Bài soạn Âm nhạc Tiểu học - Nguyễn Phước Thành - Tuần 17

MỤC TIÊU

- Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca một số bài hát đã học.

- Học sinh biết đọc nhạc, ghép lời ca và kết hợp gõ đệm theo phách bài TĐN số 2 và TĐN số 3.

- Học sinh biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. Tập biểu diễn bài hát trước lớp.

- Giáo dục: Học sinh yêu thích giai điệu thiếu nhi và yêu thích âm nhạc.

HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC

- Giới thiệu và ghi đầu bài:

HOẠT ĐỘNG 1: Tập đọc nhạc TĐN số 2

 

 

doc15 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1044 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài soạn Âm nhạc Tiểu học - Nguyễn Phước Thành - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ở cánh và mỏ vịt, màu xanh ở lá sen, lông vịt, mình con vịt màu trắng,) - Giáo viên nhấn mạnh : Tranh Phú quý nói lên ước vọng của người nông dân về cuộc sống : Họ mong cho con cái khỏe mạnh, gia đình no đủ, giàu sang, phú quý. b. Tranh Gà mái - Giáo viên dành cho học sinh 2 – 3 phút để các em quan sát tranh và trả lời câu hỏi gợi ý : * Những hình ảnh nào nổi rõ nhất trong tranh ? (Gà mẹ và đàn gà con) * Hình ảnh đàn gà được vẽ như thế nào ? (Gà mẹ to, khỏe, vừa bắt được mồi cho con. Đàn gà con mỗi con một dáng vẻ : con chạy, con đứng, con trên lưng mẹ,) * Những màu nào có trong tranh ? (xanh, đỏ, da cam, ) - Giáo viên nhấn mạnh: Tranh Gà mái vẽ cảnh đàn gà con đang quây quần bên mẹ. Gà mẹ tìm được mồi cho con, thể hiện sự quan tâm, chăm sóc đàn con. Bức tranh nói lên sự yên vui của “Gia đình” nhà gà, cũng là sự mong muốn đầm ấm, no đủ của người dân. - Giáo viên hệ thống lại vẻ đẹp của tranh dân gian chính là ở chỗ đường nét, hình vẽ, màu sắc và cách lựa chọn đề tài thể hiện. Muốn hiểu nội dung bức tranh, các em cần quan sát và trả lời các câu hỏi, đồng thới nêu lên nhận xét của mình. HOẠT ĐỘNG 2: Nhận xét, đánh giá Giáo viên tóm tắt nội dung bài học kết hợp động viên, khen thưởng và giáo dục học sinh theo yêu cầu. Nhận xét tiết học, dặn học sinh về nhà tập quan sát một số tranh tìm hiểu về nội dung, bố cục . . . Chuẩn bị bài Vẽ trang trí “Vẽ màu vào hình có sẵn”(Hình Gà mái, phỏng theo tranh dân gian Đông Hồ). Thứ năm, 16.12.2010: 2B – 2C Thứ sáu, 17.12.2010: 2A ÂM NHẠC 2 Tiết 17: HỌC BÀI HÁT TỰ CHỌN MỤC TIÊU Học sinh biết hát theo giai điệu và đúng lời ca. Học sinh biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Giáo dục: Học sinh yêu thích giai điệu thiếu nhi và làn điệu dân ca Việt Nam. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Dạy hát Hát mẫu:: CD Âm nhạc (hoặc GV hát + đệm đàn). Đọc lời ca theo tiết tấu: - Hướng dẫn dạy hát: Giáo viên xem cấu trúc bài hát: nhịp điệu, giai điệu, tốc độ Khi dạy hát giáo viên cần nhấn vào phách mạnh ở đầu ô nhịp và lưu ý học sinh những tiếng có độ ngân, nghỉ ở cuối mỗi câu hát ngắn (chỗ dấu lặng). Tốc độ bài hát vừa phải, nhịp nhàng. - Giáo viên đàn và dạy hát từng câu nối tiếp nhau đến hết bài. Luyện tập nhóm, cá nhân (Học sinh hát theo nhạc). HOẠT ĐỘNG 2: Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát Hướng dẫn học sinh vỗ tay (gõ đệm) theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca: @ é e q | Ú Q \ é e q | Ú Q(Theo nhịp) @ é e Ú | Ú Q \ é e Ú | Ú Q(Theo phách) @ é é Ú | Ú Q \ é é Ú | ÚQ(Theo tiết tấu) Hướng dẫn luyện tập: Luyện tập tiết tấu. Đọc lời ca kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. Luyện tập nhóm, cá nhân. HOẠT ĐỘNG 3: Kết thúc Giáo viên tóm tắt nội dung bài hát kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Hát mẫu:: CD Âm nhạc (hoặc GV hát + đệm đàn). Giáo viên nhận xét tiết