I/. Yêu cầu cần đạt:
- Nghe và viết lại chính xác đoạn văn trình bày đúng hình thức văn xuôi .
- Làm đúng bài tập 2 a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do giáo viên soạn .
- Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng bài tập 3 .
II/. Đồ dùng dạy- học:
- Bảng phụ ghi BT 2 viết 3 lần trên bảng .
- Viết BT3 vào giấy to 8 bản ,bút dạ.
23 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2500 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 3 Tuần 5-12 Trường Tiểu Học Hòn Tre, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ø nhận xét.
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS làm BT chính tả.
(Mục tiêu: Giúp HS Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt et /oet ; tập giải các câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu l / n hoặc thanh hỏi / thanh ngã) .
Bài 2:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng, GV kết luận và cho điểm HS.
Bài 3b:
- Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
- HS làm bài theo nhóm đôi .
- GV dán tranh lên bảng, tổ chức cho một HS hỏi và 1 HS trả lời sau đo và ngược lại.
- GV chữa bài sau đó HS làm vào vở.
Hoạt động 4: Củng cố - Dặn dò.
(Mục tiêu : Giúp HS củng cố lại bài học)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn dò : + Viết lại chữ sai.
+Chuẩn bị tiết sau viết bài: “Tiếng hò trên sông”
- HS lắng nghe
-1 HS đọc lại cả lớp theo dõi
+ Gắn với chùm khế ngọt , đường đi học, con diều biếc, con đò nhỏ , cầu tre , nón lá , đêm trăng , hoa cau.
+ Quê hương rất thân thuộc , gắn bó với mỗi người .
+ Các khổ thơ viết cách nhau 1 dòng .
+ Chữ đầu dòng bài thơ phải viết hoa và lùi vào 2 ô.
- HS nêu :
+ Mỗi ngày, diều biếc, êm đềm, trăng tỏ.
- 3 HS lên bảng viết, cả lớp viết vào bảng con.
- HS nghe đọc, viết lại bài thơ
- HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để kiểm tra lỗi cho nhau.
- 1 HS đọc.
- 3 HS lên bảng làm bài, HS làm vào vỡ BT.
- Cả lớp nhận xét theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
- 1HS đọc .
- 2HS thực hiện hỏi - đáp trên lớp
- HS chỉ vào tranh và minh họa.
Tuần 11 - Tiết 21
Chính tả ( nghe viết): Tiếng Hò Trên Sông .
I/. Mục tiêu: - Nghe và viết đúng bài chính tả , trình bày đúng hình thức bài văn xuôi.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có vần oang/oong (BT2).
- Làm đúng BT 3a/b hoặc BT chính tả phương ngữ do GV soạn.
II/. Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ viết BT2, 3. Giấy khổ to bút dạ.
III/. Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bổ sung
1/. Bài cũ : - Gọi 3 HS lên bảng, giải câu đó.
- GV Nhận xét cho điểm HS.
2/. Dạy học bài mới.
- Hướng dẫn HS viét chính tả
- GV đọc mẫu bài thơ “Tiếng hò trên sông”
- Y/C 1 HS đọc lại.
- Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn viết .
+ Ai đang hò trên sông ?
+ Điệu hò chèo thuyền của chị Gái gợi cho tác giả nghĩ đến những gì ?
+ HD HS viết từ khó
Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ?
-Y/C HS đọc và viết các từ vừa tìm được .
GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
GV đọc cho HS viết theo đúng
GV đọc HS Soát lỗi
3/ HS làm bài tập chính tả
Bài 2:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
-Yêu cầu HS tự làm bài .
-Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng.
- GV kết luận và cho điểm HS.
Bài 3b:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
-GV phát giấy bút cho các nhóm .
-HS tự làm bài trong nhóm .GV giúp đỡ HS gặp khó khăn.
-Gọi hai nhóm đọc lời giải , các nhóm khác nhận xét và bổ sung .
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò : +Viết lại chữ sai.
+Chuẩn bị tiết sau viết bài: “Vẽ quê hương”.
- HS theo dõi .
- 2 HS đọc đề bài.
- HS lắng nghe
- 1HS đọc lại cả lớp theo dõi
- Chị Gái đang hò trên sông - Điệu hò chèo thuyền của chi Gái làm tác giả nghĩ đến quê hương.Vơi hình ảnh cơn gió chiều và con sông Thu Bồn
-3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
-HS nghe đọc viết lại đoạn văn
-HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
-HS nêu yêu cầu bài
-1HS đọc.
-3 HS lên bảng làm bài HS làm vào vở BT.
-Cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
-1HS đọc
-HS nhận đồ dùng học tập của nhóm mình.
- HS thực hiện theo nhóm
thực hiện trên lớp.
Tuần 11 - Tiết 22
Chính tả ( nhớ viết): Vẽ Quê Hương .
I/Mục tiêu:
-Nhớ ø viết đúng bài chính tả ; trình bày sạch sẽ và đúng hình thức bài thơ 4 chữ
-Làm đúng BT chính tả 2a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn .
II/Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ viết BT2 , 3.
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bổ sung
1/.KTBC: Gọi 4 HS lên bảng,tìm nhanh các từ có vần bắt đầu bằng vần ương / ương
-GV cho điểm HS.
2/.Dạy học bài mới:
-Hướng dẫn HS viét chính tả
-GV đọc mẫu bài thơ “Vẽ quê hương”
-Yêu cầu 1 HS đọc lại.
+Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung đoạn viết .
-Bạn nhỏ vẽ những gì ?
-Vì sao bạn nhỏ thấy bức tranh quê hương rát đẹp ?
+Hướng dẫn HS trình bày
+ Hướng dẫn HS viết từ khó
-Yêu cầu HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ?
