Giới thiệu bài ghi bảng.
GV : Đọc mẫu bài
2 em đọc lại
(?)Bài văn nói về cuộc trò chuyện của ai và ai?.
Giữa thầy giáo và Hà
Vì sao Hà không khóc nữa ?.vì Hà đã được thầy khen .
(?) trong bài chính tả có những dấu câu nào ?.
HS: Dấu phẩy , dấu hai chấm , dấu gạch ngang .
HS nhận biết trên bảng phụ .
• luyện viết trên bảng con những chữ khó :
• thầy giáo , xinh xinh, khuôn mặt , khóc .
• GV: chú ý đến HS yếu
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1231 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần thứ 2, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tâp chép : Bím tóc đuôi sam
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Bài cũ : 5’
MT: HS vui vẽ KT viết từ khó trong bài NV: Gọi bạn
Cả lớp viết từ khó : nghi ngờ ,nghe ngóng ,nghiêng ngã .....
3 em viết họ tên mình
Nhận xét- ghi điểm
2, Bài mới
Hoạt động 1: 13’
Tìm hiểu cách viết
MT: HS nắm được cách viết các từ khó , cách trình bày bài
ĐD:Bảng phụ ghi bài tập -VBT
PP: thuyết trình ,trực quan -dạy học cá nhân
Giới thiệu bài ghi bảng.
GV : Đọc mẫu bài
2 em đọc lại
(?)Bài văn nói về cuộc trò chuyện của ai và ai?....
Giữa thầy giáo và Hà
Vì sao Hà không khóc nữa ?.......vì Hà đã được thầy khen .......
(?) trong bài chính tả có những dấu câu nào ?....
HS: Dấu phẩy , dấu hai chấm , dấu gạch ngang .....
HS nhận biết trên bảng phụ .....
luyện viết trên bảng con những chữ khó :
thầy giáo , xinh xinh, khuôn mặt , khóc ....
GV: chú ý đến HS yếu
Hoạt động 2: 14’
Luyện viết
HS viết bài CT
MT: HS Trình bày đúng bài văn
Tìm từ có vàn iê,iên, chữ có âm r, d gi...
ĐD: Vở trắng
Bảng phụ -VBT
PP:
dạy học cá nhân
động não
GV: Đọc cho HS chép
( Mỗi cụm từ đọc 2-3 lần )
Đọc dò bài : HS dò bài bằng chì - tự đánh giá bài của mình
Chấm bài cả lớp - Nhận xét và khen em có bài đẹp nhất
Làm bài tập:Bài tập 2 : Điền vào chổ trống iên hay yên HS làm vào: VBT
HS điền đúng : cô tiên , yên ổn ,chim yến , cô tên ....
GV: Dạy học cá nhân tốt - chấm cả lớp
Bài tập 3:Diền vào chổ trống r, d hay gi - ân hoạc âng
a, da dẻ ,cụ già ,ra vào , cặp da .....
b, vâng lời , bạn thân ,nhà tầng , bạn thân .....
Trong khi học sinh làm GV giúp đỡ thêm cho em còn yếu - chấm cả lớp
3Củng cố dặn dò: 3’
Chấm chữa
MT; Kiểm tra lại kiến thức đã học trong bài trước
Thi viết chữ đẹp : cả lớp cùng được thi
Nhận xét bài
Bài sau : TC: Chiếc bút mực
Chính tả : NV TRÊN CHIẾC BÈ
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1, Bài củ : 5’
MT: Gây hứng thú cho HS
Kiểm tra cả lớp viết các từ khó :
Kiểm tra cả lớp viết các từ khó : viên phấn , niên học , giúp đỡ
2,Bài mớ’i:28’
HĐ1: 18’ Tìm hiểu cách viết
MT HS nắm được cách viết bài chính tả và các chữ khó : Dế Trủi, Dế Mèn ngao du ....
ĐD:Bảng phụ
PP: Đàm thoại , Trực quan
Bước 1: Hướng dẫn cách viết
+Giáo viên đọc mẩu
+Tìm hiểu nội dung :Nội dung của bài này nói gì? Dế Trủi và dế mèn đi ngao du ...........
(?) Trong bài những chữ nào viết hoa ? Dế, Trủi, ....
Đoạn chính tả có những dấu câu gì ? Dấu chấm , dấu (,)dấu (.)
