Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 28

I.Mục tiêu:

 - Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.

- Hiểu nội dung làm việc gì cũng phải cẩn thận chu đáo ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)

- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa (HS khá kể lại được từng đoạn câu chuyện bằng lời của Ngựa Con )

- GDHS tính cẩn thận trong mọi công việc.

II.Đồ dùng dạy - học:

- Tranh minh họa truyện trong sách giáo khoa.

III.Các hoạt động dạy học:

 

doc34 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1208 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TG Ho¹t ®éng cña thÇy: Ho¹t ®éng cña trß: 1’ 4’ 1’ 30’ A.Ổn ®Þnh tæ chøc : B.KiÓm tra bµi cò : + Vë bµi tËp ë nhµ . - HS + GV nhËn xÐt. C.Bµi míi: 1.Giíi thiÖu bµi 2. Dạy bài mới - KiÓm tra chÐo nhau - HS nghe Bµi 1: GV gäi HS nªu yªu cÇu - 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp +Bµi tËp yªu cÇu g× ? + Nªu t¸c dông c¸ch x­ng h« - GV treo b¶ng phô - HS lµm vµo vë . - GV gäi HS ®äc bµi - NhËn xÐt - C¸ch x­ng h« ®ã khiÕn trẻ nãi n¨ng gièng nh­ ng­êi . Bµi 2: GV gäi HS ®äc bµi - 2HS nªu yªu cÇu - Yªu cÇu HS lµm bµi c¸ nh©n. - HS lµm bµi - GV gäi HS lªn b¶ng lµm bµi. - 3HS lªn b¶ng lµm -> HS nhËn xÐt a. Buæi häc nµy ... ®Ó ®­îc nãi chuyÖn , vui ®ïa víi nhau . b.Trèng b¸o giê vµo líp .... ®Ó nghe c« gi¸o th©n mËt dÆn dß . - GV nhËn xÐt. Bµi3: GV gäi HS ®äc yªu cÇu - 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp - Yªu cÇu HS lµm vµo nh¸p - HS lµm bµi - GV d¸n b¶ng 2tê phiÕu - 3 HS lªn b¶ng lµm bµi - HS nhËn xÐt - GV nhËn xÐt ghi ®iÓm kh«ng? - cã chø ! kh«ng? - cã. n­íc kh¸c. . Chóng ta. . Kh«ng? . ®i? - ®©y! tiÒn ®©y! . Ra. 4’ 3.Cñng cè - dÆn dß : - ChuÈn bÞ bµi sau - HS nghe Rút kinh nghiệm tiết học: .. Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2013 Tập làm văn: KỂ LẠI TRẬN THI ĐẤU THỂ THAO I.Mục tiêu: - Rèn kĩ năng nói: Kể về một trận thi đấu thể thao đã được xem, nghe hay tường thuật, lời kể rõ ràng tự nhiên, giúp người nghe hình dung được trận đấu. - Rèn kĩ năng viết: Viết được một tin thể thao mới đọc được (hoặc nghe qua đài, xem ti vi,..) Viết ngắn gọn rõ ràng, đủ thông tin. II.Đồ dùng dạy học : - Bảng lớp viết câu hỏi gợi ý về một trận thi đấu thể thao, tranh ảnh một số trận thi đấu thể thao, một số tờ báo có tin thể thao. III.Hoạt động dạy - học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 4’ 1’ 30’ 4’ A.Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - Nhận xét bài TLV của HS trong tiết KTĐK C.Bài mới: 1.Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập. - Nhắc nhở HS: có thể kể về buổi thi đấu thể thao mà em được trực tiếp thấy trên sân vận động, sân trường hoặc qua ti vi + Không nhất thiết phải kê đúng như gợi ý mà có thể thay đổi trình tự để câu chuyện hấp dẫn hơn. - Mời một em kể mẫu và giáo viên nhận xét. - Yêu cầu HS tập kẻ theo cặp. - Mời một số em lên thi kể trước lớp. - Nhận xét khen những em kể hấp dẫn. Bài tập 2 : Gọi một em đọc yêu cầu của bài tập. - Nhắc nhớ HSvề cách trình bày, viết tin thể thao phải là một tin chính xác. - Yêu cầu cả lớp viết bài vào vở. - Theo dõi giúp đỡ những học sinh yếu. - Mời một số em đọc các mẫu tin đã viết. - Nhận xét và chấm điểm một số bài văn tốt. 3.Củng cố - dặn dò: - Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học. - Lắng nghe rút kinh nghiệm. - Theo dõi GV giới thiệu bài. - Một em đọc yêu cầu của bài. - Nêu một trận thi đấu thể thao mà mình lựa chọn. - Hình dung và nhớ lại các chi tiết và hoạt động của trận thi đấu để kể lại. - Một em giỏi kể mẫu. - Từng cặp tập kể. - Một số em thi kể trước lớp. - Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất. - Một em đọc yêu cầu của bài. - Cả lớp viết bài. - 4 em đọc bài viết của mình. - Nhận xét bình chọn bạn viết hay nhất. - HS nghe Rút kinh nghiệm tiết học: .. Toán: ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH - XĂNG-TI-MÉT VUÔNG I.Mục tiêu : - Biết xăng-ti-mét vuông là đơn vị đo diện tích của hình vuông có cạnh là 1cm. - Biết đọc, viết số đo diện tích có đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông. - Giáo dục HS chăm học . II.