I. MỤC TIÊU:
- Đọc đúng, rõ ràng toàn bài; biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ.
- Hiểu lời khuyên từ câu chuyện: Làm việc gì cũng phải kiên trì, nhẫn nại mới thành công, (trả lời được các câu hỏi SGK)
* HS khá, giỏi hiểu ý nghĩa của câu tục ngữ “Có công mài sắt, có ngày nên kim”
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Tranh minh họa bài đọc SGK
- Bảng phụ viết sẵn các đoạn văn hướng dẫn đọc.
164 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1197 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn Lớp 2 Tuần 1, 2, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ông mui
- Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp tương đối phẳng thẳng
- Hs khéo tay. Gấp được thuyền phẳng đáy không mui. Các nếp gấp phẳng thẳng sử dụng được
II. CHUẨN BỊ: Quy trình , mẫu thuyền ,giấy màu
III. LÊN LỚP
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ :
2.Bài mới:
a/ Giới thiệu bài :
b/ Hướng dẫn HSQS nhận xét:
- Quan sát mẫu : gv định hướng cho hs quan sát
- Thuyền có hình dáng như thế nào ?
- Đáy thuyền như thế nào ?
- Thuyền có những phần nào ?
- Trong thực tế thuyền để làm gì ?
- Trong thực tế thuyền làm bằng những chất liệu gì ?
* Gv mở dần thuyền
- Thuyền được gấp bằng giấy hình gì ?
+ Gv vừa làm mẫu vừa nêu quá trình
+ Gv vừa làm mẫu vừa nêu quá trình
* HD gấp thuyền
-Bước một:
-Bước hai :
-Bước ba :
-Thao tác mẫu , gv vừa làm vừa giảng giải từng thao tác
3) Củng cố
4)Dặn dò
Giáo viên nhận xét bài tiết trước
- Bầu ở giữa nhọn ,hai đầu phẳng
-Phẳng
- Mui thuyền, mạn thuyền, đáy thuyền
- Chở người và hàng hoá trên sông , trên biển
- Gỗ ,tre, kim ,loại
- Tờ giấy hình chữ nhật
- Gấp các nét cách đều
- Gấp tạo thân và mui thuyền
-Tạo thuyền phẳng đáy không mui.
- Vài hs lên thực hiện
-Hs thực hành theo nhóm
-Gv cùng hs đánh giá những sản phẩm ht
- Về gấp cho thành thạo.
Thứ 5 -15-10-2009
LTVC
TỪ NGỮ VỀ MÔN HỌC - TỪ CHỈ HOẠT ĐỘNG
I.YÊU CÂU:
-Tìm được một số từ ngữ về các môn học và các hoạt động của người(BT1, BT2), kể được nội dung mỗi tranh (SGK) bằng 1 câu (BT3).
- Chọn được từ chỉ hoạt động thích hợp để điền vào chỗ trồng trong câu(BT4)
II.CHUẨN BỊ: Tranh , bảng phụ ghi bài tập 4
III. LÊN LỚP:
HĐ CỦA GV
HĐ CỦA HS
1.Bài cũ :
2.Bài mới:
Giới thiệu bài
2/ HDHS làm bài tập
B1 : Kể tên các môn học ở lớp 2
B2 : Quan sát tìm từ chỉ hoạt động
GV treo 4 bức tranh lên bảng HD học sinh cách điền cho chính xác
B3 : Kể nội dung mỗi tranh bằng một câu
B4:Chọn từ chỉ hoạt động thích hợp với mỗi chỗ trốngdưới đây
3)Củng cố:
4)Dặn dò:
Đặt câu hỏi cho bộ phận câu được gạch chân :
-Bé Uyên là học sinh lớp 2/2.
-Môn học em thích nhất là thể dục
Tiếng việt , toán , đạo đức , TNXH , thể dục , HĐTT, nghệ thuật (Âm nhạc ,thủ công ,tập vẽ)
HS thảo luận N2
T1: Đọc , xem
T2: Viết , làm
T3: Nghe , giảng giải
T4 : Nói , trò chuyện
Bạn Nam miệt mài đọc sách
Bạn Anh chăm chú ghi bài
Em lắng nghe cô giảng bài
Hai bạn say sưa trò chuyện
Hs làm VBT 1 số em lên bảng điền vào chỗ trống.
