Chính tả 1: Trường em
A. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
HS chép lại chính xác, không mắc lỗi đoạn văn 26 chữ trong bài: trường em. Tốc độ Viết: tối thiểu 2 chữ/phút. Điền đúng vần: ai hoặc ay, chữ e hoặc k vào chỗ trống.
B. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Một phần BT trong tiết chính tả được thể hiện trên vở BTTV1/2. SGK là “phần cứng” chỉ thể hiện trong một vài bài tập quan trọng được xem như là mẫu vở BTTV1/2.
- Bảng phụ, bảng nam châm.
C. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
I. Ổn định lớp:
II. Bài cũ:
III. Bài mới:
28 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 5924 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Chính tả lớp 1 tuần 25 - 32, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
– nhắc nhở các em tư thế ngồi viết , cách cầm bút , đặt vở , cách viết đề bài vào giữa trang vở .Nhắc hs viết hoa đầu dòng , đặt dấu chấm kết thúc câu
- GV đọc thong thả – hs dò bài sửa lỗi – Gv hướng hs gạch chân những chữ viết sai , sửa bên lề đỏ
- GV sửa trên bàng những lỗi sai phổ biến
- GV chấm một số vở – nhận xét
* NGHỈ GIẢI LAO 3’
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs làm bài tập 10’
- PP: luyện tập , thực hành
+ Bài a : điền vần ong hay oong ?
- GV cho 4 hs lên bảng thi đua viết : boong, mong.
- Nhận xét – tuyên dương
+ Bài b : điền ng hay ngh ?
- GV cho 4 h lên bảng thi đua viết
- Nhận xét – tuyên dương
c/ Hoạt động 3 : củng cố 2’
- Tuyên dương những bạn làm đúng , nhanh
1 –2 hs đọc .Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , tìm những tiếng dễ viết sai – hs nêu và viết bảng con
hs viết bài vào vở
hs viết xong chuẩn bị bút chì sửa bài
-đọc thầm yêu cầu của bài
cả lớp làm vào vở –đọc lại các tiếng đã làm
-đọc thầm yêu cầu của bài
nêu lại luật chính tả
cả lớp làm vào vở – hs đọc lại các tiếng đã làm
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị : Chuyện ở lớp.
- Nhận xét tiết học .
Thứ ………….. ngày …………… tháng …………… năm ……………
CHÍNH TẢ
TUẦN 30 CHUYỆN Ở LỚP
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Viết đúng, đẹp khổ cuối bài thơ : Chuyện ở lớp
2.Kĩ năng:Viết đúng cự li, tốc độ, đều, đẹp. Điền đúng vần uôt,uôc, điền chữ k hoặc c
3.Thái độ : Giáo dục Hs rèn chữ, giữ vở
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên : Bảng phụ 2.Học sinh : Vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động : Hát (1’)
2.Bài cũ: (2’) Nhận xét bài viết trước
3.Bài mới : (1’)Tiết này các em viết chính tả khổ 3 bài “Chuyện ở lớp”
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tập chép
PP : Quan sát, thực hành
Gv giới thiệu đoạn thơ
Yêu cầu HS đọc
Tìm tiếng khó viết
Phân tích tiếng khó viết
Viết B từ khó
Nhận xét
Cho HS chép bài vào vở
Gv đọc đoạn văn
NGHỈ GIỮA TIẾT (3’)
Hoạt động 2 : Làm BT chính tả
PP : Thực hành, luyện tập
Bài 2 :Điền uôt hoặc uôc
Nêu yêu cầu đề bài
Hướng dẫn Hs xem tranh điền vần
b……… tóc ch……… đồng
……………
Nhận xét
Bài 3 : Điền k hay c
Hướng dẫn Hs xem tranh điền chữ
Túi …ẹo quả …… am
………………
Nhận xét
3-5 HS đọc
Hs nêu : vuốt tóc, nghe, ngoan
HS viết B con
Hs viết bài vào vở
Trao đổi vở để sửa lỗi
HS đánh vần từ khó, viết số lỗi
Trao đổi vở sửa lỗi sai.
