Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 1

I.Mục đích, yêu cầu:

 - Nhận biết được dấu và thanh sắc. Ghép được tiếng bé từ âm b va e cùng thanh sắc.

 -Biết được dấu sắc và thanh sắc ở trong tiếng chỉ đồ vật và trong sách báo.

 -Phát triển lời nói tự nhiên theo nội dung: Các hoạt động khác nhau của trẻ em ở trường, ở nhà.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh họa (lá, cá, khế chó, bóng), tranh luyện nói, Tiếng Việt 1, vở tập viết, bộ chữ Tiếng Việt.

III. Các hoạt động dạy và học:

 

doc18 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 918 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn lớp 4 (chuẩn kiến thức kĩ năng) - Tuần 1, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ng : Hoạt động 1 : Giới thiệu biểu thức có chứa một chữ . MT : Giúp HS khái niệm ban đầu về biểu thức có chứa một chữ . - Nêu và trình bày ví dụ ở bảng . - Đặt vấn đề , đưa ra tình huống nêu trong ví dụ , đi dần từ các trường hợp cụ thể đến biểu thức 3 + a : Có Thêm Có tất cả 3 3 - Nêu vấn đề : Nếu thêm a quyển vở , Lan có tất cả bao nhiêu quyển vở ? - Giới thiệu : 3 + a là biểu thức có chứa một chữ , chữ ở đây là chữ a . - Yêu cầu HS tính: Nếu a = 1 thì 3 + a = ? - Nêu: 4 là một giá trị của biểu thức 3 + a . - Tương tự , cho HS làm việc với các trường hợp a = 2 , a = 3 . - Nhận xét : Mỗi lần thay chữ a bằng số ta tính được một giá trị của biểu thức 3 + a . Hoạt động 2 : Thực hành . MT : Giúp HS làm được các bài tập . - Bài 1 : - Bài 2 : (a) - Bài 3 : (b) 4. Củng cố . Dặn dò : - Nhận xét tiết học . - Sửa các bài tập về nhà . Hoạt động lớp . - Tự cho các số khác nhau ở cột “thêm” rồi ghi biểu thức tính tương ứng ở cột “ Có tất cả ” . - Trả lời : Lan có tất cả 3 + a quyển vở . -Trả lời : Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 + 1 = 4 - Nhắc lại . - Nhắc lại . Hoạt động lớp . a) Cả lớp làm chung , thống nhất cách làm và kết quả . b) Mỗi em tự làm các phần còn lại , cả lớp thống nhất kết quả . - Từng em làm . Sau đó cả lớp thống nhất kết quả . a) Tự làm , sau đó thống nhất kết quả b) Tự làm , GV giúp HS nếu cần thiết . - Nêu lại các nội dung vừa luyện tập .- Làm các bài tập tiết 4 sách BT . Luyện từ và câu : LUYỆN TẬP VỀ CẤU TẠO CỦA TIẾNG I. MỤC TIÊU : - Điền được cấu tạo của tiếng theo 3 phần đã học(âm đầu, vần, thanh) theo bảng mẫu ở BT 1. - Nhận biết được các tiếng có vần giống nhau ở BT 2;BT3. HS khá giỏi nhận biết được các cặp tiếng bắt vần với nhau trong thơ (BT4); giải được câu đố ở BT5 . - Yêu thích vẻ đẹp của Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng phụ vẽ sẵn sơ đồ cấu tạo của tiếng và phần vần . - Bộ xếp chữ . - Vở BT Tiếng Việt . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG H ỌC 1’ 5’ 12’ 18’ 5’ 1. Khởi động : Hát . 2. Bài cũ : Cấu tạo của tiếng . 3. Bài mới :Luyện tập về cấu tạo củatiếng a) Giới thiệu bài :Bài trước ta đã biết mỗi tiếng gồm 3 bộ phận : âm đầu , vần , thanh . Hôm nay , các em sẽ làm các bài tập để nắm chắc hơn cấu tạo của tiếng . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Bài tập 1 , 2 . MT : Giúp HS làm được các bài tập về cấu tạo của tiếng . - Bài 1 : Bài 2 : Hoạt động 2 : Bài tập 3 , 4 , 5 . MT : Giúp HS làm được các bài tập về cấu tạo của tiếng . - Bài 3 : - Bài 4 : (HS khá giỏi) - Chốt lại ý kiến đúng : Hai tiếng bắt vần với nhau là 2 tiếng có phần vần giống nhau – giống hoàn toàn hoặc không hoàn toàn . - Bài 5 : (HS khá giỏi) - Gợi ý : + Đây là câu đố chữ nên cần tìm lời giải là các chữ ghi tiếng . + Câu đố yêu cầu : bớt đầu = bớt âm đầu ; bỏ đuôi = bỏ âm cuối . 4. Củng cố Dặn dò : - Hỏi HS : Tiếng có cấu tạo như thế nào ? Những bộ phận nào nhất thiết phải có ? Nêu ví dụ . Kiểm tra 2 em làm bài trên bảng lớp : Phân tích 3 bộ phận của các tiếng trong câu “ Lá lành đùm lá rách ” ( Cả lớp làm nháp ) . Hoạt động nhóm đôi . - 1 em đọc nội dung bài tập . - Làm việc theo cặp , phân tích cấu tạo từng tiếng trong câu tục ngữ theo sơ đồ : “ Khôn ngoan đá đáp người ngoài, Gà cùng một mẹ chớ hoài đá nhau” .- Hai tiếng bắt vần với nhau trong câu tục ngữ là : ngoài – hoài . Hoạt động lớp . - Đọc yêu cầu bài tập . - Suy nghĩ , thi làm bài đúng , nhanh trên bảng lớp . - Nhận xét , chốt lại lời giải đúng . - Viết bài vào vở BT . - Đọc yêu cầu của bài rồi phát biểu . - Vài em đọc yêu cầu bài và câu đố . Thi giải đúng , nhanh bằng cách viết ra giấy , nộp ngay cho GV khi viết xong . – -1-2em trả lời. - HS xem trước BT 2 tiết học sau . Khoa học: TRAO ĐỔI CHẤT Ở NGƯỜI I. MỤC TIÊU : - Nắm được quá trình trao đổi chất ở người . - Kể ra những gì hằng ngày cơ thể con người lấy vào và thải ra trong quá trình sống . Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất . Viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường . - Có ý thức giữ gìn vệ sinh , bảo vệ môi trường trong sạch . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Hình trang 6 , 7 SGK . - Giấy khổ lớn , bút vẽ . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC 1’ 4’ 15’ 15’ 5’ 1. Khởi động : 2. Bài cũ : Con người cần gì để sống . 3. Bài mới : Trao đổi chất ở người . a) Giới thiệu bài : Ghi tựa bài ở bảng . b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Tìm hiểu về sự trao đổi chất ở người . MT : Giúp HS kể ra những gì hằng ngày cơ thể con người lấy vào và thải ra trong quá trình sống . Nêu được thế nào là quá trình trao đổi chất . - Kiểm tra và giúp đỡ các nhóm . - Kết luận : + Hằng ngày , cơ thể người phải lấy từ môi trường thức ăn , nước uống , khí ô-xi và thải ra phân , nước tiểu , khí các-bô- níc để tồn tại . + Trao đổi chất là quá trình cơ thể lấy thức ăn , nước , không khí từ môi trường và thải ra môi trường những chất thừa , cặn bã . + Con người , thực vật và động vật có trao đổi chất với môi trường thì mới sống được . Hoạt động 2 : Thực hành viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường . MT : Giúp HS trình bày một cách sáng tạo những kiến thức đã học về sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường . - Yêu cầu các nhóm viết hoặc vẽ sơ đồ sự trao đổi chất giữa cơ thể người với môi trường theo trí tưởng tượng của mình 4. Củng cố Dặn dò : - Giáo dục HS có ý thức giữ gìn vệ sinh , bảo vệ môi trường trong sạch . - Nhận xét tiết học . - Hát . - Nêu lại ghi nhớ bài học trước Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Quan sát và thảo luận theo cặp : + Kể tên những gì được vẽ trong