Cô Tuyết Mai dạy môn tiếng việt.
Cô giảng bài rất dễ hiểu
Cô khuyên chúng em chăm học
- Hs thi tìm 1 số từ chỉ hoạt động
- Chuẩn bị bài : từ chỉ hoạt động, trạng thái , dấu phẩy.
Toán
6 CỘNG VỚI MỘT SỐ : 6 +5
I. YÊU CẦU
*Biết cách thực hiện phép cộng các số dạng 6 +5 , lập bảng cộng 6 với một số
*nhận biết trực giác về tính chất giao hoán của phép cộng
*-Dựa vào bảng 6 cộng với một số để tìm được số thích hợp điền vào ô trống
II. CHUẨN BỊ : Que tính
III. LÊN LỚP :
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ :
2.Bài mới:
a)Gt phép cộng
Gv nêu bài toán
6+5 =?
Tính 6+5 = 11 hay 6
+
5
11
Lập bảng cộng 6 cộng với một số :
b) Thực hành :
Bài 1 : Tính nhẩm
Bài 2 : Tính
Bài 3 : Điền số vào ô trống
Bài 4 :HD cho HS giỏi
Bài 5 : Điền dấu thích hợp vào ô trống > < = (HD cho HS giỏi Ư
HD cách điền
4)Củng cố
5)Dặn dò
Kiểm tra
HS1 : 27 kg + 29kg = 48 kg + 17 kg =
HS2 : Làm miệng bài tập 2
Hs thao tác que tính tìm kết quả
Các nhóm TL lập bảng cộng
6 + 5 =11 6 + 7= 13 6 + 9 = 15
6 + 6 =12 6 + 8= 14
1 hs nêu cách tính
1 hs khác nêu kết quả
6+1= 6+2= 6+3= 6+4= 6+6= 6+7= 6+8= 6+9=
Hs nêu cách đặt tính cách tính
6 6 6 6 6
+ + + + +
4 5 6 7 8
6 6 6 6 6
+ + + + +
9 6 6 6 0
Cho 3em lên bảng ,lớp BC
7 + = 12 6+ = 11 6+ = 15
6+ = = 12 8+ = 11 9+ = 15
Trò chơi “Ai nhanh hơn”
6 + 8 = 8 + 6 9 + 8 – 5 > 11
6 + 6 < 6 + 8 6 + 7 – 3 < 11
8 + 8 > 8 + 6 7 + 6 – 2 = 11
Thi đọc thuộc bảng cộng
Về làm bài tập sgk , chuẩn bị 26 + 5
Tập viết
CHỮ HOA E Ê
I YÊU CẦU
-Viết đúng 2 chữ hoa E ,,Ê (1dòng cỡ chữ vừa , 1dòng nhỏ E hoặc Ê), chữ và câu ứng dụng
- Em (1dòng cỡ chữ vừa , 1dòng nhỏ)
- Em yêu trường em (3 lần )
II CHUẨN BỊ : Mẫu chữ E, Ê
III LÊN LỚP
HĐ CÚA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ :
2.Bài mới :
a)Giới thiệu bài :
b)Hdquan sát nhận xét
GV dán chữ mẫu lên bảng
+HDHScác nét con chữ E
SS với con chữ Ê
+Hướng dẫn cách viết
-GV viết mẫu
*HDviết cụm tữ ứng dụng
+Nêu cụm tữ ứng dụng “Em yêu trường em ”
HDgiải nghĩa :LHệ Gd Em yêu trường em cần học tập chăm chỉ ,giữ gìn và bảo vệ ngôi trường
* HDviết mẫu chữ “Yêu trường ,yêu lớp”
HD hs quan sát và nhận xét:
-Hãy nêu độ cao của các con chữ
Theo dõi uốn nắn chữ viết ,tư thế ngồi cho từng HS
Chấm chữa bài
3)Củng cố :
4)Dặn dò
lớp BC
HS1 : viết Đ
HS2 viết : Đẹp
+HS nêu được nhận xét
-cao 5ôli
-HSđọc
-HS nêu độ cao của các con chữ
