ĐẠO ĐỨC (TIẾT 4):
Bài 2: Gọn gàng sạch sẽ (tiết 2 )
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-HS biết được ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
-Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch se.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Vở B T đạo đức.
-Bút chì màu, lược chải đầu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
5 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1210 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn phụ tuần 4, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
THỨ HAI, NGÀY 31, THÁNG 8, NĂM 2009
BUỔI SÁNG
ĐẠO ĐỨC (TIẾT 4):
Bài 2: Gọn gàng sạch sẽ (tiết 2 )
I . MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
-HS biết được ích lợi của việc ăn mặc gọn gàng sạch sẽ.
-Biết giữ gìn vệ sinh cá nhân, đầu tóc, quần áo gọn gàng, sạch se.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Vở B T đạo đức.
-Bút chì màu, lược chải đầu.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Kiểm tra bài cũ:
- Tại sao phải giữ gìn sạch sẽ?
- Gọn gàng sạch sẽ có lợi gì?
- Nhận xét.
* Bài mới :
1.Hoạt động 1 :Bài tập 3
- Nêu câu hỏi :
* Bạn nhỏ trong tranh đang làm gì?
* Bạn có gọn gàng sạch sẽ không ?
* Em có muốn làm như bạn không ?
- Tổ chức học nhóm.
- Gọi đại diện một số nhóm lên trình bày.
- Nhận xét ,kết luận.
2.Hoạt động 2 : Bài tập 4
- Cho HS thực hành tại lớp.
- Nhận xét, biểu dương
Nghỉ giữa tiết
3.Họat động 3 :
- Tổ chức cho cả lớp hát bài : “Rửa mặt như mèo”.
4.Hoạt động 4 : Hướng dẫn HS đọc câu thơ :
“ Đầu tóc em chải gọn gàng
Áo quần sạch sẽ, trông càng thêm yêu ”
* Củng cố : Tổ chức thi đua “ Tuần lễ gọn gàng , sạch sẽ ”: tổ nào trong một tuần không bị vi phạm sẽ được tuyên dương.
- Tự trả lời.
- Quan sát tranh, trả lời.
- Quan sát tranh thảo luận theo cặp.
- 4 HS trình bày.
- Từng cặp HS giúp nhau sửa sang quần áo, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ.
Cả lớp cùng hát.
Học thuộc hai câu thơ (cánhân, đồng thanh ).
Bốn tổ cùng thi đua
TỰ NHIÊN XÃ HỘI ( TIẾT 4 ):
Bài 4: BẢO VỆ MẮT VÀ TAI
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai.
- HS khá, giỏi: Đưa ra được một số cách xử lý đúng khi gặp tình huống có hại cho mắt và tai. VD: bị bụi bay vào mắt, bị kiến bò vào tai…
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
-Tranh theo SGK, SGK; HS : SGK, Vở BT.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Kiểm tra bài cũ:
- Nhờ có bộ phận nào mà ta nhận biết được các vật xung quanh?
- Làm thế nào để giữ gìn các bộ phận đó?
-Nhận xét.
*Bài mới:
1.Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Tổ chức học nhóm
- Cho các nhóm quan sát tranh trang10, tự đặt câu hỏi và tập trả lời.
- Gọi đại diện các nhóm lên một bạn hỏi, một bạn trả lời
- Nhận xét và chốt ý.
2.Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
Tổ chức học nhóm:
- Hướng dẫn HS quan sát từng hình ở trang 11/SGK và tập đặt câu hỏi , tập trả lời cho từng hình.
- Theo dõi giúp đỡ.
- Gọi đại diện nhóm lên trả lời.
Nhận xét và kết luận ý chính.
Nghỉ giữa tiết
3.Hoạt động 3: Xử lý tình huống.
Tập ứng xử để bảo vệ tai và mắt:
* Nêu tình huống:
+TH 1: Khi em bị bụi hay vật gì đó bay vào mắt, em sẽ làm như thế nào?
+ TH 2: Nếu tai em bị kiến hay con vật nhỏ nào đó bò vào thì em sẽ làm gì?
- Tổng kết.
* Củng cố : Hãy nêu cách bảo vệ tai và mắt.
- Nhờ có mắt, mũi, tai, lưỡi, da.
- Tự kể.
Chia làm 6 nhóm
Các nhóm thảo luận
6 HS
Chia làm 6 nhóm
Các nhóm thảo luận
6HS
* Thảo luận nhóm 2:
+ Không dùng tay dụi mắt mà nhanh chóng rửa bằng nước sạch, nhờ người lớn xem giúp; nhỏ thuốc…
+ Báo cho người lớn biết, dùng thuốc nhỏ tai…
Cả lớp theo dõi ,nhận xét.
HS trả lời.
Môn : ÂM NHẠC
Tuần : 4
Ngày : ……………………………
Bài :MỜI BẠN VUI MÚA CA ( tiết 2 )
I. MỤC ĐÍCH , YÊU CẦU :
- HS hát đúng giai điệu , lời ca , hát đều , rõ lời
- HS biết tập biểu diễn và vận động phụ họa .
- HS tập đọc bài đồng giao Ngựa ông đã về .
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC :
- Máy cát- xét, băng nhạc, nhạc cụ
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
ĐDDH
5’
8’
3’
15’
4’
*Kiểm tra bài cũ :
-T gọi H hát bài “ Mời bạn vui múa ca”
-T nhận xét.
