I - Mục tiêu:
- Chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt trong bài “Bạn của Nai Nhỏ”
- Làm đúng bài tập 2; BT3b.
II - Chuẩn bị: - Viết sẵn bảng đoạn viết chính tả.
- Bảng phụ ghi bài tập.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1457 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2A Tuần 3-4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Chính tả: (t/c) BẠN CỦA NAI NHỎ
I - Mục tiêu:
- Chép lại chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt trong bài “Bạn của Nai Nhỏ”
- Làm đúng bài tập 2; BT3b.
II - Chuẩn bị: - Viết sẵn bảng đoạn viết chính tả.
- Bảng phụ ghi bài tập.
III - Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Cho HS viết các tiếng bắt đầu bằng g bằng gh (2 tiếng)
2. Bài mới: Giới thiệu.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn chép
- GV đọc đoạn chép
Vì sao cha Nai Nhỏ yên lòng cho con đi chơi với bạn ?
Bài viết có mấy câu ?
- Yêu cầu HS nêu cách viết.
- Yêu cầu HS nêu chữ khó viết.
Hoạt động 2: Luyện viết
- GV nhắc nhở cách viết. Cho HS viết bài vào vở.
- GV đọc
Thu bài chấm. Tuyên dương
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu bài tập (ở bảng phụ)
@ Lưu ý cách viết g, gh
Bài 2: Yêu cầu HS xác định yêu cầu bài tập và làm bài 3b vào vở. Bài 3a dành cho HS giỏi.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét. Tuyên dương
Viết bài theo yêu cầu của GV
- 2 HS đọc lại
- Biết bạn của con mình vừa khoẻ mạnh, vừa thông minh ...
- 4 câu
- Chữ đầu câu viết hoa, cuối câu ghi dấu chấm.
- Tên nhân vật trong bài viết hoa chữ cái đầu, Nai Nhỏ.
- HS nêu chữ khó viết
- Đọc, viết từ khó bảng con.
- HS viết bài vào vở
- HS soát lỗi. Đổi vở chấm bài.
- 1 HS nêu
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở
- Điền vào chỗ trống.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở.
Chính tả: (n/v) GỌI BẠN
Bài viết: Từ “Một năm ... Bê! Bê!”.
I/ Mục tiêu:
- Nghe, viết chính xác, trình bày đúng hai khổ thơ cuối của bài thơ “Gọi bạn”.
- Làm được bài tập 2, BT3b.
II / Chuẩn bị:
- Bảng phụ viết bài chính tả. Bài tập ghi sẵn bảng (có màn che)
III /Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Cho HS viết bảng con, bảng lớp: nghe ngóng, nghỉ ngơi, cây tre, mái che.
2. Bài mới: Giới thiệu.
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn viết.
- GV đọc đoạn viết
-Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết.
Yêu cầu HS nêu từ khó.
Hoạt động 2: Luyện viết
- GV đọc.
- Đọc
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 2: Gọi HS đọc bài tập
Bài 3: Yêu cầu HS làm bài tập 3b. Bài 3a dành cho HS giỏi
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung.
- Dặn dò.
Viết bảng con, bảng lớp.
- HS theo dõi
- Chạy khắp nơi tìm bạn đến bây giờ vẫn gọi Bê, Bê
- Những chữ đầu dòng và Dê, Bê. Vì đó là những chữ cái đầu dòng và tên riêng của các con vật.
- Dấu ngoặc kép và dấu chấm than.
- Nêu từ khó
- Đọc, viết từ khó bảng con
- HS viết bài vào vở.
- HS soát lại bài- Đổi vở chấm bài
- Chọn từ trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống ...
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở bài tập.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở bài 3b.Bài 3a dành cho HS giỏi
Thứ hai ngày 14 tháng 9 năm 2009
Chính tả: (t/c) BÍM TÓC ĐUÔI SAM
I / Mục tiêu:
- Chép lại chính xác bài chính tả, biết trình bày đúng lời nhân vật trong bài.
