I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Hiểu các từ ngữ trong bài . Hiểu ý nghĩa của bài : Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ , mơ ước của anh về tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước .
2. Kĩ năng: Đọc trơn toàn bài . Biết đọc diễn cảm bài văn thể hiện tình cảm yêu mến thiếu nhi , niềm tự hào , ước mơ và hi vọng của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp của đất nước , của thiếu nhi .
3. Thái độ: Tự hào được hưởng một nền độc lập , hòa bình .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Tranh minh họa bài đọc trong SGK .
- Băng giấy viết câu , đoạn cần hướng dẫn HS đọc .
- Tranh , ảnh về một số thành tựu kinh tế xã hội của nước ta trong những năm gần đây .
48 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 954 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 - Năm 2009 - Tuần 7, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và cách đề phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa .
3. Thái độ: Có ý thức giữ gìn vệ sinh phòng bệnh và vận động mọi người cùng thực hiện
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Hình trang 30 , 31 SGK .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ : Phòng bệnh béo phì .
- Nêu lại ghi nhớ bài học trước .
2. Bài mới : Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa.
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Tìm hiểu về một số bệnh lây qua đường tiêu hóa .
- Đặt vấn đề :
+ Trong lớp có bạn nào đã từng bị đau bụng hoặc triêu chảy ? Khi đó sẽ cảm thấy thế nào ?
+ Kể tên các bệnh lây truyền qua đường tiêu hóa khác mà em biết .
- Giảng về triệu chứng của một số bệnh :
+ Tiêu chảy : Đi ngoài phân lỏng , nhiều nước từ 3 hay nhiều lần hơn nữa trong 1 ngày , cơ thể bị mất nhiều nước và muối
+ Tả : Gây ra ỉa chảy nặng , nôn mửa , mất nước và trụy tim mạch . Nếu không phát hiện và ngăn chặn kịp thời , bệnh có thể lây lan nhanh chóng trong gia đình và cộng đồng thành dịch rất nguy hiểm .
+ Lị : Triệu chứng chính là đau bụng quặn chủ yếu ở vùng bụng dưới , mót rặn nhiều , đi ngoài nhiều lần , phân lẫn máu và mũi nhầy .
- Hỏi : Các bệnh lây qua đường tiêu hóa nguy hiểm như thế nào ?
- Kết luận : Các bệnh như tiêu chảy , tả lị đều có thể gây ra chết người nếu không được chữa kịp thời và đúng cách . Chúng đều bị lây qua đường ăn uống . Mầm bệnh chứa nhiều trong phân , chất nôn và đồ dùng cá nhân của bệnh nhân nên rất dễ phát tán , lây lan gây ra dịch bệnh làm thiệt hại người và của . Vì vậy , cần phải báo kịp thời cho cơ quan y tế để tiến hành các biện pháp phòng dịch bệnh .
Hoạt động lớp .
- HS nêu nguyên nhân bệnh béo phì và cách phòng bệnh béo phì.
- Lo lắng , khó chịu , mệt , đau
- Tả , lị
- Tự trả lời .
Hoạt động 2 : Thảo luận về nguyên nhân và cách phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
- Yêu cầu HS quan sát các hình SGK và trả lời các câu hỏi :
+ Chỉ và nói về nội dung từng hình .
+ Việc làm nào của các bạn trong hình có thể dẫn đến bị lây bệnh qua đường tiêu hóa ? Tại sao ?
+ Việc làm nào của các bạn trong hình có thể đề phòng được các bệnh lây qua đường tiêu hóa ? Tại sao ?
+ Nêu nguyên nhân và cách đề phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
- GV nhận xét chôtù lại.
Hoạt động lớp , nhóm .
- Quan sát hình và thảo luận nhóm đôi trả lời.
- Đại diện các nhóm trình bày , các nhóm khác bổ sung .
Hoạt động 3 : Vẽ tranh cổ động .
- Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm :
+ Xây dựng bản cam kết giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
+ Thảo luận tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
+ Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoặc viết nội dung từng phần của bức tranh .
