1) Hoạt động 1: Đọc chuyện: Đồ dùng để ở đâu?
- Giáo viên kể chuyện “Đồ dùng để ở đâu”.
- Câu hỏi phát vấn:
+ Nếu em là bạn của Dương, em giúp bạn bằng cách nào?
+ Em khuyên bạn điều gì?
+ Em bảo bạn cách sắp xếp lại đồ dùng thế nào?
- Đồ dùng để bừa bãi có hại gì?
* Mỗi đồ dùng phải được đê đúng nơi qui định. Tính bừa bãi của Dương khiến cho nhà cửa lộn xộn, rất xấu, làm bạn mất thời giờ tìm kiếm khi cần đến đồ dùng.
Chúng ta nên rèn luyện đức tính sống gọn gàng ngăn nắp.
27 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1067 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Lớp 2 Tuần 5, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hụ vừa làm động tỏc.
Lần 2: Giỏo viờn khụng hụ chỉ làm động tỏc
Lần 3: Giỏo viờn chỉ hụ khụng làm động tỏc.
Lần 4: Giỏo viờn vừa hụ vừa làm nhưng khụng đỳng động tỏc.
VD: Giỏo viờn hụ”chế biến” lại để lờn miệng
Bước 3: Kết thỳc trũ chơi giỏo viờn giới thiệu bài mới.
- Học sinh làm theo.
- Học sinh hụ làm theo
- Học sinh làm động tỏc theo khẩu lệnh của giỏo viờn.
- Học sinh núi xem cỏc em đó học được gỡ qua trũ chơi này.
Hoạt động 1.
Đường đi của thức ăn trong ống tiờu hoỏ:
Bước 1: Hoạt động cặp đụi.
- Giỏo viờn giao nhiệm vụ cho cỏc nhúm.
- Quan sỏt sơ đồ ống tiờu hoỏ(hỡnh 1)
- Cỏc nhúm làm việc.
- Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đõu? (Chỉ đường thức ăn trong ống tiờu hoỏ).
Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Giỏo viờn đưa mụ hỡnh hoặc tranh vẽ khụng chỳ thớch ống tiờu hoỏ.
- Giỏo viờn mời một học sinh lờn bảng
- Giỏo viờn chỉ và núi về đường đi của thức ăn trong ống tiờu hoỏ trờn sơ đồ.
- Học sinh quan sỏt
- Học sinh lờn bảng.
- Chỉ và núi tờn cỏc bộ phận của ống tiờu hoỏ chỉ và núi đường đi của thức ăn trong ống tiờu hoỏ.
Hoạt động 2
Bước 1: Bốn nhúm, một nhúm trưởng
- Giỏo viờn cho mỗi nhúm một tranh phúng to (hỡnh 2)
- Giỏo viờn yờu cầu: Quyển sỏch hỡnh vẽ nối tờn cỏc cơ quan tiờu hoỏ vào hỡnh vẽ cho phự hợp.
- Giỏo viờn theo dừi và giỳp đỡ (nếu cần)
Bước 2: Học sinh đại diện lờn trỡnh bày
Bước 3: Giỏo viờn chỉ và núi lại cỏc tờn cơ quan tiờu hoỏ. Giỏo viờn giảng thờm.
Giỏo viờn kết luận: Cơ quan tiờu hoỏ gồm cú miệng thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và cỏc tuyến tiờu hoỏ như tuyến nước bọt gan, tuỵ………
Tổng kết:
Nhận xột tiết học.
Bài sau: Tiờu hoỏ thức ăn
Chớnh tả: CÁI TRỐNG TRƯỜNG EM
Mục tiờu:
Chiều thứ 5 ngày 15 thỏng 9 năm 2011
TẬP LÀM VĂN:(T5) TRẢ LỜI CÂU HỎI. ĐẶT TấN CHO BÀI
I. Mục tiờu:
- Biết dựa vào tranh và cõu hỏi kể lại được nội dung từng bức tranh, liờn kết cỏc cõu thành một cõu chuyện.
- Biết đặt tờn cho cõu chuyện
- Biết kể lại toàn bộ cõu chuyện và lời của mỡnh thật hấp dẫn.
- Biết mục lục cỏc bài tập đọc trong tuần 6
II. Đồ dựng dạy học:
- Tranh minh hoạ cõu chuyện ở bài tập 1.
