Giáo án Chính tả Lớp 2A - Nguyễn Thị Lan

I.Mục tiêu:

 -Chép lại chính xác một đoạn trong bài “Có công mài sắt, có ngày nên kim”

 -Củng cố quy tắc chính tả c/k, viết đúng chữ cái và HTL tên chính chữ cái.

II. Đồ dùng dạy học :

 GV : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn cần chép. HS : Vở,VBT, bảng con

III. Các hoạt động dạy học :

 1.Kiểm tra bài cũ:-GV nêu một số điểm cần lưu ý khi viết chính tả.

 2.Bài mới:

 a)Giới thiệu : Chép một đoạn trong bài “Có công mài sắt, có ngày nên kim”

 b) Các hoạt động dạy học :

 

doc115 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1083 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2A - Nguyễn Thị Lan, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Qua bài chính tả hiểu cách trình bày một bài thơ tự do. -Viết đúng và nhớ cách viết một số tiếng có âm, vần dễ lẫn : n/l, it/ich -Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ viết nội dung BT2a hoặc 2b HS : Vở, VBT, bảng con III. Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Cho 2 hs lên bảng viết , lớp viết bảng con các tiếng : vội vàng, va vấp, quàng dây, ra vào,… -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Tiếng chổi tre” b) Các hoạt động dạy học : TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 15 ph 10 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết Mục tiêu : Viết chính xác 2 khổ thơ cuối trong bài “ Tiếng chổi tre” - Giáo viên đọc đoạn viết. -Y/C hs nêu nội dung bài thơ. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó -Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc. -Chấm chữa bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu điền vào chỗ trống. Thi tìm các tiếng nhanh Bài tập 2: Điền vào chỗ trống it hay ich : (Chọn bài 2b) -Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài tập. -Gv nhận xét : mít,chích, nghịch, rít, tít, mit, thích. Bài tập 3: Thi tìm các tiếng nhanh (chon bài tạp 3a) Chỉ khác nhau ở âm đầu l hoặc n : -Gv chốt lại lời giải đúng : lo lắng, ăn no, lề đường,… -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ kho ù: lạnh ngắt, xao xác,.. -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs nghe viết bài vào vở. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Cho 2 hs lên bảng làm. -Lớp làm vào VBT. -Đọc yêu cầu. -Thi tìm tiếp sức trong nhóm. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai . -Nhận xét tiết học – Xem lại bài -Xem và chuẩn bị bài “Bóp nát quả cam” CHÍNH TẢ BÓP NÁT QUẢ CAM I.Mục tiêu: -Nghe – viết đúng đoạn tóm tắt truyện Bóp năt quả cam. -Viết đúng một số tiếng có âm đầu s/x; hoặc âm chính iê / i -Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực. II. Đồ dùng dạy học : GV : bút dạ, giấy khổ to viết nội dung BT2a hoặc 2b HS : Vở, VBT, bảng con III. Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Cho 2 hs lên bảng viết , lớp viết bảng con 3 từ : chích choè, hít tở, ríu rít. -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Bóp nát quả cam” b) Các hoạt động dạy học : TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 15 ph 10 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết Mục tiêu : Viết chính xác đoạn trích trong bài trong bài “ Chuyện quả bầu” - Giáo viên đọc đoạn viết. -Y/C hs nêu nội dung bài đọc. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó -Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc cho hs viết -Chấm chữa bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu thích hợp điền vào chỗ trống Bài tập 2: Điền vào chỗ trống s hay x: (Chọn bài 2a) -Gv treo giấy khổ to ghi nội dung bài tập. -Gv nhận xét : sao, sao, xoè, xuống, xáo, xáo -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ kho ù: -Đọc, phân tích từ khó : Trần Quốc Toản -Viết bảng con các từ dễ viết sai -Hs viết bài vào vở. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Cho 2 hs lên bảng làm. -Lớp làm vào bảng con. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai . -Nhận xét tiết học – Xem lại bài -Xem và chuẩn bị bài “Lượm” CHÍNH TẢ LƯỢM I.Mục tiêu: -Nghe – viết chính xác, trình bày đúng 2 khổ thơ bài “Lượm”. -Viết đúng những tiếng có âm đầu hoặc âm chính dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ : s / x ; iê / i -Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ HS : Vở, VBT, bảng con III. Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Cho 2 hs lên bảng viết , lớp viết bảng con các tiếng : chúm chím, hiền dịu, dễ thương, cô tiên,.. -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Lượm” b) Các hoạt động dạy học : TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 15 ph 10 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết Mục tiêu : Viết chính xác 2 khổ thơ trong bài “ Lượm” - Giáo viên đọc đoạn viết. -Y/C hs nêu nội dung bài thơ. