Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 5

I. Mục tiêu

1.Kiến thức: Biết đọc với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.

- Luôn trung thực, dũng cảm, tôn trọng sự thật.

- Hiểu nội dung: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm,dám nói lên sự thật.

2. Kü n¨ng: RÌn kü n¨ng ®äc thµnh tiÕng, ®äc diÔn c¶m cho häc sinh.

3. Thái độ: Gi¸o dôc häc sinh sù chÝnh trùc, ngay th¼ng.

-KNS: Xác định gía trị; tự nhận thức về bản thân; tư duy phê phán.

II. Chuẩn bị:Tranh minh hoạ bài đọc (nếu có).

- Bảng phụ chép sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.

 

doc46 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 975 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 - Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ung du Bắc Bộ. -Tại sao ở vùng trung du Bắc Bộ lại thích hợp cho việc trồng chè & cây ăn quả? Quan sát hình 1 & chỉ vị trí của Thái Nguyên trên bản đồ hành chính Việt Nam Em có nhận xét gì về chè của Thái Nguyên? Dựa vào bảng số liệu, nhận xét về sản lượng chè của Thái Nguyên trong những năm qua Quan sát hình 2 & cho biết từ chè hái ở đồi đến sản phẩm chè phải trải qua những khâu nào? GV sửa chữa & giúp HS hoàn thiện câu trả lời. Họat động trồng rừng GV cho HS quan sát ảnh đồi trọc Vì sao vùng trung du Bắc Bộ nhiều nơi đồi bị trọc hoàn toàn? Để khắc phục tình trạng này, người dân nơi đây đã làm gì? Dựa vào bảng số liệu, nhận xét về diện tích trồng rừng ở Bắc Giang trong những năm gần đây. Nêu tác dụng của việc trồng rừng ở vùng trung du Bắc Bộ. -GV liên hệ thực tế để giáo dục HS ý thức bảo vệ rừng & tham gia trồng rừng. -GV nhận xét giờ học -HS hát - 2HS trả lời -HS nghe - HS đọc mục 1, quan sát tranh ảnh vùng trung du Bắc Bộ & trả lời các câu hỏi -Vùng đồi. -Đỉnh tròn, sườn thoải, xếp cạnh nhau như bát úp. - 1HS mô tả. Cả lớp nhận xét. -Mang dấu hiệu vừa của đồng bằng vừa của miền núi. -HS chỉ trên bản đồ hành chính Việt Nam các tỉnh Bắc Giang, Phú Thọ, Vĩnh Phúc -HS thảo luận trong nhóm theo các câu hỏi gợi ý. -Đại diện nhóm HS trình bày, các nhóm khác nhận xét- bổ sung. - HS nghe. - HS quan sát và trả lời. - Vì cây cối đã bị hủy hoại do quá trình đốt phá rừng làm nương rẫy để trồng trọt & khai thác gỗ bừa bãi - Người dân đã trổng rừng. - HS quan sát và trả lời: - Chống lũ lụt, hạn hán, núi lở - HS nghe. - HS nghe và thực hiện. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Hướng dẫn học Toán LUYỆN TẬP CHUNG I. Mục tiêu 1. Kiến thức: Bước đầu hiểu biết về số trung bình cộng của nhiều số . - Biết cách tìm số trung bình cộng của 2, 3, 4 số. 2. Kỹ năng: HS có kỹ năng tinh toán, chính xác 3. Thái độ: Giáo dục HS yêu thích môn học II. Chuẩn bị: Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học TG ND - MT Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 4’ 1’ 30’ 4’ A.