I.Mục tiêu:
- Biết đọc phân biệt lời đối thoại giữa Ngựa Cha và Ngựa Con.
- Hiểu nội dung làm việc gì cũng phải cẩn thận chu đáo ( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- Kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa theo tranh minh họa (HS khá kể lại được từng đoạn câu chuyện bằng lời của Ngựa Con )
- GDHS tính cẩn thận trong mọi công việc.
II.Đồ dùng dạy - học:
- Tranh minh họa truyện trong sách giáo khoa.
III.Các hoạt động dạy học:
34 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1206 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 28, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TG
Ho¹t ®éng cña thÇy:
Ho¹t ®éng cña trß:
1’
4’
1’
30’
A.Ổn ®Þnh tæ chøc :
B.KiÓm tra bµi cò :
+ Vë bµi tËp ë nhµ .
- HS + GV nhËn xÐt.
C.Bµi míi:
1.Giíi thiÖu bµi
2. Dạy bài mới
- KiÓm tra chÐo nhau
- HS nghe
Bµi 1: GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp
+Bµi tËp yªu cÇu g× ?
+ Nªu t¸c dông c¸ch xng h«
- GV treo b¶ng phô
- HS lµm vµo vë .
- GV gäi HS ®äc bµi - NhËn xÐt
- C¸ch xng h« ®ã khiÕn trẻ nãi n¨ng gièng nh ngêi .
Bµi 2: GV gäi HS ®äc bµi
- 2HS nªu yªu cÇu
- Yªu cÇu HS lµm bµi c¸ nh©n.
- HS lµm bµi
- GV gäi HS lªn b¶ng lµm bµi.
- 3HS lªn b¶ng lµm -> HS nhËn xÐt
a. Buæi häc nµy ... ®Ó ®îc nãi chuyÖn , vui ®ïa víi nhau .
b.Trèng b¸o giê vµo líp .... ®Ó nghe c« gi¸o th©n mËt dÆn dß .
- GV nhËn xÐt.
Bµi3: GV gäi HS ®äc yªu cÇu
- 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- Yªu cÇu HS lµm vµo nh¸p
- HS lµm bµi
- GV d¸n b¶ng 2tê phiÕu
- 3 HS lªn b¶ng lµm bµi
- HS nhËn xÐt
- GV nhËn xÐt ghi ®iÓm
kh«ng?
- cã chø !
kh«ng?
- cã.
níc kh¸c. . Chóng ta. . Kh«ng?
. ®i?
- ®©y! tiÒn ®©y!
. Ra.
4’
3.Cñng cè - dÆn dß :
- ChuÈn bÞ bµi sau
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết học:
..
Thứ sáu ngày 22 tháng 3 năm 2013
Tập làm văn:
KỂ LẠI TRẬN THI ĐẤU THỂ THAO
I.Mục tiêu:
- Rèn kĩ năng nói: Kể về một trận thi đấu thể thao đã được xem, nghe hay tường thuật, lời kể rõ ràng tự nhiên, giúp người nghe hình dung được trận đấu.
- Rèn kĩ năng viết: Viết được một tin thể thao mới đọc được (hoặc nghe qua đài, xem ti vi,..) Viết ngắn gọn rõ ràng, đủ thông tin.
II.Đồ dùng dạy học :
- Bảng lớp viết câu hỏi gợi ý về một trận thi đấu thể thao, tranh ảnh một số trận thi đấu thể thao, một số tờ báo có tin thể thao.
III.Hoạt động dạy - học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
1’
30’
4’
A.Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
- Nhận xét bài TLV của HS trong tiết KTĐK
C.Bài mới:
1.Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
Bài tập 1: Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- Nhắc nhở HS: có thể kể về buổi thi đấu thể thao mà em được trực tiếp thấy trên sân vận động, sân trường hoặc qua ti vi
+ Không nhất thiết phải kê đúng như gợi ý mà có thể thay đổi trình tự để câu chuyện hấp dẫn hơn.
