I. MỤC TIÊU :
- Kiểm tra lấy điểm Tập đọc và Học thuộc lòng kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu ( trả lời câu hỏi về nội dung bài đọc ) . Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung , nhân vật của các bài Tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Thương người như thể thương thân .
- Đọc trôi chảy các bài Tập đọc đã học từ đầu HKI của lớp 4 . Biết ngừng nghỉ sau các dấu câu , giữa các cụm từ . Biết đọc diễn cảm thể hiện đúng nội dung văn bản nghệ thuật .
- Có ý thức đọc đúng , hiểu đúng tiếng Việt .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phiếu viết tên từng bài Tập đọc và Học thuộc lòng trong 17 tuần HK I .
- Một số tờ phiếu khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2 .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
44 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 804 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 18 - Trường tiểu học Bảo Lý, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
dung chủ yếu và những công việc đã thực hiện ở tiết 1 .
- Trưng bày sản phẩm .
Hoạt động 2 : Đánh giá kết quả học tập .
MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và các bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Gợi ý để HS tự đánh giá :
+ Vật liệu , dụng cụ thực hành đảm bảo đúng yêu cầu kĩ thuật .
+ Tiến hành thử độ nảy mầm của hạt đúng các bước trong quy trình kĩ thuật .
+ Thử độ nảy mầm của hạt có kết quả .
+ Ghi chép được kết quả theo dõi , quan sát hạt nảy mầm và rút ra được nhận xét .
- Nhận xét , đánh giá kết quả học tập của HS .
Hoạt động lớp .
- Báo cáo kết quả thực hành .
- Dựa vào các tiêu chuẩn trên , tự đánh giá sản phẩm của mình .
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại ghi nhớ SGK .
- Giáo dục HS có ý thức làm việc cẩn thận , ngăn nắp , đúng quy trình .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét sự chuẩn bị , tinh thần học tập của HS .
- Nhắc HS đọc trước bài mới và chuẩn bị vật liệu , dụng cụ cho bài sau .
Mĩ thuật (tiết 18)
Vẽ theo mẫu : TĨNH VẬT LỌ VÀ QUẢ
I. MỤC TIÊU :
- Nhận biết được sự khác nhau giữa lọ và quả về hình dáng , đặc điểm .
- Biết cách vẽ và vẽ được hình gần giống với mẫu ; vẽ được màu theo ý thích
- Yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật .
II. CHUẨN BỊ :
1. Giáo viên :
- SGK , SGV .
- Một số mẫu lọ và quả khác nhau .
- Hình gợi ý cách vẽ .
- Sưu tầm một số tranh vẽ lọ và quả của họa sĩ và HS .
2. Học sinh :
- SGK .
- Vở Tập vẽ .
- Bút chì , tẩy , màu vẽ .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Vẽ trang trí : Trang trí hình vuông .
- Nhận xét bài vẽ kì trước .
3. Bài mới : (27’) Vẽ theo mẫu : Tĩnh vật lọ và quả .
a) Giới thiệu bài :
Giới thiệu bài sao cho hấp dẫn , phù hợp nội dung .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Quan sát , nhận xét .
MT : Giúp HS nắm đặc điểm của các mẫu tĩnh vật lọ và quả .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Gợi ý HS nhận xét mẫu về :
+ Bố cục : rộng , cao , vị trí của lọ và quả
+ Hình dáng , tỉ lệ của lọ và quả .
+ Đậm nhạt và màu sắc .
Hoạt động lớp .
Hoạt động 2 : Cách vẽ lọ và quả .
MT : Giúp HS nắm cách vẽ lọ và quả .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Giới thiệu hình gợi ý cách vẽ và nêu :
+ Dựa vào hình dáng của mẫu , sắp xếp khung hình theo chiều ngang hoặc chiều dọc tờ giấy cho hợp lí .