hình 1 . + Những thứ gì đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người ? + Những thứ gì đóng vai trò quan trọng trong cuộc sống con người không có trong hình ? + Con người lấy những gì từ môi trường và thải ra môi trường những gì trong quá trình sống ? - Đại diện một số nhóm trình bày kết quả làm việc của nhóm mình . - Đọc đoạn đầu mục “ Bạn cần biết ” và trả lời : + Trao đổi chất là gì ? + Nêu vai trò của sự trao đổi chất đối với con người , thực vật và động vật . Hoạt động nhóm . - Đại diện các nhóm trình bày sản phẩm trước lớp . - Một số em lên trình bày ý tưởng của nhóm mình được thể hiện qua hình vẽ . Nhận xét , đánh giá sản phẩm các nhóm - Xem trước bài “ Trao đổi chất ở người (tt) ” Chính tả (Nghe – viết) DẾ MÈN BÊNH VỰC KẺ YẾU I. MỤC TIÊU : - Nghe – viết , trình bày đúng bài chính tả , không mắc quá 5 lỗi trong bài“ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ” . - Làm đúng bài tập chính tả phương ngữ: BT(2) a hoặc b. - Có ý thức viết đúng , viết đẹp Tiếng Việt . II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Ba tờ phiếu khổ to viết sẵn nội dung BT 2 a,b - Vở BT Tiếng Việt 4 . III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : TG HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG H ỌC 1’ 4’ 20’ 10’ 5’ 1. Khởi động : Hát . 2. Bài cũ Nhắc lại một số điểm cần lưu ý về yêu cầu của giờ học Chính tả , việc chuẩn bị đồ dùng cho giờ học nhằm củng cố nền nếp học tập cho HS . 3. Bài mới : Dế Mèn bênh vực kẻ yếu . a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : Hoạt động 1 : Hướng dẫn nghe – viết . MT : Giúp HS nghe để viết được bài chính tả . - Đọc đoạn văn cần viết 1 lượt . - Nhắc HS : ghi tên bài vào giữa dòng , khi chấm xuống dòng nhớ viết hoa và lùi vào 1 ô li , chú ý ngồi viết đúng tư thế . - Đọc cho HS viết . - Đọc lại toàn bài 1 lượt . - Chấm , chữa 7 – 10 bài . - Nhận xét chung . Hoạt động 2 : Hướng dẫn làm bài tập chính tả . MT : Giúp HS làm được các bài tập CT - Bài 2 : ( lựa chọn 2a hoặc 2b ) - Dán 3 tờ phiếu khổ to , mời 3 em lên bảng trình bày kết quả bài làm của mình trước lớp . - Bài 3 : ( lựa chọn 3a hoặc 3b ) - Nhận xét chung . 4. Củng cố Dặn dò : - Nhận xét tiết học , nhắc những em viết sai chính tả cần ghi nhớ để không viết sai những từ đã ôn luyện Theo gi ỏi Hoạt động lớp , nhóm đôi . - Đọc thầm lại đoạn văn cần viết , chú ý tên riêng cần viết hoa , những từ ngữ dễ viết sai - Viết bài vào vở . - Soát lại bài . - Từng cặp đổi vở , soát lỗi cho nhau . - Đối chiếu SGK tự sửa những chữ viết sai bên lề trang vở . Hoạt động lớp . - Đọc yêu cầu bài tập . - Tự làm bài vào vở BT . - Cả lớp nêu nhận xét . Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . Lời giải: *2a: lẫn - nở nang - béo lẳn - chắc nịch , lông mày - loà xoà, làm cho *2b: Mấy chú ngan con dàn hàng ngang lạch bạch đi kiếm mồi. Lá bàng đang đỏ ngọn cây Sếu giang mang lạnh đang bay ngang trời - Đọc yêu cầu bài tập . - Thi giải câu đố nhanh và viết đúng vào bảng con . - Một số em đọc lại câu đố và lời giải . Cả lớp sửa bài theo lời giải đúng . Lời giải: Cái la bàn, hoa ban - Học thuộc lòng cả hai câu đố ở bài 3 để đố người khác .

File đính kèm:

  • docGiao an lop 4.doc