Đồ dùng dạy học: - Mỗi em một hình vuông cạnh 1cm. III.Các hoạt động dạy học: TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 4’ 1’ 30’ 4’ A.Ổn định tổ chức B.Bài cũ : - Đưa ra 1 hình vuông A gồm 4 ô vuông, 1 hình chữ nhật B gồm 5 ô vuông. Yêu cầu HS so sánh diện tích của 2 hình A và B - Nhận xét ghi điểm C.Bài mới: 1.Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới a.Giới thiệu xăng-ti-mét vuông : - Giới thiệu: Để đo diện tích các hình ta dùng đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông. - Xăng-ti-mét vuông là diện tích của một hình vuông có cạnh dài 1cm. - Cho HS lấy hình vuông cạnh 1cm ra đo. - KL: Đó là 1 xăng-ti-mét vuông. - Xăng-ti-mét vuông viết tắt là : cm2 - Ghi bảng: 3cm2 ; 9cm2 ; 279cm2, gọi HS đọc. - GV đọc, gọi 2HS lên bảng ghi: mười lăm xăng-ti-mét vuông. Hai mươi ba xăng-ti-mét vuông. b.Luyện tập: Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu của BT. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Mời 3 em lên bảng chữa bài. - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu của BT và mẫu. - Hình A gồm 6 ô vuông 1cm2 . - Diện tích hình A bằng 6cm2 - Yêu cầu HS tự làm câu còn lại. - Gọi HS nêu kết quả. - Nhận xét bài làm của học sinh. Bài 3: Gọi một em nêu yêu cầu bài. - Mời 3 em đại diện cho 3 dãy lên bảng tính. - Yêu cầu lớp thực hiện vào bảng con. - Nhận xét bài làm của học sinh. 3.Củng cố - dặn dò: - Về nhà xem lại các BT đã làm. - 2 em trả lời miệng, cả lớp nhận xét về kết quả của bạn. - HS nghe - Cả lớp theo dõi. - Lấy hình vuông ra đo. - 2 em nhắc lại. - 3 em đọc các số trên bảng. - 2 em lên bảng viết. - Một em nêu yêu cầu của BT. - Lớp tự làm bài, - 2 em lên bảng chữa bài, lớp theo dõi bổ sung. + Một trăm hai mươi xăng-ti-mét vuông:120 cm2 + Một nghìn năm trăm xăng-ti-mét vuông: Viết là 1500 cm2 + Mười nghìn xăng-ti-mét vuông: 10 000 cm2 - Một em nêu yêu cầu của bài. - Lớp tự làm bài. - 2 em nêu miệng kết quả, lớp bổ sung. + Hình B có 6 ô vuông 1cm2 nên hình B có diện tích bằng 6 cm2 + Diện tích hình A bằng diện tích hình B. - Một em nêu yêu cầu của bài. - 2em lên bảng, cả lớp làm vào bảng con. a. 18 cm2 + 26 cm2 = 44 cm2 40 cm2 – 17 cm2 = 23 cm2 b. 6 cm2 x 4 = 24 cm2 32cm2 : 4 = 8 cm2 - HS nghe Rút kinh nghiệm tiết học: .. Tự nhiên xã hội: MẶT TRỜI I.Mục tiêu: - Nêu được vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất. Mặt Trời chiếu sáng và sưởi ấm trái đất. - Nêu được những việc gia đình đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời trong cuộc sống hàng ngày. - GDHS biết lợi ích của ánh sáng và nhiệt của mặt trời. II.Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh trong sách trang 110, 111. III.Hoạt động dạy - học : TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 4’ 1’ 30’ 4’ A.Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ: - Kiểm tra bài "Thú tiết 2". - Gọi 2 học sinh trả lời nội dung. - Nhận xét đánh giá. C.Bài mới 1.Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới Hoạt động 1: Quan sát và Thảo luận. Bước 1: Thảo luận theo nhóm - Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi: + Vì sao ban ngày không cần đèn mà chúng ta vẫn nhìn rõ mọi vật ? + Khi ra ngoài trời nắng bạn thấy như thế nào ? Vì sao? + Hãy nêu ví dụ chứng tỏ mặt trời vừa tỏa sáng lại vừa tỏa nhiệt ? Bước 2 : Làm việc cả lớp - Mời đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Giáo viên kết luận: Mặt trời vừa chiếu sáng vừa tỏa nhiệt Hoạt động 2: Quan sát ngoài trời Bước 1:Yêu cầu HS quan sát phong cảnh xung quanh trường rồi thảo luận trong nhóm theo gợi ý : + Nêu VD về vai trò của mặt trời đối với con người, động vật, thực vật ? + Nếu không có mặt trời thì điều gì sẽ xảy ra trên mặt đất ? Bước 2:Mời đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận. - Giáo viên kết luận. Hoạt động 3: Làm việc với SGK - Yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4 trang 111 SGKvà kể với bạn những ví dụ về việc con người đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời. - Mời một số em trả lời trước lớp. - Gia đình em đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời để làm gì ? - Giáo viên kết luận: Ngày nay các nhà khoa học nghiên cứu sử dụng năng lượng của Mặt Trời: pin Mặt Trời. 3.Củng cố - dặn dò: - Xem trước bài mới. - 2HS trả lời câu hỏi: + Nêu đặc điểm chung của thú rừng. + Em cần làm gì để bảo vệ thú rừng ? - Lớp theo dõi. - Từng nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng thảo luận và đi đến thống nhất: + Chúng ta nhìn rõ mọi vật là nhờ mặt trời chiếu sáng. + Khi đi ra ngoài trời nắng ta thấy nóng. Vì do sức nóng của mặt trời chiếu vào. + Khi đi ra ngoài trời chúng ta nhìn thấy mọi vật và thấy nóng điều đó chứng tỏ mặt trời vừa chiếu sáng vừa tỏa nhiệt. - Đại diện các nhóm báo cáo trước lớp. - Các nhóm khác nhận xét bổ sung. - 2 em nhắc lại KL. Lớp đọc thầm ghi nhớ. - Lớp ra ngoài trời để quan sát phong cảnh xung quanh trường, thảo luận trong nhóm . + Mặt trời có vai trò chiếu sáng, sưởi ấm, giúp cho con người phơi khô quần áo Giúp cho cây cỏ xanh tươi, người và động vật khỏe mạnh. + Nếu không có mặt trời thì sẽ không có sự sống trên trái đất. - Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc. - HS làm việc cá nhân quan sát các hình 2, 3, 4 kể cho bạn nghe về việc con người đã dùng ánh sáng mặt trời trong cuộc sống. - Một số em lên lên kể trước lớp. - Cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung. - HS nghe Rút kinh nghiệm tiết học: .. Hướng dẫn học Toán ÔN TOÁN I. Môc tiªu: + BiÕt ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch X¨ng - ti - mÐt vu«ng lµ diÖn tÝch h×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1 cm + BiÕt ®äc, viÕt sè ®o diÖn tÝch theo x¨ng - ti - mÐt vu«ng. II.ChuÈn bÞ GV:- H×nh vu«ng cã c¹nh 1cm2 cho tõng HS. HS:B¶ng con III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc TG Ho¹t ®éng cña thÇy Ho¹t ®éng cña trß 1’ 4’ A.Ổn ®Þnh tæ chøc B. KiÓm tra bµi cò BT2 + 3 (2HS) tiÕt 139 -> HS + GV nhËn xÐt. C.Bµi míi: - 2 HS lên chữa bài - Cả lớp nhận xét 1’ 30’ 1.Giới thiệu bài 2.Dạy bài mới Bµi 1: GV gäi HS nªu yªu cÇu - 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp - Yªu cÇu HS lµm vµo SGK + 2 cm2 hai x¨ng - ti - mÐt vu«ng + s¸u m­¬i t¸m x¨ng - ti - mÐt vu«ng - GV gäi HS ®äc toµn bµi + 152 cm2 mét tr¨m n¨m m­¬i hai x¨ng - ti - mÐt vu«ng + HS nhËn xÐt -> GV nhËn xÐt Bµi 2: GV gäi HS nªu yªu cÇu - 2HS nªu yªu cÇu - Yªu cÇu lµm vµo SGK - GV gäi HS ®äc bµi - GV nhËn xÐt + H×nh A gåm 15 « vu«ng 1cm 2 + DiÖn tÝch h×nh A lµ 15cm2 + DiÖn tÝch h×nh B lµ 14 cm 2 Bµi 3: - GV gäi HS nªu yªu cÇu - 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp - Yªu cÇu lµm vµo b¶ng phô DiÖn tÝch tê giÊy mµu lµ; 9 x 36 = 325 (cm2) §¸p sè : 325 cm2 - NhËn xÐt - Cả lớp nhận xét 4’ 3.Cñng cè - DÆn dß : - ChuÈn bÞ bµi sau - HS nghe Rút kinh nghiệm tiết học: .. Hoạt động tập thể SINH HOẠT SAO

File đính kèm:

  • docGA Tuan 28.doc
Giáo án liên quan