I. MỤC TIÊU :
- Hiểu nghĩa các từ ngữ trong bài . Nắm được những ý chính của câu chuyện . Hiểu ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi chú bé Chôm trung thực , dũng cảm , dám nói lên sự thật .
- Đọc trơn toàn bài . Biết đọc bài với giọng kể chậm rãi , cảm hứng , ca nhợi đức tính trung thực của chú bé mồ côi . Đọc phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện . Đọc đúng ngữ điệu câu kể và câu hỏi .
- Học tập tấm gương trung thực của chú bé Chôm .
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ :.
- 2 em đọc thuộc lòng bài Tre Việt Nam , HS1 trả lời câu hỏi 2 SGK ,
3. Bài mới :.
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
33 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1272 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 5 năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Kiểm tra việc chuẩn bị của HS và nêu thời gian , yêu cầu thực hành .
- Quan sát , uốn nắn những thao tác chưa đúng .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Nhắc lại ghi nhớ và quy trình thực hiện các thao tác khâu đột thưa .
- Cả lớp thực hành .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập của HS .
- Nêu các tiêu chuẩn đánh giá :
+ Đường vạch dấu thẳng , cách đều cạnh dài của mảnh vải .
+ Khâu được các mũi khâu đột thưa theo đường vạch dấu .
+ Đường khâu tương đối phẳng , không bị dúm .
+ Các mũi khâu ở mặt phải tương đối bằng nhau và cách đều nhau .
+ Hoàn thành sản phẩm đúng thời gian quy định .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Trưng bày sản phẩm .
- Tự đánh giá sản phẩm của mình .
4. Củng cố :
- Giáo dục HS có ý thức rèn kĩ năng khâu đột thưa để áp dụng vào cuộc sống .
5. Dặn dò :
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập và kết quả thực hành .
- Dặn về nhà đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ
Kĩ thuật (tiết 10)
KHÂU ĐỘT MAU
I. MỤC TIÊU :
- Biết cách khâu đột mau và ứng dụng của khâu đột mau .
- Khâu được các mũi khâu đột mau theo đường vạch dấu .
- Rèn luyện tính kiên trì , cẩn thận .
II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ : - Nhận xét việc thực hành mũi khâu đột thưa .
2. Bài mới :
a) Giới thiệu bài : - Nêu mục đích bài học .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Hướng dẫn quan sát và nhận xét mẫu .
- Giới thiệu mẫu , hướng dẫn quan sát để nêu nhận xét .
- Giới thiệu đường may bằng máy , hướng dẫn quan sát để HS nêu được sự giống và khác nhau của đường khâu đột mau và đường khâu bằng máy khâu .
- Gợi ý để HS rút ra khái niệm khâu đột mau từ đặc điểm đường khâu .
- Hướng dẫn quan sát , so sánh và rút ra nhận xét về độ khít , độ chắc chắn của đường khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu đột mau với đường khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường .
Hoạt động lớp .
- Mặt phải đường khâu có các mũi khâu dài bằng và nối liên tiếp nhau giống như các mũi may bằng máy khâu . Mặt trái đường khâu có mũi khâu sau lấn lên 1/2 mũi khâu trước liền kề .
- Nêu được : Khâu đột mau là khâu được đường khâu chắc , bền .
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thao tác kĩ thuật .
- Treo tranh quy trình khâu đột mau và khâu đột thưa ở bảng .
- Hướng dẫn quan sát để HS rút ra điểm giống nhau , khác nhau trong quy trình khâu của hai mũi .
- Hướng dẫn thao tác khâu mũi thứ nhất , thứ hai bằng kim khâu len
- Hướng dẫn nhanh lần 2 toàn bộ thao tác để HS hiểu và biết thực hiện quy trình khâu đột mau .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Giống nhau là khâu mũi một và lùi lại 1 mũi để xuống kim . Khác nhau về khoảng cách lên kim .
- Quan sát hình 2 để trả lời câu hỏi về cách vạch dấu đường khâu .
- Quan sát hình 3 để trả lời các câu hỏi SGK .
- 1 , 2 em thực hiện các mũi tiếp theo .
- Quan sát hình 4 rồi nêu cách kết thúc đường khâu đột mau và thực hiện thao tác trên .- Đọc ghi nhớ SGK .
- Tập khâu mũi đột mau trên giấy kẻ ô li với chiều dài mũi khâu là 1 ô .
4. Củng cố : - Giáo dục HS hình thành thói quen làm việc kiên trì , cẩn thận .
5. Dặn dò : - Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần thái độ học tập của HS .
- Dặn về nhà thực hành khâu mũi đột mau trên giấy bìa .
Mĩ thuật (tiết 5)
Thường thức mĩ thuật
XEM TRANH PHONG CẢNH
I. MỤC TIÊU :
- Thấy được sự phong phú của tranh phong cảnh .
- Cảm nhận được vẻ đẹp của tranh phong cảnh thông qua bố cục , các hình ảnh và màu sắc .
- Yêu thích tranh phong cảnh , có ý thức giữ gìn , bảo vệ môi trường thiên nhiên .
II. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Bài cũ : - Vài em nêu lại cách chép họa tiết trang trí dân tộc .
2. Bài mới :a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Xem tranh .
a) Phong cảnh Sài Sơn : Tranh khắc gỗ màu của họa sĩ Nguyễn Tiến Chung ( 1913 – 1976 ) .- Gợi ý xem tranh :
+ Trong bức tranh có những hình ảnh nào ?
+ Tranh vẽ về đề tài gì ?
