CHÀO HỎI VÀ TẠM BIỆT
I . MỤC TIÊU :
- Nêu ý nghĩacủa việc chào hỏi tạm biệt . Quyền được tôn trọng , không bị phân biệt đối xử của trẻ em .
- Biết chào hỏi khi gặp gỡ , tạm biệt khi chia tay trong tình huống cụ thể, quen thuộc hàng ngày.
- Học sinh có thái độ : Tôn trọng , lễ độ với người lớn tuổi; thân ái với bạn bè va2em nhỏ.
- Biết nhắc nhở bạn bè thực hiện chào hỏi, tạm biệt một cách phù hợp.
KNS:Kĩ năng giao tiếp, ứng xử với mọi người biết chào hỏi khi gặp gỡ và tạm biệt khi chia tay
II. PHƯƠNG PHÁP / KĨ THUẬT DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG
Trò chơi
Thảo luận nhóm
Đóng vai, xử lí tình huống
Động não.
III. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Đồ dùng để hoá trang khi chơi đóng vai .
- Vở BTĐĐ1 . Điều 2 công ước QT về TE
- Bài hát “ Con chim vành khuyên ” (Hoàng Vân )
10 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1217 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án chiều cấp tiểu học - Tuần 29, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oàn và không an toàn khi đi xe đạp.
b/ Hoạt động 2 :Thực hành trên sân trường.
- Học sinh thể hiện được cách điều khiển xe an toàn qua đường giao nhau .
- Giáo viên đưa ra một số câu hỏi để rút ra kết luận:
+ Em nào biết đi xe đạp ?
+ Tại sao đi xe đạp sát lề bên phải ?
- Học sinh nhận biết xe đạp cũng cần phải đi theo đúng quy định của luật giao thông.
- Giáo viên nhận xét và tuyên dương tiết học .
Thứ tư ngày 30 tháng 3 năm 2011
Hoạt động ngoài giờ 3A
Giáo dục “An toàn giao thông”
I/. Mục đích:
Nhằm cung cấp cho các em một số kiến thức cơ bản về luật giao thông đường bộ
Giúp các em hiểu tầm quan trọng trong việc chấp hành và thực hiện tốt luật giao thông đường bộ. .
Chấp hành và thực hiện tốt khi tham gia đi bộ hoặc tham gia giao thông trên đường.
II/. Hoạt động chủ yếu :
1. Hoạt động 1:
- Có mấy loại đường giao thông? Kể ra: “ Đường sắt; đường thuỷ; đường hàng không; đường bộ”.
- Hãy kể tên các phương tiện giao thông trên các loại đường giao thông vưà nêu?
2. Hoạt động 2: ( Hoạt động theo nhóm, trả lời cá nhân).
+ Theo em các tình huống sau: Ai đúng, ai sai?
Một bà cụ đi bộ bên trái đường bị một em học sinh tiểu học đụng vào bà cụ làm bà cụ té và xe đạp của em học sinh ngả xuống đường; Hai cậu thanh niên 17 tuổi chạy phía sau cán lên xe đạp của em học sinh. Theo các em 3 trường hợp trên ai đúng, ai sai? Vì sao?
3. Hoạt động 3: ( Trả lời cá nhân)
- Theo các em khi tham gia giao thông chúng ta phải thực hiện như thế nào?
- Đi bên phải sát vào lề đường, không đi hàng hai, hàng ba; Không đùa giỡn khi đang đi bộ trên đường…
- Được ba mẹ chở đi chơi các em cũng phải đội nón bảo hiểm và nhắc nhở anh chị trong gia đình khi chạy xe phải mang nón bảo hiểm.
Hoạt động ngoài giờ 4A
Giáo dục “An toàn giao thông”
I/. Mục đích:
Nhằm cung cấp cho các em một số kiến thức cơ bản về luật giao thông đường bộ
Giúp các em hiểu tầm quan trọng trong việc chấp hành và thực hiện tốt luật giao thông đường bộ. .
Chấp hành và thực hiện tốt khi tham gia đi bộ hoặc tham gia giao thông trên đường.
II/. Hoạt động chủ yếu :
1. Hoạt động 1:
- Có mấy loại đường giao thông? Kể ra: “ Đường sắt; đường thuỷ; đường hàng không; đường bộ”.
- Hãy kể tên các phương tiện giao thông trên các loại đường giao thông vưà nêu?
2. Hoạt động 2: ( Hoạt động theo nhóm, trả lời cá nhân).
+ Theo em các tình huống sau: Ai đúng, ai sai?
Một bà cụ đi bộ bên trái đường bị một em học sinh tiểu học đụng vào bà cụ làm bà cụ té và xe đạp của em học sinh ngả xuống đường; Hai cậu thanh niên 17 tuổi chạy phía sau cán lên xe đạp của em học sinh. Theo các em 3 trường hợp trên ai đúng, ai sai? Vì sao?
3. Hoạt động 3: ( Trả lời cá nhân)
- Theo các em khi tham gia giao thông chúng ta phải thực hiện như thế nào?