-Yêu cầu HS đọc và viết các từ vừa tìm được.
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS.
- GV đọc HS kiểm soát lỗi.
3/. H ướng dẫn HS làm bài tập chính tả :
Bài 2b:
-Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài .
-Yêu cầu HS tự làm bài
-Yêu cầu HS nhận xét bài trên bảng.
-GV kết luận và cho điểm HS.
Hoạt động 4 : Củng cố dặn dò.
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò : +Viết lại chữ sai.
+Chuẩn bị tiết sau “Chiều trên sông Hương”
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi
-Vẽ làng xóm, tre, lúa sông máng, trời mây nhà ở, trường học
Vì bạn rất yêu quê hương.
-3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
-HS tự nhớ lại và viết bài chính tả
HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
-1HS đọc.
-3 HS lên bảng làm bài HS làm vào Vở BT.
-HS cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
Tuần 12 - Tiết 23
Chính tả ( nghe viết): Chiều Trên Sông Hương .
I/Mục tiêu:
--Nghe và viết lại chính xác chính tả , trình bày đúng hình thức văn xuôi
Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt oc/ ooc; bài tập 2
-Làm đúng bài tập 3a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn
II/Đồ dùng dạy- học:
-Bảng phụ viết BT2 ,
Tranh minh hoạ bài tập 3b
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bổ sung
1/KTBC:Gọi 3 HS lên bảng,nghe GV đọc HS viết .khu vườn , mái trường ,bay lượn ,ván vương
GV nhận xét cách viết của HS
2/Dạy học bài mới
-Hướng dẫn HS viét chính tả
-GV đọc mẫu đoạn văn Chiều trên sông Hương
+HD HS tìm hiểu ND đoạn viết .
- tác giả tả những hình ảnh và âm thanh nào trên sông Hương ?
+ HD HS viết từ khó
Y/C HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ?
-Y/C Hsđọc và viết các từ vừa tìm được .
GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
+ HS viết chính tả .
GV đọc cho HS viết theo đúng Y/C
GV đọc HS Soát lỗi
-3/ làm bài tập chính tả
Bài 2:
Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
Y/C HS tự làm bài
Y/C HS nhận xét bài trên bảng.
GV kết luận và cho điểm HS.
Bài 3 b
HS làm bài theo nhóm đôi .
Tổ chức cho một HS hỏi và 1 HS trả lời sau đó ngược lại
-GV chữa bài sau đó HS làm vào vở
4 ;Củng cố dặn dò
Dặn dò : Viết lại chữ sai: Chuẩn bị tiết sau
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi
HS trả lời
3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
.
HS đôir vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
HS nêu yêu cầu bài
Nối nhau lên bảng làm bài
-Con sóc ,mặc quần só oc, cần cẩu móc hàng ,kéo rơ móoc
1 HS đọc Y/C của bài
3 HS lên bảng làm bài HS làm vào VBT
HS cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
1HS đọc
2HS thực hiện hỏi đáp .
thực hiện trên lớp
Tuần 12 - Tiết 24
Chính tả ( nghe viết): Cảnh Đẹp Non Sông .
I/Mục tiêu:
-Nghe và viết lại chính xác chính tả , trình bày đúng hình thức các câu thơ thể lục bát , thể song thất
-Làm đúng bài tập 2a/b hoặc bài tập chính tả phương ngữ do GV soạn
II/Đồ dùng dạy- học: - Bảng phụ viết BT2 ,
III/ Các hoạt động dạy –học chủ yếu:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Bổ sung
1/Bài cũ : Gọi 3 HS lên bảng, tìm từ có tiếng bắt đầu bằng tr / ch
2/Dạy học bài mới
Hoạt động 1 :Hướng dẫn HS viét chính tả
-GV đọc mẫu bài thơ Cảnh đẹp non sông
-Các câu ca dao đều nói lên điều gì ?
+HD HS trình bày
-Bài chính tả có những tên riêng nào ?
-Năm câu ca dao cuối trình bày như thế nào?
- HD HS viết từ khó
-Yêu cầu HS nêu từ khó ,dễ lẫn trong khi viết tả ?
-Y/C HS đọc và viết các từ vừa tìm được .
-GV theo dõi và chỉnh sửa cho HS
-GV đọc bài cho HS viết vào vở
-GV đọc HS Soát lỗi
Hoạt động 2: HD HS làm bài tập chính tả
Mục tiêu: -Giúp HS-Tìm và viết đúng các tiếng có chứa âm đầu tr / ch hoặc vần at /ac
Bài 2b
-Gọi 1 HS đọc Y/C của bài .
-Phát giấy có viết đề bài và bút cho các nhóm .
-Gọi hai nhóm lên dán lời giải .Các nhóm khác bổ sung .
-GV kết luận và cho điểm HS.
Hoạt động 4:Củng cố dặn dò
-Dặn dò : Viết lại chữ sai , Chuẩn bị tiết sau.
-HS lên bảng làm bài
-HS theo dõi .
-2 HS đọc đề bài.
-HS lắng nghe
-1HS đọc lại cả lớp theo dõi
-Các câu ca dao đều ca ngợi cảnh đẹp của non sông đất nước ta
-Các chữ đầu câu và tên riêng phải viết hoa.
-3 HS lên bảng viết cả lớp viết vào bảng con.
- HS nghe viết lại bài vào vở
-HS đổi vở cho nhau và dùng viết chì để soát lỗi cho nhau.
-HS nêu yêu cầu bài
-1HS đọc.
-HS nhận đồ dùng học tạp cho nhóm
-2 nhóm lên dán và đọc to bài của nhóm mình.
-Cả lớp theo dõi và tự sửa lỗi của mình.
File đính kèm:
- CHINH TA (tuan 5-12) da chinh sua.doc