+y ,g ,l 2li rưỡi
T cao một li rưỡi
ê ,u,ư ,ơ ,cao 1li
+khoảng giữã các con bằng chữ o
HS thi víêt bảng
-BC : Em
HSviết bài vào vở
Thi viết đẹp chữ Em
Viết phần ở nhà
Mỹ thuật
ĐỀ TÀI : EM ĐI HỌC
I. MỤC TIÊU
-Hiểu được nội dung đề tài :
-Biết cách vẽ tranh đề tài Em đi học
-Vẽ được tranh đề tài : Em đi học
II. ĐỒ DÙNG :
- Sưu tầm một số tranh ảnh
- Hình minh họa
III. LÊN LỚP :
HĐ CỦA GIÁO VIÊN
HĐ CỦA HỌC SINH
1.Bài cũ : Kiểm tra : Chuẩn bị đồ dùng học tập
2.Bài mới: Gt bài
HĐ1: Tìm chọn nội dung đề tài
- Hằng ngày em đi học cùng ai ?
- Khi đi em ăn mặc như thế nào ? mang theo gì ?( quần, áo, mũ, cặp )
- Phong cảnh hai bên đường như thế nào?
- Màu sắc phố xá nhà cửa như thế nào?
HĐ2: cách vẽ tranh :
Vẽ hình
Vẽ màu
HĐ3: Thực hành
Gv gợi ý
HĐ4: Nhận xét đánh giá
Hs và gv nhận xét đánh giá
Khen ngợi hs vẽ đẹp
Dặn dò:
Chọn một hình ảnh cụ thể về đề tài
Cách sắp xếp hình trong tranh
Có thể vẽ 1 hoặc nhiều bạn cùng đi
Mỗi bạn một dáng , mặc quần áo khác nhau , hoặc đồng phục.
Vẽ thêm hình ảnh khác cho sinh động.
Màu tự do , nét đậm nét nhạt sao cho rõ nội dung.
Hs vẽ vừa phần giấy đã chuẩn bị.
Vẽ màu vẽ hình thay đổi để bài vẽ thêm sinh động.
Cách sắp xếp hình vẽ
Cách vẽ màu có (độ đậm, độ nhạt tươi sáng sinh động.)
Hoàn thành bài.
Sưu tầm tranh thiếu nhi.
Thứ 6-16-10-2009
Chính tả
CÔ GIÁO LỚP EM
I. YÊU CẦU
- Nghe, viết chính xác bài chính xác bài chính tả trình bày đúng 2 khổ thơ đầu của bài thơ Cô giáo lớp em
- Làm được BT2, BT(3)a/b hoặc bài tập CT các phương ngữ do GV chọn
II . CHUẨN BỊ:
- Ghi bài tập ở bảng phụ.
III. LÊN LỚP
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Bài cũ:
- Cho HS viết bảng con, bảng lớp: huy hiệu, con trăn, cúi chăn, tiếng nói, tiến lên.
2. Bài mới: Giới thiệu
- Đọc mẫu
- Hướng dẫn tìm hiểu nội dung đoạn viết.
Mỗi dòng thơ có mẫy chữ ?
Các chữ đầu mẫu dòng viết như thế nào ?
- Yêu cầu HS nêu từ khó, ghi từ khó.
- Đọc đoạn viết
- Chấm bài. Tuyên dương
C. Bài tập:
Chọn được các tiếng, từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống:
Bài 2 (b): Biết chọn được các tiếng mang vần iên, iêng điền vào chỗ trống
D. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét chung. - Dặn dò.
- 2 HS đọc lại bài viết
Gió đưa thoảng hương nhài, nắng ghé vào ... học bài
Yêu thương em ngắm mãi, những điểm 10 cô cho.
- 5 chữ
- Viết hoa, cách lề đỏ 3 ô.
