Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 14 - Trường Tiểu học Đạ Rsal - Năm 2013 - 2014

I.Mục tiêu:

1. HS biết cách thực hiện phép chia một tổng cho một số.

2. Bước đầu biết vận dụng tính chất chia một tổng cho một số trong thực hành tính.

3. GDHS tính cẩn thận tong tính toán, trình bày sạch đẹp.

II.Hoạt động sư phạm:

1. Bài cũ:

- Gọi hs tính: 265x354, 362x423,463x621. 2 hs lớp làm bảng con.

- Nhận xét, ghi điểm.

2. Bài mới:

- Giới thiệu bài. Lớp nhắc lại bài.

III.Hoạt động dạy học :

 

 

 

doc27 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 911 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 14 - Trường Tiểu học Đạ Rsal - Năm 2013 - 2014, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ức bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền nhắc nhở mọi người cùng thực hiện. *GDKNS: Kĩ năng bình luận, đánh giá về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước; kĩ năng trình bày thông tin về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước. II. Đồ dùng dạy học: Các hình minh họa trong SGK trang 58, 59 SGK III. Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: Nêu việc làm giữ vệ sinh nước sạch nước? 2 hs trả lời, lớp theo dõi. Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài – Lớp nhắc lại bài. b. Nội dung Hoạt động Giáo viên Học sinh HĐ1: Đạt mục tiêu số 1 HĐLC: T.luận HTTC: Nhóm HĐ2: Đạt mục tiêu số 2 HĐLC:Vẽ HTTC:Nhóm -GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm + Yêu cầu các nhóm quan sát hình vẽ được giao. - Giới thiệu: Xây dựng nhà tiêu hai ngăn, nhà tiêu đào cải tiến, cải tạo và bảo vệ hệ thống nước thải sinh hoạt, công nghiệp, nước mưa là công việc làm lâu dài để bảo vệ nguồn nước. Vậy các em đã và sẽ làm gì để bảo vệ nguồn nước? *Cho các nhóm đi quan sát và đặt câu hỏi tìm hiểu ý tưởng . + Nhận xét + Yêu cầu các nhóm vẽ tranh với nội dung tuyên truyền, cổ động mọi người cùng bảo vệ nguồn nước. + Nhận xét -Tiến hành thảo luận và trình bày trong nhóm. -Đại diện trình bày trước lớp nội dung hình vẽ của nhóm . -Nhận xét ,bổ sung -Em thường xuyên quét dọn sân giếng. -Nếu đi đường thấy vỏ chai thuốc trừ sâu em nhặt gọn một chỗ rồi đem chôn - Em không vứt rác xuống sông. - Em không đục phá hay làm hư hại đường ống dẫn nước. *Các nhóm khác quan sát ,nhận xét và đặt câu hỏi . + Thảo luận nhóm 6 tìm đề tài. + Vẽ tranh. + Thảo luận về lời giới thiệu + Các nhóm trình bày và giới thiệu ý tưởng của nhóm mình. IV. Củng cố: Nêu một số việc làm để bảo vệ môi trường. Gọi 1HS đọc phần ghi nhớ. GV nhắc lại nội dung bài học. V. Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò. Tiết 4 Tập làm văn §28: Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật I.Mục tiêu : Nắm được cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật gồm: Các kiểu mở bài, trình tự miêu tả trong phần thân bài, kết bài. Viết được đoạn mở bài, kết bài cho bài văn miêu tả cái trống trường. GDHS yêu thích môn học. II. Đồ dùng dạy học:Tranh minh hoạ cái cối xay SGK/144 (nếu có) III.Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: Viết câu văn miêu tả sự vật mà mình quan sát được.Thế nào là miêu tả? 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài – Lớp nhắc lại bài. b. Nội dung Hoạt động Giáo viên Học sinh HĐ1: Tìm hiểu phần nhận xét. HĐ2:Ghi nhớ HĐ3: HD làm bài tập. Yêu cầu 1:Quan sát tranh Bài văn tả cái gì? Tìm các phần mở bài, kết bài. Mỗi phần ấy nói lên điều gì? Giáo viên chốt ý: Phần Các phần mở bài, kết bài đó giống với những cách mở bài, kết bài nào đã học? Mở bài trực tiếp là như thế nào? Thế nào là kết bài mở rộng? Phần thân bài tả cái cối theo trình tự như thế nào? Yêu cầu 2:Khi tả một đồ vật, ta cần tả những gì? Giáo viên chốt ý. Bài 1: - Câu văn nào tả bao quát cái trống? -Những bộ phận nào của cái trống được miêu tả? -Tìm những từ ngữ tả hình dáng, âm thanh của cái trống? -Yêu cầu HS viết mở bài, kết bài . - 1 HS đọc yêu cầu lớp theo dõi quan sat tranh. Tả cái cối xay gạo bằng tre. Phần mở bài: “Cái cối nhà trống”Giới thiệu cái cối. Phần kết bài: “ Cái cối anh đi”. Nói tình cảm của bạn nhỏ với các đồ dùng trong nhà. Mở bài trực tiếp, kết bài mở rộng trong văn kể chuyện. Mở bài trực tiếp là Kết bài mở rộng là Phần thân bài tả hình dáng cái cối theo trình tự từ bộ phận lớn đến bộ phận nhỏ, Khi tả đồ vật ta cần tả từ bên ngoài vào 2 HS đọc ghi nhớ . Một HS đọc đoạn văn và câu hỏi TL N 4 :.Báo cáo,bổ sung. Anh chàng bảo vệ. Bộ phận: mình trống, ngang lưng trống, hai đầu trống. Hình dáng:trònnhư cái chum IV. Củng cố: Khi viết văn miêu tả cần chú ý điều gì?Gọi 1HS đọc phần ghi nhớ. GV nhắc lại nội dung bài học. V. Dặn dò: Nhận xét tiết học. Dặn dò. Toán §28: Luyện tập I.Mục tiêu : LuyÖn tËp thùc hiÖn phÐp chia mét sè cã nhiÒu ch÷ sè cho sè cã mét ch÷ sè ¤n tËp quy t¾c chia mét tæng(hoÆc mét hiÖu) cho mét sè. ¤n tËp quy t¾c chia mét tÝch cho mét sè (hoÆc mét sè chia cho mét tÝch). II.Hoạt động sư phạm: 1. Bài cũ: a) (426 + 318) : 3 b) (4125 - 395) : 5 /2HS lên bảng dưới làm bảng con - Nhận xét, ghi điểm. 2. Bài mới: Giới thiệu bài – Lớp nhắc lại bài. III.Hoạt động dạy học : Hoạt động Giáo viên Học sinh * Bµi tËp 1: GV nªu yªu cÇu. Nèi hai phÐp tÝnh cã kÕt qu¶ b»ng nhau: - GV nhËn xÐt vµ ch÷a bµi . * Bµi tËp 2 : - Gv nªu yªu cÇu bµi - TÝnh b»ng hai c¸ch : - Gv nhËn xÐt + chÊm 2-3 vë + nhËn xÐt. * Bµi tËp 3 : Gv nªu yªu cÇu bµi tËp - GVHDHS lËp kÕ ho¹ch gi¶i . - Ch÷a bµi trªn