Giáo án các môn lớp 4 - Trường Tiểu học B Xuân Phú - Tuần 18

I. MỤC TIÊU

 - Đọc rành mạch, trôi chảy các bài tập đọc đã học (tốc độ đọc khoảng 80 tiếng/phút) ; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung. Thuộc được 3 đoạn thơ, đoạn văn đã học ở HKI

 - Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài ; nhận biết được các nhân vật trong bài tập đọc là truyện kể thuộc hai chủ điểm Có chí thì nên, Tiếng sáo diều

- HS khá giỏi đọc tương đối lưu loát, diễn cảm được đoạn văn, đoạn thơ ( tốc độ đọc trên 80 tiếng/phút )

II. CHUẨN BỊ:

 - Phiếu thăm ghi các bài tập TĐ

 - Một số giấy kẻ sẵn bài tập 2 để HS điền vào ô trống

III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC

 

doc16 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 880 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Trường Tiểu học B Xuân Phú - Tuần 18, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chia hết cho 3 trong một số tình huống đơn giản - Bài 1, Bài 2, Bài 3 II. Chuẩn bị: - Bảng phụ ghi bài tập 3 III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Khởi động - KTBC: Gọi 2 HS + Nêu dấu hiệu chia hết cho 3? nêu VD minh hoạ + Làm bài tập 4? - Nhận xét, ghi điểm 2)Luyện tập BT 1: ghi các số - Yêu cầu HS tìm các số chia hết cho 3, chia hết cho 9, các số chia hết cho 3 nhưng chia hết cho 9. - Nhận xét, ghi điểm BT 2: Tìm số thích hợp để viết vào ô trống..... - Giao việc .... - Nhận xét, ghi điểm BT 3 : Treo bảng phụ - Điền Đ hay S vào những câu sau.... - Cho HS trình bày - Nhận xét, sữa chữa: Câu a đúng Câu b sai Câu c sai Câu d đúng 3)Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau - 2 hs lên bảng - Đọc yêu cầu - 3 HS lên bảng - Lớp làm vở - Đọc yêu cầu - 3 HS lên bảng - Lớp làm vở - Đọc yêu cầu - HS tự làm bài đổi vở để kT - Vài HS nêu miệng _________________________________________ Khoa học: KHÔNG KHí CầN CHO Sự CHáY I. Mục tiêu: - Làm thí nghiệm để chứng tỏ + Càng có nhiều không khí thì càng có nhiều ô-xi để duy trì sự cháy lâu hơn + Muốn sự cháy diễn ra liên tục thì không khí phải được lưu thông - Nêu ứng dụng thưc tế liên quan đến vai trò của không khí đối với sự cháy: thổi bếp lửa cho lửa cháy to hơn, dập tắt lửa khi có hoản hoạn, II. Chuẩn bị: - Hình SGK phóng to. Phiếu học tập - Đồ dùng thí nghiệm theo nhóm: 2 lọ thuỷ tinh ( 1 lọ to, 1 lọ nhỏ ) 2 cây nến bằng nhau , 1ống thuỷ tinh, nến đế kê ( như hình vẽ ) III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Khởi động - Nhận xét và phát bài thi - Giới thiệu bài 2)Bài mới - Kiểm tra dụng cụ thí nghiệm của các nhóm - Yêu cầu HS Đọc mục thực hành để biết cách làm thí nghiệm 1, quan sát hình ở SGK. - Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm như SGK và quan sát sự cháy của các ngọn nến và ghi ý kiến nhận xét theo mẫu SGV ...( phiếu học tập ) - Nhận xét, nêu kết luận - Yêu cầu học sinh quan sát hình và đọc SGK để làm thí nghiệm 2 - Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm và giải thích tại sao khi thay lọ thuỷ tinh không đáy và được kê lên để không kín thì ngọn nến không tắt. - Nhận xét, nêu kết luận ... + Khi thổi bếp củi làm thế nào để ngọn lửa ở bếp than và bếp củi không bị tắt? + Để duy trì sự cháy liên tục cần cung cấp gì? 3)Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau - Nghe - Đọc SGK và quan sát hình - Làm thí nghiệm - Đại diện nhóm báo cáo - Vài HS nhắc lại - Đọc và quan sát - Làm thí nghiệm - Đại diện nhóm báo cáo - Vài HS đọc mục bạn cần biết - Phải thông bếp ra cho không khí .... - Không khí cần được lưu thông _______________________________________ Tập đọc ÔN TậP CUốI HọC Kì I ( tiết 6 ) I. Mục tiêu: - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở tiết 1 - Biết lập dàn ý cho bài văn miêu tả một đồ dùng học tập đã quan sát ; viết được đoạn mở bài theo kiểu dán tiếp, kết bài theo kiểu mở rộng (BT2) II. Chuẩn bị: - Phiếu thăm - Bảng phụ ghi nội dung cần ghi nhớ về miêu tả đồ vật III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Khởi động - Giới thiệu bài 2)Bài mới HĐ 1: Kiểm tra TĐ và HTL - Cho 1 số HS còn lại KT - Lần lượt từng em bốc thăm và đọc bài - Nhận xét, ghi điểm HĐ 2: Luyện tập BT 2: - Yêu cầu HS quan sát đồ dùng học tập, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý, sau đó viết phần mở bài kiểu gián tiếp và phần kết bài kiểu mở rộng. - Treo bảng phụ ghi nội dung cần ghi nhớ - Yêu cầu HS quan sát và ghi kết quả vào vở nháp và chuyển thành dàn ý - Cho HS trình bày - Nhận xét, sữa chữa 3)Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau - Nghe - Đọc bài - Đọc yêu cầu - Vài HS đọc lại - Chọn đồ dùng để quan sát - Làm bài - Phát biểu ý kiến - 2 HS trình bày dàn ý ________________________________________________________________ Thứ năm ngày 23 tháng 12 năm 2010 Toán: LUYệN TậP CHUNG I. Mục tiêu: - Biết vận dụng dấu hiệu chia hết để viết các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 trong một số tình huống đơn giản - Bài 1, Bài 2, Bài 3 II. Chuẩn bị: - Bảng phụ III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Khởi động - KTBC: Gọi 2 HS: Làm bài tập 4? ( mỗi HS làm 1 phần ) - Nhận xét, ghi điểm 2)Luyện tập BT 1: Ghi các số ...... - Yêu cầu HS tìm các số chia hết cho 2, 3, 5, 9 - Nhận xét, ghi điểm BT 2: Ghi số ..... - Yêu cầu HS tìm số chia hết cho cả 2 và 5 - Yêu cầu HS tìm số chia hết cho cả 2 và 3 - Yêu cầu HS tìm số chia hết cho cả 2, 3, 5 và 9 - Cho HS trình bày - Nhận xét, sửa chữa BT 3: Viết số thích hợp vào ô trống..... - Giao việc .... - Nhận xét, ghi điểm a) 528 ; 558 ; 588 b) 603 ; 693 c) 240 d) 354 3)Củng cố, dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau - 2 HS lên bảng - Đọc yêu cầu - 2 HS lên bảng - Lớp làm vở - Đọc yêu cầu - Nêu cách làm - HS làm miệng - Đọc yêu cầu - 4 HS làm bảng - Lớp làm vở đổi vở để KT ______________________________________ Luyện từ và câu Kiểm tra cuối học kì i ( tiết 7 ) ________________________________________ LềCH SệÛ : KIỂM TRA ĐỊNH Kè CUỐI Kè I ___________________________________________________________________________ Thứ sáu ngày 24 tháng 12 năm 2010 Thể dục ĐI NHANH CHUYểN SANG CHạY . SƠ KếT HọC Kì I Trò chơi '' chạy theo hình tam giác '' I. Mục tiêu - Thực hiện được đi nhanh dần rồi chuyển sang chạy một số bước, kết hợp với động tác đánh tay nhịp nhàng. - Nhắc lại những nội dung cơ bản đã học trong học kì - Bước đầu biết cách chơi và tham gia chơi được. II. Địa điểm, phương tiện - Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, bảo đảm an toàn tập luyện. - Chuẩn bị còi, dụng cụ phục vụ trò chơi. IIIHoạt động dạy học: Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Phần mở đầu - Tập hợp lớp phổ biến nội dung học - Cho lớp chạy chậm theo hàng dọc trên sân - Cho lớp khởi động - Trò chơi “ kết bạn ” 2)Phần cơ bản a) Đi nhanh chuyển sang chạy Đi trên vạch kẻ thẳng và chuyển sang chạy b) Sơ kết học kì I - GV cùng hệ thống lại những kiến thức, kĩ năng đã học trong học kì I - Ôn các kĩ năng ĐHĐN và một số ĐT thể dục rèn luyệ tư thế và kĩ năng vận động - Ôn quay sau: đi đều vòng phải, vòng trái và đổi chân khi đi đều sai nhịp - Ôn bài thể dục chung - Ôn một số trò chơi vận động - GV điều khiển cho cả lớp đi theo đội hình 2 - 4 hàng dọc - GV quan sát, sửa chữa, tuyên dương c) Trò chơi vận động - Tổ chức trò chơi “ chạy theo hình tam giác ” - GV nêu tên, cách chơi và luật chơi - Nhận xét, tuyên dương 3)Phần kết thúc - Cho lớp đứng tại chỗ vỗ tay và hát - Nhận xét tiết học - Dặn chuẩn bị tiết sau - Nghe - Lớp chạy - Xoay các khớp - Lớp tham gia - Nghe - Tập luyện theo tổ - Nghe - Tập luyện theo tổ - Nghe - Lớp chơi thử - Tham gia chơi - Lớp hát _______________________________________ Tập làm văn Kiểm tra cuối học kì i ( tiết 8 ) ______________________________________________ TOAÙN : KIEÅM TRA cuối HOẽC Kè I _____________________________________________ ẹềA LÍ : KIỂM TRA ĐỊNH Kè CUỐI Kè I ___________________________________________ Khoa học: KHÔNG KHí CầN CHO Sự SốNG I. Mục tiêu: - Nêu được con người, động vật, thực vật phải có không khí để thở thì mới sống được. II. Chuẩn bị: - Hình SGK phóng to. Hình ảnh hoặc dụng cụ thật để bơm không khí vào bể cá III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Khởi động - KTBC: Gọi 2 HS: Để duy trì sự cháy ta cần gì? + Đọc mục bạn cần biết? - Nhận xét, ghi điểm 2)Bài mới - Cho HS đọc mục thực hành 72/SGK. - Làm theo như hướng dẫn SGK. - Yêu cầu HS nín thở, mô tả lại cảm giác khi nín thở + Để tay trước mũi thở ra và hít vào, bạn có nhận xét gì? + Lấy tay bịt mũi và ngậm miệng lại, em cảm thấy như thế nào? + Vai trò của không khí đối với đời sống con người như thế nào? - Yêu cầu HS quan sát H. 2,4/SGK + Tại sao sâu bọ và cây trồng trong hình 3b và 4b bị chết? - GV giảng cho HS biết tại sao không nên để nhiều hoa tươi và cây cảnh trong phòng ngủ đóng kín cửa ... - Yêu cầu HS quan sát H.5,6 + Nêu tên dụng cụ giúp người thợ lặn có thể lặn dưới nước? - Nêu tên dụng cụ giúp nước trong bể cá có nhiều không khí hoà tan? - Giảng cho HS biết muốn lặn sâu dưới cần phải có bình ôxi để thở, ở bể nuôi cá cảnh người ta phải dùng máy bơm ...... + Thành phần nào trong không khí quan trọng nhất đối với sự thở? - Nêu KL 3)Củng cố, dặn dò - 2 HS lên bảng - Đọc thầm - Thực hành - Phát biểu ý kiến - Quan sát - Thiếu không khí - Nghe - Quan sát - Bình ôxi người thợ lặn đeo ở lưng - Máy bơm không khí vào nước - Nghe - Ô xy - Vài HS đọc mục bạn cần biết ______________________________________________ Kĩ thuật: CắT, THÊU SảN PHẩM Tự CHọN ( Tiết 4 ) I. Mục tiêu: - Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học. - Với hs khéo tay : Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với HS. II. Chuẩn bị: - Quy trình khâu, thêu của các bài đã học - Vải, kim, chỉ thêu các màu, phấn màu, thước, kéo, khung thêu cầm tay - Vật mẫu III. Hoạt động dạy học Hoạt động dạy Hoạt động học 1)Khởi động - KT sản phẩm chưa hoàn thiện của HS - Giới thiệu bài 2)Bài mới HĐ 1: Thực hành - GV nhắc lại quy trình và kĩ thuật khâu, thêu và h/d những điểm cần lưu ý - GV q/s, uốn nắn những thao tác chưa đúng HĐ 2: Đánh giá kết quả học tập - GV tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm - GV nêu các tiêu chuẩn đánh giá - Nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS 3)Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Nêu kết quả điểm thực hành - Dặn về chuẩn bị tiết sau - Hát T 2 - Nghe - HS nghe - HS hoàn thành sản phẩm - HS trưng bày sản phẩm theo tổ - Tự đánh giá sản phẩm của bạn và của mình ________________________________________________________________ Xuân Phú, ngàytháng..năm 2010 BGH nhận xét, kí duyệt

File đính kèm:

  • docbuoi 1 tuan 18.doc
Giáo án liên quan