Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 1 - Trường TH Đạ Rsal

 

I.Mục tiêu:

1. Nêu được một số biểu hiện của trung thực trong học tập.

2. Biết được trung thực trong học tập giúp em học tập tiến bộ, được mọi người yêu mến.

3. Hiểu được trung thực trong học tập là trách nhiệm của học sinh.

4. Có thái độ, hành vi trung thực trong học tập.

*Tự nhận thức về sự trung thực trong học tập cảu bản thân. B́nh luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập. Làm chủ bản thân trong học tập.

II. Đồ dùng dạy học:Vở bài tập đạo đức

III. Hoạt động dạy học :

1. Kiểm tra bài cũ:

2. Bài mới:

a. Giới thiệu bài:

b. Nội dung:

 

doc22 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 968 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Tuần 1 - Trường TH Đạ Rsal, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
cách pha màu. b. Nội dung Hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu 1 vHoạt động 2: vHoạt động 3: Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét * GV giới thiệu cách pha màu. - GV giới thiệu hình 2, trang 3 SGK và giải thích cách pha màu từ ba màu cơ bản để có được các màu da cam, xanh lục, tím. * GV giới thiệu các cặp màu bổ túc. - GV cho HS xem tiếp các màu nóng và màu lạnh. - Nhấn mạnh các nội dung chính ở phần quan sát, nhận xét: + Pha lần lượt 2 màu cơ bản với nhau, sẽ được các màu: da cam, xanh lục, tím. + Ba cặp màu bổ túc: đỏ và xanh lá cây, xanh lam và da cam, vàng và tím . + Phân biệt các màu nóng và màu lạnh Hoạt động 2: Cách pha màu - GV làm mẫu cách pha màu bột, màu nước hoặc sáp màu, bút dạ trên giấy khổ lớn treo trên bảng . Vừa thao tác pha màu, vừa giải thích về cách pha màu. Hoạt động 3: Thực hành. - GV quan sát, hướng dẫn trực tiếp để HS biết sử dụng chất liệu và cách pha màu - HS nhắc lại 3 màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lam - HS quan sát hình minh họa về màu sắc ở ĐDDH, sau đó quan sát hình 2, trang 3 SGK để thấy được rõ hơn. - HS quan sát hình 3, trang 4 SGK, nhận ra các cặp màu bổ túc. -HS quan sát hình 4, 5 trang 4 SGK để nhận biết. - HS nhắc lại. - HS theo dõi .Đỏ + vàng = Da cam Xanh lam + vàng = Xanh lục Đỏ + xanh lam = Tím - HS tập pha các màu: da cam, xanh lục, tím trên giấy nháp bằng màu vẽ của mình - HS vẽ một số hình đơn giản và dùng các màu có sẵn ở hộp sáp, bút chì màu, bút dạ để vẽ (quả, lá cây IV.Củng cố - GV nhận xét tiết học. V.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau Tiết 5 Kể chuyện §1 Sự tích hồ ba bể.(T1) I.Mục tiêu: Nghe- kể lại được từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa, kể nối tiếp toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ ba bể.( do GV kể) -Hiểu được ý nghĩa của câu chuyện: giải thích sự hình thành hồ Ba Bể và ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái. II.Chuẩn bị : -Bảng phụ viết lời giải bài tập 1. -Tranh ảnh về hồ Ba Bể III. Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ: 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài :Dẫn dắt ghi tên bài b. Nội dung Các hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: vHoạt động 2: HĐ3: Hướng dẫn kể toàn bộ truyện và nêu ý nghĩa HĐ1: Kể chuyện -GV kể chuyện lần 1 không có tranh ảnh. -Kể chuyện lần 2 có tranh ảnh. - Gv giải thích từ khó. -GV nêu câu hỏi cho HS trả lời để nắm cốt truyện ? Bà cụ xuất hiện như thế nào? ? Mọi người đối xử với bà như thế nào? ? Chuyện gì xẩy ra trong đêm? ? Hồ Ba Bể được hình thành như thế nào? HĐ 2: Hướng dẫn kể từng đoạn -Gv chia nhóm, yêu cầu dựa vào tranh và câu hỏi để ke. -Cho HS kể trong nhóm HĐ3: - Yêu cầu kể theo nhóm - Gọi Hs kể trước lớp - Nêu ý nghĩa câu chuyện? -Nhận xét.ghi điểm -Ngoài việc giải thích sự hình thành