+ Ước lượng chiều cao so với chiều ngang của mẫu để vẽ khung hình cho tương xứng với tờ giấy .
+ So sánh tỉ lệ và vẽ phác khung hình của lọ , quả ; sau đó phác họa hình dáng của chúng bằng các nét thẳng , mờ .
+ Nhìn mẫu , vẽ nét chi tiết sao cho giống hình lọ và quả .
+ Vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu .
Hoạt động cá nhân .
Hoạt động 3 : Thực hành .
MT : Giúp HS vẽ được lọ và quả giống mẫu .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
- Nhắc HS :
+ Quan sát mẫu kĩ trước khi vẽ .
+ Ước lượng khung hình chung và riêng , tìm tỉ lệ các bộ phận của lọ và quả .
+ Phác các nét chính của hình lọ và quả .
+ Nhìn mẫu , vẽ hình giống mẫu .
+ Vẽ hình xong có thể vẽ đậm nhạt hoặc vẽ màu .
Hoạt động lớp , cá nhân .
- Cả lớp thực hành .
Hoạt động 4 : Nhận xét , đánh giá .
MT : Giúp HS đánh giá được sản phẩm của mình và của bạn .
PP : Trực quan , giảng giải , đàm thoại .
- Gợi ý để HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về :
+ Bố cục , tỉ lệ .
+ Hình vẽ , nét vẽ .
+ Đậm nhạt và màu sắc .
Hoạt động lớp .
- Xếp loại bài vẽ và khen ngợi những em có bài vẽ đẹp .
4. Củng cố : (3’)
- Chấm bài , nhận xét .
- Giáo dục HS yêu thích vẻ đẹp của tranh tĩnh vật .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Sưu tầm và tìm hiểu về tranh dân gian VN .
Thể dục (tiết 35)
ĐI NHANH CHUYỂN SANG CHẠY
TRÒ CHƠI “CHẠY THEO HÌNH TAM GIÁC”
I. MỤC TIÊU :
- Oân tập họp hàng ngang , dóng hàng , đi nhanh chuyển sang chạy . Yêu cầu thực hiện động tác tương đối chính xác .
- Học trò chơi Chạy theo hình tam giác . Yêu cầu biết cách chơi và chơi tương đối chủ động .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , dụng cụ cho trò chơi , kẻ sân .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu của giờ học : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy chậm thành 1 hàng dọc trên địa hình tự nhiên : 1 phút .
- Trò chơi Tìm người chỉ huy : 2 phút .
- Khởi động xoay các khớp cổ tay , cổ chân , đầu gối , vai , hông : 1 phút .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : Giúp HS thực hành đúng các động tác đội hình đội ngũ và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , giảng giải , thực hành .
a) Đội hình đội ngũ và bài tập rèn luyện tư thế cân bằng : 12 – 14 phút .
- Tập họp hàng ngang , dóng hàng , đi nhanh trên vạch kẻ thẳng và chuyển sang chạy : 10 – 12 phút .
+ Cả lớp cùng thực hiện dưới sự chỉ huy của GV . Tập phối hợp các nội dung , mỗi nội dung tập 2 – 3 lần . Đội hình tập đi có thể theo đội hình 2 – 4 hàng dọc .
+ Đến từng tổ nhắc nhở và sửa động tác chưa chính xác cho HS .
b) Trò chơi “Chạy theo hình tam giác” : 4 – 6 phút .
- Cho HS khởi động kĩ lại các khớp , nêu tên trò chơi , hướng dẫn cách chơi , luật chơi .
- Nhắc HS chơi theo luật .
Hoạt động lớp, nhóm .
+ Tập luyện theo tổ tại các khu vực đã phân công .
+ Thi biểu diễn giữa các tổ với nhau : tập họp hàng ngang và đi nhanh chuyển sang chạy : 1 – 2 lần .
- Cả lớp chơi thử .
- Chơi chính thức theo đội hình 2 hàng dọc .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại những nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Giảng giải , thực hành .
