I. Mục tiêu:
- Đọc diễn cảm được bài văn với giọng hồn nhiên (bé Thu) ; giọng hiền từ (người ông).
- Hiểu nội dung : Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu (Trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Giá dục cho học sinh lòng yêu quý thiên nhiên.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Tranh vẽ phóng to.
+ HS: SGK.
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 874 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 11 - Năm 2009, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n hệ so sánh).
Nhưng: nối 2 câu trong đoạn văn.
* Bài 2:
Yêu cầu học sinh tìm quan hệ từ qua những cặp từ nào?
Gợi ý học sinh ghi nhớ.
+ Thế nào là quan hệ từ?
+ Nêu từ nhữ là quan hệ từ mà em biết?
+ Nêu các cặp quan hệ từ thường gặp.
• Giáo viên chốt lại: ghi trên bảng ghi nhớ kết hợp với thành phần trình bày của học sinh.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh nhận biết về một vài quan hệ từ hoặc cặp quan hệ từ thường dùng thấy được tác dụng của chúng trong câu hay đoạn văn.
* Bài 1:
• Giáo viên chốt.
* Bài 2:
a. Nguyên nhân – kết quả.
b. Tương phản .
* Bài 3:
· Giáo viên chốt lại cách dùng quan hệ từ.
• Hướng câu văn gợi tả.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Phương pháp: Thảo luận nhóm.
+ Tổ chức cho học sinh điền bảng theo nhóm.
5. Tổng kết - dặn dò:
Làm bài 1, 2, 3 vào vở.
Chuẩn bị: “Mở rộng vốn từ: Bảo vệ môi trường”.
Nhận xét tiết học.
Hát
Học sinh sửa bài 3.
Hoạt động nhóm, lớp.
Học sinh đọc yêu cầu bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
2, 3 học sinh phát biểu.
Dự kiến: Nối các từ hoặc nối các câu lại nhằm giúp người đoạn người nghe hiểu rõ mối quan hệ giữa các từ hoặc quan hệ về ý.
Các từ: và, của, nhưng, như ® quan hệ từ.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc kỹ yêu cầu bài 2.
a. Nếu thì
b. Tuy nhưng
Học sinh nếu mối quan hệ giữa các ý trong câu khi dùng cặp từ trên.
a. Quan hệ: nguyên nhân – kết quả.
b. Quan hệ: đối lập.
Thảo luận nhóm.
Cử đại diện nhóm trình bày.
Cả lớp nhận xét.
- 1, 2 học sinh đọc yêu cầu bài 1.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài – Nêu tác dụng.
1 học sinh đọc yêu cầu bài 2.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài – Nêu sự biểu thị của mỗi cặp từ.
1 học sinh đọc yêu cầu bài 3.
Cả lớp đọc thầm.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài – Đọc nối tiếp những câu vừa đặt.
quan hệ từ
tác dụng
của
và
như
nhưng
đại từ sở hửu
nối từ, nối câu
so sánh
nối câu
Thứ sáu ngày 7 tháng 11 năm 2008
Tiết:2 TẬP LÀM VĂN
TPPCT:22 LUYỆN TẬP LÀM ĐƠN
I. Mục tiêu:
- Viết được lá đơn (kiến nghị) đúng thể thức, ngắn gọn, rõ ràng, nêu được lí do kiến nghị, thể hiện đầy đủ nội dung cần thiết.
* GDBVMT: giáo dục học sinh không dùng thuốc nổ để đánh bắt cá , bảo đảm an toàn cho nhân dân (KTTT)
- Giáo dục học sinh thực hiện hoàn chỉnh một lá đơn đủ nội dung, giàu sức thuyết phục.
II. Chuẩn bị:
- Thầy: Mẫu đơn cỡ lớn
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
- Hát
2. Bài cũ:
- Giáo viên chấm 3, 4 bài về nhà đã hoàn chỉnh đoạn văn tả cảnh sông nước.
- Học sinh trình bày nối tiếp
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Xây dựng mẫu đơn
- Hoạt động lớp
- 2 học sinh nối nhau đọc to 2 đề bài ® Lớp đọc thầm.
- 2 học sinh đọc lại quy định bắt buộc của một lá đơn.
