Chính tả
Trường em
I/ Mục đích, yêu cầu.
- HS chép lại chính xác, không mắc lỗi đoạn văn 26 chữ bài Trường em. Tốc độ viết: tối thiểu 2 chữ / 1 phút.
- Điền đúng vần: ai , ay , chữ c hoặc k vào chỗ trống.
- Cẩn thận khi trình bày bài viết.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ có ghi bài Trường em.
- HS: Bảng con, vở chính tả.
III/ Các họat động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’)
2/ Kiểm Tra bài cũ: ( 5’)
- Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh.
3/ Bài mới: (2 5’)
a.Giới thiệu: 1’
b.Các hoạt động:
32 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 3588 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả lớp 1 tuần 25 - 35, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hay k.
- Cả lớp viết bảng con.
- Đọc đồng thanh.
- Xum xuê, Tháp Rùa, tường rêu, giữa.
- Chép bài vào vở.
- Đổi vở, chữa bài.
- Làm bài tập.
4/ Củng cố: ( 5’)
- Gọi HS đọc bài.
- Nhận xét, biểu dương những HS viết đúng, trình bày đẹp.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại những tiếng đã viết sai.
- Chuẩn bị bài: Luỹ tre.
----------------------------------------------------------------------------------------------
Chính tả
LŨY TRE
Ngày soạn: Ngày dạy
I/ Mục đích, yêu cầu.
- Nghe, viết khổ thơ đầu bài Lũy tre.
- Làm bài tập chính tả.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ chép sẵn nội dung bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: 1’
2/ Kiểm bài cũ. ( 5’)
- Đọc cho HS viết câu.
- Xa một chút là Tháp Rùa, tường rêu cổ kính.
- GV nhận xét.
3/ Dạy học bài mới. ( 23’)
Giới thiệu: 1’
Các hoạt động:
TL
14’
10’
* HĐ1: hướng dẫn HS viết bài chính tả:
- Mục tiêu: HS nghe, viết đúng khổ thơ 1 bài Luỹ tre.
- Cách tiến hành:
- Đọc khổ thơ 1 lần.
- Đọc từng câu lần lượt cho đến hết.
*HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
- Điền dáu ? ~ vào các chữ in nghiêng.
- Nhận xét, biểu dương.
- Nêu các chữ khó.
- Viết bảng con: lũy , gọng vó, mặt trời, kéo.
- Viết vào vở.
- Đổi vở, chữa lỗi.
- Làm bài tập.
4/ Củng cố: ( 5’)
- Gọi HS đọc bài.
- Nhận xét, biểu dương các em viết chính tả đạt điểm cao, ít lỗi, trình bày đúng khổ thơ.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà xem lại bài, viết lại những tiếng còn viết sai.
- Chuẩn bị bài: Cây bàng.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần: 33
Chính tả
CÂY BÀNG
Ngày soạn: Ngày dạy
I/ Mục đích, yêu cầu.
- Chép lại đoạn cuối bài cây bàng.
- Điền đúng các vần oang hoặc oac.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ chép bài cây bàng và vở bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: 1’
2/ Kiểm bài cũ.( 5’)
- Đọc: Trưa, tiếng chim, bóng râm.
- GV nhận xét.
3/ Dạy học bài mới.(25’)
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* HĐ1: Hướng dẫn HS chép.
- Mục tiêu: Chép lại chính xác đoạn cuối : Bài Cây bàng.
- Cách tiến hành:
- Treo bảng phụ.
- Cho HS đọc lại bài.
- Ch HS viết những từ khó.
- Cho HS viết vào vở.
- Uốn nắn, sửa sai.
- Chấm điểm 1 số bài.
*HĐ2: Luyện tập.
- Mục tiêu: Điền đúng vần: oang hoặc oac, chữ g, gh.
- Cách tiến hành:
a/ Điền oang hay oac ?
b/ Điền g hay gh ?
- Lớp viết bảng con.
- Quan sát.
- HS đọc lại bài.
- Viết vào vở.
- Học sinh điền.
4/ Củng cò: ( 5’)
- Cho HS thi đua đọc lại bài tập.
- Nhận xét, tuyên dương.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
-Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Đi học
Chính tả
ĐI HỌC
Ngày soạn: Ngày dạy
I/ Mục đích, yêu cầu.
- Nghe, viết hai khổ thơ đầu bài Đi học. Tập trình bày cách ghi thơ 5 chữ.
- Điền đúng vần ăng hoặc ăn, chữ ng hoặc ngh.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ có chép bài chính tả và bài tập.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: 1’
2/ Kiểm bài cũ. .( 5’)
- Kiểm tra vở bài tập những HS tiết trước làm chưa đúng.
- GV nhận xét.
