I. YÊU CẦU:
- Ngắt nghỉ hơi hợp lí sau các dấu câu . giữa các cụm từ rõ ý; bước đầu biết đọc phân biệt lời kể và lời nhân vật.
- hiểu nội dung: Sáng kiến của bé Hà tổ chức ngày lễ của ông bà thể hiện tấm long kính yêu,sự quan tâm tới ông bà(trả lời được các câu hỏi SGK)
II.CHUÂN BỊ: Tranh minh hoạ sgk
20 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1138 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn Lớp 2 Tuần 10, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọ hàng bên mẹ.
B4 Điền dấu chấm hoặc dấu hỏi vào chỗ trống :
HD hs cuối câu hỏi đặt dấu chấm hỏi ,cuối câu kể đặt dấu chấm .
+Câu chuyện đáng buồn cười ở chỗ
nào ?
Củng cố : Trò chơi Tiếp sức
Sắp xếp các từ sau đúng vị trí
Dặn dò :
-HS tìm một số từ chỉ hoạt động trạng thái của người và vật.
-Làm miệng bài tập 2
HS đọc bài “Sáng Kiến của bé Hà .” 2em lớp đọc thầm
HS thảo luận nhóm đôi tìm từ
*Ông ,bà ,bố , mẹ, cô, chú ,con , cháu , cụ già ......
*HS học nhóm 6 thi tìm từ .Tổ chức 3 đội chơi
-cụ ,ông .bà, ba ,mẹ , chú ,bác , cô, dì, dượng, thím, con , cháu , anh, chị , con dâu , con rể ,chắt chút chít....
+Hs thảo luận cho hs tìm từ ghi vào hai cột .
Họ nội: Ông nội ,bà nội, bác , cô , chú , thím , dượng ..
Họ ngoại : Ông ngoại , bà ngoại, cậu dì mợ dượng.....
*Nam nhờ chị viết thư thăm ông bà vì em mới vào lớp một chưa biếtviết . Viết xong thư chị hỏi :
-Em có muố nói gì thêm nữa không ?
-Dạ có . Chị viết hộ em cuối thư “Xin lỗi ông , bà vì chữ cháu xấu và nhiều lỗi chính tả .
-Nam xin lỗi ông bà vì chữ xấu và nhiều lỗi chính tả .
-Chia 2 đội chơi :
Ông nội cậu ,dì cô, thím bác mợ bà ngoại ba , mẹ .
họ nội họ ngoại
Chuẩn bị bài Từ ngữ về đồ dùng
Toán
31 - 5
A/Mục tiêu :
- Bieát thöïc hieän pheùp tröø coù nhôù trong phaïm vi 100, daïng 31+5.
- Bieát giaûi baøi toaùn coù moät pheùp tröø daïng 31-5.
- Nhaän bieát giao ñieåm cuûa hai ñoaïn thaúng.
- BT 1,(doøng 1), 2(a,b), 3,4. HS KG laøm baøi coøn laïi.
B/Đồ dùng : 31que tính
C/Lên lớp:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài :
b)HD cách đặt tính và cách tính dạng 31-5 :
GV nêu có 31 que tính bớt quetính.Còn mấy que tính ?
-Bớt đi làm phép tính gì ?
-Vậy 31 -5 bằng mấy ?
*HD Hs đặt tính rồi tính : 31
-
5
06
c)Thực hành :
Bài 1TTính (hàng dưới HD cho HS giỏi )
HDhs nêu cách tính
B2 -Đặt tính rồi tính hiệu ,biết số bị trừ và số trừ lần lượt là :
HD hs nêu tên thành phần phép tính cách đặt tính .
Bài 3-Đàn gà đẻ được 51 quả trứng ,mẹ đã lấy 6 quả trứng để làm món ăn .Hỏi còn lại bao nhiêu quả trứng ?
Bài4 -Đoạn thẳng AB cắt đoạn thẳng CD tại điểm nào?
3)Củng cố :
_Nêu tên thành phần phép trừ
Đọc thuộc bảng cộng
4)Dặn dò :Chuẩn bị bài 51- 15
- 2hs đọc bảng trừ .
