I. Mục tiêu: SGV/ 353
- Rèn kĩ năng chia nhiều chữ số, HS nắm chắc cách chia để làm tốt bài tập.
II. Đồ dùng dạy học: Bảng con.
III. Hoạt động dạy học:
17 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 877 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Các môn lớp 4 – Năm 2009 - Tuần 17, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS trình bày bảng lớp.
Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu: SGV/ 343
- HS viết được 1 đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi BT1
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: GV nhận xét bài làm tiết kiểm tra
2. Bài mới: GV giới thiệu bài
a. Phần nhận xét:
- HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của bài tập 1,2,3
- HS đọc bài "cái cối tân".
- GV chốt lời giải đúng ở bảng
1. Mở bài(đoạn 1): GT về cái cối được tả trong bài.
2. Thân bài(đoạn 2,3): tả hình dáng bên ngoài của cái cối. Tả hoạt động của cái cối.
3. Kết bài(đoạn 4): Nêu cảm nghĩ về cái cối.
b. Phần ghi nhớ: HS đọc ghi nhớ SGK
c. Phần luyện tập:
Bài 1: HS đọc ND bài tập
- Lớp đọc thầm bài cây bút máy.
- Yêu cầu HS thảo luận nhóm - TLCH theo sách
- GV chốt ý đúng.
Bài 2: HS nêu yêu cầu, tự làm bài.
- HS trình bày tiếp nối nhau.
- GV chấm một số vở, nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò: - HS nhắc lại ND ghi nhớ.
- Dặn HS chuẩn bị tả cái cặp sách.
- HS lắng nghe.
- 3 HS đọc tiếp nối nhau.
- 1 HS đọc to
- HS nêu ý kiến.
- HS nhắc lại.
- 3 HS đọc ghi nhớ
- HS thảo luận nhóm 2
a. Bài văn có 4 đoạn...
b. đoạn 2 tả hình dáng bên ngoài của cây bút máy.
c. đoạn 3 tả cái ngòi bút.
d.câu mở đầu đoạn 3: mở nắp ra em thấy...
- HS làm vở.
Luyện từ và câu: vị ngữ trong câu kể ai làm gì?
I. Mục đích, yêu cầu: SGV/ 345
- HS xác định và đặt được vị ngữ trong câu kể ai làm gì?
II. Đồ dùng dạy học: Phiếu ghi BT1.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ: HS nêu ghi nhớ câu kể: Ai làm gì?
2.Bài mới: GV giới thiệu bài
a. Phần nhận xét:
- HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu bài tập. Thực hiện lần lượt các yêu cầu của bài tập
+ Tìm các câu kể có trong đoạn văn.
+ Gạch chân dưới các vị ngữ trong câu. Nêu ý nghĩa của vị ngữ.
+ Cho biết VN trong các câu trên do từ ngữ nào tạo thành. Chọn ý đúng...
b. Phần ghi nhớ: HS nêu ghi nhớ SGK
- Lấy ví dụ minh hoạ.
c. Phần luyện tập:
Bài 1: HS đọc yêu cầu(Đọc và trả lời câu hỏi)
+ Tìm câu kể Ai làm gì?
+ Xác định vị ngữ (gạch chân dưới VN)
Bài 2: HS đọc yêu cầu( Ghép TN ở cột A với TN ở cột B tạo thành câu kể Ai làm gì?)
- HS làm bài.
- GV chấm, nhận xét.
Bài 3: HS đọc yêu cầu bài tập
- HS quan sát tranh, thảo luận theo nhóm.
- Các nhóm trình bày ý kiến.
- Cả lớp và GV nhận xét tuyên dương bạn nói hay và đúng.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại ND ghi nhớ.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại đoạn văn vào vở.
- 2 HS thực hiện
- 2 HS tiếp nối
+ Hàng trăm con voi đang tiến về bãi.
+ Người các ...kéo về nườm nượp.
+ Mấy anh...khua chiêng rộn ràng.
- Nêu hoạt động của người, của vật.
- Do động từ và các từ kèm theo nó(cụm động từ) tạo thành.
- HS đọc thầm bài, làm việc cá nhân.
C3: Thanh niên đeo gùi vào rừng.
C4: Phụ nữ giặt ... những giếng nước.
C5: Em nhỏ đùa vui trước nhà sàn.
C6: Các cụ già chụm đầu... rượu cần.
C7: Các bà, ... sửa soạn khung cửi.
- HS làm bài vào vở, trình bày.
+ Đàn cò trắng bay lượn trên bầu trời.
+ Bà em kể chuyện cổ tích.
+ Bộ đội giúp dân gặt lúa.
- HS theo nhóm 2.
