I Mục tiêu
1)HS biết:
+ Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại ,có công lao to lớn đối với đất nước
+Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ
2) HS hiểu,nhớ và làm theo 5 điều Bác dạy
3) HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác .
II Tài liệu và phương tiện
+Các bài thơ,bài hát,truyện ,tranh ảnh về Bác,về tình cảm của Bác và thiếu nhi.
III.Các hoạt động dạy học
1)Kiểm tra (2-3)
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh
2) Các hoạt động
*Khởi động :Hát tập thể bài:Ai yêu Bác Hồ Chí Minh hơn thiếu niên nhi đồng
*Hoạt động 1: Thảo luận nhóm(8-10)
+ Mục tiêu:HS biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với dân tộc.Tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ .
+ Cách tiến hành
84 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 985 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn phụ Tuần 1- 7 Lớp 3, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t.
+ Giúp Hs lòng yêu thích cắt chữ.
II. Đồ dùng dạy học.
+ Mẫu chữ E đã dán, mẫu chữ E rời.
+ Tranh quy trình
+ Giấy thủ công, thước kẻ, bút chì…
III. Các hoạt động dạy học
1) Kiểm tra Bài cũ (5’)
+ Nêu các bước kẻ, cắt chữ V ?
+ Kiểm tra sự chuẩn bị của Hs.
2) Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs quan sát và thực hành (6-7’)
+ Gv giới thiệu mẫu chữ E
\ Chữ E có độ cao là mấy ô ? Rộng mấy ô ?
\ Chữ E được cắt từ hình gì ?
aGv Chữ E có nửa trái trên và nửa phía dưới giống nhau. Nếu gấp đôi chữ E (theo chiều ngang) thì nửa trên và nửa dưới trùng khít nhau.
* Hoạt động 2: Hướng dẫn mẫu (15’)
+ Bước 1: Kắt chữ E
\ Lật mặt sau của tờ giấy màu kẻ, cắt một hình chữ nhật có chiều dài 5 ô, chiều rộng 3ô rưỡi.
\ Chấm các điểm đánh dấu hình chữ E vào hình chữ nhật. Sau đó kẻ chữ E theo các điểm đã chấm.
+ Bước 2: Cắt chữ E.
\ Gấp đôi hình chữ nhật đã kẻ, cắt chữ E theo đường dấu giữa ( mặt trái ra ngoài) sau đó cắt theo đường kẻ cuae nửa chữ E bỏ phần gạch chéo.
\ Mở ra được chữ E như hình mẫu.
+ Bước 3: Dán chữ E.
a Thực hiện dán chữ E như các bài trước.
a Gv thực hiện mẫu.
* Hoạt động 3: Hs thực hành (10’)
+ Nêu lại các bước kẻ, cắt, dán chữ E
+ Hs thực hành kẻ, cắt, dán chữ E
+ Trưng bày sản phẩm
+ NX đánh giá sản phẩm.
+ Hs quan sát
+ Cao 5 ô và rộng 1 ô
+ Từ hình chữ nhật
a Hs quan sát
+ Hs quan sát, Gv thao tác mẫu
+ Hs nêu lại 3 bước
* Dặn dò (1-2’) : Giờ sau mang đầy đủ, đồ dùng môn thủ công để học cắt, dán chữ VUI vẻ.
Thể dục
Bài31: Ôn đội hình, đội ngũ và thể dục RLTT CB
I. Mục tiêu:
+ Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số
+ Ôn đi vượt chướng ngại vật, di chuyển hướng phải, trái
II. Địa điểm và phương tiện
+ Sân trương, còi
III. Các nội dung và phương pháp lên lớp.
Nội dung
T.G và
L.V.Đ
Phương pháp lên lớp
A) Phần mở đầu
+ Tập trung lớp
+ Chạy 80 m trên địa hình tự nhiên, xoay các khớp.
B) Phần cơ bản
+ Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng điểm số
+ Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp, di chuyển hướng phải, trái.
