I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài
- Hiểu ND: Kéo co là một trò chơi thể hiện tinh thần thượng võ của dân tộc ta cần được giữ gìn, phát huy.(trả lời được các CH trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh SGK phóng to
- Bảng phụ ghi đoạn văn “ Hội làng Hữu Trấp .của người xem hội ”
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
22 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1087 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 - Trường Tiểu học B Xuân Phú - Tuần 16, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ý đúng ..
- Yêu cầu HS đọc: từ lúc đó .....sát thát
+ Tìm những việc cho thấy vua tôi nhà Trần rất quyết tâm chống giặc?
- Yêu cầu HS đọc SGK từ : “Cả ba lần.....nước ta nữa” thảo luận các câu hỏi
+ Nhà Trần đã đối phó với giặc NTN khi chúng mạnh và khi chúng yếu?
+ Việc cả 3 lần vua tôi nhà Trần đều rút khỏi Thăng Long có tác dụng NTN?
- Yêu cầu HS đọc đoạn còn lại
+ K/c chống quân xâm lược M - N thắng lợi có ý nghĩa NTN đ/v lịch sử dân tộc?
+ Theo em, vì sao nhân dân ta đạt được thắng lợi vẻ vang này?
- GV nêu KL:- GV kể cho HS nghe tấm gương yêu nước của Trần Quốc Toản
- 2 HS lên bảng
- Suy nghĩ và làm việc trên phiếu
- Vài HS phát biểu
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm
- 1 HS đọc to, lớp đọc thầm
- Làm việc nhóm 4
- Đại diện nhóm báo cáo
- Đọc thầm
- Vài HS đọc ghi nhớ
___________________________________________________________________
Thứ sáu ngày 10 tháng 12 năm 2010
Thể dục:
ĐI THEO VạCH Kẻ THẳNG HAI tay chống hông và DANG NGANG
Trò chơi '' nhảy lướt sóng ''
I. Mục tiêu
- Thực hiện cơ bản đúng đi theo vạch kẻ thẳng hai tay chống hông và đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang
- Biết cách chơi và tham gia chơi được trò chơi
II. Địa điểm, phương tiện
- Trên sân trường. Vệ sinh nơi tập, bảo đảm an toàn tập luyện.
- Chuẩn bị còi, dụng cụ phục vụ trò chơi.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Phần mở đầu
- Tập hợp lớp phổ biến nội dung học
- Cho lớp chạy chậm theo hàng dọc trên sân
- Cho lớp khởi động
- Trò chơi “ tìm người chỉ huy ”
2)Phần cơ bản
a) Bài tập RLTT cơ bản
- Đi theo vạch kẻ thẳng hai tay dang ngang
- GV điều khiển cho cả lớp đi theo đội hình 2 - 4 hàng dọc
- Cho các tổ thi đua trình diễn
- GV quan sát, sửa chữa, tuyên dương
b) Trò chơi vận động
- Tổ chức trò chơi “Nhảy lướt sóng ”
- GV nêu tên, cách chơi và luật chơi
Nhận xét, tuyên dương
3)Phần kết thúc
- Cho lớp đứng hát tại chỗ vỗ tay
- Cho lớp làm ĐT thả lỏng
- Nhận xét tiết học
- Dặn chuẩn bị tiết sau
- Nghe
- Lớp chạy
- Xoay các khớp
- Lớp tham gia
- Lớp tập
- Tập luyện theo tổ
- Các tổ thi đua
- Nghe
- Lớp chơi thử
- Tham gia chơi
- Lớp hát
- Thả lỏng và hít thở
______________________________________________
Tập làm văn:
LUYệN TậP MIÊU Tả Đồ VậT
I. Mục tiêu:
- Dựa vào dàn ý đã lập (TLV, tuần 15), viết được một bài văn miêu tả đồ chơi em thích với 3 phần : Mở bài, thân bài, kết bài
II. đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi dàn ý bài văn tả đồ chơi
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
- KTBC: gọi 2 HS
+ HS đọc bài giới thiệu trò chơi hoặc lễ hội ở quê em?
- Nhận xét, ghi điểm
- Giới thiệu bài
2)Luyện tập
HĐ 1: H/D tìm hiểu đề
- Đề bài: tả một đồ chơi mà em thích
- Treo bảng phụ ghi sẵn dàn bài , gọi 4 HS đọc nối tiếp 4 gợi ý
- Cho HS đọc lại dàn bài tả đồ chơi đã chuẩn bị từ tuần trước
+ Em sẽ chọn cách mở bài nào? trực tiếp hay gián tiếp?