b¶ng + cho ®iÓm. - Chấm 4-5 vở + nhận xét. * Bµi tËp 4 : Gv nªu yªu cÇu bµi tËp Khoanh vµo ch÷ ®Æt tríc c©u tr¶ lêi ®óng: Ngêi ta xÕp 4235 c¸i cèc vµo c¸c hép, mçi hép 6 c¸i cèc. Hái cã thÓ xÕp ®îc nhiÒu nhÊt bao nhiªu hép vµ cßn thõa mÊy c¸i cèc? - NhËn xÐt bµi trªn b¶ng + cho ®iÓm. -1 HS nh¾c l¹i. - 4 HS lên bảng. - HS nhËn xÐt - Chữa bài. - HS nªu l¹i yªu cÇu bµi tËp . - 2 HS lªn b¶ng lµm-Líp lµm vµo vë. - HS nhËn xÐt + ch÷a bµi. - HS nh¾c l¹i yªu cÇu. - 1 HS lên bảng - Líp lµm vµo vë Cöa hµng cã sè ki-l«-gam g¹o lµ: - Líp nhËn xÐt + ch÷a bµi. - HS nh¾c l¹i yªu cÇu. - 1 HS lên bảng - Líp lµm vµo vë A. 75 hép thõa 5 cèc B. 704 hép thõa 11 cèc C . 705 hép thõa 5 cèc D. 703 hép thõa 17 cèc - Líp nhËn xÐt + ch÷a bµi. IV: Hoạt động nối tiếp: Nhắc lại cách chia một tích cho mốt số? Nhận xét tiết học, dặn hs về hoàn thành bài tập. V: Chuẩn bị ĐDDH: Bảng con,bảng nhóm Tiếng Việt §28: Luyện viết I.Mục tiêu : 1. Th«ng qua luyÖn tËp, häc sinh cñng cè nh÷ng hiÓu biÕt vÒ 1 sè ®Æc ®iÓm cña v¨n KC. 2. LuyÖn kÓ ®îc 1 c©u chuyÖn theo ®Ò tµi cho tríc. Trao ®æi ®îc víi c¸c b¹n vÒ nh©n vËt, tÝnh c¸ch nh©n vËt, ý nghÜa c©u chuyÖn, kiÓu më ®Çu vµ kÕt thóc c©u chuyÖn. 3.LuyÖn tËp lµm dµn bµi cho 1 bµi v¨n miªu t¶. II. Đồ dùng dạy học: III.Hoạt động dạy học: 1. Bài cũ: Đọc đoạn v¨n trong bài : V¨n hay ch÷ tèt. ( 3-4 HS ) Nội dung đoạn văn muốn nói lên điều gì. 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài – Lớp nhắc lại bài. b. Nội dung Hoạt động Giáo viên Học sinh * Bµi tËp 1: GV nªu yªu cÇu bµi tËp : Dùa vµo c©u chuyÖn Ai ngoan sÏ ®îc thëng (TiÕng ViÖt 2, tËp hai, trang 100), h·y tr¶ lêi c©u hái b»ng c¸ch ®iÒn tõ ng÷ thÝch hîp vµo chç trèng :chän lµm theo ®Ò bµi 1 (TiÕng ViÖt 4, tËp mét, trang 124) : a) C©u chuyÖn cã nh÷ng nh©n vËt nµo ? b) TÝnh c¸ch cña hai nh©n vËt chÝnh (B¸c Hå, em Té) thÕ nµo ? TÝnh c¸ch ®ã ®îc thÓ hiÖn ë nh÷ng chi tiÕt nµo ? c) C©u chuyÖn muèn nãi víi em ®iÒu g× ? d) C©u chuyÖn ®îc më ®Çu vµ kÕt thóc theo nh÷ng c¸ch nµo ? - GV gäi HS ®äc bµi lµm cña m×nh . - GV nhËn xÐt + ch÷a bµi , cho ®iÓm. * Bµi tËp 2: GV nªu yªu cÇu: §äc ®o¹n v¨n miªu t¶ ChiÕc ¸o bóp bª vµ thùc hiÖn c¸c yªu cÇu sau (cã thÓ g¹ch díi c¸c tõ ng÷ miªu t¶ trong ®o¹n v¨n ®Ó thùc hiÖn yªu cÇu). - GV yªu cÇu HS lµm bµi vµo vë. a) Ghi l¹i nh÷ng tõ ng÷ t¶ ®Æc ®iÓm næi bËt cña chiÕc ¸o. -ChiÕc ¸o ®îc lµm b»ng vËt liÖu :... -KÝch thíc chiÕc ¸o chØ b»ng... -Cæ ¸o ... ; tµ ¸o ... -C¸c mÐp ¸o... - NÑp ¸o ... b) ChÐp l¹i c©u v¨n béc lé c¶m nghÜ cña t¸c gi¶ vÒ chiÕc ¸o. c) Tr¶ lêi c©u hái : T¸c gi¶ ®· quan s¸t b»ng gi¸c quan nµo ®Ó miªu t¶ chiÕc ¸o bóp bª ? - Gv chÊm 3-4 vë + nhËn xÐt, söa lçi dïng tõ, ®Æt c©u cho HS. - Tuyªn d¬ng HS viÕt hay, ®óng néi dung , yªu