I. Mục tiêu:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời người dẫn chuyện với lời nhân vật.
- Hiểu ý nghĩa; Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng, cao quý nhất
- Kể chuyện: Biết sắp xếp các tranh (SGK) theo đúng tình tự và kể lại được từng đoạn câu chuyện dựa vào tranh minh họa.
- KNS: Xác định giá trị, giao tiếp, lắng nghe tích cực.
II. Thiết bị - Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh họa truyện trong SGK.
III. Các hoạt động dạy - học:
37 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 886 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Các môn lớp 3 - Tuần 11, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ổ lắng nghe lời nhận xét của tổ trưởng
- Nêu ý kiến
- Các tổ tiếp tục họp tổ, nêu những biện pháp khắc phục tồn tại.
- Lắng nghe và ghi chép nếu cần thiết
- HS nêu ý kiến
- Cá nhân hoặc nhóm thi biểu diễn
- Lắng nghe
Rút kinh nghiệm giờ dạy:
............................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ sáu, ngày 09 tháng 11 năm 2012
Môn: TẬP LÀM VĂN
Tiết 11 Bài: NGHE KỂ: TÔI CÓ ĐỌC ĐÂU!
NÓI VỀ QUÊ HƯƠNG.
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Nghe kể lại được câu chuyện Tôi có đọc đâu (BT1).
- Bước đầu biết nói về quê hương hoặc nơi mình đang ở theo gợi ý (BT2).
- KNS: Tự nhận thức; giao tiếp; hợp tác; quản lý thời gian.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng lớp chép sẵn gợi ý kể chuyện (BT1).
- Bảng phụ viết sẵn gợi ý nói về quê hương (BT2).
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
- Kiểm tra sĩ số, HS hát tập thể.
2. Kiểm tra:
- Gọi 3 - 4 HS đọc lá thư đã viết ở tiết TLV trước.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài.
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
HĐ2: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1: Khuyến khích HS khá giỏi.
- Gọi 2 HS đọc yêu cầu bài tập và câu hỏi gợi ý, kết hợp quan sát tranh minh họa.
- GV Gợi ý kể chuyện lần 1:
- Yêu cầu cả lớp trả lời các câu hỏi gợi ý:
+ Người viết thư thấy người bên cạnh làm gì?
+ Người viết thư đã viết tiếp trong thư điều gì?
+ Người bên cạnh kêu lên như thế nào?
- GV kể chuyện lần 2.
- Yêu cầu một HS giỏi kể lại.
- Yêu cầu từng cặp tập kể lại cho nhau nghe.
- Mời 4 - 5 HS thi kể lại câu chuyện trước lớp.
- GV lắng nghe và nhận xét.
+ Câu chuyện buồn cười ở chỗ nào?
Bài tập 2:
- Gọi 1 em nêu yêu cầu bài.
- Nhắc HS có thể dựa vào các câu hỏi gợi ý trên bảng để tập nói trước lớp.
- Yêu cầu HS tập nói theo cặp.
- Mời 5 - 7 em thi trình bày bài trước lớp.
- GV theo dõi nhận xét, điều chỉnh về ý, ...
4. Củng cố, dặn dò:
- Dặn về viết lại những điều vừa kể về quê hương, chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- Hát đầu giờ.
- Đọc lá thư đã viết ở tiết trước.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- 2 em đọc yêu cầu của bài và gợi ý.
- Lớp đọc thầm kết hợp quan sát tranh minh họa.
- Lắng nghe GV kể chuyện.
+ Thấy người bên cạnh ghé mắt đọc trộm thư của mình.
+ Xin lỗi mình không viết tiếp được nữa vì hiện có người đang đọc trộm thư.
+ Không đúng! Tôi có đọc trộm thư của anh đâu!
- Lớp theo dõi GV kể lần 2.
- 1 HS lên kể lại câu chuyện.
- Từng cặp tập kể chuyện.
- 4 - 5 em thi kể lại câu chuyện trước lớp.
- Phải xem trộm thì mới biết được dòng người ta viết thêm vào thư
- 1 em nêu yêu cầu bài.
- Nhẩm các câu hỏi gợi ý trên bảng để tập nói trước lớp.
- Từng cặp tập nói về quê hương.
- HS xung phong thi nói trước lớp.
- Lớp theo dõi nhận xét bình chọn bạn nói tốt nhất.
-Lắng nghe, thực hiện.