Ổn định tổ chức B. KTBC : C. Bµi míi 1. GTB 2. Dạy bµi mới Bài 1 Bài 2 Bài 3 Bài 4 3.Củng cố - Dặn dò -Cho HS hát - Y/c HS lªn b¶ng ch÷a bµi tËp 3 - NhËn xÐt, cho ®iÓm. - Giíi thiÖu, ghi ®Çu bµi - Cho HS đọc đề bài - Cho HS làm bài vào vở - Cho HS lên làm bài - GV nhận xét - Cho HS đọc đề bài - Cho HS làm bài vào vở - Cho HS lên làm bài - GV nhận xét - Cho HS đọc đề bài - Cho HS làm bài vào vở - Cho HS lên làm bài - GV nhận xét - Cho HS đọc đề bài - Cho HS làm bài vào vở - Cho HS lên làm bài - GV nhận xét -GV nhận xét giờ học -HS hát -2 Hs lªn lµm cßn l¹i lµm vµo nh¸p. -HS nghe và ghi bài - HS đọc đề bài - HS làm bài vào vở - HS lên làm bài - Cả lớp nhận xét,chữa bài vào vở a. ( 35 + 45 ) : 2 = 40 b. ( 76 + 16 ) : 2 = 46 c. ( 21 + 33 + 45 ) : 3 = 33 d. (67 + 89 + 564 + 100 ) :4 = 205 - HS đọc đề bài - HS làm bài vào vở - HS lên làm bài - Cả lớp nhận xét,chữa bài vào vở a. 12 x 2 = 24 b. 30 x 3 = 90 c. 20 x 4 = 80 - HS đọc đề bài - HS làm bài vào vở - HS lên làm bài - Cả lớp nhận xét,chữa bài vào vở Số chưa biết là 36 x 2 – 50 = 22 Đáp số: 22 - HS đọc đề bài - HS làm bài vào vở - HS lên làm bài - Cả lớp nhận xét,chữa bài vào vở Hà cao số cm là ( 134 + 96 ) : 2 = 115 ( cm ) Đáp số: 115 cm -HS nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: H­íng dÉn häc Tiếng Việt LUYỆN PHÁT ÂM VÀ VIẾT ĐÚNG HAI PHỤ ÂM ĐẦU L/N I. Môc tiªu: 1. Kiến thức: §äc vµ viÕt ®óng c¸c tõ ng÷ cã ©m ®Çu l – n 2.Kỹ năng : RÌn kÜ n¨ng nghe, ®äc, nãi, viÕt ®óng qua luyÖn ®äc, luyÖn viÕt, qua c¸ch diÔn ®¹t vµ ®èi tho¹i trùc tiÕp. 3.Thái độ : GD nãi vµ viÕt ®óng c¸c tõ ng÷ cã phô ©m l – n II. Chuẩn bị: GV: PhÊn mµu. HS: B¶ng con. III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc: TG Ho¹t ®éng thÇy Ho¹t ®éng trß 3’ 35’ 2’ A. Giíi thiÖu bµi: B. Néi dung: 1. LuyÖn ®äc: - GV ®­a bµi tËp ®äc “Người ăn xin” Líp 4 tËp 1 - GV ®äc mÉu - Cho líp ®äc thÇm. - YC HS tìm những tiếng có phụ âm đầu l - GV chèt:lúc, lọm, lão, lục, lẩy, làm, lấy. + Khi ®äc nh÷ng tiÕng cã phô ©m l ta ®äc nh­ thÕ nµo? - Yªu cÇu HS t×m nh÷ng tiÕng cã phô ©m ®Çu n. - Gv chèt: nước, nát,nào, nọ, nào, nắm. + Khi ®äc nh÷ng tiÕng cã ©m ®Çu n ta ®äc nh­ thÕ nµo? * LuyÖn ®äc tõ, côm tõ, c©u - LuyÖn ®äc c¶ bµi. 2.LuyÖn viÕt:GV ®­a néi dung BT. §iÒn l hay n vµo chç chÊm: ­ng giËu phÊt ph¬ mµu khãi. ..µn ao..ãng..