VD: Bác bảo vệ đánh một hồi trống dài. Từ các lớp, học sinh ùa ra sân trường. Dưới các gốc bàng, bốn bạn túm tụm xem tranh. Giữa sân, các bạn nam chơi đá cầu. Cạnh đó mấy bạn nữ chơi nhảy dây.
Chiều:
Luyện toán: dấu hiệu chia hết cho 2
Dấu hiệu chia hết cho 5
I. Mục tiêu: - Củng cố lại dấu hiệu chia hết cho 2 và 5.
- HS nắm chắc kiến thức để làm bài tập.
- Vận dụng nhanh vào tính toán.
II. Hoạt động dạy học:
1. Bài cũ: Nêu dấu hiệu chia hết cho 2? Cho VD cụ thể.
Nêu dấu hiệu chia hết cho 5? Cho VD cụ thể.
2. Luyện tập:
Bài 1: Với 3 chữ số 3,4,6 hãy viết các số chẵn có ba chữ số, mỗi số có cả 3 chữ số đó.
- HS viết nhanh vào bảng con, nêu kết quả.
Đáp án: 346; 364; 436; ; 634
Hỏi các số trên có chia hết cho 2 không? Em dựa vào dấu hiệu nào?
+ Các số trên đều chia hết cho 2, nhờ vào dấu hiệu là chữ số tận cùng đều là chữ số chẵn.
b. Với 3 chữ số: 3,5,6 hãy viết các số lẽ có ba chữ số, mỗi số có cả ba chữ số đó.
Đáp án: 365; 635; 653; 563.
+ Các số trên có chia hết cho 2 không? Vì sao?
Bài 2: Với 3 chữ số 0, 5, 7 hãy viết số có ba chữ số, mỗi số có cả ba chữ số đó và đều chia hết cho 5.
- HS làm vở nháp, 1 HS làm bảng.
- GV chốt kết quả đúng.
Đáp án: 705; 705; 750; 570
- Nêu dấu hiệu chia hết cho 5.
Bài 3: Trong các số 35, 8, 57, 660, 945, 5553, 3000
a. Số nào vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5.
b. Số nào chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2.
- HS làm bài vào vở, trình bày.
- GV chấm bài, nhận xét.
Đáp án: a. 660,3000
b. 35, 945.
3. Củng cố, dặn dò:
- HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2 và dấu hiệu chia hết cho 5.
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS ôn lại các dấu hiệu chia hết chuẩn bị cho tiết học sau.
Luyện tập làm văn: đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
I. Mục đích, yêu cầu:
- Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn.
- Luyện tập xây dựng một đoạn văn trong trong bài văn miêu tả đồ vật.
- Biết vận dụng để viết bài văn miêu tả.
II. Hoạt động dạy học:
1. Ôn kiến thức: Thế nào là văn miêu tả?
Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật.
2. Thực hành:
Bài 1: Đọc bài " Cây bút máy" ( sách tiếng việt 4, tập 1, trang 170) trả lời câu hỏi sau.
+ Bài văn gồm mấy đoạn?
+ Đoạn nào tả hình dáng bên ngoài cây bút máy?
+ Đoạn nào tả cái ngòi bút?
+ Câu nào mở đầu đoạn 3?
+ Câu nào kết thúc đoạn 3?
+ Đoạn 3 nói về cái gì?
- 2 HS đọc bài, cả lớp đọc thầm bài, nêu ý kiến.
- GV chốt kết quả đúng ở bảng.
- 2 HS nhắc lại bài sau khi đã hoàn chỉnh.
Bài 2: Viết một đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
- HS viết bài vào vở.
- Gọi vài HS trình bày bài viết của mình.
- GV nhận xét, tuyên dương bài viết hay.
3. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà viết lại đoạn văn vào vở.
Sinh hoạt: lớp
I. Mục tiêu: - Củng cố lại hoạt động tuần qua.
- Phương hướng cho hoạt động tuần tới.
II. Hoạt động dạy học:
- Lớp trưởng nhận xét hoạt động tuần qua.
- ý kiến các thành viên khác.
- GV nhận xét chung:
+ Đi học đều, đúng giờ, có ý thức học tập tốt.
+ Trang phục gọn gàng đúng quy định.
+ Vệ sinh lớp học và VS cá nhân sạch sẽ gọn gàng.
+ Có ý thức tốt trong học tập, có nhiều tiến bộ nhất là: Q Tân
Tồn tại: - chấp hành nội quy học tập chưa tốt: Văn Cường, Sung
- VS trường lớp còn chậm, ý thức chưa cao.
- VS cá nhân chưa gọn gàng, sạch sẽ: Sung.
- Thu nộp các khoản còn chậm: Vương, Thuyên, Lí, Mai và một số bạn khác.