* Hoạt động 2: HDHS tập viết đơn
- Hoạt động nhóm đôi, lớp, cá nhân
Cho HS Thảo luận, t.hành
- Trao đổi và trình bày về một số nội dung cần viết chính xác trong lá đơn.
Giáo viên chốt
- Tên đơn
- Đơn kiến nghị
- Nơi nhận đơn
- Đề 1: Công ty cây xanh hoặc Ủy ban Nhân dân địa phương (quận, huyện, thị xã, thị trấn)
- Đề 2: Ủy ban Nhân dân hoặc Công an địa phương (xã, phường, thị trấn...)
- Người viết đơn
- Đề 1: Bác tổ trưởng tổ dân phố
- Đề 2: Bác trưởng thôn hoặc tổ trưởng tổ dân phố.
- Chức vụ
- Tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng thôn.
- Lí do viết đơn
- Thể hiện đủ các nội dung là đặc trưng của đơn kiến nghị viết theo yêu cầu của 2 đề bài trên.
+ Trình bày thực tế
+ Những tác động xấu
+ Kiến nghị cách giải quyết
- Giáo viên lưu ý:
- Nêu đề bài mình chọn
+ Lí do: gọn, rõ, thể hiện ý thức trách nhiệm của người viết, có sức thuyết phục để thấy rõ tác động xấu, nguy hiểm của tình hình, tìm ngay biện pháp khắc phục hoặc ngăn chặn.
- Học sinh viết đơn
- Học sinh trình bày nối tiếp
Giáo viên nhận xét
- Lớp nhận xét
* Hoạt động 3: Củng cố
- Hoạt động lớp
Thi đua trưng bày những lá đơn gọn, rõ, có trách nhiệm và giàu sức thuyết phục.
- Bình chọn và trưng bày những lá đơn gọn, rõ, có trách nhiệm và giàu sức thuyết phục.
Giáo viên nhận xét - đánh giá
5. Tổng kết - dặn dò:
- Nhận xét kĩ năng viết đơn và tinh thần làm việc.
- Về nhà sửa chữa hoàn chỉnh
- Chuẩn bị: Luyện tập Tả cảnh ở địa phương em.
- Nhận xét tiết học
Tiết: 3
TPPCT:55 TOÁN
NHÂN MỘT SỐ THẬP VỚI MỘT SỐ TỰ NHIÊN
I. Mục tiêu:
- Biết nhân một số thập với một số tự nhiên.
- Biết giải bài toán có phép nhân một số thập với một số tự nhiên. Bài tập cần làm: bài 1, bài 3.
- Giáo dục học sinh tính toán cẩn thận, tính toán chính xác.
II. Chuẩn bị:
+ GV: Phấn màu, bảng ghi nội dung BT2.
+ HS: Bảng con.
III. Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Khởi động:
2. Bài cũ:
Giáo viên nhận xét và cho điểm.
3. Giới thiệu bài mới: Nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
4. Phát triển các hoạt động:
v Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh nắm được quy tắc nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
Giáo viên nêu ví dụ 1: Một hình tam giác có 3 cạnh dài bằng nhau, mỗi cạnh dài 1,2 m. Hỏi chu vi của hình tam giác đó bằng bao nhiêu m ?
• Giáo viên chốt lại.
+ Nêu cách nhân từ kết quả của học sinh.
• Giáo viên nếu ví dụ 2: 3,2 ´ 14
• Giáo viên nhận xét.
• Giáo viên chốt lại từng ý, dán ghi nhớ lên bảng.
+ Nhân như số tự nhiên.
+ Đếm ở phần thập phân.
+ Dùng dấu phẩy tách từ phải sang trái ở phần tích chung.
Giáo viên nhấn mạnh 3 thao tác trong qui tắc: nhân, đếm, tách.
v Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh luyện tập nhân một số thập phân với một số tự nhiên. Giải bài toán với nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
* Bài 1:
• Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề, lần lượt thực hiện phép nhân trong vở.
• Giáo viên chốt lại, lưu ý học sinh đếm, tách.
Gọi một học sinh đọc kết quả.
* Bài 2:
Giáo viên yêu cầu vài học sinh phát biểu lại quy tác nhân một số thập phân với một số tự nhiên.
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
*Bài 3:
Giáo viên yêu cầu học sinh đọc đề.