+ Màu sắc trong tranh như thế nào ? Có những màu gì ?+ Hình ảnh chính trong tranh là gì ?+ Trong tranh còn có những hình ảnh nào nữa ?
- Gợi ý để HS nhận xét về đường nét của bức tranh .
b) Phố cổ : Tranh sơn dầu của họa sĩ Bùi Xuân Phái ( 1920 – 1988 ) .
- Trước khi hướng dẫn xem tranh , cần cung cấp cho HS một số tư liệu về tác giả
- Gợi ý xem tranh :+ Bức tranh vẽ những hình ảnh gì ?+ Dáng vẻ các ngôi nhà ra sao
+ Màu sắc của tranh thế nào ?
c) Cầu Thê Húc : Tranh màu bột của Tạ Kim Chi ( HS Tiểu học ) .
- Cho HS xem tranh , ảnh hoặc băng hình tư liệu về Hồ Gươm .
- Gợi ý xem tranh :+ Các hình ảnh .+ Màu sắc .+ Chất liệu .+ Cách thể hiện .
Hoạt động nhóm .
- Các nhóm thảo luận và trình bày ý kiến của nhóm mình .
+ Người , cây , nhà , ao làng , đống rơm , dãy núi
+ Nông thôn .
+ Tươi sáng , nhẹ nhàng . Có màu vàng , màu đỏ , màu xanh lam .
+ Phong cảnh làng quê .
+ Các cô gái ở bên ao làng .
- Đơn giản , sinh động và thay đổi phù hợp với từng hình ảnh .
+ Đường phố có những ngôi nhà .
+ Nhấp nhô , cổ kính .
+ Trầm ấm , giản dị .
+ Cầu Thê Húc , cây phượng , hai em bé , Hồ Gươm và đàn cá .
+ Tươi sáng , rực rỡ .
+ Màu bột .
+ Ngộ nghĩnh , hồn nhiên , trong sáng .
Hoạt động 2 : Nhận xét , đánh giá .
Nhận xét chung tiết học , khen như
em có nhiều ý kiến đóng góp cho bài
Hoạt động cá nhân .
4. Củng cố : - Giáo dục HS yêu thích tranh phong cảnh giữ gìn , bảo vệ thiên nhiên
Thể dục (tiết 9)
ĐỔI CHÂN KHI ĐI ĐỀU SAI NHỊP
TRÒ CHƠI “BỊT MẮT BẮT DÊ”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật : Tập họp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đứng lại . Yêu cầu thực hiện cơ bản đúng động tác , tương đối đều , đẹp , đúng khẩu lệnh .
- Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu biết cách bước đệm khi đổi chân .
- Trò chơi “ Bịt mắt bắt dê ” . Yêu cầu rèn luyện , nâng cao khả năng tập trung chú ý , khả năng định hướng , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 2 – 6 chiếc khăn sạch .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chơi trò chơi Tìm người chỉ huy : 2 – 3 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Đội hình đội ngũ : 12 – 14 phút .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ .
- Điều khiển cả lớp tập để củng cố : 2 phút .
- Học động tác đổi chân khi đi đều sai nhịp : 5 – 6 phút . GV làm mẫu chậm và giảng giải cách bước theo nhịp hô .
b) Trò chơi “Bịt mắt bắt dê” :
- Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi
- Quan sát , nhận xét , biểu dương HS hoàn thành vai chơi của mình .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Tổ trưởng điều khiển tổ mình tập luyện ( 6 lần ) : 3 – 4 phút .
- Tập bước đệm tại chỗ .
- Tập bước đệm trong bước đi .
- Cả lớp cùng chơi .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy thường thành 1 vòng tròn quanh sân trường , sau đó khép dần lại thành vòng tròn nhỏ , chuyển thành đi chậm , vừa đi vừa làm động tác thả lỏng rồi dừng lại quay mặt vào trong : 2 phút .
Thể dục (tiết 10)
QUAY SAU , ĐI ĐỀU VÒNG PHẢI , VÒNG TRÁI
TRÒ CHƠI “BỎ KHĂN”
I. MỤC TIÊU :
- Củng cố và nâng cao kĩ thuật động tác : quay sau , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhịp . Yêu cầu thực hiện đúng động tác , đều , đúng khẩu lệnh .
- Trò chơi “ Bỏ khăn ” . Yêu cầu biết cách chơi , nhanh nhẹn , khéo léo , chơi đúng luật , hào hứng , nhiệt tình .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , 1 chiếc khăn tay .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
- Tập hợp lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy theo 1 hàng dọc quanh sân tập ( 200 – 300 m ) : 1 – 2 phút .
- Chơi trò chơi Làm theo hiệu lệnh : 1 – 2 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- Điều khiển lớp tập , quan sát , sửa chữa sai sót cho HS : 2 – 3 phút .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót cho các tổ .
- Quan sát , nhận xét , sửa chữa sai sót , biểu dương thi đua .
b) Trò chơi “Bỏ khăn” :
- Tập họp HS theo đội hình chơi , nêu tên trò chơi , giải thích cách chơi và luật chơi
- Quan sát , nhận xét , biểu dương HS chơi tích cực .
Hoạt động lớp , nhóm .
- Chia tổ tập luyện do tổ trưởng điều khiển : 4 – 5 phút .
- Từng tổ thi đua trình diễn : 2 – 3 phút .
- Cả lớp cùng chơi .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Cả lớp vừa hát , vừa vỗ tay theo nhịp : 1 – 2 phút .
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 5.doc