-HS3 : 11-7 11-8 (đặt tính rồi tính )
-HS 4: giải miệng bài toán 3
HS thao tác trên que tính
-Bớt đị làm phép tính trừ ,
* 31 – 5= 26
HS nêu thành phần phép tính
HS nêu cách đặt tính ,cách tính .
*1 không trư được 5 ,lấy 11 trừ 5 bằng 6 ,viết 6
*2 hs lên bảng lớp làm bảng con
51 41 61 31 81
- - - - -
8 3 7 9 2
*3 hs lên bảng lớp làm vào vở
a)51 và 4 b)21 và 6 c)71 và 8
*HS đọc để mạn đàm tóm tắt rồi giải
1em tóm tắt ,1em giải ,lớp làm vào vở
* C B
I
A D
Tập viết
CHỮ HOA H
I, YÊU CẦU
- Vieát ñuùng chöõ hoa H (1 doøng côõ vöøa, 1 doøng côõ nhoû), chöõ vaø caâu öùng duïng: Hai (1 doøng côõ vöøa, 1 doøng côõ nhoû), Hai söông moät naéng ( 3laàn).
II .CHUẨN BỊ : Mẫu chữ H
III. LÊN LỚP:
1)Bài cũ : lớp BC
HS1 : viết G
HS2 viết : Góp
2)Bài mới :
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
a)Giới thiệu bài :
b)Hdquan sát nhận xét
GV dán chữ mẫu lên bảng
+HDHScác nét con chữ
+Hướng dẫn cách viết
-GV viết mẫu
*HDviết cụm từ ứng dụng
+Nêu cụm tữ ứng dụng “Hai sương một nắng”
HDgiải nghĩa Nói lên sự vất vả tính chịu khó của người nông dân
* HD viết mẫu chữ “Hai sương một nắng”
-HD hs quan sát và nhận xét:
-Hãy nêu độ cao của các con chữ
Theo dõi uốn nắn chữ viết ,tư thế ngồi cho từng HS
Chấm chữa bài
3)Củng cố :
4)Dặn dò
+HS nêu được nhận xét
-cao 5ôli
-gồm 3 :
+nét 1kết hợp của nét cong tráivà
nét lượng
+nét 2kết hợp nét khuyết ngược ,khuyết xuôi và móc phải .
+Nét 3thẳng đứng nàm giữa nối của 2 nét khuyết .
-HS viết BC h
-HSđọc
-HS nêu độ cao của các con chữ
+H , g cao 2li rưỡi
+ t cao 1,5 li
+a, i n, m,ă cao 1li
+khoảng giữã các con bằng chữ o
-BC : Hai
HSviết bài vào vở
Thi viết đẹp chữH
Viết phần ở nhà H
Mĩ thuật
VEÕ TRANH ĐỀ TÀI CHÂN DUNG
I, YÊU CẦU :
- Taäp quan saùt, nhaän xeùt , ñaët ñieåm cuûa khuoân maët ngöôøi.
- Bieát caùch veõ chaân dung ñôn giaûn.
- Veõ ñöôïc moät tranh chaân dung theo yù thích.
- HS KG Veõ ñöôïc khuoân maët ñoái töôïng , saép xeáp hình veõ can ñoái, maøu saéc phuø hôïp .
II. CHUẨN BỊ: Một số tranh chân dung theo ý thích .
III. LÊN LỚP:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài :
HĐ1: Tìm hiểu về tranh chân dung .
Hs quan sát tranh và thấy được .
GT tranh chân vẽ khuôn mặt ngưòi chủ yếucó thể bán thân hoặc toàn thân .
*Gợi ý tìm hiểu khuôn mặt người
+Những phần chính trên khuôn mặt.
+Vẽ tranh chân dung ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa ?
+Em hãy tả khuôn mặt của ông bà ,cha , mẹ ,bạn bè .....