+ Trò chơi : Đua ngựa
C) Phần kết thúc
+ Thả lỏng
+ NX giờ học
+ Giao bài về nhà
7’
8’
8’
6’
6’
+ Gv điều khiển và làm mẫu
+ Cả lớp thực hiện dưới sự điều khiển của Gv
+ Gv phổ biến luật chơi, cách chơi sau đó cho cả lớp tham gia chơi.
+ Về ôn lại các nội dung trên
Thể dục
Bài 32: Ôn thể dục RLTT CB và đội hình đội ngũ
I. Mục tiêu:
+ Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hành, điểm số.
+ Ôn đi vượt chướng ngại vật thấp,di chuyển hướng phải, trái
II. Địa điểm và phương tiện
+ Sân trường, còi.
III. Nội dung và phương pháp lên lớp
Nội dung
T.G và
L.V.Đ
Phương pháp lên lớp
A) Phần mở đầu
+ Tập trung lớp
+ Khởi động xoay khớp tay, chân
B) Phần cơ bản
+ Ôn tập hợp hàng ngang, dóng hàng, điểm số, đi vượt chướng ngại vật thấp, di chuyển hướng phải ,trái
+ Tập hợp hàng ngang, dóng hàng, quay phải, quay trái, đi đều 1-4 hàng dọc, di chuyển hướng phải, trái. Mỗi động tác 5 - 7 phút
+ Trò chơi: Con cóc là cậu ông trời
C) Phần kết thúc
+ NX giờ học
+ Giao bài về nhà
7’
10’
7’
6’
+ Gv phổ biến nội dung, yêu cầu bài học
+ Tập theo chỉ dẫn của GV
+ Tập theo chỉ dẫn của GV
+ Gv phổ biến luật chơi. Sau đó Gv triển khai cho cả lớp chơi
+ Ôn các nội dung đã học
Tuần 17:
Thứ ngày tháng năm 2006
Đạo đức
Bài 8: Biết ơn các thương binh , liệt sĩ ( tiếp theo)
I. Mục tiêu.
+ Hs hiểu những việc các em cần làm để tỏ lòng biết ơn các thương binh, liệt sĩ
+ Hs có thái độ tôn trọng, biết ơn các thơng binh, gia đình liệt sĩ
II. Tài liệu và phương tiện
+ Một số bài hát về chủ đề.
III. Các hoạt động dạy học
1) Kiểm tra bài cũ (5’)
+ Em cần làm gì để bày tỏ lòng biết ơn các thơng binh ,liệt sĩ ?
+ Nhận xét.
2) Các hoạt động
* Khởi động: Hs hát tập thể bài “Em nhớ các anh” (1’)
* Hoạt động 1: Xem tranh và kể về những người anh hùng (10’)
+ Mục tiêu: Giúp Hs hiểu rõ hơn về gương chiến đấu hi sinh của các anh hùng, liệt sĩ thiếu niên.
+ Cách tiến hành:
\ Gv chia nhóm và phát mỗi nhóm một tờ tranh các nhóm thảo luận.
\ Bốn nhóm thảo luận về nội dung bức tranh.
\ Đại diện từng nhóm trình bày.
\ Gv tóm tắt lạigương chiến đấu hi sinh của các anh hùng liệt sĩ.
* Hoạt động 2: Báo cáo kết quả điều tra tìm hiểu về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các thương binh và gia đình liệt sĩ ở địa phương ( 8’)
+ Mục tiêu : Giúp Hs hiểu rõ về các hoạt động đền ơn đáp nghĩa các gia đình thương binh , liẹt sĩ ở địa phương
+ Cách tiến hành:
\ Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả điều tra tìm hiểu
\ Sau phần trình bày các nhóm khác bổ sung
\ Gv nhận xét bổ sung
* Hoạt động 3: Hs múa hát,đọc thơ , kể chuyện… về chủ đề biết ơn các thương binh, liệt sĩ (7’)
+ Kết luận chung: Thương binh, liệt sĩ là những người đã hi sinh xương máu vì tổ quốc. Chúng ta cần ghi nhớ và đền đáp công lao to lớn đó bằng những việc làm thiết thực của mình.