III. Cỏc hoạt động dạy và học:
1. Kiểm tra bài cũ:
- Hai học sinh lần lượt đúng vai Tuấn trong Bớm túc đuụi sam để núi lời xin lỗi với Hà.
- Học sinh lần lượt lờn đúng vai núi lời cảm ơn trong bài tập 1
- Học sinh dưới lớp theo dừi.
* Giỏo viờn nhận xột ghi điểm
2. Dạy học bài mới:
2.1 Giới thiệu bài:
Trong tiết tập làm văn hụm nay cỏc em sẽ dựa vào tranh và cõu hỏi kể được nội dung từng bức tranh liờn kết cỏc cõu thành 1 cõu chuyện. Biết đặt tờn cho chuyện và tỡm cỏc bài tập đọc trong tuần 6 dựa vào mục lục.
2.2 Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1: Yờu cầu 1 học sinh đọc đề
- Giỏo viờn treo 4 bức tranh lờn bảng dưới mỗi đều cú ghi cõu hỏi
* Bức tranh 1.
- Chỉ vào bức tranh và hỏi: Bạn trai đang vẽ ở đõu?
* Bức tranh 2.
- Bạn trai đang núi gỡ với bạn gỏi?
* Bức tranh 3.
- Bạn gỏi nhận xột như thế nào?
* Bức tranh 4.
- Hai bạn đang làm gỡ ? Vỡ sao khụng nờn vẽ bậy.
- Giỏo viờn núi: Bõy giờ cỏc em hóy ghộp nội dung của cỏc bức tranh kể thành cõu chuyện.
- Gọi và nghe học sinh trỡnh bày.
- Gọi học sinh nhận xột.
- Chỉnh sửa cho học sinh
- Cho điểm học sinh kể tốt.
Bài tập 1: Học sinh đọc yờu cầu bài
- Gọi từng học sinh đọc tờn truyện
Bài tập 2:
- Học sinh đặt tờn cho cõu chuyện ở bài tập 1
Bài 3:
- Giỏo viờn đọc yờu cầu
- Yờu cầu học sinh đọc mục lục tuần 6 sỏch Tiếng Việt 2 tập 1
- Học sinh đọc cỏc bài tập đọc trong tuần 6
* Giỏo viờn nhận xột
- Đang vẽ con ngựa trờn bức tường ở trường
- Mỡnh vẽ cú đẹp khụng?
- Vẽ lờn tường là khụng nờn làm xấu trường lớp.
- Quột vụi lại bức tường cho sạch.
- Vẽ bậy làm bẩn tường xấu mụi trường xung quanh.
- Suy nghĩ
- Bốn học sinh trỡnh bày nối tiếp từng bức tranh.
- Hai học sinh kể toàn bộ cõu chuyện.
- Đọc theo yờu cầu bài
- Khụng nờn vẽ bậy làm bẩn tường.
- Học sinh lần lượt suy nghĩ đặt tờn
VD: Khụng nờn vẽ bậy / bức vẽ làm hỏng tường / đẹp mà khụng đẹp……
- Đọc thầm
- 3 học sinh đọc
- Cả lớp nhận xột - viết bài vào vở
Củng cố - Dặn dũ.
Cõu chuyện bức vẽ trờn tường khuyờn ta điều gỡ? Khụng nờn vẽ bậy lờn tường
Dặn học sinh về nhà kể lại cõu chuyện
Tập xem mục lục sỏch
Thứ 6 ngày 16 thỏng 9 năm 2011
Thể dục:
BÀI 10
TOÁN(T25) LUYỆN TẬP
I. Yờu cầu:
Giỳp học sinh:
Củng cố cỏch giải toỏn cú lời văn về nhiều hơn bằng một phộp tớnh cộng
II. Lờn lớp:
1. Bài cũ: Gọi 2 học sinh lờn bảng:
HS 1: Làm bài 2
HS 2: Làm bài tập 3
Nhận xột ghi điểm:
2. Bài mới:
a. Giới thiệu bài: Hụm nay cụ sẽ hướng dẫn cỏc em luyện tập một số bài toỏn cú dạng: Bài toỏn về nhiều hơn.
b. Hướng dẫn làm bài tập
- Bài 1/25
- Yờu cầu học sinh đọc đề (cú thể nờu đề bài bằng cỏch đưa ra đồ dựng trực quan).
