Môn : Tập đọc
Bài : HỒ GƯƠM
I. Mục tiêu
_ Hs đọc trơn được cả bài, phát âm đúng các tiếng , từ ngữ khó, biết nghỉ hơi sau mỗi dòng thơ.
_ Ôn các vần ươm, ươp ; tìm tiếng có vần ươm, ươp.
_ Hiểu : Hồ Gươm là một cảnh đẹp của Thủ đô Hà Nội.
II. Chuẩn bị
_ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần
_ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
21 trang |
Chia sẻ: ngocnga34 | Lượt xem: 537 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Tuần 31 - Lớp 01, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Bài 2
* Trò chơi giữa tiết
Bài 3
Bài 4
4.Củng cố, dặn dò
1’
5’
1’
5’
6’
2’
5’
4’
4’
_ Ổn định lớp
_ Gọi hs thực hành xem giờ đúng.
_ Nhận xét, ghi điểm.
_ Giới thiệu bài, ghi bảng
Yêu cầu hs nêu cách làm: cách tính cộng , trừ nhẩm các số tròn chục
_ Cho hs làm bài
_ Gv nhận xét, yêu cầu hs nhắc lại cách thực hiện, sửa sai.
_ Hướng dẫn hs cách làm bài
_ Yêu cầu hs làm bài trong phiếu bài tập
_ Gv sửa bài, hướng dẫn hs nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và phép trừ .
* Tập bài thể dục chống mệt mỏi
_ Gọi hs đọc bài toán, nêu yêu cầu của bài
_ Cho hs làm bài vào vở bài tập
_ Gv sửa sai
_ Tương tự bài 3
* Thi tính nhanh
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Hs làm miệng
_ Nhắc lại tên bài
_ Hs tự nêu
_ Thực hiện phép tính trên bảng con :
80 + 10 = 90
90 - 80 = 10
90 – 10 = 80
_ Đặt tính rồi tính
_ Làm trong phiếu bài tập
36
+12
48
_ Nhận biết mối quan hệ giữa phép cộng và trừ.
*Tập thể dục
_ Đọc đề bài toán : 2 –3 hs
_ Làm bài vào vở bài tập :
_Chú ý
* Thi theo nhóm lớn
_ Chú ý
--------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ sáu ngày 15 tháng 04 năm 2005
Môn : Tập đọc
Bài : SAU CƠN MƯA
I. Mục tiêu
_ Hs đọc trơn được cả bài, phát âm đúng các tiếng , từ ngữ khó.
_ Ôn các vầnay, uây; tìm được tiếng, nói được câu có tiếng chứa vần ây, uây.
_ Hiểu nội dung bài : Bầu trời, mặt đất, mọi vật đều tươi đẹp, vui vẻ sau trận mưa rào.
II. Chuẩn bị
_ Gv: tranh minh hoạ, bìa ghi vần
_ Hs: SGK, bộ đồ thực hành TV, vở bài tập TV
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Time
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức
2.Kiểm tra bài cũ
3.Bài mới
TIẾT 1
aHđ1: Giới thiệu bài
b.Hđ2: Hướng dẫn hs luyện đọc
* Trò chơi giữa tiết
c. Hđ 3 : Ôn các vần ây, uây
NGHỈ GIỮA TIẾT
TIẾT 2
Hđ4: Tìm hiểu bài đọc và luyện nói
* Trò chơi giữa tiết
4.Củng cố, dặn dò
1’
5’
2’
10 – 12’
3’
12 – 13’
17 –20’
3’
5’- 7’
4-5’
_ Ổn định tổ chức lớp
_ Gọi hs đọc bài “ Lũy tre” và trả lời các câu hỏi.
_ Nhận xét, ghi điểm
_ Cho hs quan sát tranh minh hoạ, gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Gv đọc diễn cảm bài văn
* Hs luyện đọc
_ Luyện đọc tiếng, từ ngữ
+ Yêu cầu hs phân tích tiếng , đánh vần và đọc trơn tiếng khó.
+ Gv kết hợp giải nghĩa từ khó
_ Luyện đọc câu : cho hs đọc nhẩm, đọc trơn từng câu
_ Luyện đọc đoạn, bài
* Thi múa, hát
_ Giới thiệu vần cần ôn :et, oet
_ Gọi hs nêu yêu cầu 1:
_ Cho hs thi tìm tiếng có chứa vần ây
_ Yêu cầu hs tìm tiếng ngoài bài có vần ây, uây.