- Mời một em kể mẫu và giáo viên nhận xét.
- Yêu cầu HS tập kẻ theo cặp.
- Mời một số em lên thi kể trước lớp.
- Nhận xét khen những em kể hấp dẫn.
Bài tập 2 : Gọi một em đọc yêu cầu của bài tập.
- Nhắc nhớ HSvề cách trình bày, viết tin thể thao phải là một tin chính xác.
- Yêu cầu cả lớp viết bài vào vở.
- Theo dõi giúp đỡ những học sinh yếu.
- Mời một số em đọc các mẫu tin đã viết.
- Nhận xét và chấm điểm một số bài văn tốt.
3.Củng cố - dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Lắng nghe rút kinh nghiệm.
- Theo dõi GV giới thiệu bài.
- Một em đọc yêu cầu của bài.
- Nêu một trận thi đấu thể thao mà mình lựa chọn.
- Hình dung và nhớ lại các chi tiết và hoạt động của trận thi đấu để kể lại.
- Một em giỏi kể mẫu.
- Từng cặp tập kể.
- Một số em thi kể trước lớp.
- Lớp theo dõi nhận xét và bình chọn bạn kể hấp dẫn nhất.
- Một em đọc yêu cầu của bài.
- Cả lớp viết bài.
- 4 em đọc bài viết của mình.
- Nhận xét bình chọn bạn viết hay nhất.
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết học:
..
Toán:
ĐƠN VỊ ĐO DIỆN TÍCH - XĂNG-TI-MÉT VUÔNG
I.Mục tiêu :
- Biết xăng-ti-mét vuông là đơn vị đo diện tích của hình vuông có cạnh là 1cm.
- Biết đọc, viết số đo diện tích có đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông.
- Giáo dục HS chăm học .
II.Đồ dùng dạy học:
- Mỗi em một hình vuông cạnh 1cm.
III.Các hoạt động dạy học:
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
1’
30’
4’
A.Ổn định tổ chức
B.Bài cũ :
- Đưa ra 1 hình vuông A gồm 4 ô vuông, 1 hình chữ nhật B gồm 5 ô vuông. Yêu cầu HS so sánh diện tích của 2 hình A và B
- Nhận xét ghi điểm
C.Bài mới:
1.Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
a.Giới thiệu xăng-ti-mét vuông :
- Giới thiệu: Để đo diện tích các hình ta dùng đơn vị đo là xăng-ti-mét vuông.
- Xăng-ti-mét vuông là diện tích của một hình vuông có cạnh dài 1cm.
- Cho HS lấy hình vuông cạnh 1cm ra đo.
- KL: Đó là 1 xăng-ti-mét vuông.
- Xăng-ti-mét vuông viết tắt là : cm2
- Ghi bảng: 3cm2 ; 9cm2 ; 279cm2, gọi HS đọc.
- GV đọc, gọi 2HS lên bảng ghi: mười lăm xăng-ti-mét vuông. Hai mươi ba xăng-ti-mét vuông.
b.Luyện tập:
Bài 1:Gọi HS đọc yêu cầu của BT.
- Yêu cầu HS tự làm bài.
- Mời 3 em lên bảng chữa bài.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 2:Gọi HS đọc yêu cầu của BT và mẫu.
- Hình A gồm 6 ô vuông 1cm2 .
- Diện tích hình A bằng 6cm2
- Yêu cầu HS tự làm câu còn lại.
- Gọi HS nêu kết quả.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
Bài 3: Gọi một em nêu yêu cầu bài.
- Mời 3 em đại diện cho 3 dãy lên bảng tính.
- Yêu cầu lớp thực hiện vào bảng con.
- Nhận xét bài làm của học sinh.
3.Củng cố - dặn dò:
- Về nhà xem lại các BT đã làm.
- 2 em trả lời miệng, cả lớp nhận xét về kết quả của bạn.