3/ Dạy học bài mới. .(23’)
Giới thiệu : 1’
Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* HĐ1: Hướng dẫn HS viết chính tả.
- Mục tiêu: HS viết chính xác 2 khổ thơ đầu.
- Cách tiến hành:
- Treo bảng phụ.
- Đọc lần lượt từng câu thơ.
- Chấm 1 số bài.
*HĐ2: Luyện tập
- Mục tiêu: Điến đúng vần: ăn, ăng, chữ ng, ngh.
- Cách tiến hành:
a/ Điền vần ăn hay ăng ?
Bé ngắm tr…..
Mẹ mang ch… ra phơi nắng.
b/ Điền chữ ng hay ngh ?
……ỗng đi trong ngõ.
Nghé ….e mẹ gọi.
- 2 em. Đọc bài.
- Tìm chữ khó và viết bảng con: nương , trường , lặng , giữa , rất hay .
- Chép vào vở.
- Đổi vở, chữa lỗi.
- Làm bài tập.
4/ Củng cố: ( 5’)
- Cho HS đọc lại bài tập.
- Nhận xét, tuyên dương.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại những chữ viết sai, làm bài tập.
- Chuẩn bị bài: Bác đưa thư.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần: 34
Chính tả
BÁC ĐƯA THƯ
Ngày soạn: Ngày dạy
I/ Mục đích, yêu cầu.
- Học sinh nghe viết đoạn “Bác đưa thư …. Mồ hôi nhễ nhại”.
- Điền đúng bài tập inh hay uynh, chữ c hay k.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ có ghi nội dung bài chính tả.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: 1’
2/ Kiểm bài cũ. ( 5’)
- Đọc cho HS viết 2 dòng thơ:
- Trường của em be bé.
- Nằm lặng giữa rừng cây.
- GV nhận xét.
3/ Dạy học bài mới. ( 23’)
Giới thiệu bài: 1’
Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết chính tả.
- Mục tiêu: HS viết đúng đoạn văn.
- Cách tiến hành:
Treo bảng phụ.
- Đọc mẫu lần 1.
- Cho HS tìm từ khó.
- Đọc lần lượt bài chính tả.
- Đọc lại bài.
* HĐ2: Luyện tập
- Mục tiêu: Điến đúng vần: inh, uynh, chữ c, k.
- Cách tiến hành:
a/ Điền inh hay uynh ?
b`….. hoa .
kh..`.. tay.
b/ Điền c hay k ?
…..ú mèo, dòng …ênh.
- Nhận xét.
- Chú ý nghe và theo dõi ở bảng phụ.
- Nêu từ khó và viết bảng con: mừng quýnh, khoe, nhễ nhại.
- Viết vào vở.
- Đổi vở, chữa lỗi.
- HS soát bài.
- Làm bài tập.
4/ Củng cố: ( 5’)
- Cho HS đọc lại bài tập.
- Nhận xét, tuyên dương.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại những chữ viết sai, làm bài tập chính tả.
- Chuẩn bị bài: Chia qùa.
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Chính tả
CHIA QUÀ
Ngày soạn: Ngày dạy
I/ Mục đích, yêu cầu.
- Chép lại đoạn văn chia quà trogn SGK. Tập trình bày đoạn văn ghi lời đối thoại.
- HS nhận ra thái độ lễ phép của chị em Phương sau khi nhận quà với thái độ nhường nhịn em của Phương.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ có ghi nội dung bài chính tả.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: 1’
2/ Kiểm bài cũ. ( 23’)
- Gọi HS lên bảng viết câu: “Minh mừng quýnh. Minh muốn chậy thật nhanh vào khoe với mẹ”.
- 2 HS lên bảng viết.
- GV nhận xét, tuyên dương.
3/ Dạy học bài mới. ( 23’)
Giới thiệu: 1’
Các hoạt động:
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* HĐ1: Hướng dẫn HS tập chép.
- Mục tiêu: Chép đúng đoạn văn trong bài chia quà, trình bày đoạn văn ghi lời đối thoại.
- Cách tiến hành:
- Treo bảng phụ.
- Cho HS tìm từ khó.
- Chấm điểm 1 số tập.
*HĐ2: Luyện tập.
Mục tiêu: Điền đúng: chữ: s, x, v, d.
a/ Điền chữ s hay x ?
…..áo tập nói.
Bé …..ách túi.
b/ Điền chữ v hay d ?
Hoa cúc …..àng.
Bé …..ang tay.
- Đọc đoạn văn ở bảng phụ.
- Reo, tươi cười, chọn.
- Viết bảng con.
- Chép bài vào vở.
- Đổi vở, chữa lỗi.
- Làm bài tập.