- Gọi học sinh lờn bảng ghi túm tắt.
- Để biết trong hộp cú bao nhiờu bỳt chỡ ta làm thế nào ?
* Nhận xột và cho điểm học sinh
Bài 2: Yờu cầu học sinh dựa vào túm tắt và đọc đề toỏn.
* Yờu cầu học sinh tự làm bài.
Bài 3: Tiến hành như bài 2
Bài 4: Gọi học sinh đọc đề bài cõu a
* Yờu cầu học sinh tự làm bài.
Túm tắt
AB dài : 10 cm
CD dài hơn AB : 2 cm
CD dài ? cm
Yờu cầu học sinh vẽ đoạn thẳng CD
- Học sinh đọc đề.
Túm tắt
Cốc cú : 6 bỳt chỡ
Hộp cú nhiều hơn: 2 bỳt chỡ
Hộp ? bỳt chỡ
Ta lấy: 6 + 2 =8
- Yờu cầu học sinh thực hiện bài giải
Trong hộp cú là:
6 + 2 = 8 (bỳt chỡ)
ĐS: 8 bỳt chỡ.
An cú: 11 bưu ảnh
Bỡnh cú nhiều hơn An: 3 bưu ảnh.
Bỡnh cú: …………………bưu ảnh ?
Bài giải
Bỡnh cú là:
11 + 3 = 14(bưu ảnh)
ĐS: 14 bưu ảnh
Bài giải
Đoạn thẳng CD dài là:
10 + 2 = 12 (cm)
ĐS: 12 cm
Củng cố: Trũ chơi giải toỏn nhanh nhất
Giỏo viờn nờu đề toỏn
Bốn đội tham gia chơi
Đội nào giải nhanh và đỳng đội đú sẽ thắng
Giỏo viờn nhận xột tiết học
Bài sau: 7 cộng với một số: 7 + 5
Mỹ thuật: tập nặn tạo dáng tự do
Nặn hoặc vẽ, xé dán con vật
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết được đặc điểm 1 số con vật.
- Biết cách nặn con vật.
- Nặn được con vật theo ý thích.
II. Chuẩn bị:
GV:
- Sưu tầm tranh, ảnh về 1 số con vật quen thuộc.
- 1 vài bài tập nặn, vẽ, xé dán các con vật của HS.
- Đất nặn hoặc giấy màu hay giấy vẽ.
- Bộ ĐDDH.
HS.
- Tranh, ảnh về các con vật.
- Đất nặn.
III. Các hoạt động dạy-học :
1.Hoạt động 1: Quan sát, nhận xét
- GV giới thiệu một số bài nặn, tranh vẽ, tranh xé dán về các con vật và gợi ý để HS nhận biết:
+ Tên con vật
+ Hình dáng, đặc điểm
+ Các phần chính của con vật
+ Màu sắc của con vật
- GV yêu cầu HS tìm1 vài con vật quen thuộc.
2.Hoạt động 2: Cách nặn con vật
GV cho HS chọn con vật mà các em định nặn
Yêu cầu HS nhớ lại hình dáng, đặc điểm và các phần chính của con vật.
Cách nặn:
Có 2 cách nặn:
- Nặn đầu, thân, chân... rồi ghép, dính lại thành con vật.
- Từ thỏi đất, bằng cách nặn vuốt để tạo thành hình dáng con vật.
Lưu ý:
+ Có thể nặn con vật bằng 1 màu hay nhiều màu.
+ Nên dùng dao trong hộp đất hoặc tự làm bằng tre, nứa để cắt, gọt theo đặc điểm con vật.
+ Sau khi đã có hình con vật, tiếp tục điều chỉnh, thêm bớt các chi tiết và tạo dáng co các con vật sinh động.
3.Hoạt động 3: Thực hành
- GV quan sát, gợi ý cho những HS còn lúng túng chưa biết cách làm bài.
- GV gợi ý HS về cách nặn con vật.
- Gợi ý HS cách tạo dáng con vật.
4.Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV hướng dẫn HS nhận xét về:
+ Hình dáng con vật: tạo dáng sinh động
+ Kết hợp màu sắc đẹp
- GV gợi ý HS tìm ra bài đẹp.
5.Dặn dò HS:
- Quan sát và gọi tên màu hoa ở hoa, quả, lá.
- Sưu tầm tranh thiếu nhi.
