạt động nối tiếp : Dặn dò – sửa lỗi
-Ngày lễ.
-HS nêu những từ sai : Ngày Quốc tế Thiếu nhi, Ngày Quốc tế Người cao tuổi.
-Viết bảng con.
-Vài em nhắc tựa.
-Theo dõi, đọc thầm.
-1 em giỏi đọc lại.
-Trả lời ( 1 em ). Oâng và cháu.
-Cháu luôn là người thắng cuộc.
-Oâng nói :Cháu khoẻ hơn ông nhiều. Oâng là buổi trời chiều. Cháu là ngày rạng sáng.
-2 em nhắc lại.
-Không đúng. Oâng thua vì ông nhường cho cháu phấn khởi.
-Có hai khổ thơ.
-Mỗicâu có 5 chữ.
-Đặt cuối các câu :
Cháu vỗ tay hoan hô :
Bế cháu, ông thủ thỉ :
-“Oâng thua cháu, ông nhỉ!”
“Cháu khoẻ ………… rạng sáng”
-Viết bảng con.
-Nghe đọc và viết lại.
-Sửa lổi.
-Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k.-HS lên thi tiếp sức.
-Chia 2 nhóm lên viết vào băng giấy. Các em khác làm nháp.
-Oâng vàù cháu.
-Sửa lỗi, mỗi chữ sai 1 dòng.
File đính kèm:
- Chinh ta.doc