HS làm VBT
HS nêu – Sửa B lớp
HS làm VBT
HS nêu – Sửa B lớp
5.Tổng kết – Dặn dò
Chuẩn bị : Mèo con đi học
Nhận xét tiết học
………….. ngày …………… tháng …………… năm ……………
TUẦN 30
CHÍNH TẢ
MÈO CON ĐI HỌC
I. MỤC TIÊU
1.Kiến thức : Viết đúng, đẹp 8 dòng đầu của bài thơ : Mèo con đi học
2.Kĩ năng:Viết đúng cự li, tốc độ, đều, đẹp. Điền đúng vần iên, in điền chữ r, d, gi
3.Thái độ : Giáo dục Hs rèn chữ, giữ vở
II. CHUẨN BỊ
1.Giáo viên : Bảng phụ 2.Học sinh : Vở
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động : Hát (1’)
2.Bài cũ: (2’) Nhận xét bài viết trước
3.Bài mới :(1’)Tiết này các em viết chính tả bài thơ : Mèo con đi học``
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS tập chép
PP : Quan sát, thực hành
Gv giới thiệu đoạn thơ
Yêu cầu HS đọc
Tìm tiếng khó viết
Phân tích tiếng khó viết
Viết B từ khó
Nhận xét
Cho HS chép bài vào vở
Gv đọc đoạn văn
Thu vở chấm – Nhận xét
NGHỈ GIỮA TIẾT (3’)
Hoạt động 2 : Làm BT chính tả
PP : Thực hành, luyện tập
Bài 2 :Điền r, d, gi
Nêu yêu cầu đề bài
Hướng dẫn Hs xem tranh điền chữ
Thầy …… áo dạy học Bé nhảy …… ây
…………
Nhận xét
Bài 3 : Điền iên hay in
Hướng dẫn Hs xem tranh điền vần
Đàn k …… n đang đi Ông đọc bảng t ………
…………
Nhận xét
3-5 HS đọc
Hs nêu : buồn bực, be toáng, lành, nhanh, khỏi, chết, cái đuôi
HS viết B con
Hs viết bài vào vở
Trao đổi vở để sửa lỗi
HS đánh vần từ khó, viết lỗi
HS làm VBT
HS nêu – Sửa B lớp
HS làm VBT
HS nêu – Sửa B lớp
5.Tổng kết – Dặn dò
Chuẩn bị : Ngưỡng cửa
Nhận xét tiết học
Tuần 31 NGƯỠNG CỬA
I . MỤC TIÊU :
* HS chép lại đúng và đẹp khổ thợ cuối bài ngưỡng cửa .
* Điền đúng vần ăc , ăt chữ q hay gh
* Viết đúng cự li tốc độ , các chữ đều và đẹp .
II . Đồ Dùng Dạy Học
Bảng phụ chép sẳn khổ thơ cuối bài , phiếu bài tập các nhóm .
III . Các Hoạt Động Dạy Và Học Chủ Yếu
1 .KTBC : Ghi bài tập lên bảng avà b
Nhận xét
2 . Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn HS tập chép
-Treo bảng phụ viết sẳn thơ cuối
- GV dọc mẫu
- Gạch chân các từ khó viết lên bảng .
Đọc mẫu lần 2
- Đọc từng dòng cho HS viết .
- Hướng dẫn HS chữa bài
- Chấm bài
2.3. Hướng dẫn làm bài tập .
* Hoạt động 1 : Điền vần ăc hay ăt
Nhận xét
* Hoạt động 2 : Điền chữ g hay gh
2.4. Dạy quy tắc chính tả
- G và gh thường ghép với những âm nào
3 . Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét về bài viết
Dặn HS nên ghi nhớ qui tắc viết
Các em sai nhiều về nhà viết lại
- Cho 2 HS lên bảng điền
Nhận xét
- 3 HS đọc lại – lớp dọc thầm tìm từ khó .
- 1 HS lên bảng viết còn lại viết vào bảng con .
HS chép bài vào vở
- HS chữa bài .
Chia nhóm 5 nhóm
HS thảo luận làm trên phiếu
Nhận xét
Thảo luận làm trên phiếu
Trình bày Đã đến giờ học Ngân gấp truyện …………. Bàn ghế ra về
- gh thường ghép : e ê i còn các âm còn lại thì g ghép được .
- Cho vài HS nhắc lại
Tuần 31 KỂ CHO BÉ NGHE
I . MỤC TIÊU :
* HS chép lại đúng và đẹp 8 đầu bài thơ .
* Điền đúng vần ươc hoặc , ươt chữ ng hay ngh vào chỗ thích hợp
* Viết đúng cự li tốc độ , các chữ đều và đẹp .
II . Đồ Dùng Dạy Học
Bảng phụ chép sẳn 8 dòng thơ , phiếu bài tập các nhóm .
III . Các Hoạt Động Dạy Và Học Chủ Yếu
1 .KTBC : Đọc cho HS viết 1 số từ sai
Nhận xét
2 . Dạy bài mới
2.1. Giới thiệu bài
2.2. Hướng dẫn HS tập chép
-Treo bảng phụ viết sẳn 8 dòng thơ .
- GV dọc mẫu
- Gạch chân các từ khó viết lên bảng .
Đọc mẫu lần 2
- Đọc từng dòng cho HS viết .
- Hướng dẫn HS chữa bài
- Chấm bài
2.3. Hướng dẫn làm bài tập .
* Hoạt động 1 : Điền vần ươc hay ươt
Cho làm vào phiếu .
Nhận xét
* Hoạt động 2 : Điền chư ng hay ngh
Cho làm vào phiếu .
Làm theo hướng dẫn của GV
3 . Củng cố – Dặn dò :
Nhận xét về bài viết
Dặn HS nên ghi nhớ qui tắc viết
Các em sai nhiều về nhà viết lại
- Cho 2 HS lên bảng viết
Nhận xét
- 3 HS đọc lại – lớp dọc thầm tìm từ khó .
