Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 20

. Mục tiêu:

- Bước đầu biết đọc phân biệt được lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật (người chỉ huy, các chiến sĩ nhỏ tuổi).

- Hiểu ND: Ca ngợi tinh thần yêu nước, không quản ngại khó khăn, gian khổ của các chiến sĩ nhỏ tuổi trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp trước đây (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

- Kể lại được từng đoạn của câu chuyện dựa theo gợi ý.

II. Thiết bị - ĐDDH:

 - Tranh minh họa bài đọc trong SGK.

 - Bảng phụ viết sẵn đoạn 2 để hướng dẫn luyện đọc.

III. Các hoạt động dạy - học:

 

doc38 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 842 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 20, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
sự đa dạng và phong phú của thực vật. - Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được thân, rễ, lá, hoa, quả của một số cây. -GD cho HS : Yêu quý các loài cây, trồng, chăm sóc cây . * KNS : Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin ; Kĩ năng hợp tác. III. Đồ dùng dạy - học: Tranh SGK, phiếu học tập; bút chì, bút màu, giấy vẽ. III. Các hoạt động dạy - học TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1’ 5’ 1’ 30’ 3’ A.Ổn định tổ chức B. Kiểm tra bài cũ:Nêu các biện pháp xử lí rác thải. - Ở địa phương em đã xử lí rác thải và nước thải như thế nào? B. Bài mới : 1.Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới Hoạt động 1 : HS quan sát một số cây mà GV đã chia cho các nhóm mang ở nhà đến lớp . + Chỉ vào từng cây và nêu tên các cây đó. + Chỉ và nói tên từng bộ phận của mỗi cây. + Nêu những đặc điểm giống và khác nhau về hình dạng, kích thước của những cây đó. Hoạt động 2 : Làm việc cá nhân - YC lấy giấy và bút chì hay bút màu ra để vẽ một hoặc vài cây mà em quan sát được. - Lưu ý : Tô màu, ghi chú tên cây và các bộ phận của cây trên hình vẽ. - GV chấm , nhận xét bài vẽ của HS. 3.Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học. - HS trả lời , lớp nhận xét . - HS nghe - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo gợi ý của giáo viên . - HS quan sát , chỉ tên từng loại cây và nêu than, lá, rễ - so sánh đặc điểm giữa cây này với cây khác - Học sinh thực hành vẽ cây mà em thích nhất vào vở hoặc giấy vẽ nếu có . - HS nộp bài vẽ . - HS nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: Hướng dẫn học Toaùn: ÔN TOÁN I.Muïc tieâu: - Cuûng coá veà so saùnh, laøm caùc pheùp tính coäng caùc soá trong phaïm vi 10000. - Giaûi toaùn coù lieân quan ñeán pheùp coäng. II. Thiết bị - ĐDDH - Bảng phụ III.Hoaït ñoäng daïy hoïc: TG Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân. Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh. 1’ 5’ 1’ 30’ 3’ A.Ổn định tổ chức B.Baøi cuõ: Cho Hs chöõa baøi taäp tieát tröôùc. C. Baøi môùi: 1. Giới thiệu bài 2. Dạy bài mới Baøi 1: ñaët tính roài tính: 4267 + 358 ; 5506 + 3447 3479 + 5475 ; 8264 + 369 2873 + 4925 6457 + 536 Giaùo vieân cho Hs laøm vaøo vôû . Bài 2: Cho HS đọc đề bài - Yêu cầu học sinh làm vào vở - Yêu cầu lớp đổi chéo vở để KT bài nhau. - Mời 2HS lên bảng chữa bài. - Giáo viên nhận xét đánh giá. Bài 3: Gọi 2HS đọc bài toán, lớp đọc thầm. - Hướng dẫn HS phân tích bài toán. - Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. - Chấm vở 1 số em, nhận xét chữa bài. 3. Củng cố - Dặn dò:GV nhận xét giờ học - 3 Hs leân baûng chöõa 3 baøi. Hs laéng nghe. - Hs ñoïc yeâu caàu roài laøm baøi. - Hs ñaët tính vaø tính vaøo vôû. - Ñoåi cheùo vôû kieåm tra keát quaû. - Cả lớp thực hiện vào vở. Đổi chéo vở để KT. - 2HS đọc đề bài - 2HS lên bảng