NGHỈ GIỮA TIẾT
* Tìm hiểu bài đọc
_ Gọi hs đọc lại bài
_ Gọi hs đọc lại đoạn 1
_Yêu cầu hs đọc câu hỏi1
_ Gọi hs trả lời
_ Nhận xét, chốt ý
_ Gọi hs đọc đoạn 2
_ Yêu cầu hs đọc câu hỏi 2
_ Gọi hs trả lời
_ Gv nhận xét, tổng kết
_ Gv đọc diễn cảm cả bài lần 2
_ Gọi hs đọc lại bài
* Hát tự do
* Luyện nói
_ Gọi hs nêu yêu cầu của bài
_Cho hs quan sát tranh và luyện nói theo cặp.
_ Gọi một số nhóm trình bày trước lớp.
_ Gv nhận xét, tuyên dương.
_ Cho hs đọc lại bài
_ Nhắc lại nội dung bài, liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định
_ 2-3 hs đọc, trả lời câu hỏi
_ Quan sát tranh vẽ .Nhắc lại tên bài.
_ Chú ý lắng nghe
+ Phân tích tiếng, từ khó :mưa rào, râm bụt, giội rửa
_ Luyện đọc câu: đọc nhẩm, đọc trơn
_ Đọc tiếp nối, đồng thanh : Lớp: 1- 2 lần
Nhóm: 4 nhóm
Cá nhân : 10 em
* Thi múa, hát theo nhóm
_ Chú ý lắng nghe, so sánh, nhận diện vần ây, uây
_ Tìm các tiếng trong bài có vần ây
_ Hs đọc thầm lại bài, tìm tiếng : hét
_ Hs viết bảng con tiếng ngoài bài có vần ây, uây.
_ Chú ý
NGHỈ GIỮA TIẾT
_ Đọc cá nhân, đồng thanh
_ Đọc cá nhân, lớp đọc thầm:
_ Đọc : Sau trận mưa rào mọi vật thay đổi như thế nào ?
_ Trả lời : Sau trận mưa rào mọi vật đều sáng và tươi. Mấy đoá râm bụt thêm đỏ chói. Bầu trời xanh bóng như vừa được giội rửa
_ Đọc cá nhân, đồng thanh
_ Đọc câu văn tả cảnh đàn gà sau trận mưa rào ?
_ Đọc : Mẹ gà mừng rỡ tục tục dắt bầy con quây quanh vũng nước đọng trong vườn
_ Lắng nghe
_ Cá nhân, đồng thanh
* Hát
_ Trò chuyện về cơn mưa
_ Luyện nói theo nhóm đôi
_ Đại diện các nhóm trình bày trước lớp.
_ Cá nhân, đồng thanh
_ Tự liên hệ
_ Chú ý
------------------------------------------
Kể chuyện
Bài : CON RỒNG CHÁU TIÊN
I.Mục tiêu
_ Hs nghe gv kể chuyện, nhớ và kể lại theo tranh từng đoạn, sau đó kể toàn bộ câu chuyện.
_ Biết thay đổi giọng kể.
_ Hs thấy được lòng tự hào của dân tộc về nguồn gốc cao quý , thiêng liêng của dân tộc mình.
II. Chuẩn bị
_ Gv: Tranh minh hoạ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định tổ chức
2. Kiểm tra bài cũ
3. Bài mới
aHđ1 :Giới thiệu bài
b.Hđ2: Kể chuyện
* Trò chơi giữa tiết
4. Củng cố, dặn dò
1’
5’
1’
18- 20’
3’
5’
_ Ổn định lớp
_ Yêu cầu hs xem tranh kể tiếp nối truyện : Dê con nghe lời mẹ
_ Nhận xét, ghi điểm.
_ Gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Gv kể chuyện với giọng diễn cảm :
+ Lần 1 : kể diễn cảm
+ Lần 2 : kể diễn cảm kết hợp với tranh minh hoạ.
_ Hướng dẫn hs kể từng đoạn :
+ Hướng dẫn hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi:
Tranh 1 vẽ gì ?
Câu hỏi dưới tranh là gì?
Cho hs kể lại đoạn 1
Các tranh còn lại tương tự.
* Cho hs múa hát tập thể
_ Cho hs thi kể toàn bộ câu chuyện
_ Giúp hs hiểu ý nghĩa của truyện : Câu chuyện muốn nói với mọi người điều gì ?
_ Gv kết luận
_ Gọi 1 –2 hs kể lại câu chuyện.
_ Liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh.
_ Chú ý
_ Nhắc lại tên bài
_ Lắng nghe
_ Lắng nghe và quan sát tranh minh hoạ.