- Hệ thống bài : 1 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học , giao bài tập về nhà : 2 – 3 phút .
Hoạt động lớp .
- Đứng tại chỗ vỗ tay , hát : 1 phút .
Thể dục (tiết 36)
SƠ KẾT HỌC KÌ I
TRÒ CHƠI “CHẠY THEO HÌNH TAM GIÁC”
I. MỤC TIÊU :
- Sơ kết HKI . Yêu cầu HS hệ thống được những kiến thức , kĩ năng đã học ; những ưu khuyết điểm trong học tập ; rút kinh nghiệm , từ đó cố gắng tập luyện tốt hơn nữa .
- Chơi trò chơi Chạy theo hình tam giác . Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi tương đối chủ động .
II. ĐỊA ĐIỂM – PHƯƠNG TIỆN :
1. Địa điểm : Sân trường .
2. Phương tiện : Còi , dụng cụ , kẻ sân chơi .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu : 6 – 10 phút .
MT : Giúp HS nắm nội dung sẽ được học
PP : Giảng giải , thực hành .
- Nhận lớp , phổ biến nội dung , yêu cầu giờ học : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
- Chạy chậm theo 1 hàng dọc xung quanh sân tập : 1 phút .
- Đứng tại chỗ khởi động các khớp : 1 phút .
- Chơi trò chơi Kết bạn : 1 phút .
- Thực hiện bài Thể dục phát triển chung : 2 lần ( 2 x 8 nhịp ) .
Cơ bản : 18 – 22 phút .
MT : Giúp HS nắm những nội dung cơ bản đã học trong HKI và chơi được trò chơi thực hành .
PP : Trực quan , đàm thoại , thực hành .
a) Sơ kết học kì I : 10 – 12 phút .
- Cùng HS hệ thống lại những kiến thức , kĩ năng đã học :
+ Oân tập các kĩ năng đội hình đội ngũ và một số động tác thể dục rèn luyện tư thế và kĩ năng vận động cơ bản đã học ở lớp 1 , 2 , 3 .
+ Quay sau , đi đều vòng trái , vòng phải và đổi chân khi đi đều sai nhịp .
+ Bài thể dục phát triển chung 8 động tác
+ Oân một số trò chơi vận động đã học ở lớp 1 , 2, 3 và các trò chơi mới : Nhảy lướt sóng , Chạy theo hình tam giác .
b) Chơi trò chơi “Chạy theo hình tam giác” : 4 – 6 phút .
- Chơi trò chơi Chạy theo hình tam giác hoặc trò chơi HS ưa thích .
Hoạt động lớp .
- Một số em lên minh họa lại trước lớp các nội dung ôn tập .
Phần kết thúc : 4 – 6 phút .
MT : Giúp HS nắm lại những nội dung đã học và những việc cần làm ở nhà .
PP : Giảng giải , thực hành .
- Hệ thống bài , nhận xét , khen ngợi , biểu dương những em thực hiện động tác chính xác : 2 – 3 phút .
- Giao bài tập về nhà : 1 phút .
Hoạt động lớp .
- Đứng tại chỗ , vỗ tay , hát : 1 phút .
Sinh hoạt
TUẦN 17
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 18 .
- Báo cáo tuần 17 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Tích cực thi đua lập thành tích chào mừng các Đại hội .
- Tham dự Đại hội Liên Đội .
- Tich cực đọc và làm theo báo Đội .
- Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội .
4. Sinh hoạt tập thể : (5’)
- Tiếp tục tập bài hát mới : Rạng ngời trang sử Đội ta .
- Chơi trò chơi : Tìm bạn thân .
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 18 .
- Nhận xét tiết .
6. Rút kinh nghiệm :
- Ưu điểm : .
.
- Khuyết điểm : ..
.
File đính kèm:
- giao an lop 4 tuan 18(1).doc