của hồ ba bể, câu chuyện còn nói lên điều gì? -Nhắc lại tên bài. -Nghe -Nghe và quan sát tranh. -HS trả lời cá nhân - chia nhóm 4 hs. - Đại diện kể. Mỗi hs 1 tranh -Nối tiếp nhau kể lại từng đoạn câu chuyện. - Thực hiện -4Đại diện lên thi kể. -Lớp nhận xét bình chọn - Giải thích sự hình thành hồ Ba Bể.. Câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái và . IV.Củng cố GV nhận xét tiết học. V.Dặn dò: Nhắc HS về nhà tập kể chuyệnvà kể cho người thân nghe Thứ sáu ngày 30 tháng 8 năm 2013 Tiết 1 Toán §5 Luyện tập. (T5) I. Mục tiêu 1. Tính được giá trị của biểu thức chứa một chữ khi thay chữ bằng số. 2. Làm quen với công thức tính chu vi hình vuông có độ dài cạnh a. II. Hoạt động sư phạm: 1. Kiểm tra bài cũ: Yêu cầu: Học sinh sửa bài 2, 3 VBT Nhận xét, ghi điểm. 2. Giới thiệu bài mới: III. Các hoạt động dạy học: Các hoạt động Giáo viên Học sinh vHoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu 1 - Hoạt động được lựa chọn: Quan sát, thực hành - Hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp vHoạt động 2: - Nhằm đạt mục tiêu 2 - Hoạt động được lựa chọn: thực hành - Hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp, nhóm Bài1: Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? -Treo bảng bài1a, và yêu cầu. -Đề bài yêu cầu chúng ta tính giá trị của biểu thức nào? -Làm thế nào để tính được giá trị của biểu thức 6 x a với a=5? -Theo dõi, giúp đỡ HS làm chậm. Bài2: HD Hs nhận xét các biểu thức sau đó tự thực hiện Bài 3: Treo bảng bài và yêu cầu. -Biểu thức đầu tiên trong bài là gì? -Bài mẫu cho giá trị của biểu thức 8 x c là bao nhiêu? -Giải thích vì sao ô trống giá trị của biểu thức cùng dòng với 8 x c lại là 40? -Nhận xét cho điểm HS. Bài 4: Gv yêu cầu. - Kiểm tra uốn nắn Hs yếu -Thu một số vở chấm, nhận xét. -Tính giá trị của biểu thức. -HS đọc thầm. -Tính giá trị của biểu thức 6xa. -Thay 5 vào chữ số rồi thực hiện phép tính 6x5=30 -2 HS lên bảng làm.lớp làm bài vào vở. -HS nhận xét , sau đó tự thực hiệnvào vở.1 HS lên bảng làm. -Nhận xét bài làm của bạn. - HS đọc. -Là 8 x c -Là 40 -Vì khi thay c =5 vào 8 x c được 8x5=40 -HS phân tích mẫu để hiểu hướng dẫn -3 HS lên bảng làm bài, lớp làm vàovở. 1HS nhắc lại cách tính chu vi 1HS lên bảng giải, cả lớp làm vào vở. -Về nhà làm lại các bài tập. IV: Hoạt động nối tiếp: 1. Củng cố: 2. Dặn dò- nhận xét: Nhắc HS về làm lại bài tập. Nhận xét tiết học V : Chuẩn bị: - HS : Bộ thực hành toán lớp 4. - GV: Bộ thực hành toán4. . Tiết 2 Tập làm văn §2 Nhân vật trong chuyện.(T2) I. Mục tiêu Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật( ND ghi nhớ). Nhận biết được tính cách của từng người cháu ( qua lời nhận xét của bà)trong câu chuyện Ba anh em ( BT1, mục III) Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước, đúng tính cách của nhân vật(BT2 mục II) II. Đồ dùng dạy – học: Bảng phụ vẽ sẵn bảng phân loại các nhân vật. III. Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ: Bài văn kể chuyện khác bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào? 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Nội dung Các hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu 1 - Hoạt động được lựa chọn: quan sát - Hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp vHoạt động 2: HĐ 1: Tìm hiểu ví dụ. -VD 1: nêu yêu cầu: Chia nhóm phát giấy và yêu cầu HS hoàn thành VD 2:Gọi Hs đọc yêu cầu. -Y/C hoạt động cặp đôi - Nhờ đâu mà em biết tính cách của nhân vật? - Gọi HS đọc phần ghi nhớ. HĐ 2: Luyện tập. Bài 1: - Câu chuyện ba anh em có những nhân vật nào? 3 nhân vật có gì khác nhau? - Bà nhận xét về tính cách của từng cháu như thế nào? Căn cứ vào đâu? - Em có đồng ý với lời nhận xét của bà không? Vì sao? Bài 2: - Nêu yêu cầu thảo luận. +Nếu là người biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ làm gì? +Nếu là người không biết quan tâm bạn nhỏ sẽ thế nào? -Yêu cầu kể chuyện theo 2 hướng. -Nhận xét chữa bài. - 1HS đọc lại yêu cầu SGK. - Thảo luận nhóm, trình bày - Nhận xét bổ sung. -Thảo luận cặp đôi. -Nối tiếp nhau trả lời. -3-4HS đọc ghi nhớ. - 2HS đọc yêu cầu. - Thảo luận cặp đôi. - Nối tiếp nhau trả lời, mỗi HS nói về một nhân vật.