*Bài mới :
1. Hoạt động 1 : Giới thiệu bài :
Hôm nay , chúng ta ôn lại bài hát “ Mời
bạn vui múa ca ” và tập múa phụ họa cho bài múa này
Sau đó, cô sẽ hướng dẫn các em chơi trò chơi theo bài đồng dao
T : cho H hát kết hợp với vận động phụ họa
T : vừa hướng dẫn vừa quan sát sửa sai cho H
Nghỉ giữa tiết
2.Hoạt động 2 : Tổ chức cho H chơi trò chơi theo bài đồng dao Ngựa ông đã về
- Cho H nghe đọc cả bài
- T đọc mẫu cả bài
- T cho H đọc từng câu
- T dạy đọc cả bài từng câu
- T tổ chức cho H chơi theo nhóm :
* Nhóm cưỡi ngựa
* Nhóm gõ phách
* Nhóm gõ song loan
* Nhóm gõ trống
T nhận xét
* Củng cố , dặn dò :
- Tổ chức biểu diễn bài hát có vận động phụ họa .
-Về nhà tập hát lại bài , và học thuộc bài đồng dao .
- 5 H
-H làm theo T
- Đọc từng câu
- H đọc theo nhóm , lớp
- H thi đua trò chơi có trật tự
Cát-xét
Băng nhạc
Thanh phách , song loan
Các ghi nhận lưu ý :
Môn : MĨ THUẬT
Tuần : 4
Bài 4 : Vẽ hình tam giác
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU :
- Giúp HS :
* Nhận biết được hình tam giác.
* Biết cách vẽ hình tam giác.
* Vẽ được một số đồ vật có dạng hình tam giác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh vẽ như SGK, Vở tập vẽ 1, ê ke , khăn quàng.
- HS : Vỡ tập vẽ 1, bút chì màu.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
*Kiểm tra bài cũ :
-Hỏi: Khi tô màu vào hình cần lưu ý điều gì ?
- Nhận xét.
* Bài mới :
1.Hoạt động 1 : Giới thiệu hình tam giác :
- Cho HS nhìn vào vở tập vẽ hỏi :
+ Trong vở , ở hình 1 vẽ gì ?
+ Hãy gọi tên các hình ở hình 3.
- Tóm tắt : Có thể vẽ nhiều hình từ hình tam giác.
2. Hoạt động 2 : Hướng dẫn HS cách vẽ hình tam giác
- Nêu cách vẽ : vẽ từng nét, vẽ từ trên xuống, vẽ nét từ trái sang phải ( vẽ theo chiều mũi tên ).
- Vẽ một số hình tam giác khác nhau cho HS quan sát.
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3: Thực hành :
- Hướng dẫn HS vẽ hình ở phần giấy bên phải.
- Có thể vẽ thêm hình và nhiều cánh buồm.
- Hướng dẫn HS vẽ màu trời và nước.
- Nhận xét, đánh gia.
- Cho HS xem 1 số tranh đẹp và chưa đẹp để nhận xét.
* Củng cố , dặn dò :
- Thi đua tổ nào có nhiều bạn vẽ đẹp.
- Về nhà quan sát quả cây, hoa, lá.
- Không tô ra ngoài , phối màu cho hợp lý.
- Quan sát , trả lời:
+ Vẽ cái nón, ê ke, mái nhà.
+ Cánh buồm, dãy núi, con cá.
- Quan sát.
- Vẽ hình cánh buồm, núi, nước …
-Thực hành.
- HS đưa tranh đẹp.
THỦ CÔNG( TIẾT 4)
Bài : XÉ, DÁN HÌNH VUÔNG
I.MỤC ĐÍCH ,YÊU CẦU:
- Biết cách xé dán hình vuông.
- Xé, dán được hình vuông. Đừơng xé có thể chưa thẳng và bị răng cưa. Hình dán có thể chưa phẳng.
- HS khéo tay:
+ Xé, dán được hình vuông. Đường xé tương đối thẳng, ít răng cưa. Hình dán tương đối phẳng.
+ Có thể xé được thêm hình vuông có kích thước khác.
+ Có thể kết hợp vẽ trang trí hình vuông.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC:
Bài mẫu
Giấy màu, giấy nháp, bút chì, hồ dán, vở thủ công.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
* Kiểm tra bài cũ:
Kiểm tra đồ dùng học môn thủ công của HS.
Nhận xét.
1. Hoạt động 1 : Hướng dẫn HS quan sát và nhận xét:
+Treo bài mẫu, đây là hình gì?
Hôm nay, chúng ta học tiết xé, dán hình vuông. Ghi tựa bài.
+Nêu các đồ vật xung quanh mình có dạng hình vuông ?
2. Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu:
a/ Vẽ và xé hình vuông:
-Lấy giấy màu, lật mặt có kẻ ô, đánh dấu và vẽ hình vuông.
-Làm thao tác xé từng cạnh một, xé xong lật mặt màu cho HS quan sát.
b/ Hướng dẫn dán:
-Xếp hình cho cân đối trước khi dán.
-Bôi 1 lớp hồ và dán. Khi dán lưu ý vuốt cho phẳng.
Nghỉ giữa tiết
3. Hoạt động 3: HS thực hành
-Quan sát, kiểm tra.
Giúp đỡ HS còn lúng túng.
* Nhận xét, dặn dò:
-Nhận xét.
-Chuẩn bị giấy màu, hồ, bút chì cho bài sau.
Lấy đồ dùng học thủ công.
+Hình vuông.
+Nhắc lại tựa bài.
+Viên gạch …
-Quan sát.
-HS lấy giấy nháp vẽ và xé hình vuông..
-Quan sát.
-Lấy giấy màu, đếm ô, đánh dấu và vẽ hình vuông có cạnh 8 ô.
-Xé hình vuông
-Dán hình vào vở
-Trình bày sản phẩm
File đính kèm:
- Mon phu 4.doc