- Đi tới các nhóm kiểm tra , giúp đỡ , đảm bảo rằng mọi HS đều tham gia .
- Đánh giá , nhận xét , chủ yếu tuyên dương các sáng kiến tuyên truyền cổ động mọi người cùng giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa .
3. Củng cố , dặn dò :
- Nêu lại nội dung bài .
- Xem trước bài Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh ?
- Nhận xét tiết học.
Hoạt động nhóm .
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm các việc như GV đã hướng dẫn .
- Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình ở bảng , cử đại diện phát biểu cam kết của từng nhóm về việc thực hiện giữ vệ sinh phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa và nêu ý tưởng của bức tranh cổ động của nhóm .
- Các nhóm khác góp ý để nhóm đó tiếp tục hoàn thiện .
- HS đọc lại mục bạn cần biết.
- Lắng nghe.
v Rút kinh nghiệm:
Tiết 3 Toán
TÍNH CHẤT KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG
I. MỤC TIÊU :
1. Kiến thức: Giúp HS nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng .
2. Kĩ năng: Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất .
3. Thái độ: Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Phấn màu .
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC :
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
1. Bài cũ : Biểu thức có chứa ba chữ .
- Sửa các bài tập về nhà .
2. Bài mới : Tính chất kết hợp của phép cộng
a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng .
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1 : Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng .
- Kẻ bảng như SGK , cho HS nêu giá trị cụ thể của a , b , c rồi tự tính giá trị của ( a + b ) + c và a +
( b + c ) rồi so sánh kết quả tính để nhận biết chúng bằng nhau .
- Giới thiệu : Nói và viết như trên là nêu tính chất kết hợp của phép cộng .
- Lưu ý : Khi phải tính tổng của ba số a + b + c , ta có thể tính theo thứ tự từ trái sang phải hoặc từ phải sang trái , tức là :
a + b + c = ( a + b ) + c = a + ( b + c )
Hoạt động lớp .
- Làm tương tự với từng bộ giá trị khác của a , b , c .
- Ghi : ( a + b ) + c = a + ( b + c )
- Diễn đạt : Khi cộng một tổng hai số với số thứ ba , ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và thứ ba .
Hoạt động 2 : Thực hành .
- Bài 1 : Hướng dẫn và cho HS tìm cách làm thuận tiện nhất.
- GV nhận xét , sửa chữa và ghi điểm.
- Bài 2 :
+ Lưu ý HS có thể giải nhiều cách .
- Gọi một số HS lớp nêu kết quả.
- GV nhận xét , sửa chữa và ghi điểm.
- Bài 3 :
- Hướng dẫn và cho HS làm bảng con.
- GV nhận xét , sửa chữa và ghi điểm.
3. Củng cố , dặn dò :
- Nêu lại tính chất kết hợp của phép cộng .
- Chuẩn bị: Luyện tập.
- GV nhận xét tiết học.
Hoạt động lớp .
Cả lớp làm bài vào vở.Mọt HS lên làm bảng lớp.
HS tìm hiểu đề và thảo luận nhóm 2 để tìm cách làm bài.Hai nhóm làm bài bảng phụ trình bày.
Bài giải
Hai ngày đầu nhận được số tiền là :
75 500 000 + 86 950 000 = 162 450 000 (đồng)
Cả 3 ngày nhận được số tiền là :
162 450 000 + 14 500 000 = 176 950 000 (đồng)
Đáp số : 176 950 000 đồng
- HS lần lượt làm bảng con và sửa chữa.
a+ 0 = 0 + a = a
5 + a = a + 5
( a+ 28) + 2 =a + ( 28 + 2) = a + 30
v Rút kinh nghiệm:
Tiết 4 Hoạt động tập thể
KIỂM TRA LẠI VIỆC HỌC TẬP TRONG TUẦN
I/ Mục tiêu :
Giúp HS biết được những việc làm được trong tuần và có phương hướng thực hiện ở tuần 8.
Có ý thức hơn trong học tập, nề nếp cũng như việc tham gia các phong trào.
II/ Tiến hành :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
Cho HS các tổ báo cáo tình hình hoạt động của tổ trong tuần qua.