- HS nghe
- Cả lớp theo dõi.
- Lấy hình vuông ra đo.
- 2 em nhắc lại.
- 3 em đọc các số trên bảng.
- 2 em lên bảng viết.
- Một em nêu yêu cầu của BT.
- Lớp tự làm bài,
- 2 em lên bảng chữa bài, lớp theo dõi bổ sung.
+ Một trăm hai mươi xăng-ti-mét vuông:120 cm2
+ Một nghìn năm trăm xăng-ti-mét vuông: Viết là 1500 cm2
+ Mười nghìn xăng-ti-mét vuông: 10 000 cm2
- Một em nêu yêu cầu của bài.
- Lớp tự làm bài.
- 2 em nêu miệng kết quả, lớp bổ sung.
+ Hình B có 6 ô vuông 1cm2 nên hình B có diện tích bằng 6 cm2
+ Diện tích hình A bằng diện tích hình B.
- Một em nêu yêu cầu của bài.
- 2em lên bảng, cả lớp làm vào bảng con.
a. 18 cm2 + 26 cm2 = 44 cm2
40 cm2 – 17 cm2 = 23 cm2
b. 6 cm2 x 4 = 24 cm2
32cm2 : 4 = 8 cm2
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết học:
..
Tự nhiên xã hội:
MẶT TRỜI
I.Mục tiêu:
- Nêu được vai trò của Mặt Trời đối với sự sống trên Trái Đất. Mặt Trời chiếu sáng và sưởi ấm trái đất.
- Nêu được những việc gia đình đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời trong cuộc sống hàng ngày.
- GDHS biết lợi ích của ánh sáng và nhiệt của mặt trời.
II.Đồ dùng dạy học:
- Tranh ảnh trong sách trang 110, 111.
III.Hoạt động dạy - học :
TG
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1’
4’
1’
30’
4’
A.Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra bài "Thú tiết 2".
- Gọi 2 học sinh trả lời nội dung.
- Nhận xét đánh giá.
C.Bài mới
1.Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
Hoạt động 1: Quan sát và Thảo luận.
Bước 1: Thảo luận theo nhóm
- Yêu cầu các nhóm thảo luận các câu hỏi:
+ Vì sao ban ngày không cần đèn mà chúng ta vẫn nhìn rõ mọi vật ?
+ Khi ra ngoài trời nắng bạn thấy như thế nào ? Vì sao?
+ Hãy nêu ví dụ chứng tỏ mặt trời vừa tỏa sáng lại vừa tỏa nhiệt ?
Bước 2 : Làm việc cả lớp
- Mời đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Giáo viên kết luận: Mặt trời vừa chiếu sáng vừa tỏa nhiệt
Hoạt động 2: Quan sát ngoài trời
Bước 1:Yêu cầu HS quan sát phong cảnh xung quanh trường rồi thảo luận trong nhóm theo gợi ý :
+ Nêu VD về vai trò của mặt trời đối với con người, động vật, thực vật ?
+ Nếu không có mặt trời thì điều gì sẽ xảy ra trên mặt đất ?
Bước 2:Mời đại diện một số nhóm lên trình bày kết quả thảo luận.
- Giáo viên kết luận.
Hoạt động 3: Làm việc với SGK
- Yêu cầu HS quan sát các hình 2, 3, 4 trang 111 SGKvà kể với bạn những ví dụ về việc con người đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của mặt trời.
- Mời một số em trả lời trước lớp.
- Gia đình em đã sử dụng ánh sáng và nhiệt của Mặt Trời để làm gì ?
- Giáo viên kết luận: Ngày nay các nhà khoa học nghiên cứu sử dụng năng lượng của Mặt Trời: pin Mặt Trời.
3.Củng cố - dặn dò:
- Xem trước bài mới.
- 2HS trả lời câu hỏi:
+ Nêu đặc điểm chung của thú rừng.