Mời một bạn lên bảng làm bài.
- Giáo viên nhận xét.
v Hoạt động 3: Củng cố.
Giáo viên tổ chức cho học sinh thi đua giải toán nhanh.
Giáo viên nhận xét, tuyên dương. nhắc lại kiến thức vừa học.
5. Tổng kết - dặn dò:
Làm bài nhà 1, 3/ 56
Chuẩn bị: Nhân số thập phân với 10, 100, 1000.
Nhận xét tiết học
Hát
Học sinh đọc đề.
Phân tích đề.
(Vẽ sơ đồ hoặc tóm tắt bằng ký hiệu).
Học sinh thực hiện phép tính.
Dự kiến:
1,2 + 1,2 + 1,2 = 3,6 (1)
1,2 ´ 3 = 3,6 (2)
12 ´ 3 = 36 dm = 3,6 m (3)
Học sinh lần lượt giải thích với 3 cách tính trên – So sánh kết quả.
Học sinh chọn cách nhanh và hợp lý.
Học sinh thực hiện ví dụ 2.
1 học sinh thực hiện trên bảng.
Cả lớp nhận xét.
Học sinh nêu ghi nhớ.
Lần lượt học sinh đọc ghi nhớ.
- Học sinh đọc đề.
Học sinh làm bài.
a) 2,5 b) 4,18 c) 0,256 d) 6,8
7 5 8 15
17,5 20,90 2,048 340
68
102,0
Cả lớp nhận xét.
Học sinh đọc đề.
Học sinh làm bài.
Học sinh sửa bài.
- Lớp nhận xét.
- Học sinh đọc đề – phân tích.
1 giờ : 42,6 km
4 giờ : ? km
Học sinh làm bài và sửa bài .
Bài giải
Trong 4 giờ ô tô đi được quảng đường là:
42,6 x 4 = 170,4 (km)
Đáp số : 170,4 km
Lớp nhận xét.
Thi đua 2 dãy.
Giải nhanh tìm kết quả đúng.
2 dãy ráp kết quả phép tính phù hợp.
Lớp nhận xét.
Tiết:1 MĨ THUẬT
TPPCT:11 VT : ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM
Tiết4 THỂ DỤC
TPPCT: 22
ĐỘNG TÁC VƯƠN THỞ , TAY , CHÂN , VẶN MÌNH , TOÀN THÂN
TRÒ CHƠI “CHẠY NHANH THEO SỐ”
TIẾT :
SINH HOẠT CUỐI TUẦN
I. MỤC TIÊU.
Học sinh nắm được những ưu điểm, nhược điểm trong tuần 11,có ý thức khắc phục khó khăn và phát huy những ưu điểm của tuần qua
Nắm được kế hoạch tuần 12
Giáo dục cho học sinh có tinh thần phê bình và tự phê bình
II.CÁC HOẠT ĐỘNG.
Các tổ thảo luận chuẩn bị báo cáo
tổ trưởng báo cáo các ưu điểm, khuyết điểm của tổ trong tuần qua
Giáo viên tổng hợp ý kiến, tuyên dương, nhắc nhở và đánh giá chung:
*Ưu điểm: nề nếp lớp tốt, duy trì sĩ số 32 HS, học tập có tiến bộ, đa số các em có tiến bộ trong học tập và đạo đức có nhiều chuyển biến tích cực, đi học chuyên cần, đúng giờ, chú ý nghe giảng, học bài và chuẩn bị bài ở nhà. Tham gia các phong trào tích cực.
* Tồn tại: Một số em chưa chăm học, còn nói chuyện nhiều trong giờ học, về nhà chưa làm bài trong vở bài tập
4. Kế hoạch tuần 12: Thi đua lập thành tích chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam 20-11, phong trào ( hoa điểm 10)
- Tiếp tục ổn định nề nếp lớp, duy trì sĩ số
- Học theo lịch báo giảng tuần 12
- Lao động vệ sinh lớp học, trang trí lớp
- Sinh hoạt đội, sinh hoạt sao nhi đồng theo lịch
- Bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu
Tham gia tích cực phong trào Hoa điểm 10
KÍ DUYỆT CỦA KHỐI
File đính kèm:
- GIAO AN LOP 5 TUAN 11CKTKN.doc