3) Hướng dẫn thực hành (3’)
+ Sưu tầm, tìm hiểu về nền văn hoá về cuộc sống và học tập, về nguyện vọng.. của thiếu nhi một số nước để tiết sau giới thiệu trước lớp.
Tự nhiên xã hội
Bài 33: An toàn khi đi xe đạp
I. Mục tiêu:
Sau bài học, bước đầu Hs biết một số qui định đối với người đi xe đạp.
II. Đồ dùng dạy học
+ Tranh, ảnh áp phích an toàn giao thông.
+ Các hình trong SGK/ 64,65.
III. Các hoạt động dạy học
1) Kiểm tra bài cũ ( 5’)
+ Kể tên một số nghề nghiệp ở làng quê và đô thị mà người dân hay làm ?
+ ở thành phố và nông thôn có gì khác nhau ?
2) Các hoạt động
* Hoạt động 1: Quan sát tranh theo nhóm (7’)
+ Mục tiêu: Thông qua quan sát tranh HS hiểu được ai đúng, ai sai luật giao thông.
+ Cách tiến hành:
\ Bước 1: Làm việc theo nhóm: Các nhóm chia nhau quan sát các hình vẽ trong SGK.
\ Bước 2: Đại diện các nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
* Hoạt động 2: Thảo luận nhóm (10’)
+ Mục tiêu: HS thảo luận để biết luật giao thông đối với người đi xe đạp.
+ Cách tiến hành:
\ Gv chia nhóm: mỗi nhóm 4 người, thảo luận câu hỏi: Đi xe đạp ntn cho đúng luật giao thông?
\ Các nhóm trình bày kết quả thảo luận a nhóm khác bổ sung.
+ Kết luận: Khi đi xe đạp cần đi bên phải, đúng phần đường dành cho người đi xe đạp, không đi vào đường ngược chiều.
* Hoạt động 3: Chơi trò chơi: Đèn xanh, đèn đỏ ( 8’)
+ Mục tiêu: Thông qua trò chơi nhắc nhở HS có ý thức chấp hành luật giao thông.
+ Cách tiến hành:
\ HS đứng tại chỗ, vòng tay trước ngực, luôn nắm bàn tay hờ, tay trái dưới tay phải.
\ Trưởng trò hô: Đèn xanh cả lớp quay tròn 2 tay, đèn đỏ cả lớp dừng quay và để tay ở vị trí chuẩn bị.
a Cả lớp chơi đi chơi lại nhiều lần.
IV. Phụ lục- tài liệu tham khảo
+ SGV, SBT TNXH
+ Các tranh, ảnh, tư liệu về “ An toàn khi đi xe đạp”
Tự nhiên xã hội
Bài 34,35: Ôn tập và kiểm tra học kì I
I. Mục tiêu
+ Sau bài học HS biết kể tên các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể con người.
+ HS nêu chức năng của một trong các cơ quan đã học.
+ Nêu một số việc làm để vệ sinh các cơ quan trên.
+ Nêu tên một số hoạt động công nghiệp, nông nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc.
+ Vẽ được sơ đồ và giới thiệu các thành viên trong gia đình.
II. Đồ dùng dạy học
+ Tranh, ảnh do HS sưu tầm
+ Hình vẽ các cơ quan, thẻ ghi tên các cơ quan và chức năng của nó.
III. Các hoạt động dạy học
1) Kiểm tra bài cũ ( 5’)
+ Nêu cách đi xe đạp an toàn trên đường?
+ NX.
2) Các hoạt động
* Hoạt động 1: Chơi trò chơi :” Ai nhanh, ai đúng?” (10’)
+ Mục tiêu: Thông qua trò chơi, HS có thể kể được tên chức năng của các bộ phận của từng cơ quan trong cơ thể.