HĐ2 Cách vẽ tranh chân dung
Gv cho hs xem vài TCDcó bố cục và đặt điểm khuôn mặt khác nhau để hs nhận xét
-Bức tranh nào vẽ đẹp .Vì sao?
Bức tranh nào em thích nhất ?Vì sao?
*GV gợi ý cách vẽ chân dung:
HĐ3 thực hành .
Gợi ý hs chọn nhân vật vẽ
Quan sát gợi ý hd
HĐ4 Nhận xét đánh giá ,
3)Củng cố :
4)Dặn dò:
Kiểm tra đồ dùng của hs
*Hình khuôn mặt người (trái xoan lưỡi cày ,chữ điền ...)
*Mắt mũi miệng của mỗi người không giống nhau.
*Có thể vẽ vai cổ ,một phần cơ thể hoặc toàn thân .
*HS kểcó thể gợi tả thêm vềặ phong phú của khuôn mặt người .
+Vẽ khuôn mặt vừa với phần giấy chuẩn bị
+vẽ cổ và vai
+Vẽ tóc mắt mũi miệng taivà các chi tiết
+Vẽ màu
*HS tự lựa chọn .
HS trình bày sản phẩm,tự đánh giá chọn sản phẩm đẹp .
Các em vừa học vẽ gì ?
Về tập vẽ tranh chân dung.
Chính tả
ÔNG VÀ CHÁU
I .YÊU CẦU :
- Nghe vieát chính xaùc baøi Ct, trình baøy ñuùng hai khoå thô.
- Laøm ñöôïc BT2, BT3 (a,b).
II .CHUẨN BỊ: Bảng phụ viết quy tắc chính tả với c / k , bài tập 3a , 3b
III .LÊN LỚP:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ: Kiểm tra : viết
2,Bài mới:
a)Giới thiệu bài :
b) Hướng dẫn viết bài :
- Gv đọc mẫu
- Cậu bé trong bài thơ vật tay thắng ông thực tế đúng như vậy không ?
- Nêu lời nói cậu bé
- Nêu lời nói của ông .
- Lời nói của ông và cháu được viết như thế nào ?
- HSBC
- Gv đọc bài .
- Chấm chữa bài .
3. Hướng dẫn bài tập chính tả :
b2: Tìm 3 chữ cái bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k .
b3: Điền vào chỗ trống
3)Củng cố : nhắc lại quy tắc chính tả .
4)Dặn dò : nhắc nhở em nào viết từ nào
sai về chép lại nhiều lần chữ đã sửa cho nhớ .
- Nhận xét : tuyên dương .
Ngày Quốc tế lao động
Ngày hội Người cao tuổi.
2 em đọc
- Không – vì ông giả vờ thua nhường cháu để cháu vui
- Ông thua cháu ông nhỉ ?
- Cháu khoẻ ... rạng sáng .
- Viết sau dấu hai chấm , trong dấu ngoặc kép .
- Khoẻ , keo , hoan hô, buổi .
*hs viết vào vở
- Nêu qui tắc viết c, k
- Chơi trò chơi “tiếp sức” .
- Cò , co , cô , cá , cờ , củ ...
- Kẹo , keo , kéo , kê , kiến , kẻ ...
- Dạy bảo –cơn bão , lặng lẽ - số lẻ ,mạnh mẽ - sức mẻ , áo vải – vương vãi.
Thöù 6/6/11/2009.
Toán :
51 – 15
I .YÊU CẦU :
- Bieát thöïc hieän pheùp tröø coù nhôù trong phaïm vi 100, daïng 51-15.
- Veõ ñöôïc hình tam giaùc theo maãu(veõ treân giaáy keû oâ li)
- BT 1( coät 1,2,3), 2 (a,b), 4. HS KG laøm baøi coøn laïi.
II .CHUẨN BỊ: Que tính
III .LÊN LỚP:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ:
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài :
- Gv nêu có 5 1 que tính bớt 15 que tính còn lại bao nhiêu que tính ?
- Bớt đi làm phép tính gì ?
- Vậy 51 trừ 15 bằng mấy ?