GV nhận xét và tuyên dương tổ hoàn thành tốt việc học tập và lao động trong tuần.
Cho HS bình chọn HS xuất sắc về học tập và lao động trong tuần.
Bình chọn đôi bạn cùng tiến có tiến bộ.
Bình chọn tổ thi đua xuất sắc.
GV nhận xét, khen ngợi.
Phê bình HS trong học tập chư tiến bộ và ít làm vệ sinh trường lớp.
* Đề ra phương hướng thực hiện tuần 8 và phân công vệ sinh trường lớp:
+ Tổ 2 vệ sinh lớp.
+ Tổ 1 và 3 vệ sinh sân trường.
Tổ trưởng báo cáo kết quả.
Bình chọn tổ hoàn thành tốt công việc.
Bình chọn cá nhân hoàn thành tốt công việc và có ý thức giúp đỡ bạn bè.
- Bình chọn tổ thi đua xuất sắc.
- Lắng nghe.
v Rút kinh nghiệm:
Tiết 5 Âm nhạc
Tiết 6 Phụ đạo bồi dưỡng Toán
ÔN TẬP VỀ ĐO ĐƠN VỊ KHỐI LƯỢNG VÀ ĐƠN
VỊ ĐO THỜI GIAN
I/ Mục tiêu:
Giúp HS củng cố lại về bảng đo đơn vị khối lượng và đơn vị đo thời gian. Áp dụng vào làm các bài tập trắc nghiệm .
II/ Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
GV giới thiệu tiết ôn tập.
GV yêu cầu HS nhắc lại bảng đo đơn vị khối lượng và đơn vị đo thời gian .
Gv nhận xét chốt lại.
GV yêu cầu HS nêu mối quan hệ giữa hai hàng liền kề trong bảng đơn vị đo khối lượng và đo thời gian .
Gv nhận xét chốt lại.
GV ghi bài tập dạng trắc nghiệm lên bảng và hướng dẫn hs làm bài.
+ Bài tập: Hãy khoanh vào chữ cái đặt trước kết quả đúng :
1/ 4 tấn = . Kg ?
a/ 40 b/ 400
c/ 4.000 d/ 40.000
- GV nhận xét sửa chữa.
2/ 3 tấn 2 tạ = yến ?
a. 32 b. 230
c. 2.300 d. 320
- GV nhận xét sửa chữa.
3/ 7 kg 6 hg = g
a. 76 b. 760
c. 7.600 d. 76.000
4/ 2 giờ 16 phút = . phút ?
a. 136 b. 146
c. 116 d. 130
5/ 2.008 thuộc thế kỉ bao nhiêu.
a. XIX b. XX
c. XXI d. XXII
6/ 1/3 phút = . giây ?
a. 10 b. 20
c. 30 d. 40
- GV nhận xét sửa chữa và chốt lại các ý đúng .
* Dặn dò :
HS về nhà luyện tập thêm .
- Lắng nghe.
- HS trả lời .
- HS trả lời.
- HS làm bài và nối tiếp trình bài kết quả.
1. c
2. d
3. c
4. a
5. c
6. b
- lớp nhận xét.
Tiết 7 Lao động
LƯỢM LÁ SÂN TRƯỜNG
I. Mục tiêu :
- Giúp HS có ý thức vệ sinh trường lớp, thêm yêu hoa kiểng của lớp , của trường.
II. Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
- GV thông qua nội dung lao động.
- GV phân công công việc cụ thể.
+ Tổ 1 : Trực vệ sinh lớp.
+ Tổ 2, 3 : Làm vệ sinh sân trường.
- Cho các tổ thực hiện công việc, nhắc nhở HS tích cực và giữa an toàn trong lao động.
- GV theo dõi , nhắc nhở .
- GV nhận xét các tổ và tuyên dương cá nhân tích cực. + Tố 1 .
+ Tổ 2, 3 .
- Lắng nghe.
- Các tồ thực hiện công việc.
- Nhận xét , bình chọn.
- Lắng nghe.
File đính kèm:
- GA Lop 4 Tuan 7.doc