- Đi bên phải sát vào lề đường, không đi hàng hai, hàng ba; Không đùa giỡn khi đang đi bộ trên đường…
- Được ba mẹ chở đi chơi các em cũng phải đội nón bảo hiểm và nhắc nhở anh chị trong gia đình khi chạy xe phải mang nón bảo hiểm.
Hoạt động ngoài giờ 5A
Giáo dục “An toàn giao thông”
I/. Mục đích:
Nhằm cung cấp cho các em một số kiến thức cơ bản về luật giao thông đường bộ
Giúp các em hiểu tầm quan trọng trong việc chấp hành và thực hiện tốt luật giao thông đường bộ. .
Chấp hành và thực hiện tốt khi tham gia đi bộ hoặc tham gia giao thông trên đường.
II/. Hoạt động chủ yếu :
1. Hoạt động 1:
- Có mấy loại đường giao thông? Kể ra: “ Đường sắt; đường thuỷ; đường hàng không; đường bộ”.
- Hãy kể tên các phương tiện giao thông trên các loại đường giao thông vưà nêu?
2. Hoạt động 2: ( Hoạt động theo nhóm, trả lời cá nhân).
+ Theo em các tình huống sau: Ai đúng, ai sai?
Một bà cụ đi bộ bên trái đường bị một em học sinh tiểu học đụng vào bà cụ làm bà cụ té và xe đạp của em học sinh ngả xuống đường; Hai cậu thanh niên 17 tuổi chạy phía sau cán lên xe đạp của em học sinh. Theo các em 3 trường hợp trên ai đúng, ai sai? Vì sao?
3. Hoạt động 3: ( Trả lời cá nhân)
- Theo các em khi tham gia giao thông chúng ta phải thực hiện như thế nào?
- Đi bên phải sát vào lề đường, không đi hàng hai, hàng ba; Không đùa giỡn khi đang đi bộ trên đường…
- Được ba mẹ chở đi chơi các em cũng phải đội nón bảo hiểm và nhắc nhở anh chị trong gia đình khi chạy xe phải mang nón bảo hiểm.
Thứ năm ngày 31 tháng 3 năm 2011
Hoạt động ngoài giờ 1A,B
GIÁO DỤC AN TOÀN GIAO THÔNG
I ./ Mục tiêu :
Nắm được một số quy định về ATGT
Phòng tránh được một số nguy hiểm có thể xảy ra khi tham gia giao thông.
Chấp hành tốt luật giao thông.
II./ Chuẩn bị
GV: một số quy định về ATGT
III./ Các hoạt động chủ yếu:
HĐ1: Nêu những việc nên làm và không nên làm khi tham gia giao thông.
Mục tiêu: nhận biết sự việc nên làm và không nên làm khi tham gia giao thông
GV nêu các ý kiến khi tham gia giao thông
HS nhận xét và đưa ra việc nên làm hay không nên làm.
Ngồi trên xe máy , người ngồi sau phải bám chặt người ngồi trước và đội mũ bảo hiểm.
Đi dưới lòng đường.
Đi bộ trên vỉa hè.
Đeo bám xe ô tô.
Đi bộ trên vạch sơn theo tín hiệu đèn.
Nhờ người lớn dắt sang đường.
Đèn đỏ bật lên không được đi.
Đèn xanh bật lên được đi.
HĐ 2: Trò chơi: đèn xanh đèn đỏ.
Mục tiêu: Nắm được quy định về tín hiệu đèn.
Một học sinh điều khiển
Cả lớp chơi theo sự điều khiển của bạn
Em nào vi phạm bị phạt hát về chủ đề ATGT
Hoạt động ngoài giờ 2A
Giáo dục “An toàn giao thông”
I/. Mục đích:
Nhằm cung cấp cho các em một số kiến thức cơ bản cũng như tác hại của một số trò chơi có thể gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ
Giúp các em hiểu tầm quan trọng trong việc chấp hành và thực hiện tốt luật giao thông đường bộ.
Chấp hành và thực hiện tốt tránh gây tác hại đến việc giao thông trên đường.
II/. Hoạt động chủ yếu:
1. Hoạt động 1:
- Có 3 loại đèn tín hiệu giao thông: “ Đèn xanh; đèn đỏ; đèn vàng”.
- Công dụng của từng loại đèn.
- Một số trò chơi không nên chơi ngoài đường.
2. Hoạt động 2: ( Hoạt động theo nhóm, trả lời cá nhân).
+ Theo em các tình huống sau: Ai đúng, ai sai?
Ba em học sinh tiểu học đang chơi đá bóng bên lề đường, bạn tí đá bóng trúng vào chân bạn tèo bay ra đường, bạn An chạy lao ra đường để lấy trái bóng. Đúng lúc ấy, một chiếc xe mô tô chạy tốc độ cao vụt tới. Anh điều khiển xe thấy vậy thắng gấp gần đụng vào An. Theo các em:
Việc làm của các bạn Tí, Tèo, An ai đúng ai, sai?
Các em thử suy nghĩ nếu anh lái xe không thắng kịp thì chuyện gì có thể xảy ra?
3. Hoạt động 3: ( Trả lời cá nhân)
- Theo các em khi khi vui chơi đá bóng nên chơi ở đâu?