HỌC HÁT: ễN TẬP BÀI HÁT XOẩ HOA
(Dõn ca Thỏi- Lời mới: Phan Duy)
I. MỤC TIấU:
- Hỏt chuẩn xỏc BH
- Hỏt đỳng tớnh chất tớờt tấu bài hỏt
- Biết vận động phụ hoạ cho bài hỏt và gừ đệm
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIấN:
- Nhạc cụ, mỏy nghe, băng nhạc- Nhạc cụ đệm, gừ ( Song loan, thanh phỏch)
- Một số động tỏc mỳa đơn giản.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
TL
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1p
3p
20p
10p
5p
1.Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi ngay ngắn.
2.Kiểm tra bài cũ: + HS nhắc lại tờn bài hỏt đó học ở tiết trước.+ Bài dõn ca của dõn tộc nào?
+ GV bắt giọng cho HS hỏt đồng thanh bài hỏt để kết hợp khởi động giọng.
Bài mới
* Hoạt động 1: ễn tập bài hỏt Xoố Hoa.
- Hướng dẫn HS hỏt ụn lại bài hỏt dưới nhiều hỡnh thức: Hỏt theo nhúm, tổ, cỏ nhõn, kết hợp sử dụng cỏc nhạc cụ gừ đệm theo nhịp, phỏch tiết tấu.
- Hướng dẫn cho HS một vài động tỏc để minh hoạ cho bài hỏt:
- Cho HS tập biểu diễn trước lớp ( Vừa hỏt kết hợp với vận động phụ hoạ).
- Hỏi HS nhận xột xem nhúm nào, bạn nào biểu diễn hay nhất?
- GV nhận xột.
* Hoạt động 2: Hỏt kết hợp với trũ chơi theo bài hỏt Xoố Hoa.
- Hướng dẫn từng trũ chơi:
+ Trũ chơi 1: Nghe tiết tấu đoỏn cõu hỏt trong bài. ( GV gừ tiết tấu từng cõu hỏt, khụng cần theo thứ tự để HS cú nhận biết được khụng)
Sau đú hỏi HS nhận biết tiết tấu trờn của cõu hỏt nào?
GV tiếp tục vỗ, gừ cỏc õm hỡnh tiết tấu khỏc trong bài hỏt để HS đoỏn, nếu nhúm, tổ nào nhận biết nhanh và đoỏn đỳng sẽ thắng trong trũ chơi này.
+ Trũ chơi 2: hỏt giai điệu bài hỏt theo cỏc nguyờn õm: o,a,u,i.
GV dựng cỏc ngún tay làm kớ hiẹu để diễn tả cỏc nguyờn õm trờn, bắt giọng cho HS hỏt lại bài hỏt. lần 1 hỏt đỳng lời ca, lần 2 khi Gv giơ tay theo kớ hiệu nguyờn õm nào thỡ HS sẽ hỏt cõu hỏt theo đỳng nguyờn õm đú.
* Củng cố - Dặn dũ:- Kết thỳc buổi học, cho HS đứng lờn hỏt và vận động phụ hoạ theo bài hỏt
- Nhận xột buổi học, dặn dũ HS về ụn thuộc lời ca và động tỏc vận động phụ hoạ tiết học
- HS ụn lại bài hỏt xoố hoa:
+ Hỏt đồng thanh
+ Hỏt theo dóy, tổ
+ Hỏt cỏ nhõn
- HS xem GV làm mẫu.
- Thực hiện từng động tỏc theo hướng dõnc của GV.- HS làm theo ( Thực hiện vài lần để nhớ động tỏc)
- HS biểu diễn trước lớp:
+ Từng nhúm, tổ.
+ cỏ nhõn.
- HS nhận xột
- Nghe hướng dẫn
- Nghe gừ tiết tấu
- HS trả lời ( Hỏt lờn cõu hỏt theo đỳng tiết tỏu đú)
- Cỏc nhúm thi đua xem nhúm nào nhận biết nhanh nhất.
- Nghe hướng dẫn để thực hiện cho đỳng.
- HS chỳ ý cỏc kớ hiệu của GV để hỏt cho đỳng.
- Thi đua theo nhúm, tổ.
- HS hỏt kết hợp vận động phụ hoạ ( cả lớp)
- HS lắng nghe, ghi nhớ
File đính kèm:
- giao an lop 2 day du.doc