I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật.
- Hiểu ND: Ca ngợi nhà bác học vĩ đại Ê-đi-xơn rất giàu sáng kiến, luôn mong muốn đem khoa học phục vụ con người (trả lời các câu hỏi 1, 2, 3, 4).
- Bước đầu biết cùng các bạn dựng lại từng đoạn của câu chuyện theo lối phân vai.
II. Chuẩn bị - ĐDDH:
- Tranh ảnh minh họa câu chuyện sách giáo khoa.
- Bảng phụ viết đoạn 3 để hướng dẫn HS luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy - học:
39 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1134 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 22, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
giải đúng.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- 2HS lên bảng làm bài.
- Cả lớp theo dõi, nhận xét bài bạn.
- Lớp theo dõi giới thiệu bài.
- Một em nêu yêu cầu của bài.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở
- 3 HS lên bảng làm bài, lớp bổ sung:
a/ 4129 + 4129 = 4129 x 2 = 8258
b/1052 + 1052 + 1052
= 1052 x 3 = 3156
c/ 2007 + 2007 + 2007 + 2007
= 2007 x 4 = 8028
- Đổi chéo vở để KT bài cho bạn .
- Một em đọc yêu cầu bài 2.
- Cả lớp làm vào vở.
- Một học sinh lên bảng chữa bài, lớp nhận xét bổ sung:
SBC
423
9604
5355
SC
3
4
5
Thương
141
2401
1071
- 1HS đọc bài toán (SGK).
- Phân tích bài toán theo gợi ý của GV.
- Lớp thực hiện làm vào vở.
- Một học sinh lên bảng giải bài .
Giải
Số lít dầu cả hai thùng là:
1025 x 2 = 2050 ( lít )
Số lít dầu còn lại:
2050 – 1350 = 700 (lít)
Đ/S : 700 lít
- 1 em đọc yêu cầu bài.
- Cả lớp tự làm bài.
- 3 em lần lượt lên bảng chữa bài, lớp theo dõi bổ sung.
Số đã cho
1015
1107
1009
Thêm 6 đv
1021
1113
1015
Gấp 6 lần
6090
6642
6054
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Tự nhiên và xã hội
RỄ CÂY
I. Mục tiêu:
- Nêu được chức năng của rễ đối với đời sống của thực vật và ích lợi của rễ đối với đời sống con người.
II. Chuẩn bị:
- Tranh ảnh trong sách trang 80, 81; Phiếu bài tập .
III. Các hoạt đông dạy - học:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
5’
1’
30’
3’
A.Ổn định tổ chức
B. Kiểm tra bài cũ:
- Kiểm tra các kiến thức bài “ rễ cây tiết 1”
- Gọi 2 học sinh trả lời nội dung.
- Nhận xét đánh giá.
C. Bài mới:
1.Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
* Hoạt động 1:
Bước 1: Thảo luận theo nhóm
- Chia nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận theo gợi ý:
+ Nói lại việc bạn đã làm theo yêu cầu trong SGK trang 82.
+ Theo bạn vì sao nếu không có rễ, cây không sống được?
+ Theo bạn, rễ cây có chức năng gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Mời đại diện các nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Nhận xét và kết luận: SGK.
* Hoạt động 2:
Bước 1: Làm việc theo cặp
- Yêu cầu 2 em ngồi quay mặt vào nhau và chỉ vào rễ của những cây có trong các hình 2, 3, 4 , 5 trang 85 sách giáo khoa cho biết những rễ đó được dùng để làm gì?
Bước 2: Hoạt động cả lớp .
- Cho HS thi đua đặt ra những câu hỏi và đố nhau về việc con người sử dụng một số loại rễ cây để làm gì?
- Giáo viên nêu kết luân: SGK
3. Củng cố - Dặn dò:
- GV nhận xét giờ học
- 2HS trả lời câu hỏi: Kể tên một số cây có rễ cọc, rễ chùm, rễ phụ, rễ củ.
- Cả lớp theo dõi nhận xét.
- Lớp theo dõi.
- Các nhóm tiến hành thảo luận, để trả lời câu hỏi
- Đại diện từng nhóm báo cáo kết quả thảo luận.
- Các nhóm khác nhận xét bổ sung: Rễ cây đâm sâu xuống đất hút các chất dinh dưỡng, nước và muối khoáng để nuôi cây và giữ cho cây không bị đổ vì vậy nếu không có rễ thì cây sẽ chết.
- Các cặp trao đổi thảo luận, sau đó một số em đại diện lên đứng trước lớp đố nhau
- Lần lượt em này hỏi một câu em kia trả lời sang câu khác lại đổi cho nhau. Nếu cặp nào trả lời đúng nhiều câu hơn thì cặp đó thắng .
- Lớp theo dõi bình chọn nhóm thắng cuộc.
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Höôùng dẫn hoïc Toaùn
ÔN TOÁN
I. Muïc tieâu:
- Cuûng coá veà nhaân soá coù 4 chöõ soá vôùi soá coù 1 chöõ soá, giaûi toaùn.
- Giaùo duïc HS töï giaùc trong hoïc taäp.