- Các em có nên chơi đá bóng ngoài đường không?
- Đá bóng ngoài đướng có nguy hiểm không?
Thứ sáu ngày 01 tháng 4 năm 2011
Hoạt động ngoài giờ 3A
Tổ chức “Sưu tầm tranh, ảnh”
Về hoạt động học tập của thiếu nhi trong và ngoài nước
I/. Mục đích:
Nhằm tạo cho các em một hoạt động mang tính tìm tòi và hiểu biết về hoạt động của các em thiếu nhi trong và ngoài nước…
Giúp các em hiểu tầm quan trọng trong việc học tập, vui chơi. Giải trí của các em thiếu nhi.
HS sưu tầm tranh, ảnh đúng theo yêu cầu đưa ra…
Tranh, ảnh sưu tầm cắt gọn gàng không được xé.
III/. Hoạt động chủ yếu:
1. Hoạt động 1:
- GV gợi ý một số tranh về các hoạt động học tập, vui chơi giải trí, hoạt động của thiếu nhi trong nhà trường.
2. Hoạt động 2:
- Hướng dẫn các em cách sưu tầm: Sưu tầm trên báo, sách giáo khoa cũ không còn sử dụng v.v…
- Sau khi sưu tầm được tranh, ảnh rồi các em phải nắm được nội dung của tranh, ảnh đó nói về hoạt động gì? Của các em thiếu nhi trong và ngoài nước.
- Các tranh, ảnh đó phải cắt cho vuông vức không được xé và ghi tên mình phía sau tranh, ảnh mà mình sưu tầm được.
3. Hoạt động 3: ( Trả lời cá nhân)
- Nhắc nhở các em sưu tầm tranh theo chủ đề đã đưa ra.
- Tránh xé tranh hoặc ảnh sưu tầm và không được cắt trong sách giáo khoa đang học.
Hoạt động ngoài giờ 4A
Tổ chức “Sưu tầm tranh, ảnh”
Về hoạt động học tập của thiếu nhi trong và ngoài nước
I/. Mục đích:
Nhằm tạo cho các em một hoạt động mang tính tìm tòi và hiểu biết về hoạt động của các em thiếu nhi trong và ngoài nước…
Giúp các em hiểu tầm quan trọng trong việc học tập, vui chơi. Giải trí của các em thiếu nhi.
HS sưu tầm tranh, ảnh đúng theo yêu cầu đưa ra…
Tranh, ảnh sưu tầm cắt gọn gàng không được xé.
III/. Hoạt động:
1. Hoạt động 1:
- GV gợi ý một số tranh về các hoạt động học tập, vui chơi giải trí, hoạt động của thiếu nhi trong nhà trường.
2. Hoạt động 2:
- Hướng dẫn các em cách sưu tầm: Sưu tầm trên báo, sách giáo khoa cũ không còn sử dụng v.v…
- Sau khi sưu tầm được tranh, ảnh rồi các em phải nắm được nội dung của tranh, ảnh đó nói về hoạt động gì? Của các em thiếu nhi trong và ngoài nước.
- Các tranh, ảnh đó phải cắt cho vuông vức không được xé và ghi tên mình phía sau tranh, ảnh mà mình sưu tầm được.
3. Hoạt động 3: ( Trả lời cá nhân)
- Nhắc nhở các em sưu tầm tranh theo chủ đề đã đưa ra.
- Tránh xé tranh hoặc ảnh sưu tầm và không được cắt trong sách giáo khoa đang học.
Hoạt động ngoài giờ 5A
Tổ chức “Sưu tầm tranh, ảnh”
Về hoạt động học tập của thiếu nhi trong và ngoài nước
I/. Mục đích:
Nhằm tạo cho các em một hoạt động mang tính tìm tòi và hiểu biết về hoạt động của các em thiếu nhi trong và ngoài nước…
Giúp các em hiểu tầm quan trọng trong việc học tập, vui chơi. Giải trí của các em thiếu nhi.
HS sưu tầm tranh, ảnh đúng theo yêu cầu đưa ra…
Tranh, ảnh sưu tầm cắt gọn gàng không được xé.
III/. Hoạt động:
1. Hoạt động 1:
- GV gợi ý một số tranh về các hoạt động học tập, vui chơi giải trí, hoạt động của thiếu nhi trong nhà trường.
2. Hoạt động 2:
- Hướng dẫn các em cách sưu tầm: Sưu tầm trên báo, sách giáo khoa cũ không còn sử dụng v.v…
- Sau khi sưu tầm được tranh, ảnh rồi các em phải nắm được nội dung của tranh, ảnh đó nói về hoạt động gì? Của các em thiếu nhi trong và ngoài nước.
- Các tranh, ảnh đó phải cắt cho vuông vức không được xé và ghi tên mình phía sau tranh, ảnh mà mình sưu tầm được.
3. Hoạt động 3: ( Trả lời cá nhân)
- Nhắc nhở các em sưu tầm tranh theo chủ đề đã đưa ra.
- Tránh xé tranh hoặc ảnh sưu tầm và không được cắt trong sách giáo khoa đang học.
File đính kèm:
- G.an chieu 29.doc