chữa bài, lớp bổ sung. 5716 5857 + 1749 + 707 7465 6564 - 2 em đọc bài toán, lớp theo dõi. - Phân tích bài toán. - Cả lớp làm vào vở . - Một bạn lên bảng trình bày bài giải, lớp nhận xét bổ sung. Giải: Số người cả 2 thôn là: 3680 + 4220 = 7900 (người) ĐS: 7900 người - HS nghe Rút kinh nghiệm tiết dạy: ........................................................................................................................................ Hoạt động tập thể SINH HOẠT SAO Tieáng Vieät: OÂn luyeän töø vaø caâu. Muïc tieâu: OÂn caùc töø ngöõ veà chuû ñieåm “Baûo veä Toå quoác”, oân luyeän caùch söû duïng daáu phaåy, daáu chaám, daáu chaám hoûi Hoaït ñoäng daïy hoïc: Hoaït ñoäng cuûa giaùo vieân. Hoaït ñoäng cuûa hoïc sinh. Baøi cuõ: Gv cho Hs chöõa baøi taäp tieát tröôùc. Baøi môùi: 1.Gv neâu muïc tieâu nhieäm vuï cuûa tieát hoïc 2. Höôùng daãn hoïc sinh laøm baøi taäp: Phaàn 1:Gv cho hs laøm baøi taäp phaàn luyeän töø vaø caâu ôû vôû luyeän tieáng Vieät. Phaàn 2: Hs laøm baøi vaøo vôû vieát. Baøi taäp 1: Ñieàn töø thích hôïp vaøo choã chaám. a.Ngaøy nay chuùng ta ra söùc lao ñoâng, saûn xuaát ñeå..ngaøy caøng giaøu ñeïp hôn. b.Theo lôøi Baùc Hoà daïy, thieáu nieân, nhi ñoàng cuøng goùp söùchoøa bình cuûa ñaát nöôùc. c.Hoïc sinh caû nöôùc thi ñua hoïc taäp ñeå mai sau ñaát nöôùc ñaøng hoaøng, to ñeïp hôn. Baøi taäp 2. Haõy neâu teân3 vò anh huøng choáng ngoaïi xaâm maø em bieát, giôùi thieäu vaén taét veà chieán coâng cuûa hoï. Gv cho moät soá em ñoïc baøi vieát cuûa mình. Nhaän xeùt boå sung. C. Cuûng coá daën doø. Nhaéc Hs veà nhaø xem laïi baøi. 2 Hs chöõa baøi. Hs khaùc nhaän xeùt ñuùng sai. Hs laéng nghe. Hs ñoïc yeâu caàu töøng baøi vaø laøm vaøo vô luyeän taäp tieáng Vieät. Hs ñoïc baøi vaø laøm laàn löôït töøng baøi. Hs choïn töø thích hôïp ñeå ñieàn ñuùng. Hs ñoïc laïi baøi khi ñaõ ñieàn xong. Hs khaùc nhaän xeùt. Cho Hs keå mieäng 3-5 em. Hs döïa vaøo keå mieäng ñeå vieát vaøo vôû. Tiết 7 :Luyện tự nhiên xã hội: THỰC VẬT A/ Mục tiêu: - Biết được cây đều có rể, thân, lá, hoa, quả. - Nhận ra sự đa dạng và phong phú của thực vật - Quan sát hình vẽ hoặc vật thật và chỉ được rể, thân, lá, hoa, quả của một số cây. - GDHS chăm sóc và bảo vệ cây xanh Biết ích lợi của chúng. B / Đồ dùng dạy học: Các hình trang 76 và 77 trong SGK. Các cây có ở sân trường, vườn trường. C/ hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò * Hoạt động 1: Quan sát cây cối . Bước 1: Quan sát theo nhóm - Chia nhóm, phân khu vực cho từng nhóm, hướng dẫn cách quan sát. - Yêu cầu các nhóm quan sát từng loại cây ở từng khu vực được phân công. Bước 2 : - Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc theo gợi ý: + Chỉ vào từng cây và nêu tên các cây đó. + Chỉ và nói tên từng bộ phận của mỗi cây. + Nêu những đặc điểm giống và khác nhau về hình dạng, kích thước của những cây đó. Bước 3 : Làm việc cả lớp - Yêu cầu cả lớp tập hợp, lần lượt đi đến khu vực từng nhóm để nghe đại diện các nhóm báo cáo kết quả làm việc của nhóm mình. - GVKL: Các cây có kích thước, hình dạng khác nhau nhưng mỗi cây thường có rễ, thân, cành, lá, hoa và quả. - Yêu cầu HS nêu tên một số cây có trong SGK trang 76, 77.. * Hoạt động 2: Làm việc cá nhân . Bước : -Yêu cầu HS vẽ một loại cây mà em vừa quan sát được. Vẽ xong tô màu. Bước 2 : Trưng bày sản phẩm - Giáo viên phát cho mỗi tổ 1 tờ giấy lớn, yêu cầu các tổ tập hợp các bài vẽ dán vào rồi trưng bày trước lớp. - Cùng với HS nhận xét, đánh giá. * Củng cố - Dặn dò: - Về nhà quan sát thêm cây cối ở trong vườn... - Các nhóm quan sát những loại cây mà có trong khu vực được phân công và trả lời các câu hỏi. - Lần lượt đại