học. - Học sinh chuẩn bị: Tập biểu diễn bài hát. Thứ sáu, 17.12.2010: 5A -5B – 5C ÂM NHẠC 5 Tiết 17: TẬP BIỂU DIỄN 2 BÀI HÁT - REO VANG BÌNH MINH - HÃY GIỮ CHO EM BẦU TRỜI XANH & ÔN TẬP: Tập đọc nhạc TĐN số 2 MỤC TIÊU Học sinh hát đúng giai điệu và thuộc lời ca 2 bài hát. Học sinh biết hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát (Gõ đệm theo nhịp, theo phách, theo tiết tấu lời ca). Học sinh biết hát kết hợp vận động phụ họa đơn giản. Tập biểu diễn 2 bài hát trước lớp. Học sinh nắm vững cao độ các nốt Đô, Rê, Mi, Son, La và thể hiện được các hình tiết tấu có nốt trắng chấm dôi, nốt trắng, nốt đen. Biết đọc nhạc và ghép lời ca bài TĐN số 2: Mặt trời lên. Giáo dục: Học sinh yêu thích giai điệu thiếu nhi và yêu thích âm nhạc. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Tập biểu diễn bài hát Reo vang bình minh a. Ôn tập bài hát - Hát mẫu: CD Âm nhạc 5. Giáo viên nhắc lại đặc điểm, cấu trúc của bài hát. Học sinh hát đồng thanh theo nhạc (CD Âm nhạc 5). Giáo viên chia lớp thành 2 nửa, một nửa lớp hát, một nửa còn lại vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Hướng dẫn vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. @ é é \ Ú é é \ Ö é \ é é é é \ Reo vang reo! Ca vang ca! Cất tiếng hát vang . . . Hướng dẫn luyện tập: * Luyện tập tiết tấu. * Đọc lời ca kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. * Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. (Theo tiết tấu lời ca, theo phách, theo nhịp). Luyện tập nhóm, cá nhân. b.Tập biểu diễn bài hát trước lớp - Giáo viên hướng dẫn học sinh một vài động tác phụ họa theo nội dung bài hát hoặc gợi ý học sinh tự sáng tạo các động tác phù hợp. Hướng dẫn luyện tập: * Đọc lời ca kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Tập biểu diễn bài hát trước lớp. - Giáo viên cung cấp thêm cho HS cách thức hát cùng nhạc: * Nghe nhạc dạo. * Hát vào bài (lần 1). * Nhạc dạo giữa bài * Hát vào bài (lần 2). * Kết bài. - Luyện tập nhóm, cá nhân. HOẠT ĐỘNG 2: Tập biểu diễn bài hát Hãy giữ cho em bầu trời xanh a. Ôn tập bài hát - Hát mẫu: CD Âm nhạc 5. Giáo viên nhắc lại đặc điểm, cấu trúc của bài hát. Học sinh hát đồng thanh theo nhạc (CD Âm nhạc 5). Giáo viên chia lớp thành 2 nửa, một nửa lớp hát, một nửa còn lại vỗ tay hoặc gõ đệm theo bài hát. Hướng dẫn vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu lời ca. @ Q è ë ' Ú è ë ' Ö é ' Hãy xua tan những mây mù . . . . . Hướng dẫn luyện tập: Luyện tập tiết tấu. Đọc lời ca kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. Hát kết hợp vỗ tay hoặc gõ đệm. (Theo tiết tấu lời ca, theo phách, theo nhịp). Luyện tập nhóm, cá nhân (đơn ca, song ca, tốp ca ). b. Tập biểu diễn bài hát trước lớp - Giáo viên hướng dẫn học sinh một vài động tác phụ họa theo nội dung bài hát hoặc gợi ý học sinh tự sáng tạo các động tác phù hợp. Hướng dẫn luyện tập: * Đọc lời ca kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Hát kết hợp vận động phụ họa theo bài hát. * Tập biểu diễn bài hát trước lớp. - Giáo viên cung cấp thêm cho HS cách thức hát cùng nhạc: * Nghe nhạc dạo. * Hát vào bài (lần 1). * Nhạc dạo giữa bài * Hát vào bài (lần 2). * Kết bài. - Luyện tập nhóm, cá nhân (đơn ca, song ca, tốp ca ). HOẠT ĐỘNG 3: Ôn tập Tập đọc nhạc TĐN số 2 Luyện tập cao độ: Giáo viên hướng dẫn học sinh nhận biết các nốt: Đô, Rê, Mi, Son, La trên khuông nhạc khóa son và tập đọc đúng cao độ (Keyboard). &====r====s====t====v===w====w====v====t====s====r==® Đô Rê Mi Son La La Son Mi Rê Đô Hướng dẫn luyện tập: * Giáo viên đọc mẫu. * Học sinh đọc tên nốt nhạc trên khuông theo tay chỉ của giáo viên. * Giáo viên lần lượt chỉ các nốt nhạc trên khuông