II. Thiết bị - ĐDDH
Bảng phụ
III.Hoaït ñoäng daïy - hoïc:
TG
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1’
5’
1’
30’
3’
A.Ổn định tổ chức
II.KTBC: KT bài 3
C.Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Dạy bài mới
Baøi 1: Ñaët tính roài tính:
3418 x 2 2527 x 3
1419 x 5 1914 x 5
Baøi 2: Tìm x :
x : 5 = 1308 x : 6 = 1507
Baøi 3: Bình mua 4 quyeån vôû, moãi quyeån giaù 1200 ñoàng. Bình ñöa cho coâ baùn haøng 5000 ñoàng. Hoûi coâ baùn haøng phaûi traû laïi cho Bình bao nhieâu tieàn ?
- Chaám vôû moät soá em, nhaän xeùt
3. Củng cố -Daën doø:
GV nhận xét giờ học
-1 HS lên chữa bài
- HS nghe
- Caû lôùp töï laøm baøi vaøo vôû.
- Laàn löôït töøng em leân baûng chöõa baøi, caû lôùp theo doõi boå sung:
3418 2527 1419 1914
x 2 x 3 x 5 x 5
6836 7581 7095 9570
x : 5 = 1308 x : 6 = 1507
x = 1308 x 5 x = 1507 x 6
x = 6540 x = 9042
Giaûi:
Soá tieàn mua 4 quyeån vôû laø:
1200 x 4 = 4800 (ñoàng)
Soá tieàn coâ baùn haøng phaûi traû laïi laø:
5000 - 4800 = 200 (ñoàng)
ÑS: 200 ñoàng
- HS nghe
Rút kinh nghiệm tiết dạy:
Hoạt động tập thể
SINH HOẠT SAO
A/ Muïc tieâu: - Naâng cao kieán thöùc veà pheùp nhaân soá coù 4 chöõ soá vôùi soá coù 1 chöõ soá.
- Giaùo duïc HS töï giaùc trong hoïc taäp.
B/ Hoaït ñoäng daïy - hoïc:
Hoaït ñoäng cuûa thaày
Hoaït ñoäng cuûa troø
1. Höôùng daãn HS laøm BT:
- Yeâu caàu HS laøm caùc BT sau:
Baøi 1: Tính:
1243 3210 1311 1203
x 2 x 3 x 6 x 7
Baøi 2: Tính nhaåm:
3000 x 2 20 x 5 10 x10
4000 x 2 200 x 5 100 x 10
5000 x 2 2000 x 5 1000 x 10
Baøi 3: Tính chu vi HCN coù caïnh daøi laø 1327 cm, caïnh ngaén laø 969 cm. (Tính 2 caùch)
Baøi 4: Tuøng mua 6 con tem, moãi con tem giaù 800 ñoàng. Tuøng ñöa coâ baùn haøng tôø giaáy baïc 5000 ñoàng. Hoûi coâ baùn haøng phaûi traû cho laïi cho Tuøng bao nhieâu tieàn ? (Giaûi 2 caùch)
- Chaám vôû moät soá em, nhaän xeùt chöõa baøi.
2. Daën doø: Veà nhaø xem laïi caùc BT ñaõ laøm.
- Caû lôùp töï laøm baøi vaøo vôû.
- Laàn löôït töøng em leân baûng chöõa baøi, caû lôùp theo doõi boå sung:
1243 3210 1311 1203
x 2 x 3 x 6 x 7
2486 9630 7866 8421
3000 x 2 = 6000 20 x 5 = 100
4000 x 2 = 8000 200 x 5 = 1000
5000 x 2 = 10000 10 x 10 = 100
2000 x 5 = 10000 100 x 10 = 1000
1000 x 10 = 10000
Giaûi:
Chu vi hình chöõ nhaät laø:
(1327 + 969) x 2 = 4592 (cm)
ÑS: 4592 cm
Caùch 2: Chu vi HCN laø:
1327 x 2 + 969 x 2 = 4592 (cm)
ÑS: 4592 cm
Giaûi:
Soá tieàn mua 6 con tem laø:
800 x 6 = 4800 (ñoàng)
Soá tieàn coâ baùn haøng phaûi traû laïi laø:
5000 - 4800 = 200 (ñoàng)
ÑS: 200 ñoàng
Caùch 2: Giaûi:
Soá tieàn coâ baùn haøng phaûi traû laïi laø:
5000 - 800 x 6 = 200 (ñoàng)
ÑS: 200 ñoàng
ĐẠO ĐỨC
TÔN TRỌNG KHÁCH NƯỚC NGOÀI (T2)
I. Mục tiêu:
- Nêu được một số biểu hiện của việc tôn trọng khách nước ngoài phù hợp với lứa tuổi.
- Biết vì sao cần phải tôn trọng khách nước ngoài.
- Có thái độ, hành vi phù hợp khi gặp gở, tiếp xúc với khách nước ngoài trong các trường hợp đơn giản.
II. Chuẩn bị :
- Vở bài tập đạo đức.
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ:
- Vì sao cần tôn trọng người nước ngoài?