- Cho HS đọc mẫu phần mở bài ở SGK
- Đọc mẫu phần kết bài
HĐ 2: HS viết bài
- Các em dựa vào dàn bài để viết 1 bài hoàn chỉnh
- Nhận xét, tuyên dương
3)Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn về học bài và chuẩn bị tiết sau
- 1 HS lên bảng
- Nghe
- Đọc yêu cầu bài, gợi ý
- 2 HS đọc to
- Đọc mẫu phần mở bài
- HS đọc
- HS viết bài
- Vài HS đọc bài của mình
_______________________________________________
Toán:
CHIA CHO Số Có BA CHữ Số (TT)
I. Mục tiêu:
- Biết thực hiện phép chia số có năm chữ số cho số có ba chữ số ( chia hết, chia có dư)
- Bài 1, Bài 2(b)
II. đồ dùng dạy học
- Bảng phụ ghi tóm tắt BT 3
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
- KTBC: gọi 2 HS: Đặt tính rồi tính 1287 : 124 ; 3657 : 149
- Nhận xét, ghi điểm
2)Bài mới
HĐ 1: G/T phép chia
- Ghi phép chia : 41535 : 195
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
- H/D HS thực hiện tính như SGK
+ Là phép chia hết hay phép chia có dư?
- H/D HS cách ước lượng thương
- Ghi phép chia: 80120 : 245
- Yêu cầu HS đặt tính và tính
- H/D HS thực hiện tính như SGK
+ Là phép chia hết hay phép chia có dư?
- H/D HS cách ước lượng thương .
- Yêu cầu lớp làm lại phép chia
HĐ 2: Luyện tập
BT 1: Đặt tính rồi tính
- Nhận xét, ghi điểm
BT 2 : (b)Tìm X
+ BT yêu cầu chúng ta làm gì?
+ Muốn tìm thừa số chưa biết ta làm NTN?
+ Muốn tìm số chia chưa biết ta làm NTN?
- Nhận xét, ghi điểm
* BT3 : (NC) GV hướng dẫn cách làm
- Nhận xét, ghi điểm
3)Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- 2 HS lên bảng
- 1 HS làm bảng, lớp làm nháp
- Theo dõi
=>chia hết .
- Lớp làm lại phép chia
- 1 HS làm bảng
- Lớp làm nháp
=>có số dư là 5
- Theo dõi
- Lớp làm nháp
- 1 HS trình bày rõ lại từng bước
- Đọc yêu cầu
- 2 HS làm bảng, lớp làm vở
- Đổi Vở để KT chéo
- Đọc yêu cầu
- Tìm thừa số và số chia chưa biết
- 1 HS làm bảng, lớp làm vở
- Dành cho HS khá, giỏi.
- 1 HS lên bảng làm, lớp làm vở.
_____________________________________________________
Địa lý:
THủ ĐÔ Hà NộI
I. Mục Tiêu
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Hà Nội:
+ Thành phố lớn ở trung tâm đồng bằng BB
+ Hà Nội là trung tâm chính trị, văn hoá, khoa học và kinh tế lớn của đất nước
Chỉ được thủ đô Hà Nội trên bản đồ(lược đồ)
* HS khá, giỏi : Dựa vào các hình 3,4 trong SGK so sánh những điểm khác nhau giữa khu phố cổ và khu phố mới. ( về nhà cửa, đường phố)
II. đồ dùng dạy học
- Các bản đồ hành chính, giao thông VN
- Tranh ảnh sưu tầm về Hà Nội ( nếu có )
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
- gọi 2 HS: Kể một số nghề thủ công của người dân ở ĐBBB?
+ Chợ phiên ở ĐBBB có đặc điểm gì?
- Nhận xét, ghi điểm
2)Bài mới
HĐ 1: Hà Nội là thành phố lớn ở trung tâm ĐBBB.
- GV treo bản đồ, yêu cầu HS q/s kết hợp với lược đồ ở SGK, thảo luận:
+ Chỉ vị trí Hà Nội trên bản đồ, lược đồ? HN giáp với những tỉnh nào?
+ Từ thành phố, huyện em đang ở có thể đến HN bằng những phương tiện giao thông nào?
- Nhận xét nêu kết luận ....
HĐ 2: Thành phố cổ đg ngày càng phát triển
- Yêu cầu HS dựa vào SGK thảo luận:
+ HN được chọn làm kinh đô vào năm nào? Tới nay đã được bao nhiêu tuổi?
+ Thủ đô HN có tên gọi nào khác?
+ Khu cổ ở đâu? Tên phố có đặc điểm gì? Nhà cửa, đường phố NTN?
* So sánh những điểm khác nhau giữa khu phố cổ và khu phố mới ?
- Nhận xét nêu kết luận ...
HĐ 3: HN trung tâm chính trị, kinh tế, văn hoá và khoa học lớn của cả nước
- Y/c HS đọc SGK và th l các câu hỏi ( SGV )
- Nhận xét, nêu kết luận ...