diện các nhóm lên chỉ vào từng cây và trình bày trước lớp về tên gọi , tên từng bộ phận trong cây , sự giống nhau và khác nhau của các loại cây. - Lớp nhận xét bổ sung. - Nêu tên các cây có trong SGK. - HS tiến hành vẽ loại cây đã quan sát được. - Các tổ trưng bày sản phẩm. - Cả lớp nhận xét, bình chọn tổ có sản phẩm đẹp nhất. Thứ 6 : Ngày soạn :18/ 1/ 2011 Ngày dạy : 21/ 1/ 2011 Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013 .. Toán ( tiết 100 ) PHÉP CỘNG CÁC SỐ TRONG PHẠM VI 10 000 ( Đ/C ) I. Mục tiêu: - Biết cộng các số trong Phạm vi 10.000 ( bao gồm đặt tính rồi tính đúng). - Biết giải toán có lới văn (có phép cộng các số trong phạm vi 10000 . - Học sinh đại trà bài tập bài 1, 2, 3, 4, 5. - GDHS tính toán chính xác. II. Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ III. Các hoạt động dạy học ( 40 phút ). Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Bài 3/101 2. Bài mới : Giới thiệu bài: a.Hướng dẫn tìm hiểu bài . -Phép cộng 3526 + 2759 - Để tính kết quả của phép cộng ta thực hiện theo mấy bước. - Đó là những bước nào ? - Muốn cộng hai số có đến bốn chữ số ta làm thế nào ? - Ghi phép tính lên bảng 3526 + 2759 = ? 3526 + 2759 6285 3526 + 2759 = 6285 b. Thực hành: Bài :HS thực hiện bảng con - Cho HS nêu cách tính như bài học Bài 2b: Đặt tính và tính - Cho học sinh thực hiện ở bảng con Lưu ý học sinh: Khi đặt tính phải viết các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau . Câu a tương tự HS tự làm vào vở . Bài 3: - Gọi 1 HS đọc đề bài - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Yêu cầu học sinh suy nghĩ ,tóm tắt và giải bài toán. HD HS chữa bài Bài 4: A B C D 3. Củng cố - Dặn dò : Nhận xét tiết học . Bài sau : Luyện tập trang 103 HS nêu miệng - Học sinh theo dõi lắng nghe giáo viên giới thiệu bài. - Ta thực hiện 2 bước Bước 1: Đặt tính Bước 2: Tính - .. ta viết các số hạng sao cho các chữ số ở cùng một hàng đều thẳng cột với nhau. Chữ số hàng đơn vị thẳng cột với hàng đơn vị, chữ số hàng chục thẳng cột với hàng chục rồi viết dấu cộng kẻ vạch ngang và cộng từ phải sang trái. - 1 HS lên bảng tính, nêu cách tính 6 cộng 9 bằng 15,viết 5 nhớ 1 2 cộng 5 bằng 7 thêm 1 bằng 8, viết 8 5 cộng 7 bằng 12, viết 2 nhớ 1 3 cộng 2 bằng 5 thêm 1 bằng 6, viết 6 - Học sinh nhắc lại 1 em lên bảng,lớp làm bảng con 5341 7915 4507 8425 + 1488 +1346 + 2568 + 618 6829 9261 7075 9043 - 2 Học sinh lên bảng, lớp làm bài vào vở. b. 5716 707 1749 5857 7465 6564 - Học sinh đọc đề bài Bài giải Cả hai đội trồng được số cây là: 3680 + 4220 = 7900 ( cây ) ĐS: 7900 cây - Học sinh quan sát nêu trung điểm của mỗi cạnh.. + M là trung điểm của cạnh AB + N là trung điểm của cạnh BC + P là trung điểm của cạnh DC + Q là trung điểm của cạnh AD. - Học sinh lắng nghe. . SINH HOẠT LỚP TUẦN 20 I.Mục tiêu: - HS biết được những ưu điểm, những hạn chế về các mặt trong tuần 20 - Biết đưa ra biện pháp khắc phục những hạn chế của bản thân. II. Đánh giá tình hình tuần Nề nếp: - Đi học đúng giờ. Một số em nghỉ không rõ lý do - Nề nếp lớp tương đối ổn định. Học tập: - Dạy-học đúng PPCT và TKB, có học bài và làm bài trước khi đến lớp - Soạn sách vở, đồ dùng còn thiếu Vệ sinh - Thực hiện vệ sinh hàng ngày trong các buổi học tự giác, một số em chưa tích cực. - Vệ sinh thân thể chưa tốt ở một số em III. Kế hoạch tuần 21 Nề nếp: - Tiếp tục duy trì sĩ số, nề nếp ra vào lớp đúng quy định. - Nhắc nhở HS đi học đều, nghỉ học phải xin phép. - Khắc phục tình trạng nói chuyện riêng trong giờ học. Học tập: - Tiếp tục dạy và học theo đúng PPCT tuần 21 - Chuẩn bị bài , sách vở chu đáo trước khi đến lớp. .

File đính kèm:

  • docGA 3Tuần 20.doc