Môn: TOÁN
Tiết 55 Bài: NHÂN SỐ CÓ BA CHỮ SỐ VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Đặt tính và tính nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
- Vận dụng trong giải toán có phép nhân.
- Bài tập cần làm: Bài 1 (cột 1, 3, 4); bài 2; bài 3; bài 4; bài 5.
- KNS: Tư duy sáng tạo; quản lý thời gian; hợp tác.
II. Đồ dùng dạy - học:
- Bảng phụ ghi tóm tắt nội dung bài tập 3.
III. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
- Gọi 1 em lên bảng làm BT3 tiết trước.
- Kiểm tra 1 số em về bảng nhân 8.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài.
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
HĐ 2. Hướng dẫn thực hiện phép nhân.
- Ghi bảng: 123 x 2 =?
- Yêu cầu tìm kết quả của phép nhân bằng kiến thức đã học.
- Hướng dẫn đặt tính và tính như SGK.
- GV nêu phép nhân 326 x 3 = ?
- GV hướng dẫn như SGK.
HĐ3: Hướng dẫn HS làm bài tập.
Bài 1 (cột 1, 3 , 4): Khuyến khích HS khá giỏi làm thêm cột 2.
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập 1.
- Gọi 1 HS làm mẫu một bài trên bảng. Yêu cầu HS tự tính kết quả.
- Gọi 4 em lên tính mỗi em một phép tính.
- Yêu cầu lớp đổi chéo vở và tự chữa bài.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 2 HS lên bảng thực hiện.
- Yêu cầu đổi vở để chấm và chữa bài.
- Nhận xét bài làm của HS.
Bài 3:
- Gọi HS nêu bài toán.
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. Gọi 1 HS lên bảng giải.
- Nhận xét, đánh giá.
Bài 4:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
-Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở. 2 HS lên bảng giải.
- Nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố, dặn dò:
- Xem lại bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét, đánh giá tiết học.
- 1HS lên bảng làm bài tập 3.
- Đọc lại bảng nhân 8.
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
-Thực hiện phép tính bằng cách đặt tính và tính như đối với bài nhân số có hai chữ số với số có một chữ số.
- HS đặt tính và tính:
123
2
246
- HS đặt tính rồi tính ra kết quả.
- Hai em nêu lại cách thực hiện phép nhân.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập 1.
- Quan sát. Cả lớp thực hiện làm vào vở.
- 4 em lên bảng thực hiện mỗi em một cột.
341 213 212 203
2 3 4 3
682 639 848 609
- Đổi chéo vở để chấm bài kết hợp tự sửa bài cho bạn.
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cả lớp thực hiện làm vào vở. 2 HS lên bảng đặt tính rồi tính.
437 205 319 171
2 4 3 5
874 820 957 855
- Đổi chéo vở để kiểm tra bài nhau.
- Lắng gnhe, điều chỉnh.
- 1 HS nêu bài toán.
- Cả lớp làm vào vào vở. 1 HS lên bảng giải bài.
Bài giải:
Số người trên 3 chuyến máy bay là: 116 x 3 = 348 (người )
Đáp số: 348 người
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- HS nêu yêu cầu bài tập.
- Cả lớp làm vào vào vở. 2 HS lên bảng giải bài.
a). x : 7 = 101 b). x : 6 = 107
x = 101 x 7 x = 107 x 6
x = 707 x = 6 42
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- Lắng nghe, thực hiện.
Môn: TỰ NHIÊN XÃ HỘI
Tiết 22 Bài: THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ
MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG
I. Mục tiêu:
Ở tiết học này, HS:
- Biết mối quan hệ, biết cách xưng hô đúng đối với những người trong họ hàng.
- HS khá giỏi phân tích mối quan hệ họ hàng của một số trường hợp cụ thể, ví dụ: 2 bạn Quang và Hương (anh em họ), Quang và mẹ Hương (cháu và cô ruột).
- KNS: Khả năng diễn đạt thông tin; làm chủ bản thân; giao tiếp và ứng xử thân thiện với họ hàng của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK
- Mỗi nhóm một tờ giấy khổ lớn, hồ dán,bút màu.
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Ổn định tổ chức:
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
- Giới thiệu về gia đình và cho biết gia đình em có mấy thế hệ.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ1: Giới thiệu bài.
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
HĐ2. Vẽ sơ đồ quan hệ họ hàng.
- Bước 1: GV vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình.
- Bước 2: Làm việc cá nhân.
- Bước 3: Gọi một số HS lên giới thiệu về mối quan hệ họ hàng.
HĐ3. Chơi trò chơi xếp hình.