- Nêu kết luận chung ...
3)Củng cố, dặn dò
- 2 HS lên bảng
- Quan sát
- Làm việc nhóm đôi
- Đại diện nhóm báo cáo
- Làm việc nhóm 4
- Đại diện nhóm báo cáo
- Dành cho HS khá, giỏi.
- Làm việc nhóm 4
- Đại diện nhóm báo cáo
- Vài HS đọc ghi nhớ
__________________________________________
Khoa học:
KHÔNG KHí GồM NHữNG THàNH PHầN NàO
I. Mục tiêu:
- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thánh phần của không khí: khí ni-tơ, khí ô-xi, khí các-bô-níc
- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khi ô-xi. Ngoài ra, còn có khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,
II. đồ dùng dạy học
- Chuẩn bị theo nhóm: 2 cây nến, 2 chiếc cốc thuỷ tinh, 2 chiếc đĩa nhỏ.
- GV chuẩn bị: nước vôi trong, các ống hút nhỏ.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
+ Em hãy nêu 1 số t/c của không khí?
+ Làm thế nào để biết không khí có thể bị nén lại hoặc giản ra? - Nhận xét, ghi điểm
2)Bài mới
HĐ 1:Thành phần chính của không khí
- Yêu cầu HS đọc phần t/n trang 66 để biết cách làm t/n, thảo luận câu hỏi.
- Yêu cầu các nhóm làm t/n như SGK
+ Tại sao khi úp cốc vào 1 lúc nến lại bị tắt?
+ Phần không khí còn lại có duy trì sự cháy không? tại sao em biết?
+ Thí nghiệm trên cho thấy không khí gồm mấy thành phần chính?
- Nhận xét, nêu kết luận ....
HĐ 2: Các thành phần khác của không khí.
- Yêu cầu HS đọc thí nghiệm 2/67 SGK
- Đưa cốc nước vôi cho HS q/s, sau đó dùng ống hút thổi vào cốc nước
+ Nước vôi trước khi thổi NTN?
+ Nước vôi sau khi thổi NTN? vì sao?
- Nhận xét, nêu kết luận ...
- Yêu cầu HS quan sát hình 4,5/SGK
+ Theo em trong không khí còn chứa những thành phần nào khác? lấy ví dụ?
+Không khí gồm những thành phần nào?
- Nêu kết luận ...
3)Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- 2 hS lên bảng
- 1 HS đọc to
- Lớp đọc thầm
- Làm thí nghiệm
- Có 2 thành phần chính
- Đại diện nhóm báo cáo
- Đọc
- Quan sát và thảo luận xem hiện tượng gì xảy ra.
=>...rất trong
=>...bị vẩn đục vì trong hơi thở có khí cac - bo - nic
- Quan sát
- Vài HS đọc mục bạn cần biết
____________________________________________
Kỹ thuật
Cắt, khâu, thêu sản phẩm tự chọn (Tiết 2)
I.Mục tiêu:
- Sử dụng được một số dụng cụ, vật liệu cắt, khâu, thêu để tạo thành sản phẩm đơn giản. Có thể chỉ vận dụng hai trong ba kĩ năng cắt, khâu, thêu đã học.
- Với hs khéo tay : Vận dụng kiến thức, kĩ năng cắt, khâu, thêu để làm được đồ dùng đơn giản, phù hợp với HS.
II. Đồ dùng dạy học.
- Mẫu khâu, thêu đã học.
III. các hoạt động dạy học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1)Kiểm tra bài cũ
- KTBC: gọi 2 HS
+ Hãy nêu lại kĩ thuật thêu móc xích, khâu thường, khâu đột thưa?
- Nhận xét, ghi điểm
- KT sự chuẩn bị của HS
- Giới thiệu bài
2)Bài mới
HĐ 1: HD lựa chọn sản phẩm
- Cho HS q/s sản phẩm
- GV nêu yêu cầu thực hành và h/d HS lựu chọn sản phẩm để thực hành
- Cho HS biết sản phẩm tự chọn được thực hiện bằng cách vận dụng những kĩ thuật cắt, khâu, thêu đã học
- Tuỳ theo khả năng và ý thích HS có thể cắt khâu, thêu khăn tay, túi rút dây để đựng bút, váy liền áo cho búp bê, cắt thêu gối ôm .....
HĐ 2: Thực hành
- HD cho HS thực hành
- Q/s, giúp đỡ HS yếu kém
3)Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn về thực hành và chuẩn bị tiết sau
- Hát T 2
- 3 HS lên bảng
- Nghe
- HS q/sát và nghe
- HS thực hành
___________________________________________________________________
Xuân Phú, ngàytháng..năm 2010
BGH nhận xét, kí duyệt
File đính kèm:
- buoi 1 tuan 16.doc