_ Tập kể từng đoạn theo tranh :
+ Vẽ cảnh sinh hoạt hàng ngày của gia đình Lạc Long Quân
+ Tranh vẽ gì ?
+ Kể đoạn 1 dựa vào tranh vẽ : 2- 3hs
Các đoạn còn lại tương tự.
* Múa, hát
_ Thi kể cá nhân
_ Tìm hiểu ý nghĩa truyện: Nhân dân ta tự hào về dòng dõi cao quý của dân tộc mình.
_ Kể lại toàn bộ câu chuyện theo tranh.
_ Hs tự liên hệ
_ Chú ý
-------------------------------------------------------------
Tự nhiên xã hội
Bài : GIÓ
I. Mục tiêu
Giúp hs biết:
_ Nhận xét có gió hay không, gió mạnh hay gió nhẹ
_ Cảm giác khi gió thổi vào người
II. Chuẩn bị
_Gv: Tranh minh hoạ
_ Hs: Vở bài tập TN_XH, chong chóng
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
Kiểm tra bài cũ
Bài mới
Giới thiệu bài
Hđ1: Quan sát
Mục tiêu: Nhận biết các dấu hiệu khi trời đang có gió
* Trò chơi giữa tiết
d.Hđ2: Quan sát bầu trời
Mục tiêu : Nhận biết dấu hiệu khi có gió
4. Củng cố, dặn dò
1’
1’
15’
3’
12’
5’
_Ổn định lớp
_ Không kiểm tra
_ Gv giới thiệu bài, ghi bảng.
_ Gv yêu cầu hs thảo luận nhóm đôi
_ Cho hs thảo luận, gv quan sát, giúp đỡ
_ Yêu cầu một số nhóm trình bày
_ Gv kết luận
* Tổ chức cho hs hát
_ Gv nêu yêu cầu khi quan sát bầu trời : các ngọn cây, cỏ có lay động hay không ?
_ Cho hs quan sát theo nhóm lớn
_ Yêu cầu đại diện trình bày kết quả
_ Gv kết luận
* Thi : chong chóng
_ Tổng kết cuộc thi, tuyên dương
_ Liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học.
_ Ổn định chỗ ngồi
_ Nhắc lại tên bài
_ Thảo luận nhóm đôi : quan sát và trả lời câu hỏi trong SGK
+ So sánh hình ảnh hai lá cờ
+ Khi gió thổi vào người , bạn cảm thấy như thế nào?
_ Trình bày trước lớp : một lá cờ bay vì có gió
_ Lắng nghe
* Hát tập thể
_ Chú ý
_ Quan sát theo nhóm lớn
_ Hs tự trình bày kết quả quan sát được
_ Lắng nghe
* Thi cá nhân
_ Liên hệ thực tế
_ Lắng nghe
------------------------------------------------
Hoạt động ngoài giờ
Bài : CÁC HOẠT ĐỘNG ĐỐ VUI - ÔN LUYỆN
I.Mục tiêu
_ Giúp hs nâng cao, củng cố các kiến thức ở bên ngoại thực tế cuộc sống.
_ Tạo tâm lí vui vẻ, thoải mái, ham học hỏi.
II. Chuẩn bị
_ Gv chuẩn bị phần thưởng
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu
Nội dung
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Ổn định tổ chức
Nội dung hoạt động
4. Củng cố, dặn dò
1
20 – 25’
4’
_ Ổn định lớp
_ Gv giới thiệu bài, yêu cầu của bài học.
_ Gv tổ chức cho hs thảo luận nhóm : tìm các câu đố có nội dung phù hợp để chuẩn bị thi đố vui giữa các nhóm.
_ Cho hs thảo luận, gv quan sát , hướng dẫn.
_ Cho hs thi đố vui giữa các nhóm dưới sự điều khiển của
gv.
_ Tổng kết cuộc chơi, nhận xét, tuyên dương.
_ Liên hệ thực tế
_ Dặn dò, nhận xét tiết học
_ Ổn định chỗ ngồi.
_ Chú ý lắng nghe
_ Thảo luận : tìm các câu đố để đố đội bạn.
_ Thảo luận nhóm lớn
_ Thi đố vui : mỗi nhóm lần lượt đưa ra các câu đố cho 3 nhóm còn lại. Nếu nhóm nào tìm ra đáp án trước sẽ giành quyền trả lời. Nhóm nào trả lời đúngnhiều lần sẽ thắng.
_ Chú ý
_ Hs liên hệ
_ Chú ý
File đính kèm:
- Tuan 31.doc