* phương hướng tuần
- Thu kế hoạch nhỏ 2 kg giấy/ 1em.
- Tiếp tục hoàn thành trang trí lớp học.
- Lao động vệ sinh trường, lớp.
- Tiếp tục thu các khoản còn nợ.
- Tăng cường công tác ôn tập chuẩn bị thi học kì 1.
- Thi giao lưu HS giỏi.
- Hoàn thành tốt kế hoạch của đội.
Ngày soạn: 24.12.2008
Ngày giảng: 26.12.2008
Toán: Luyện tập
I. Mục đích yêucầu: SGV/ 361
Bổ sung: Giáo dục HS tính cẩn thận, chăm chỉ, tự tin và hứng thú trong học tập và thực hành toán.
II.Đồ dùng dạy học:
Phiếu bài tập.
III. Hoạt động dạy học
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1 Bài cũ
Gọi HS lên bảng làm bài tập
GV nhận xét và cho điểm HS.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Ghi đề
b. Thực hành luyện tập
Bài 1: HS đọc yêu cầu BT ( tìm số chia hết cho 2...)
- 2 HS lên bảng làm, cả lớp nhận xét bài làm của bạn.
GV nhận xét và sửa sai.
Bài 2: Yêu cầu HS đọc đề.
GV yêu cầu HS làm bài.
GV chữa bài nhận xét và sửa sai.
Bài 3: Gọi 1 HS đọc đề toán.
GV cho HS thực hiện.
GV nhận xét và sửa sai.
Bài 4: Gọi 1 HS đọc đề toán.
GV cho HS thực hiện.
Cho HS cả lớp nhận xét bài làm của bạn. GV nhận xét và sửa sai.
3. Củng cố, dặn dò
+ Nêu dấu hiệu chia hết cho 2(5)?
- GV nhận xét tiết học.
Dặn dò HS làm bài tập và chuẩn bị bài sau.
HS lên bảng làm bài, HS lớp theo dõi nhận xét bài làm của bạn.
a/ Số chia hết cho 2 là: 4568; 66814; 2050; 3576; 900.
b/ Số chia hết cho 5 là: 2050; 900; 2355.
HS viết vào bảng con.
a/ 156; 864; 770.
b/ 120; 905; 800.
HS đọc đề toán, thực hiện ở bảng.
a/ Số vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 là: 480; 2000; 9010.
b/ Số chia hết cho 2 nhng không chia hết cho 5 là : 296; 324.
c/ Số chia hết cho 5 nhng không chia hết cho 2 là: 345; 3995.
HS đọc đề toán
Số vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 thì có chữ số tận cùng là :0
TậP LàM VĂN: LUYệN TậP xây dựng đoạn văn MIÊU Tả Đồ VậT
I. Mục tiêu: SGV/348
Bổ sung: Bồi dưỡng cho HS biết viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thật, sinh động , giàu cảm xúc.
II.Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ viết sẵn dàn ý bài văn tả đồ vặt, một số kiểu mẫu cặp HS.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Bài cũ
Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
GV nhận xét, ghi điểm.
2. Bài mới
a. Giới thiệu bài: Ghi đề
b. Hướng dẫn ôn luyện
Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu.
Yêu cầu HS trao đổi theo cặp để trả lời câu hỏi trong bài.
KL: a/ Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài trong bài văn miêu tả.
b/ Đoạn 1: Tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp
Đoạn 2: Tả quai cặp và dây đeo
Đoạn 3: Tả cấu tạo bên trong của cặp
Bài 2: Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý.
Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình và làm bài.
*Chú ý: Chỉ viết một đoạn miêu tả hình dáng chiếc cặp.
Cần miêu tả những đặc điểm riêng của chiếc cặp mình tả để nó không giống chiếc cặp của bạn. Khi viết chú ý bộc lộ cảm xúc của mình.
GV nhận xét, ghi điểm những bài tốt.
3. Củng cố, dặn dò
- GV Nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà thực hiện tả chiếc cặp của em và chuẩn bị bài sau.
3 HS đọc bài làm của mình.
1 HS đọc
HS thảo luận cặp, trình bày, bổ sung.
c/ Nội dung miêu tả của từng đoạn được báo hiệu bằng những từ ngữ :
Đoạn 1: Màu đỏ tươi
Đoạn 2: Quai cặp
Đoạn 3: Mở cặp ra
HS thực hiện đọc.
HS quan sát và thực hiện tả.
3 - 5 HS trình bày.
HS lắng nghe nhận xét..
Âm nhạc:
Đ/ C Liêm dạy và soạn
Lịch sử:
Đ/ C Ân dạy và soạn
Chiều:
GV bộ môn và GV dạy thay dạy và soạn
File đính kèm:
- GA LOP 4 TUAN 17.doc