4/ Củng cố. ( 5’)
- Nhận xét, biểu dương những HS viết đẹp, vở sạch.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Chép lại những tiếng viết sai.
- Chuẩn bị bài: Loài cá thông minh.
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần: 35
Chính tả
LOÀI CÁ THÔNG MINH
Ngày soạn: Ngày dạy
I/ Mục tiêu.
- Học sinh chép cả bài loài cá thông minh.
- Bíêt cách trình bày câu hỏi và lời giả.
- Điền đúng vần ân , uân , chữ g , gh.
- Viết đúng cự li, tốc độ , đều và đẹp.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ chép bài Loài cá thông minh.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/ Khởi động: ( 1’)
2/kiểm bài cũ. ( 5’)
- Gọi HS lên bảng viết: Thấy mẹ về chị em Phương reo lên.
- HS lên bảng viết.
- Nhận xét.
3/ Dạy học bài mới. ( 23’)
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* HĐ1: Hướng dẫn HS tập chép.
- Mục tiêu: Chép đúng, chính xác bài: Loài cá thông minh. Trình bày đúng các câu hỏi và lời giải.
- Cách tiến hành:
- Ghi tựa bài.
- Treo bảng phu gọi HS đọc bài.
- Gọi HS tìm và đọc 2 câu hỏi trong bài.
- Hãy nêu nhận xét của em về cách viết 2 câu hỏi.
- Nêu tiếng khó và phân tích.
- Chấm điểm , nhận xét.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
- Mục tiêu: Điền đúng vần: ân, uân, chữ g, gh.
- Cách tiến hành:
- Điền ân , uân.
- Treo tranh lên bảng gọi HS điền vần.
- Điền chữ g hay gh?
- 2 em đọc, cả lớp đọc thầm.
- Có thể dạy cá heo làm gì?
- Chú cá heo ở Biển Đen đã lặp được chiến công gì?
- Có dấu chấm hỏi cuối câu.
- Xiếc , chiến , sống…
- Viết bảng con.
- Chép bài vào vở.
- Đổi vở soát lỗi.
- Công nhân khuân vác.
- Hộp phấn trắng.
- Ghép cây, gói bánh.
4/ Củng cố, dặn dò: ( 5’)
- Cho HS thi đua đọc lại bài.
- Nhận xét, tuyên dương.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về viết lại những tiếng đã viết sai.
- Chuẩn bị bài: Ò … ó … o.
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------Chính tả
Ò … Ó … O
Ngày soạn: Ngày dạy
I/ Mục tiêu.
- Học sinh nghe, viết đúng 13 dòng thơ của bài.
- Trình bày đúng cách viết thơ tự do.
- Điền đúng vần oăc hoặc oăt , chữ ng hoặc ngh.
- Viết đúng cự li, đều và đẹp.
II/ Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ chép sẵn bài chính tả Ò … Ó … O.
III/ Các hoạt động dạy học.
1/Khởi động: ( 1’)
2/ kiểm bài cũ. ( 5’)
- Gọi HS viết câu: Chú cá heo ở Biển Đen đã lặp chiến công gì?
- Nhận xét, cho điểm.
3/ Dạy bài mới. ( 23’)
TL
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
14’
10’
* HĐ1: Hướng dẫn HS nghe viết bài: Ò … ó … o.
- Mục tiêu: Viết chính xác , trình bày đúng hai câu đố.
- Cách tiến hành:
- Giới thiệu: bài Ò … Ó … O.
- Treo bảng phụ ghi sẵn bài.
- Hãy đọc cho cô đoạn thơ trên bảng. Nêu tiếng khó trong bài và phân tích.
- Đọc thong thả từng dòng thơ.
- Chấm điểm, nhận xét.
* HĐ2: Hướng dẫn làm bài tập.
Mục tiêu: Điền đúng vần: oăt hoặc, chữ ng, ngh
- Điền oăt hoặc oăc.
- Treo tranh: Tranh vẽ gì?
- Gọi 2 HS lên bảng điền vần.
- Điền ng hoặc ngh.
- 2 em.
- Đọc đồng thanh.
- Giục, tròn, xoe… HS viết bảng con.
- HS chép vào vở.
- Soát lỗi.
- Đêm hôm khuya khoắt.
- Chọn bóng hoặc máy bay.
- HS làm vào vở.
- Ngoài, nghiêng.
4/ Củng cố. ( 5’)
- Nhận xét.
- Tuyên dương HS viết tập sạch, chữ đẹp.
IV. Hoạt động nối tiếp: 1’
- Nhận xét tiết học.
- Về nhà viết lại những chữ viết sai, làm bài tập 2, 3.
- Chuẩn bị thi học kỳ II.
File đính kèm:
- CHINH TA.doc