+ Em cần làm gì để bảo vệ thú rừng ?
- Lớp theo dõi.
- Từng nhóm dưới sự điều khiển của nhóm trưởng thảo luận và đi đến thống nhất:
+ Chúng ta nhìn rõ mọi vật là nhờ mặt trời chiếu sáng.
+ Khi đi ra ngoài trời nắng ta thấy nóng. Vì do sức nóng của mặt trời chiếu vào.
+ Khi đi ra ngoài trời chúng ta nhìn thấy mọi vật và thấy nóng điều đó chứng tỏ mặt trời vừa chiếu sáng vừa tỏa nhiệt.
- Đại diện các nhóm báo cáo trước lớp.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung.
- 2 em nhắc lại KL. Lớp đọc thầm ghi nhớ.
- Lớp ra ngoài trời để quan sát phong cảnh xung quanh trường, thảo luận trong nhóm .
+ Mặt trời có vai trò chiếu sáng, sưởi ấm, giúp cho con người phơi khô quần áo Giúp cho cây cỏ xanh tươi, người và động vật khỏe mạnh.
+ Nếu không có mặt trời thì sẽ không có sự sống trên trái đất.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả làm việc.
- HS làm việc cá nhân quan sát các hình 2, 3, 4 kể cho bạn nghe về việc con người đã dùng ánh sáng mặt trời trong cuộc sống.
- Một số em lên lên kể trước lớp.
- Cả lớp theo dõi nhận xét bổ sung.
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết học:
..
Hướng dẫn học Toán
ÔN TOÁN
I. Môc tiªu:
+ BiÕt ®¬n vÞ ®o diÖn tÝch X¨ng - ti - mÐt vu«ng lµ diÖn tÝch h×nh vu«ng cã c¹nh dµi 1 cm
+ BiÕt ®äc, viÕt sè ®o diÖn tÝch theo x¨ng - ti - mÐt vu«ng.
II.ChuÈn bÞ
GV:- H×nh vu«ng cã c¹nh 1cm2 cho tõng HS.
HS:B¶ng con
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y- häc
TG
Ho¹t ®éng cña thÇy
Ho¹t ®éng cña trß
1’
4’
A.Ổn ®Þnh tæ chøc
B. KiÓm tra bµi cò
BT2 + 3 (2HS) tiÕt 139
-> HS + GV nhËn xÐt.
C.Bµi míi:
- 2 HS lên chữa bài
- Cả lớp nhận xét
1’
30’
1.Giới thiệu bài
2.Dạy bài mới
Bµi 1: GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- Yªu cÇu HS lµm vµo SGK
+ 2 cm2 hai x¨ng - ti - mÐt vu«ng
+ s¸u m¬i t¸m x¨ng - ti - mÐt vu«ng
- GV gäi HS ®äc toµn bµi
+ 152 cm2 mét tr¨m n¨m m¬i hai x¨ng - ti - mÐt vu«ng
+ HS nhËn xÐt
-> GV nhËn xÐt
Bµi 2: GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2HS nªu yªu cÇu
- Yªu cÇu lµm vµo SGK
- GV gäi HS ®äc bµi
- GV nhËn xÐt
+ H×nh A gåm 15 « vu«ng 1cm 2
+ DiÖn tÝch h×nh A lµ 15cm2
+ DiÖn tÝch h×nh B lµ 14 cm 2
Bµi 3: - GV gäi HS nªu yªu cÇu
- 2HS nªu yªu cÇu bµi tËp
- Yªu cÇu lµm vµo b¶ng phô
DiÖn tÝch tê giÊy mµu lµ;
9 x 36 = 325 (cm2)
§¸p sè : 325 cm2
- NhËn xÐt
- Cả lớp nhận xét
4’
3.Cñng cè - DÆn dß :
- ChuÈn bÞ bµi sau
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết học:
..
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
File đính kèm:
- GA Tuan 28.doc