Bước 2:+Luyện viết từ khó
GV chú ý những em còn yếu
* HS viết vào bảng con
Dế Trủi , Băng , trắng ...
* Luyện viết vỡ
GV đọc từng cụm từ rõ ràng cho HS chép
HS ngồi đúng tư thế để viết
* Đọc cho học sinh dò bài
HS dùng chì để sữa lổi
Bước 3:Tự đánh giá bài của mình
GV: Chấm bài cả lớp , tuyên dương những em có bài đẹp
Hoạt động 2 :10’: Luyện tập
MT: Điền đúng từ có iê,yê...
Đồ dùng: Phiếu BT và VBT
PP: Dạy học cá nhân
Thảo luận nhóm
3 Củng cố dặn dò :2’
Bước 1: Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập1 :Chọn được những từ để điền vào chổ trống:
Yêu thương, yêu chiều , yểu điệu ...........
Bước 2:Bài tập 2 : Học sinh thảo luận nhóm trước khi điền vào vỡ
Phân biẹt đúng : d hay gi:dỗ em, ăn giổ .......................
GV theo dỏi để giúp đỡ thêm cho học sinh
+Chấm bài cả lớp
Treo bảng đáp án cho HS xem
Chửa sai cho những em yếu
Thi đua viết đẹp: 3 tổ cùng thi đua : viết chữ A hoa Ă,Â.....dỗ dành
bài sau NV :Cái trống trường em
Kể chuyện : BÍM TÓC ĐUÔI SAM
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1,Bài cũ:5’
khởi động và kiểm tra
MT: Tạo không khí vui tươi trong giờ học
+Kiểm tra 3 em câu chuyện :Phần thưởng
Kể theo lối phân vai
+ Nhận xét và ghi điểm
2, Bài mới :
Hoạt động 1:18’’
kể chuyện theo tranh
MT: Nhìn theo tranh kể lại được câu chuyện theo lời kể của mình
ĐD:Phóng to tranh trong SGK
PP: Trực quan , Đàm thoại , động nảo , thảo luận nhóm ...
Giới thiệu bài ghi bảng
Bước 1:Hướng dẫn kể chuyện
* GV kể lại toàn bộ câu chuyện , chú ý lời kể hay
* Gọi 1em đọc yêu cầu của bài 1
* GV: Dán 3 tranh phóng to lên bảng
Bước 1:Phân nhóm : nhóm 7 em theo biểu tượng xanh , đỏ , vàng
Các nhóm nhìn tranh thảo luận nội dung từng tranh và nói cho nhau nghe
GV: Chú ý tập nói cho những em yếu
Bước 2:Tập kể theo tranh trước lớp : Đại diện từng nhóm kể trước lớp nói lại lời của Nai Nhỏ
* Chú ý lời nói của Nai Nhỏ kể về bạn của mình giọng kể tự nhiên (?)Nghe Nai Nhỏ nói hành động hích vai hòn đá lăn sang một bên cha Nai Nhỏ đã nói gì ? Bạn con khoẻ thế cơ à ....
(?)Nghe Nai Nhỏ kể về bạn nhanh trí ...cha Nai Nhỏ nói gì ? ...ban con thật thông minh ...
(?)Nghe Nai Nhỏ nói bạn con đã cứu đê non cha Nai Nhỏ nói gì?....đấy là điều cha mong đợi ... cha Nai Nhỏ đồng ý cho con đi
chơi cùng bạn
Hoạt động 2:10’
Kể chuyện theo lối phân vai
MT:HS dựng lại câu chuyện theo từng vai nói đúng theo lời của từng nhân vật
PP: Thảo luận nhóm
3, Củng cố dặn dò:2’
* Lần 1: GV làm người dẫn chuyện , Nai Nhỏ , cha Nai Nhỏ
* Lần 2: từng nhóm thi đua nhau kể
HH tự phân vai và kể lại
Cho cả lớp nghe ...
GV : chú ý lời nói của từng nhân vật trong chuyện , sự mạnh dạn của học sinh
* Lần 3: Luyện thi kể hay giữa các nhóm
*GDHS: Biết thương yêu bạn và giúp đỡ mọi người
- Gọi 1 nhóm kể hay nhất kể lại
-Nhận xét tiết học
: Bài sau: Bím tóc đuôi sam
File đính kèm:
- CHINHT~1.DOC