- Dùng bìa màu làm mẫu, một bộ căn cứ vào sơ đồ xếp thành hình các thế hệ. Sau đó các nhóm tự làm và xếp hình.
4. Củng cố, dặn dò:
- Về nhà thực hiện chào hỏi theo vai vế trong họ hàng, vẽ sơ đồ quan hệ họ hàng của mình.
- Nhận xét tiết học.
- HS giới thiệu về gia đình mình và trả lời câu hỏi.
- Lắng nghe, điều chỉnh.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề bài.
- HS theo dõi.
- Từng HS vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ.
- HS giới thiệu sơ đồ mình vừa vẽ.
- Thi đua giữa các nhóm, xem nhóm nào xếp đúng.
- Lắng nghe, thực hiện.
SINH HOẠT TẬP THỂ CUỐI TUẦN
TUẦN 11
I. Mục tiêu:
- Nhận xét, đánh giá các hoạt động, công việc của lớp trong tuần 11.
- Tiếp tục phát động thi đua đợt 1, học kì I.
- Định hướng các hoạt động tuần 12, tháng 11.
II. Chuẩn bị:
- Thống kê số liệu, tổng hợp thông tin, hoa điểm 10 tặng nhóm, tổ.
III. Nội dung:
1. Tuyên bố lý do:
- Sinh hoạt lớp định kì.
2. Hát tập thể:
- Lớp phó văn nghệ bắt nhịp, lớp hát chung.
3. Giới thiệu thành phần tham dự:
- GV chủ nhiệm.
- Các thành viên trong lớp.
4. Tiến hành sinh hoạt:
- Lớp trưởng đánh giá hoạt động tuần qua, tháng qua: Các nội dung về duy trì sĩ số, đảm bảo tỉ lệ chuyên cần, tích cực tham gia các hoạt động học tập, hoạt động Sao - Đội, tham gia vệ sinh trường lớp,.
- Ý kiến các thành viên trong lớp:.
- GV nhận xét chung: Sinh hoạt 15 phút đầu giờ nghiêm túc và đúng lịch, đi học đều, không có hiện tượng đi học muộn. Nhiều em có ý thức tự giác trong học tập. Trong giờ học hăng hái giơ tay phát biểu xây dựng bài. Chuẩn bị bài chu đáo trước khi đến lớp. Giữ vệ sinh lớp học sạch sẽ. Có ý thức tự quản.
- Phát động cao điểm thi đua đến 20/11.
+ Hạn chế:
- Một số em còn nói chuyện, làm việc riêng trong giờ học: Chưa chuẩn bị đồ dùng chu đáo.
- Trao hoa điểm 10 cho tổ đạt giải nhất.
5. Các hoạt động tuần tới:
- Phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm.
- Thi đua học tập chào mừng ngày 20 -11 và các ngày lễ lớn trong năm học.
LỊCH BÁO GIẢNG
TUẦN 11
Từ ngày 05/11/2012 đến 09/11/2012
THỨ
NGÀY
MÔN
TIẾT
TÊN BÀI DẠY
THỨ HAI
05/11/2012
Chào cờ
11
Tuần thứ 11
Tập đọc
31
Đất quý đất yêu.
TĐ-KC
32
Đất quý đất yêu.
Toán
51
Bài toán giải bằng hai phép tính (tiếp theo) .
THỨ BA
06/11/2012
Toán
52
Luyện tập.
Tập đọc
33
Vẽ quê hương.
Chính tả
21
Nghe viết: Tiếng hò trên sông.
TN&XH
21
Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan ...
THỨ TƯ
07/11/2012
Toán
53
Bảng nhân 8.
LT & Câu
11
Từ ngữ về quê hương. Ôn tập câu Ai làm gì ?
Tập viết
11
Ôn chữ hoa G (tiếp theo).
Đạo đức
11
Thực hành kĩ năng giữa học kì I.
THỨ NĂM
08/11/2012
Toán
54
Luyện tập
Chính tả
22
Nhớ viết: Vẽ quê hương.
Thủ công
11
Cắt, dán chữ I, T.
THỨ SÁU
09/11/2012
TLV
11
Nghe kể: Tôi có đọc đâu! Nói về quê hương.
Toán
55
Nhân số có ba chữ số với số có một chữ số.
TN&XH
22
Thực hành: Phân tích và vẽ sơ đồ mối quan ...
Sinh hoạt
11
Sinh hoạt lớp.
File đính kèm:
- GA 3 TUẦN 11.doc