cho học sinh đọc đúng cao độ. Luyện tập tiết tấu: # q q q ' h q ' q q q ' d " Đen-Đen-Đen – Trắng-Đen – Đen-Đen-Đen – Trắng(chấm) Giáo viên nhắc lại cho học sinh biết: * Độ ngân dài của một nốt trắng bằng hai nốt đen. * Độ ngân dài của một nốt trắng chấm dôi bằng ba nốt đen. h = q q = 2 phách. d = q q q = 3 phách. Hướng dẫn vỗ tay hoặc gõ đệm theo hình tiết tấu: # Ú Ú Ú ' xÚ Ú ' Ú Ú Ú ' xxÚ " Đen-Đen-Đen – Trắng-Đen – Đen-Đen-Đen – Trắng(chấm) Đọc nhạc, ghép lời ca kết hợp gõ đệm theo phách Bài TĐN số 2: MẶT TRỜI LÊN &==3==R====R====R==!===d=====V==!===V====W====W==!===f==! Mặt trời vừa lên chim ca hót khắp nơi. &===W=====W=====W===!====c======V===!===V====T====S===!===b===. Cất bước tới trường tiếng hát vang yêu đời. Hướng dẫn luyện tập: * Giáo viên đọc mẫu. * Học sinh đọc tên nốt nhạc. * Vỗ tay hoặc gõ đệm theo tiết tấu. * Đọc cả cao độ ghép với hình tiết tấu. * Ghép lời ca kết hợp vỗ tay theo tiết tấu. Luyện tập nhóm, cá nhân. HOẠT ĐỘNG 4: Kết thúc Giáo viên tóm tắt nội dung bài hát kết hợp giáo dục học sinh theo yêu cầu. Hát mẫu: CD Âm nhạc 5. Học sinh biểu diễn một hai bài hát trước lớp. Giáo viên nhận xét tiết học. Học sinh chuẩn bị: Tập biểu diễn 2 bài hát “Những bông hoa những bài ca” và “Ước mơ” & Tập đọc nhac TĐN số 4. Thứ sáu, 17.12.2010: 4A -4B – 4C MĨ THUẬT 4 Tiết 17: VẼ TRANG TRÍ TRANG TRÍ HÌNH VUÔNG MỤC TIÊU Học sinh biết thêm về trang trí hình vuông và ứng dụng của nó. Học sinh biết cách trang trí hình vuông (Chọn và sắp xếp họa tiết cân đối phù hợp với hình vuông, tô màu đều, rõ hình chính, phụ). Học sinh trang trí được hình vuông theo yêu cầu của bài. Giáo dục: Học sinh cảm nhận được vẻ đẹp của trang trí hình vuông. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC Giới thiệu và ghi đầu bài: HOẠT ĐỘNG 1: Quan sát, nhận xét - Giáo viên cho học sinh quan sát một số hình ảnh trong SGK và gợi ý các em nhận xét và tìm ra cách trang trí: * Có nhiều cách trang trí hình vuông. * Các họa tiết thường được sắp xếp đối xứng qua các đường chéo và đường trục. * Họa tiết chính thường to hơn và nằm ở giữa. * Họa tiết phụ thường nhỏ hơn, ở 4 gốc hoặc xung quanh. * Những họa tiết giống nhau thì vẽ bằng nhau và vẽ cùng màu, cùng độ đậm nhạt. * Màu sắc và độ đậm nhạt sẽ làm rõ trọng tâm của bài. HOẠT ĐỘNG 2: Cách trang trí hình vuông - Giáo viên giới thiệu một số hình vẽ, gợi ý cách vẽ: * Giáo viên vẽ một số hình vuông lên bảng để hướng dẫn. * Kẻ các trục. * Tìm và vẽ các hình mảng trang trí (GV nên vẽ trên bảng 2 – 3 cách) * Tìm chọn họa tiết để vẽ vào các hình mảng như: hoa, lá, * Vẽ màu tùy thích (chỉ nên sử dung từ 3 – 5 màu) HOẠT ĐỘNG 3: Thực hành - Học sinh vẽ theo cá nhân hoặc có thể cho một số em vẽ theo nhóm trên giấy khổ lớn hoặc trên bảng. - Học sinh tiến hàng bài tập như đã hướng dẫn. - Giáo viên giới thiệu một số họa tiết đơn giản, phù hợp khả năng học sinh tham khảo và lựa chọn để vẽ. - Giáo viên theo dõi, quan sát và hướng dẫn học sinh hoàn thành bài tập, lưu ý giúp đỡ các em còn lúng túng (giáo viên nên có một số họa tiết cắt sẵn cho các em tham khảo). HOẠT ĐỘNG 4: Nhận xét, đánh giá - Giáo viên cùng học sinh lựa chọn một số bài vẽ đã hoàn thành treo lên bảng gợi ý học sinh nhận xét và sếp loại theo các tiêu chí: * Sắp xếp bố cục phù hợp khổ giấy. * Họa tiết cân đối, hài hòa. * Màu sắc tươi vui. * Học sinh xếp loại bài vẽ theo ý thích và cho biết bài nào đẹp, bài nào chưa đẹp, tại sao? - Giáo viên động viên, khen thưởng học sinh hoàn thành bài vẽ tại lớp. - Giáo viên nhận xét tiết học, dặn học sinh học sinh chuẩn bị Bài Vẽ theo mẫu “Tĩnh vật Lọ và quả”.

File đính kèm:

  • docAm nhac Mi thuat tuan 17.doc
Giáo án liên quan