(Qsát tranh) - Nối tiếp trả lời. - Mỗi HS chỉ trả lời về một nhân vật. - Nêu và giải thích. - 2HS đọc yêu cầu SGK. - Thảo luận nhóm 4, nối tiếp nhau trả lời. - Suy nghĩ và làm bài độc lập. - 10 HS thi kể theo 2 hướng. - Nhận xét – bổ sung. IV.Củng cố GV nhận xét tiết học. V.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau Tiết 3 khoa học §2 Sự trao đổi chất ở người.(T2) I.Mục tiêu: Nêu được một số biểu hiện về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường như: lấy vào khí ô- xi, thức ăn, nước uống, thải ra khí các-bô-níc, phân và nước tiểu. -Hoàn thành sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường. II. Đồ dùng dạy – học. -Các hình SGK. -Phiếu học nhóm. III. Hoạt động dạy học : 1. Kiểm tra bài cũ: Có những điều kiện cần cho sự sống phải làm gì? 2. Bài mới: a. Giới thiệu bài b. Nội dung Các hoạt động Giáo viên Học sinh Hoạt động 1: - Nhằm đạt mục tiêu 1 - Hoạt động được lựa chọn: quan sát - Hình thức tổ chức: Cá nhân, cả lớp vHoạt động 3: HĐ3:Thực hành vẽ sơ đồ quá trình trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường. HĐ 1: Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người -Giao nhiệm vụ thảo luận. -kể tên những gì được vẽ trong hình gì? -Thứ nào quan trọng trong sự sống? KL: Hàng ngày cơ thể lấy từ môi trường .... HĐ 2: Trò chơi -Quan sát và nhận xét - Chia lớp thành 3 nhóm, phát thẻ chữ cho Hs và yêu cầu Hs hoàn thành sơ đồ trao đổi chất ở người. - Đại diện trình bày. Nhận xét, tuyên dương -Nêu yêu cầu: - Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường theo trí tưởng tương. -Giới thiệu về sơ đồ của quá trình trao đổi chất ở hình 2 trang 7 SGK. -Chốt lại ý chính. -HS thảo luận và trả lời câu hỏi -Nhận xét bổ sung -2HS nhắc lại kết luận. - Thảo luận và hoàn thành sơ đồ. - Tổ trưởng điều khiển mỗi thành viên dán 1 chữ. - Hs lên bảng giải thích sơ đồ - Thực hành vẽ sơ đồ trao đổi chất giữa cơ thể với môi trường theo trí tưởng tượng. -Giới thiệu về bài vẽ của mình. -2HS đọc ghi nhớ. -2 em nêu trong SGK -HS theo dõi IV.Củng cố - GV nhận xét tiết học. V.Dặn dò: Chuẩn bị bài sau Tiết 4 Hạt động ngoài giờ §1 Giới thiệu về lớp em, tổ em, bầu chọn cán bộ lớp I. Mục tiêu. Ổn định tổ chức lớp, học lại nội quy lớp học. Phân công cán sự lớp, xếp chỗ ngồi. III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. 1.On định tổ chức -Bắt nhịp bài hát: “Lớp chúng ta đoàn kết” -Cả lớp hát đồng thanh 2.Phân công tổ chức lớp học -GVcho cả lớp bình bầu lớp trưởng, lớp phó học tập, lớp phó văn nghệ, quản ca và 3 bạn tổ trưởng của 3 tổ, 3 bạn tổ phó. 3. Học nội quy lớp học -GV đọc nội quy cho HS chép vào vở: +13h 00’ vào lớp truy bài đầu giờ, 13h 15’ vào học chính thức + xếp hàng ra vào lớp nghiêm túc + Hát đầu giờ giữa giờ + Ngồi ngay ngắn giơ tay phát biểu ý kiến +Vào lớp phải học bài và làm bài đầy đủ + Nghỉ học phải có giấy xin phép + Phải có đầy đủ đồ dùng học tập + Sinh hoạt sao đội đầy đủ và theo đúng lịch sinh hoạt của TPT đội 4.Kiểm tra đồ dùng học tập: -GV yêu cầu HS đặt toàn bộ đồ dùng học tập lên bàn để kiểm tra -Nêu nhận xét chung cả lớp 5.Hát - Hát đồng thanh bài “Kết đoàn - Thi hát cá nhân. - Hát + vận động. 6.Đánh giá chung: -GV nêu đánh giá nhắc nhở HS thực hiện tốt nội quy lớp học

File đính kèm:

  • docgiao an lop 4 tuan 1.doc