Bước 1:Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ viết lại một đoạn trong bài: “Chuyện bốn mùa”và làm các bài luyện tập
Bước 2: Hướng dẫn HS cách viết :
Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng
2 em đọc lại
(?) Đoạn chép này ghi lời của ai trong chuyện bốn mùa ? .Lời của Bà Đất
(?) Bà Đất nói gì ? - Bà Đất khen các nàng tiên mỗi người mỗi vẻ, đều có ích, đều đáng yêu.
* Hướng dẫn học sinh nhận xét
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1270 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Chính tả Lớp 2 Tuần 19 Trường tiểu học Số 1 Triệu Phước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHÍNH TẢ: ( TC ) CHUYỆN BỐN MÙA
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Kiểm tra bài cũ : 5’
* Nhận xét bài kiểm tra Tiếng Việt viết cuối kì I
2. Bài mới ;
Hoạt động 2: 15’
Hướng dẫn cách viết
MT:Chép lại chính xác , đoạn trích trong chuyện: “ Chuyện bốn mùa “ biết viết hoa đúng các tên riêng.
Luyện viết đúng và nhớ cách viết những chữ có âm hoặc dấu thanh dễ lẫn
ĐD: Bảng phụ , bút lông
PP: Nhóm , động não , hỏi đáp
Bước 1:Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay chúng ta sẽ viết lại một đoạn trong bài: “Chuyện bốn mùa”và làm các bài luyện tập
Bước 2: Hướng dẫn HS cách viết :
Giáo viên đọc đoạn chép trên bảng
2 em đọc lại
(?) Đoạn chép này ghi lời của ai trong chuyện bốn mùa ? ..Lời của Bà Đất
(?) Bà Đất nói gì ? - Bà Đất khen các nàng tiên mỗi người mỗi vẻ, đều có ích, đều đáng yêu.
* Hướng dẫn học sinh nhận xét
(?) Đoạn chép có những tên riêng nào ? Xuân , Hạ , Thu, Đông
(?) Những tên riêng ấy phải viết thế nào? ....Viết hoa
(?) Cho học sinh viết vào bảng con tên riêng: tựu trường, ấp ủ, mầm sống, đâm chồi nảy lộc.
- Cho học sinh viết vào bảng con tên riêng: tựu trường, ấp ủ, mầm sống, đâm chồi nảy lộc.
Bước 3: Học sinh chép bài vào vở
* Lưu ý: Đọc thầm từng câu nhớ lại viết chính xác.
- Chấm, chữa bài
* Giáo viên chấm 5 – 7 bài nhận xét
Hoạt động : 12’
Luyện tập :
MT: Luyện điền đúng ? hay ngã , l hay n
ĐD: Bảng phụ , phấn màu , thẻ từ
PP: Dạy học cá nhân , nhóm 2 em
Bước 1:Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài tập 2b: HS làm VBT
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- 1 học sinh lên bảng làm - Lớp làm vào vở
Lời giải:
Kiến cánh gõ tổ bay ra
Bão táp mưa sa gần tới
Muốn cho lúa nảy bông to
Cày sâu bừa kĩ, phân gio cho nhiều
Bước 2: GV : Tiến hành chấm cả lớp
Bài tập 3a:
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 3a
Thảo luận nhóm 2 trước khi làm vào vỡ
- Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau trả lời
Lời giải
Chữ bắt đầu bằng l: là, lộc, lại, làm, lửa, lúc, lá,….
Chữ bắt đầu bằng n: năm, nàng, nào, nảy, nói,…..
3 Củng cố - dặn dò: *
- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu những em còn mắc lỗi chính tả viết vào vở nhiều lần cho đúng.
CHÍNH TẢ: THƯ TRUNG THU
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
1.Kiểm tra bài cũ : 5’
Mt: Ôn kiến thức cũ
Hát
Học sinh viết bảng con: vỡ tổ, bão táp, nảy bông
GV: Nhận xét
2. Bài mới ;
Hoạt động 1: 15’
Tìm hiểu cách viết , viết đúng và đẹp bài : Thư trung thu
MT: - Nghe viết đúng trình bày đúng 12 dòng thơ trong bài: “ Thư Trung thu ” theo cách trình bày thơ 5 chữ.
ĐD: Bảng phụ
Bảng con
PP: Hỏi đáp , thảo luận cặp đôi
Bước 1:Hướng dẫn học sinh chuẩn bị
- Giáo viên đọc 12 dòng thơ của Bác.
Gọi 4 em đọc lại
- Nội dung bài thơ nói điều gì ?
* Hướng dẫn học sinh nhận xét
(?) Bài thơ của Bác Hồ có từ xưng hô nào ?
Thảo luận cặp đôi và trả lời
(?) Những chữ nào trong bài thơ viết hoa ? Vì sao ? Tên Bác và các chữ cái đầu dòng thơ ....
GV : Hướng dẫn HS viết chữ hoa và những từ khó
Cho học sinh viết bảng con: ngoan ngoãn, tuỳ, tuổi, gìn giữ.
GV : chú ý nhắc nhỡ thêm những em còn yếu
Bước 2: Luyện viết vở
GV: Đọc từng dòng thơ cho HS chép
Đọc cho HS dò lổi - dùng chì kiểm tra lổi và sữa lổi
Chấm bài cả lớp
Bước 3: Chấm bài cả lớp
Chọn bài có tiến bộ và bài viết đẹp để nêu giương trước lớp
Hoạt động 2: 10’
Hướng dẫn làm bài tập chính tả
MT: - Làm đúng các bài tập phân biệt những chữ cái có âm đầu và dấu thanh dễ viết sai do ảnh hưởng của cách phát âm địa phương.
ĐD: Bảng phụ , bút dạ
HS: có đủ vở bài tập
PP: Hỏi đáp ,
Bước 1: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Cho học sinh làm bài tập 2a diền đúng l hay n
Lá , na, len , nón
2b, tủ , gỗ , cửa , muỗi
- Học sinh viết bài vào vở
- Học sinh tự chữa lỗi - GV kiểm tra cả lớp
- Gọi 3 học sinh lên bảng thi viết đúng, phát âm đúng các vật trong tranh.
Bài 3b.
- Gọi 2 học sinh lên bảng làm vào vở
a, ( lặng hay nặng ) lặng lẽ , nặng nề
( lo hay no ) lo lắng , đói no
b, (đổ hay đỗ ) : thi đỗ , đổ rác
( giả hay giã ) giã đò , giả gạo
Hướng dẫn học sinh chữa bài
Bước 2: chấm bài cả lớp
3. Củng cố - dặn dò
Thi viết đẹp : Một số chữ hoa ....
Nhận xét tiết học :
Dặn dò bài sau: Gió
File đính kèm:
- CHINHTA.doc