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó -Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc. -Chấm chữa bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu điền vào chỗ trống. Thi tìm các tiếng nhanh Bài tập 2: Em chọn chữ nào trong ngoặc đơn để điền vào chỗ trống : (Chọn bài 2b) -Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài tập. -Gv nhận xét : kiến, kín, chín, chiến,tiêm, tim Bài tập 3: Thi tìm các tiếng nhanh (chon bài tạp 3b) Chỉ khác nhau giữa vầm iê hoặc i : -Gv chốt lại lời giải đúng. -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ kho ù: loắt choắt, nghênh, nghênh,… -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs nghe viết bài vào vở. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Cho 2 hs lên bảng làm. -Lớp làm vào VBT. -Đọc yêu cầu. -Thi tìm tiếp sức trong nhóm. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai . -Nhận xét tiết học – Xem lại bài -Xem và chuẩn bị bài “Người làm đồ chơi” CHÍNH TẢ NGƯỜI LÀM ĐỒ CHƠI I.Mục tiêu: -Nghe – viết đúng bài tóm tắt nội dung truyện Người làm đồ chơi -Viết đúng những chữ có âm, vần dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương : o /ô ; dấu hỏi / dấu ngã -Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực. II. Đồ dùng dạy học : GV : bút dạ, giấy khổ to viết nội dung BT2a hoặc 2b, 3a hoặc 3b HS : Vở, VBT, bảng con III. Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Cho 2 hs lên bảng viết , lớp viết bảng con 3 từ bắt đầu bằng s /x -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Người làm đồ chơi” b) Các hoạt động dạy học : TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 15 ph 10 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết Mục tiêu : Viết chính xác đoạn tóm tắt trong bài “ Người làm đồ chơi” - Giáo viên đọc đoạn viết. -Y/C hs nêu nội dung bài thơ. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó -Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc bài -Chấm chữa bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu thích hợp điền vào chỗ trống Bài tập 2: Điền vào chỗ trống chăng hay trăng : (Chọn bài 2a) -Gv treo giấy khổ to ghi nội dung bài tập. -Gv nhận xét : Trăng, trăng, trăng, chăng,. Bài tập 3: Gv tổ chức như bài tạp 2 -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ kho ù: Bụt, Thạch Sanh, Tôn Ngộ Không -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs viết bài vào vở. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Cho 2 hs lên bảng làm. -Lớp làm vào bảng con. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai . -Nhận xét tiết học – Xem lại bài -Xem và chuẩn bị bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo” CHÍNH TẢ ĐÀN BÊ CỦA ANH HỒ GIÁO I.Mục tiêu: -Nghe – viết chính xác mmột đoạn trong bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo”. -Viết đúng những tiếng có âm, thanh điệu dễ lẫn do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương -Rèn hs tính cẩn thận, tự giác, trung thực. II. Đồ dùng dạy học : GV : Bảng phụ viết nội dung BT2,3 HS : Vở, VBT, bảng con III. Các hoạt động dạy học : 1.Khởi động : (1P phút) Hát 2.Kiểm tra bài cũ: (4 phút) -Gv kiểm tra 3 hs lên bảng nghe gv đọc làm bài tập 3b tiết chính tả trước. -GV nhận xét. 3.Bài mới: a)Giới thiệu : Nghe viết bài “Đàn bê của anh Hồ Giáo” b) Các hoạt động dạy học : TL HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 15 ph 10 ph Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe-viết Mục tiêu : Viết chính xác một đoạn trong bài “ Đàn bê của anh Hồ Giáo” - Giáo viên đọc đoạn viết. -Y/C hs nêu nội dung bài thơ. -Nhâïn xét. -Hướng dẫn hs nhận xét bài chính tả. -Y/C hs tìm từ khó -Hướng dẫn viết bài vào vở : Gv đọc. -Chấm chữa bài. (5 – 7 bài) Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện tập Mục tiêu : Hs biết tìm âm đầu điền vào chỗ trống. Thi tìm các tiếng nhanh Bài tập 2: Tìm các từ có thanh hỏi hoặc thanh ngã : (Chọn bài 2b) -Gv treo bảng phụ ghi nội dung bài tập. -Gv nhận xét : bão, hổ, rảnh Bài tập 3: Thi tìm các tiếng nhanh (chon bài tạp 3a) những từ bắt đầu bằng ch hoặc tr chỉ các loài cây -Gv chốt lại lời giải đúng : chè, trám, tràm, tre, trúc, chuối, chò, chỉ,.. -Lớp theo dõi. -3 học sinh đọc lại . -Hs nêu. -Cá nhân nhận xét. -Nêu từ kho ù: quấn quýt, quẩn chân, nhẩy quẩng,… -Đọc, phân tích từ khó -Viết bảng con. -Hs nghe viết bài vào vở. -Hs soát lỗi. -Hs đọc yêu cầu. -Cho 2 hs lên bảng làm. -Lớp làm vào VBT. -Đọc yêu cầu. -Thi tìm tiếp sức trong nhóm. 4. Củng cố : (4 phút) -Cho hs viết bảng con lại các từ ngữ đã viết sai . -Nhận xét tiết học – Xem lại bài CHÍNH TẢ BÀI : ÔN TẬP CUỐI KỲ II @&

File đính kèm:

  • docGiao an chinh ta lop 2Ca nam.doc
Giáo án liên quan