+ Cách tiến hành:
\ Bước 1: GV chuẩn bị tranh to vẽ các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn và thẻ ghi tên, chức năng và cách giữ vệ sinh các cơ quan đó.
\ Bước 2: Tuỳ hoàn cảnh cụ thể của lớp a GV tổ chức cho HS quan sát tranh và gắn được thẻ vào tranh.
a GV chốt lại các nội dung gắn đúng.
* Hoạt động 2: Quan sát hình theo nhóm (8’)
+ Mục tiêu: HS kể tên được một số hoạt động nông nghiệp, công nghiệp, thương mại, thông tin liên lạc.
+ Cách tiến hành:
\ Bước 1: Chia nhóm và thảo luận: HS quan sát hình theo nhóm, thảo luận và có thể liên hệ thực tế địa phương nơi đang sống.
\ Bước 2: Từng nhóm dán tranh, ảnh về các hoạt động mà các em đã sưu tầm được.
* Hoạt động 3: Làm việc cá nhân ( 7’)
+ Từng em vẽ sơ đồ và giới thiệu về gia đình mình.
+ Khi HS giới thiệu, GV theo dõi, NX xem HS vẽ và giới thiệu có đúng không để GV căn cứ vào đó đánh giá HS a GV theo dõi NX về kết quả học tập của HS về những nội dung đã học ở kì I.
IV. Phụ lục- tài liệu tham khảo
+ SBT,SGK,SGV TNXH
+ Sưu tầm các tranh, ảnh về nội dung các bài đã học ở kì I.
Thủ công
Bài 11: Cắt, dán chữ VUI vẻ.
( 2 tiết )
I. Mục tiêu
+ HS biết vận dụng kĩ năng kẻ, cắt, dán chữ đã học ở các bài trước để cắt, dán chữ VUI Vẻ.
+ Kẻ, cắt, dán chữ VUI vẻ.đúng quy trình kĩ thuật.
+ HS yêu thích sản phẩm cắt, dán chữ.
II. Đồ dùng dạy học
+ Mẫu chữ VUI vẻ.
+ Tranh quy trình, giấy màu, kéo, hồ dán.
III. Các hoạt động dạy học
1) Kiểm tra bài cũ ( 5’)
+ GV kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
2) Các hoạt động
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Tiết 1:
* Hoạt động 1: Gv hướng dẫn Hs quan sát và thực hành ( 6-7’)
+ Gv giới thiệu mẫu chữ VUI vẻ.
\ Chữ VUI vẻ. Có độ cao và rộng là bao nhiêu ?
\ Khoảng cách giữa các con chữ là bao nhiêu?
\ Chữ VUI vẻ.có mấy chữ?
a Gv NX và củng cố lại cách kẻ, cắt chữ
* Hoạt động 2: Gv hướng dẫn mẫu (16-17’)
+ Bước 1: Kẻ, cắt chữ cái của chữ VUI vẻ.
+ Bước 2: Hs thực hành (21’)
a Gv quan sát , uốn nắn, hướng dẫn thêm
+ Bước 3: Trưng bày sản phẩm (13’)
a Gv NX từng bài trình bày của Hs
+ Bước 4: NX sản phẩm, đánh giá bằng nhận xét
\ NX tinh thần, thái độ học tập của Hs
+ Hs quan sát
+ Cao 5 ô rộng 3 ô
+ Giữa các con chữ là 1ô và giữa chữ VUI- vẻ là 2 ô
+ Có 5 chữ
+ Gv yêu cầu Hs theo dõi thao tác m
+ Hs thực hành
+ Nêu các bước kẻ, cắt, dán chữ VUI vẻ.
+ Hs thực hành
\ Kết quả học tập của Hs: Hoàn thành A (hoàn thành tốt A+) chưa hoàn thành B
*Dặn dò (1’): Giờ sau các em mang đầy đủ đồ dùng học tập để chuẩn bị kiểm tra học kì I.
File đính kèm:
- Giao an du mon T1T17.doc