Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần 19 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước

Bước 1:Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ viết lại một đoạn trong bài: “Chuyện bốn mùa”và làm các bài luyện tập

Bước 2: Hướng dẫn HS cách viết :

Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng

2 em đọc lại

(?) Đoạn chép này ghi lời của ai trong chuyện bốn mùa ? .Lời của Bà Đất

(?) Bà Đất nói gì ? - Bà Đất khen các nàng tiên mỗi người mỗi vẻ, đều có ích, đều đáng yêu.

* Hướng dẫn học sinh nhận xét

 

doc5 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1277 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần 19 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ: ( TC ) CHUYỆN BỐN MÙA Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Kiểm tra bài cũ : 5’ * Nhận xét bài kiểm tra Tiếng Việt viết cuối kì I 2. Bài mới ; Hoạt động 2: 15’ Hướng dẫn cách viết MT:Chép lại chính xác , đoạn trích trong chuyện: “ Chuyện bốn mùa “ biết viết hoa đúng các tên riêng. Luyện viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn ĐD: Bảng phụ , bút lông PP: Nhóm , động não , hỏi đáp Bước 1:Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ viết lại một đoạn trong bài: “Chuyện bốn mùa”và làm các bài luyện tập Bước 2: Hướng dẫn HS cách viết : Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng 2 em đọc lại (?) Đoạn chép này ghi lời của ai trong chuyện bốn mùa ? ..Lời của Bà Đất (?) Bà Đất nói gì ? - Bà Đất khen các nàng tiên mỗi người mỗi vẻ, đều có ích, đều đáng yêu. * Hướng dẫn học sinh nhận xét (?) Đoạn chép có những tên riêng nào ? Xuân , Hạ , Thu, Đông (?) Những tên riêng ấy phải viết thế nào? ....Viết hoa (?) Cho học sinh viết vào bảng con tên riêng: tựu trường, ấp ủ, mầm sống, đâm chồi nảy lộc. - Cho học sinh viết vào bảng con tên riêng: tựu trường, ấp ủ, mầm sống, đâm chồi nảy lộc. Bước 3: Học sinh chép bài vào vở * Lưu ý: Đọc thầm từng câu nhớ lại viết chính xác. - Chấm, chữa bài * Giáo viên chấm 5 – 7 bài nhận xét Hoạt động : 12’ Luyện tập : MT: Luyện điền đúng ? hay ngã , l hay n ĐD: Bảng phụ , phấn màu , thẻ từ PP: Dạy học cá nhân , nhóm 2 em Bước 1:Hướng dẫn làm bài tập chính tả Bài tập 2b: HS làm VBT - Gọi học sinh đọc yêu cầu - 1 học sinh lên bảng làm - Lớp làm vào vở Lời giải: Kiến cánh gõ tổ bay ra Bão táp mưa sa gần tới Muốn cho lúa nảy bông to Cày sâu bừa kĩ, phân gio cho nhiều Bước 2: GV : Tiến hành chấm cả lớp Bài tập 3a: - Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 3a Thảo luận nhóm 2 trước khi làm vào vỡ - Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau trả lời Lời giải Chữ bắt đầu bằng l: là, lộc, lại, làm, lửa, lúc, lá,…. Chữ bắt đầu bằng n: năm, nàng, nào, nảy, nói,….. 3 Củng cố - dặn dò: * - Nhận xét tiết học - Yêu cầu những em còn mắc lỗi chính tả viết vào vở nhiều lần cho đúng. CHÍNH TẢ: THƯ TRUNG THU Các hoạt động Hoạt động cụ thể 1.Kiểm tra bài cũ : 5’ Mt: Ôn kiến thức cũ Hát Học sinh viết bảng con: vỡ tổ, bão táp, nảy bông GV: Nhận xét 2. Bài mới ; Hoạt động 1: 15’ Tìm hiểu cách viết , viết đúng và đẹp bài : Thư trung thu MT: - Nghe viết đúng trình bày đúng 12 dòng thơ trong bài: “ Thư Trung thu ” theo cách trình bày thơ 5 chữ. ĐD: Bảng phụ Bảng con PP: Hỏi đáp , thảo luận cặp đôi Bước 1:Hướng dẫn học sinh chuẩn bị - Giáo viên đọc 12 dòng thơ của Bác. Gọi 4 em đọc lại - Nội dung bài thơ nói điều gì ? * Hướng dẫn học sinh nhận xét (?) Bài thơ của Bác Hồ có từ xưng hô nào ? Thảo luận cặp đôi và trả lời (?) Những chữ nào trong bài thơ viết hoa ? Vì sao ? Tên Bác và các chữ cái đầu dòng thơ .... GV : Hướng dẫn HS viết chữ hoa và những từ khó Cho học sinh viết bảng con: ngoan ngoãn, tuỳ, tuổi, gìn giữ. GV : chú ý nhắc nhỡ thêm những em còn yếu Bước 2: Luyện viết vở GV: Đọc từng dòng thơ cho HS chép Đọc cho HS dò lổi - dùng chì kiểm tra lổi và sữa lổi Chấm bài cả lớp Bước 3: Chấm bài cả lớp Chọn bài có tiến bộ và bài viết đẹp để nêu giương trước lớp Hoạt động 2: 10’ Hướng dẫn làm bài tập chính tả MT: - Làm đúng các bài tập phân biệt những chữ cái có âm đầu và dấu thanh dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương. ĐD: Bảng phụ , bút dạ HS: có đủ vở bài tập PP: Hỏi đáp , Bước 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập Cho học sinh làm bài tập 2a diền đúng l hay n Lá , na, len , nón 2b, tủ , gỗ , cửa , muỗi - Học sinh viết bài vào vở - Học sinh tự chữa lỗi - GV kiểm tra cả lớp - Gọi 3 học sinh lên bảng thi viết đúng, phát âm đúng các vật trong tranh. Bài 3b. - Gọi 2 học sinh lên bảng làm vào vở a, ( lặng hay nặng ) lặng lẽ , nặng nề ( lo hay no ) lo lắng , đói no b, (đổ hay đỗ ) : thi đỗ , đổ rác ( giả hay giã ) giã đò , giả gạo Hướng dẫn học sinh chữa bài Bước 2: chấm bài cả lớp 3. Củng cố - dặn dò Thi viết đẹp : Một số chữ hoa .... Nhận xét tiết học : Dặn dò bài sau: Gió

File đính kèm:

  • docCHINHTA.doc
Giáo án liên quan