cÇu. - 1 HS nh¾c l¹i . - Líp vµo vë bài tập. a) C©u chuyÖn cã nh÷ng nh©n vËt : B¸c Hå, em Té vµ c¸c b¹n nhá. b) TÝnh c¸ch cña hai nh©n vËt chÝnh (B¸c Hå, em Té) : - B¸c Hå hiÒn tõ, rÊt yªu th¬ng vµ quan t©m ®Õn c¸c ch¸u nhá (thÓ hiÖn qua c¸c chi tiÕt : ®Õn th¨m phßng ngñ, phßng ¨n, nhµ bÕp, n¬i t¾m röa, cña c¸c ch¸u; trß chuyÖn vui vÎ vµ chia kÑo cho c¸c ch¸u; khen ngîi em Té biÕt nhËn lçi). - Em Té thËt thµ, trung thùc (thÓ hiÖn qua c¸c chi tiÕt : kh«ng d¸m nhËn kÑo cña B¸c v× biÕt m×nh cã lçi kh«ng v©ng lêi c«). c) C©u chuyÖn muèn nãi víi em : TÝnh thËt thµ, trung thùc thËt ®¸ng quý. d) C©u chuyÖn ®îc më ®Çu theo c¸ch trùc tiÕp (kÓ ngay vµo sù viÖc b¾t ®Çu c©u chuyÖn); kÕt thóc theo c¸ch kh«ng më réng (chØ cho biÕt kÕt côc cña c©u chuyÖn, kh«ng b×nh luËn g× thªm). - Líp nhËn xÐt , bæ sung cho bµi lµm cña b¹n . - HS nh¾c l¹i yªu cÇu. -1-2 HS ®äc đoạn văn trong vở bài tập, gîi ý bµi tËp 2. - HS lµm bµi vµo vë. * HS ®äc ®o¹n v¨n miªu t¶ ChiÕc ¸o bóp bª vµ thùc hiÖn c¸c yªu cÇu nªu trong bµi tËp. - 3-4 HS lÇn lît tr×nh bµy bµi viÕt cu¶ m×nh. - Líp nhËn xÐt bæ xung bµi cho b¹n. III- Cñng cè – dÆn dß : - Cñng cè néi dung bµi häc. - VÒ nhµ häc bµi vµ chuÈn bÞ tiÕt sau : luyÖn đọc. Tiết 4: Hoạt động ngoài giờ § 14 Tổng kết chủ điểm I. Mục tiêu: Giúp HS hệ thống lại những hiểu biết về chủ đề học sinh học tốt , thấy được những thành tích đã đạt được trong thời gian phát động chủ điểm . Biết phát huy ưu điểm, khắc phục những hạn chế để tiến bộ hơn cho chủ điểm sau. Nắm được nội dung, phương hướng chủ điểm mới: Uống nước nhớ nguồn. II. Chuẩn bị: III. Các hoạt động dạy và học: 1. Kiểm tra Yêu cầu hs đọc Năm điều Bác Hồ dạy. Nhận xét. 2. Bài mới a. Giới thiệu bài, ghi bảng. b. Nội dung: Nội dung Hoạt động của học sinh Hoạt động của học sinh HĐ1: Nhận xét chung tuần qua. HĐ2 : Đánh giá ưu điểm và những thành tích đã đạt được. HĐ3 : Tổng kết chủ điểm Nhận xét chung: Sĩ số, giờ giấc Trang phục Vệ sinh Tuyên dương, nhắc nhở. Nhận xét chung các hoạt động: Học tập, rèn luyện đạo đức tác phong, vệ sinh lớp, cá nhân và các hoạt động khác (chủ yếu đi sâu vào hoạt động học tập) Tuyên dương những HS có thành tích trong đợt thi đua. Nhắc nhở những HS còn mắc khuyết điểm để khắc phục, sửa chữa. Nêu phương hướng tuần sau và nội dung tìm hiểu về chủ điểm Uống nước nhớ nguồn. Thực hiện như nội qui. Tìm đọc các mẩu chuyện và sưu tầm các tranh ảnh về anh bộ đội. Các tổ báo cáo. Nghe, phát biểu ý kiến. Lắng nghe Các tổ báo cáo Nghe, phát biểu ý kiến Một số hs còn đi học muộn. Nghe Nghe. IV. Củng cố Tuyên dương hs học tốt, có nhiều sản phẩm trưng bày. Nhận xét tiết học. V. Dặn dò: - Về nhà học bài

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 14.doc