( gv ghi 51 – 15 = 36 )
- HDTH cột dọc 51
-
15
36
b) Thực hành :
B1Tính
- Nêu cách tính
B2 Đặt tính rồi tính hiệu biết só trừ số bị trừ lần lượt là :
B3Tìm x : HS KG laøm
B4 Viết tiếp vào chỗ chấm
- Thaûo luaän nhoùm 4.
- Lôùp vaø GV nhaän xeùt.
3)Củng cố
4)Dặn dò , nhận xét :
HS1 47 -7 , 61 – 5
HS 2 giải miệng bài toán 3
Hs thảo luận nhóm 4 thao tác que tính tìm kết quả .
Nêu 51 que tính bớt 15 que tính còn 36 que tính
Tính trừ
Bằng 36
Hs nêu cách đặt tính, cách tính
61 81 31 51 71
- - - - -
18 34 16 27 45
41 91 71 61 81
- - - - -
22 66 38 53 12
71 và 48 61 và 49 91 và 65 51 và 44
71 61 91 51
- - - -
48 49 65 44 Đoạn thẳng ... ? cắt đoạn thẳng... tại điểm
D
A B
S
Nêu cách đặt tính , cách tính .
Chuẩn bị bài luyện tập .
Tập làm văn
KỂ VỀ NGƯỜI THÂN
I .YÊU CẦU :
- Bieát keå veà oâng, baø hoaëc ngöôøi thaân, döïa theo CH gôïi yù( BT1).
- Vieát ñöôïc ñoaïn vaên ngaén töø 3 ñeán 5 caâu veà oâng , baø hoaëc ngöôøi thaân.(BT2)
Tranh minh họa BT 1 sgk
II .CHUẨN BỊ:
III .LÊN LỚP:
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ :
2.Bài mới:
a)Giới thiệu bài :
- Cho hs xem tranh : sgk phóng to
- Em cho biết gia đình trong tranh có những ai ?
- Ông bà , bố mẹ , anh chị em của em gọi chung họ là gì của em ?
B1 Kể về ông bà hoặc người thân , của em .
- Gv nhắc các câu hỏi chỉ là gợi ý . Yêu cầu của bài tập là kể chứ không phải TLCH
- Hs kể theo N2
* Kể sát gợi ý :
* Kể chi tiết hơn :
B2. Dựa vào bt 1 hãy viết đoạn văn ngắn từ 3 -5 câu , kể về ông bà hoặc người thân của em
gv chấm điểm một số bài viết tốt .
3)Củng cố
4)Dặn dò
Em kể cho các bạn nghe trong gia đình em có những ai ?
*HS kể
*Gọi chung là người thân
- Hs đọc bài tập 1 :
- Hs nhắc các câu hỏi :
- Ông, bà ( hoặc người thân ) của em bao nhiêu tuổi ?
- Ông, bà ( hoặc người thân ) của em làm gì ?
- Ông, bà ( hoặc người thân ) của em yêu quí , chăm sóc em như thế nào ?
- Các nhóm có tđộ tđương thì kể ?
*Bà em năm nay 60 tuổi .Trước khi nghỉ hưu, bà dạy ở trường tiểu học . Bà rất thương yêu chăm sóc chiều chuộng em .
- Bà em năm nay 60 tuổi nhưng tóc bà còn đen lắm . Trước khi nghỉ hưu bà là cô giáo dạy ở trường tiểu học. Bà yêu nghề dạy học và thương yêu học sinh. Em yêu bà vì bà hiền hậu và cưng chiều em . Có gì ngon bà cũng để phần cho em . Em có điều gì sai bà ko mắng àm bảo ban nhẹ nhàng .
- Hs làm bài vào vở .
- Nhắc nhở cần viết rõ ràng , đặt câu cho đúng . Viết xong em đọc lại bài phát hiện chỗ sai. Nhiều học sinh đọc bài viết , lớp nhận xét
- Nhận xét tiết học , yêu cầu học sinh về hoàn thành bài viết , viết lại vào vở .
File đính kèm:
- Giao an cac mon Tuan 10.doc