- Nhận xét đánh giá.
2. Bài mới:
* Hoạt động 1: Liên hệ thực tế .
- Yêu cầu từng cặp học sinh trao đổi với nhau và TLCH:
+ Em hãy kể về một hành vi lịch sự với khách nước ngoài mà em biết (qua chứng kiến, qua ti vi, đài báo).
+ Em có nhận xét gì những hành vi đó?
- Mời một số học sinh lên trình bày trước lớp.
- GV kết luận: Cư xử lịch sự với khách nước ngoài là một việc làm tốt.
* Hoạt động 2: Đánh giá hành vi .
- Chia lớp thành các nhóm và yêu cầu thảo luận trao đổi để xét về cách ứng xử với người nước ngoài theo các tình huống sau:
+ Bạn Vi lúng túng, xấu hổ, không trả lời khi khách nước ngoài hỏi chuyện.
+ Các bạn nhỏ bám theo khách nước ngoài mời đánh giày, mua quà lưu niệm mặc dù họ đã lắc đầu từ chối.
+ Bạn Kiên phiên dịch giúp khách nước ngoài khi họ mua đồ lưu niệm.
- Mời đại diện các nhóm lên trình bày trước lớp.
- Yêu cầu cả lớp nhận xét bổ sung .
- Giáo viên kết luận: sách giáo viên.
* Hoạt động 3: Xử lí tình huống và đóng vai.
- Chia nhóm, yêu cầu các nhóm thảo luận về cách ứng xử trong các tình huống:
+ Có vị khách nước ngoài đến thăm trường em và hỏi em về tình hình học tập.
+ Em nhìn thấy một số bạn tò mò vây quanh ô tô của khách nước ngoài, vừa xem vừa chỉ trỏ.
- Yêu cầu các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai .
- Mời các nhóm lên trình diễn trước lớp.
Giáo viên kết luận chung: sách giáo viên .
3. Củng cố - Dặn dò:
- Giáo viên nhận xét đánh giá tiết học.
- Cần thực hiện những điều đã được học.
- 2HS trả lời câu hỏi.
- Lớp theo dõi nhận xét.
- Từng cặp dựa vào câu hỏi gợi ý để trao đổi, chỉ ra được những hành vi nói về thái độ tôn trọng, lịch sự khi gặp gỡ tiếp xúc với khách nước ngoài .
- Đại diện các cặp lên trình bày trước lớp .
- Lớp theo dõi nhận xét và đi đến kết luận .
- Các nhóm tiến hành thảo luận nêu nhận xét về cách ứng xử của các bạn với khách nước ngoài trong 3 tình huống GV đưa ra.
- Các nhóm lần lượt cử đại diện của nhóm mình lên trình bày về cách ứng xử của nhóm đối với khách nước ngoài .
- Lớp lắng nghe nhận xét và bổ sung .
- Các nhóm thảo luận, chuẩn bị đóng vai.
- Lần lượt từng nhóm lên đóng vai về cách giải quết tình huống của nhóm mình trước lớp .
- Các nhóm khác theo dõi và nhận xét ý kiến nhóm bạn.
TOÁN
VẼ TRANG TRÍ HÌNH TRÒN
I. Mục tiêu:
- Biết dùng compa đễ vẽ (theo mẫu) các hình trang trí hình tròn đơn giản.
II. Chuẩn bị:
- Com pa, bút màu.
III. Các hoạt đông dạy - học :
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Bài cũ :
- Yêu cầu 1HS lên bảng vẽ bán kính, đường kính trên hình tròn có sẵn.
- Nhận xét chấm điểm.
2. Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
b) Thực hành:
Bài 1:
- Gọi học sinh nêu bài tập 1.
- Hướng dẫn học sinh vẽ hình tròn tâm O và bán kính bằng 2 cạnh ô vuông sau đó ghi các chữ A, B , C , D .
- Yêu cầu học sinh dựa vào mẫu để vẽ hình tròn tâm A bán kính AC và hình tròn tâm B bán kính BC .
- Tiếp tục dựa vào hình mẫu để vẽ hình tròn tâm C bán kính CA và hình tròn tâm D bán kính DA.
- Yêu cầu học sinh thực hiện vào vở
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở để KT.
- Giáo viên nhận xét đánh giá.
Bài 2:
- Gọi học sinh nêu bài tập 2.
- Cho HS tô màu theo ý thích vào hình đã vẽ ở BT1.
- Chọn một số bài vẽ đẹp cho cả lớp xem, tuyên dương.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Nhận xét đánh giá tiết học.
- Về nhà tập vẽ và trang trí hình tròn; ôn lại các bảng nhân đã học.
- 1 em lên bảng vẽ bán kính OM, đường kính AB.
- Lớp theo dõi nhận xét bài bạn .
- Lớp theo dõi giới thiệu.
- Một em nêu yêu cầu đề bài 1.
- Nêu lại cách vẽ hình tròn có bán kính cho trước .
- Tô màu vào hình tròn đã trang trí ở BT1 theo ý thích.
- Cả lớp làm bài.
File đính kèm:
- Tuan 22.doc