- 1 HS lên bảng viết còn lại viết vào bảng con .
HS chép bài vào vở
- HS chữa bài theo yêu cầu của GV.
Chia nhóm 4 nhóm
HS thảo luận làm trên phiếu
Nhận xét
Thảo luận làm trên phiếu
Trình bày : Mái tóc rất mượt
Dùng thước đo vải
Nhận xét
Ngày mới đi học
Luyện tập ngày đêm
Nhận xét
ngày ….. tháng …… năm ………
TUẦN 32
CHÍNH TẢ
BÀI : HỒ GƯƠM
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, trình bày đúng một đoạn trong bài :Hồ Gươm.
2/ Kĩ năng : Làm đúng các bài tập chính tả : điền vần ươm hoặc vần ươp , nhớ được quy tắc chính tả : c, k, q.
3/ Thái độ: Giáo dục HS chính xác , cẩn thận
II . Chuẩn bị :
1/ GV: bảng phụ chép sẵn nội dung đoạn văn cần chép.
2/ HS : vở bài tập , SGK
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- GV nhận xét bài cũ – Thống kê điểm.
- GV cho HS viết lại những chữ sai : dây điện, con nhện.
- GV nhận xét.
3 . Bài mới :(1’)
- Tiết này các em học viết chính tả bài : Hồ Gươm. – ghi tựa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : Hướng dẫn hs tập chép (13’)
- PP: luyện tập , thực hành
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn đoạn văn trong bài: Hồ Gươm.
- GV ghi từ dễ viết sai : cầu Thê Húc, đền Ngọc Sơn, …
- GV cho HS viết B con.
- GV yêu cầu hs viết vào vở cách viết đề bài,.Nhắc hs viết hoa đầu dòng , đặt dấu chấm kết thúc câu
- GV đọc thong thả – hs dò bài sửa lỗi – Gv hướng hs gạch chân những chữ viết sai , sửa bên lề đỏ
- GV sửa trên bàng những lỗi sai phổ biến
- GV chấm một số vở – nhận xét
* Nghỉ giữa tiết (3’)
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs làm bài tập (10’)
- PP: luyện tập , thực hành
- Bài 2 : điền vần ươm, ươp ?
- GV cho 4 hs lên bảng thi đua viết .
- Nhận xét – tuyên dương
c/ Hoạt động 3 : Củng cố ( 2’ )
- Tuyên dương những bạn làm đúng , nhanh
1 –2 hs đọc .Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , tìm những tiếng dễ viết sai – hs nêu và viết bảng con
hs viết bài vào vở
hs viết xong chuẩn bị bút chì sữa bài
cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài và làm vào vở.
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị : Luỹ tre.
- Nhận xét tiết học .
ngày … tháng … năm …………
TUẦN 32
CHÍNH TẢ
BÀI : LUỸ TRE
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : HS chép lại chính xác, trình bày đúng khổ đầu của bài thơ Luỹ tre.
2/ Kĩ năng : Làm đúng các bài tập chính tả .
3/ Thái độ: giáo dục HS chính xác , cẩn thận
II . Chuẩn bị :
1/ GV: bảng phụ chép sẵn nội dung .
2/ HS : vở bài tập , SGK
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
- GV nhận xét – thống kê điểm và cho HS viết B con những chữ viết sai.
3 . Bài mới :(1’)
- Tiết này các em học viết chính tả – ghi tựa
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : hướng dẫn hs tập chép (13’)
- PP: luyện tập , thực hành
- GV treo bảng phụ đã viết sẵn khổ đầu.
- GV ghi từ dễ viết sai : thức dậy, rì rào, gọng vó.
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- GV yêu cầu hs viết vào vở –cách viết đề bài vào giữa trang vở .Nhắc hs viết hoa đầu dòng , đặt dấu chấm kết thúc câu.
- GV đọc thong thả – hs dò bài sửa lỗi – Gv hướng hs gạch chân những chữ viết sai , sửa bên lề đỏ
- GV sửa trên bàng những lỗi sai phổ biến
- GV chấm một số vở – nhận xét
* NGHỈ GIẢI LAO 3’
b/ Hoạt động 2 : Hướng dẫn hs làm bài tập (10’)
- PP: luyện tập , thực hành
+ Bài 2a : điền vần l hay n ?
- Cho HS quan sát tranh – tranh vẽ gì ?
- Nhận xét – tuyên dương
+ Bài b : điền hỏi hay ngã?
- GV cho 4 h lên bảng thi đua viết
- Nhận xét – tuyên dương
c/ Hoạt động 3 : Củng cố (2’)
- Tuyên dương những bạn làm đúng , nhanh
1 –2 hs đọc .Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn , tìm những tiếng dễ viết sai – hs nêu và viết bảng con
hs viết bài vào vở
hs viết xong chuẩn bị bút chì sửa bài
HS nêu
2 em làm miệng, còn lại làm vở.
5. Tổng kết – dặn dò : (1’)
- Chuẩn bị : Cây bàng.
- Nhận xét tiết học .
File đính kèm:
- Chinh ta.doc