¸nh bãng tr¨ng.oe. *Tæ chøc cho HS ch¬i trß ch¬i ph¸t hiÖn l hay n. 3.LuyÖn nghe, nãi. - Gv ®­a c©u cã tiÕng chøa l- n HS luyÖn nãi. Lọ lục bình lăn lông lốc. C. Cñng cè – DÆn dß: - Nh¾c l¹i ND. - NX giê häc. -HS theo dâi. -Líp ®äc vµ dïng bót ch× g¹ch ch©n tiÕng chøa l vµ n. - HS nêu - HS nêu -HS luyÖn ®äc. - HS lµm bµi vµo vë. -HS ch¬i theo sù HD cña GV. - HS luyÖn nghe, nãi vµ söa sai cho b¹n. -HS nh¾c l¹i - HS l¾ng nghe. Rút kinh nghiệm tiết dạy: Hoạt động tập thể SINH HOẠT LỚP I. Mục tiêu: -Tổng kết những mặt ưu, nhược điểm của lớp qua các hoạt động trong tuần - Phổ biến những công việc cần làm ở tuần tới. Phát động thi đua tuần tiếp theo II. Chuẩn bị: Nội dung sinh hoạt III. Hoạt động dạy học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 5’ 25’ 5’ A.Ổn định tổ chức: - Cho học sinh hát một bài B.Tiến trình tiết học Nội dung: * Sơ kết thi đua trong tuần: - Lớp trưởng cho các tổ họp vòng tổ trong vòng 5 phút để tổng kết những hoạt động trong tổ. - Lần lượt gọi từng tổ trưởng báo cáo mọi hoạt động của tổ mình: - Nêu ưu điểm, nhược điểm của từng mặt hoạt động(học tập, đạo đức, các nề nếp khác như chuyên cần, kỉ luật trật tự giờ học, vệ sinh cá nhân, ý thức giữ gìn vệ sinh chung) - Lớp trưởng tổng kết chung và bổ sung những gì các tổ chưa nêu được. - Gọi các thành viên trong tổ cho biết ý kiến - Yêu cầu các tổ họp trong vòng 5 phút để nêu những biện pháp khắc phục những nhược điểm còn tồn tại và nêu trước lớp. - Giáo viên nêu ý kiến tổng hợp. * Phổ biến công tác mới: - Lớp trưởng nêu kế hoạch các công việc trong tuần tới: - Nâng cao ý thức học tập, tự giác học tập. - Hăng hái xây dựng bài. - Tiếp tục chăm sóc công trình măng non. - Tiếp tục giúp bạn yếu trong lớp - Các tổ hoặc cá nhân cho biết ý kiến * Tổ chức cho lớp văn nghệ - Có thể cho HS đọc thơ sưu tầm được hoặc đọc bài học thuộc lòng diễn cảm trong tuần 3. GVCN nhận xét tiết học: GV nhấn mạnh những gì cần đôn đốc, nhắc nhở HS, khen tổ, cá nhân thực hiện tốt - Lớp cùng hát tập thể - Các tổ họp tổ: nhận xét trong tổ, thống nhất ý kiến. - Các tổ trưởng đại diễn tổ báo cáo tình hình tổ mình - HS các tổ lắng nghe lời nhận xét của tổ trưởng - Nêu ý kiến - Các tổ tiếp tục họp tổ, nêu những biện pháp khắc phục tồn tại. - Lắng nghe và ghi chép nếu cần thiết - HS nêu ý kiến - Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn - Lắng nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: Sinh hoạt - Hoạt động ngoài giờ § 5. ATGT- Bài 1 : Biển báo hiệu giao thông đường bộ I. Mục tiêu 1. kiến thức: - HS biết thêm nội dung 12 biển báo giao thông phổ biến. - HS hiểu ý nghĩa , tác dụng, tầm quan trọng của biển báo hiệu giao thông. 