- Làm được bài tập 2, 3b
II / Chuẩn bị:
- Chép sẵn bài tập chép lên bảng.
- Viết bảng phụ bài tập 2.
III/ Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Cho HS viết bảng con, bảng lớp: nghiêng ngả, nghi ngờ.
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm hiểu nội dung đoạn chép.
- GV đọc bài chép
Đoạn văn nói về cuộc trò chuyện giữa ai với ai ?
Vì sao Hà không khóc nữa ?
Bài chép có những dấu câu gì ?
- Yêu cầu HS nêu từ khó
Hoạt động 2: Luyện viết
Đọc đoạn viết và nhắc nhở HS khi viết bài.
Xong đoạn viết GV đọc
Chấm bài, tuyên dương.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu bài tập, làm bài vào vở BT
Bài 3: Yêu cầu HS làm bài tập 2b.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung.
- Dặn dò: Chuẩn bị bài “Trên chiếc bè”.
Viết bảng con, bảng lớp.
- 3 HS đọc lại
- Thầy giáo với Hà
- Vì Hà được thầy khen ...
- Dấu phẩy, hai chấm, chấm hỏi, chấm cảm.
- Nêu từ khó, viết từ khó bảng con, bảng lớp.
- HS chép bài vào vở
- HS soát lỗi
- Đổi vở chấm bài
Điền vào chỗ trống: iên hay yên
- 1 HS lên bảng, lớp làm vở bài tập.
- 2 HS lên bảng, lớp làm ở vở bài tập
Bài 2A dành cho HS giỏi làm thêm.
Thứ năm ngày 17 tháng 9 năm 2009
Chính tả: (n/v) TRÊN CHIẾC BÈ
Bài viết: Từ “Tôi và Dế Trũi ... dưới đáy”.
I /Mục tiêu:
- Nghe-viết chính xác, trình bày đúng bài chính tả.
- Làm được bài tập 2, 3a
II / Chuẩn bị:
- Bài tập 3a viết sẵn ở bảng.
III / Hoạt động dạy và học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Cho HS viết bảng con, bảng lớp: kiên cường, cô tiên, yên xe, vâng lời, bạn thân, bàn chân.
2. Bài mới: Giới thiệu
Hoạt động 1: Tìm hiểu đoạn viết.
@ Đọc bài viết
Đoạn trích kể về ai ?
Dế Mèn và Dế Trũi rủ nhau đi đâu?
Hai bạn đi chơi bằng gì ?
@ Hướng dẫn cách trình bày bài
@ Hướng dẫn viết chữ khó.
Hoạt động 2: Luyện viết
- GV đọc
Thu bài chấm, tuyên dương.
Hoạt động 3: Luyện tập
Bài 1: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài. Tổ chức cho HS thi tìm chữ có iê/yê
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài.
H: Dỗ em có nghĩa là gì ? (HS giỏi)
H: Giỗ ông có nghĩa là gì ? (HS giỏi)
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung.
- Dặn dò: Làm bài tập vào VBT Chuẩn bị bài “Chiếc bút mực”.
Hoạt động cả lớp.
- Kể về Dế Mèn và Dế Trũi
- Ngao du thiên hạ
- Bằng bè được kết bằng những lá bèo sen
- HS nêu chữ khó
- Đọc, viết chữ khó ở bảng con
Hoạt động cá nhân.
- HS viết vào vở
- Soát lại bài viết
- Đổi vở chấm bài.
- Thực hiện trò chơi thi tìm chữ có iê/yê ( Mỗi đội 5 em) tiếp sức.
- Đọc lại các từ vừa tìm được.
- 2 HS đọc đề, xác định yêu cầu của bài.
- Dùng lời nói nhẹ nhàng tình cảm để em bằng lòng nghe theo mình.
- Lễ cúng tưởng nhớ khi ông đã mất.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- Trình bày trước lớp.
File đính kèm:
- Tuan 3-4 a.doc