2.Kĩ năng: HS nhận biết nội dung của các biển báo hiệu ở gần khu vực trường học, gần nhà hoặc thượng gặp. 3. Thái độ: - Khi đi đường có ý thức chú ý đến biển báo. - Tuân theo luật và đi đúng phần đường quy định của biển báo hiệu giao thông. II. Chuẩn bị Các biển báo III. Các hoạt động dạy học 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới : a) Giới thiệu: b) Nội dung : Nội dung Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh HĐ 1 : Tìm hiểu nội dung biển báo mới. HĐ 2: Trò chơi. - GV đưa ra biển báo hiệu mới : biển số 11a, 122 - Hỏi: Em hãy nhận xét hình dáng, màu sắc, hình vẽ của biển báo. Biển báo này thuộc nhóm biển báo nào? Căn cứ hình vẽ bên trong em có thể hiểu nội dung cấm của biển là gì? - GV hỏi như trên với các biển báo 208, 209, 233 , biển 301( a,b,d, e) GV chia lớp thành 5 nhóm. GV treo 23 biển báo hiệu lên bảng. Hướng dẫn HS cách chơi: Sau một phút mỗi nhóm một em lên gắn tên biển, gắn xong về chỗ, em thứ hai lên gắn tiếp tên của biển khác, lần lượt đến hết. GV tổng kết , biểu dương nhóm chơi tốt nhất và đúng nhất. - HS theo dõi - HS lên bảng chỉ và nói. - Hình tròn - Màu nền trắng, viền màu đở. - Hình vẽ màu đen. - Biển báo cấm - HS trả lời: - Biển số 110a. biển này có đặc điểm: -Hình tròn -Màu: nền trắng, viền màu đỏ. -Hình vẽ: chiếc xe đạp. - Chỉ điều cấm: Cấm xe đạp - Biển số 122: có hình 8 cạnh đều nhau, nền màu đỏ, có chữ STOP . ý nghĩa dừng lại. Biển 20, báo hiệu giao nhau với đường ưu tiên Biển 209, báo hiệu nơi nhau có tín hiệu đèn. Biển 233 , Báo hiệu có những nguy hiểm khác Biển 301(a,b,d,e), Hướng phải theo. Biển 303, Giao nhau chhạy theo vòng xuyến. Biển 304, Đường dành cho xe thô sơ Biển 305, biển dành cho người đi bộ. Các nhóm chơi trò chơi. IV. Củng cố Nhắc lại một số biển báo? V. Dặn dò - Đánh giá nhận xét nhanh về tuần qua. - Nhắc nhở HS chú ý đến biển báo giao thông khi ra đường, vệ sinh, ăn mặc mùa lạnh, đi học chuyên cần. - Đánh giá, nhận xét tiết học LỊCH BÁO GIẢNG TUẦN : 5 .Từ 23/09 đến 27/09/2013 THỨ NGÀY TIẾT TIẾT CT MÔN TÊN BÀI ĐC HAI 23/9/2013 1 5 CC-HĐTT 2 21 TOÁN Luyện tập 3 9 TẬP ĐỌC Những hạt thóc giống * 4 5 ĐẠO ĐỨC Biết bày tỏ ý kiến (t1) *,**, *** BA 24/9/2013 1 22 TOÁN Tìm số trung bình cộng 2 5 KỂ CHUYỆN Kể chuyện đã nghe, đã đọc 3 9 KHOA HỌC Sử dụng hợp lí các chất béo và muối ăn 4 9 LT&CÂU MRVT : Trung thực – Tự trọng TƯ 25/9/2013 3 10 TẬP ĐỌC Gà trống và Cáo 4 23 TOÁN Luyện tập 5 5 LỊCH SỬ Nước ta dưới ách đô hộ của các triều đại phong kiến phương Bắc NĂM 26/09/2013 (SÁNG) 1 24 TOÁN Biểu đồ 2 5 CHÍNH TẢ N- V : Những hạt thóc giống 3 9 TLV Viết thư(kiểm tra viết) 4 5 KĨ THUẬT Khâu thường (t2). (CHIỀU) 1 10 LT&CÂU Danh từ 5842 2 5 ĐỊA LÍ Trung du Bắc bộ 3 10 KHOA HỌC Ăn nhiều rau và quả chín. Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn * SÁU 27/09/2013 1 25 TOÁN Biểu đồ (tiếp theo) 4 10 TLV Đoạn văn trong bài văn kể chuyện 5 5 HĐNGLL ATGT : Bài 1

File đính kèm:

  • docGA lop 4 t5 4 cot Lung KH B.doc