- HS nêu
- Đọc, viết từ khó cá nhân, đồng thanh
- HS viết vào vở
- Soát bài
- Đổi vở chấm bài
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Làm bài ở bảng, vở
- 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Mỗi đội 4 em. Tiếp sức ghi các từ có vần iêng, iên.
Toán:
26 + 5
I YÊU CẦU:
- Biết cách thực hiện phép tính cộng có nhớ trong phạm vi 100 dạng 26+5
- Biết giải bài toán về nhiều hơn
- Biết thực hành đo đọ dài đoạn thẳng
II. CHUẨN BỊ:
- 2 bó 1 chục và 11 que tính rời
III . LÊN LỚP:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Bài cũ: (3 HS)
- Đọc bảng 6 cộng với 1 số
7 + 6 … 6 + 7 6 + 9 – 5 … 11
8 + 8 … 7 + 8 8 + 6 – 10 …3
B. Bài mới Giới thiệu
- Nêu đề toán để hình thành phép tính 26 + 5 (que tính)
C. Luyện tập
Bài 1/35: Thực hiện phép tính dạng 26 + 5
Bài 2: Chọn được số thích hợp để điền vào chỗ trống HD cho HS giỏi
Bài 3: Thực hiện được bài toán dạng nhiều hơn.
Bài 4: Đo được độ dài các đoạn thẳng
D. Củng cố, dặn dò:
- Trò chơi thi tính đúng, tính nhanh
- Nhận xét chung tiết học.
- Dặn dò.
- HS thao tác trên que tính để tìm kết quả tính
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính
- Nhiều HS lặp lại cách tính
- Thực hiện ở bảng con, bảng lớp
- 1 HS lên bảng, lớp theo dõi nhận xét
16 36 46 56 66
+ + + + +
4 6 7 8 9
- 2 HS đọc lại
- 2 HS đọc đề toán
- 1 HS lên bảng tóm tắt, giải lớp làm ở vở
- HS đo, nêu miệng
A / B
26 + 6 56 + 5 46 + 8
Mỗi đội 3 em
Tập Làm Văn
KỂ NGẮN THEO TRANH – LUYỆN TẬP VỀ THỜI KHÓA BIỂU
I . YÊU CẦU:
-Dựa vào 4 tranh minh họa kể được câu chuyện ngắn có tên “ Bút của cô giáo : (BT1)
-Dựa vào thời khoá biểu hôm sau của lớpdể trả lời được một số câu hỏi ở (BT3)
II . CHUẨN BỊ:
-HS chuẩn bị thời khóa biểu của lớp
Tranh minh họa.-VBT
III . LÊN LỚP :
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
1/ Bài cũ:
Đọc tên 2 truyện, số trang, mục lục truỵện thiếu nhi.
2/ Bài mới: Giới thiệu
Bài tập 1: Kể lại câu chuyện: “Bút của cô giáo” theo tranh.
Yêu cầu một học sinh đọc bài tập 1
Đính tranh bảng.
Yêu cầu học sinh kể toàn câu chuyện theo vai.
Giáo viên cùng học sinh nhận xét- Tuyên dương.
Yêu cầu 1 học sinh kể toàn câu chuyện theo tranh
Bài tập 2: Viết được thời khoá biểu hôm sau của lớp.
Chấm chữa bài- Nhận xét.
Bài tập 3:Biết dựa vào bài tập 2 trả lời được các câu hỏi.
3/ Củng cố dặn dò:
Hôm nay chúng ta học câu chuyện gì?
Em nào có thể đặt tên khác cho truyện.
2 HS trả bài
Dựa vào tranh vẽ, hãy kể câu chuyện có tên: “ Bút của cô giáo”.
Quan sát 4 tranh ở bảng.
Đọc lời nói của từng nhân vật trong tranh.
Nêu nội dung từng tranh.
Kể theo nhóm 5.
Đại diện các nhóm kể trước lớp.
Học sinh kể.
Nêu yêu cầu bài tập.
Học sinh làm bài ở bảng, VBT/30.
Một học sinh nêu yêu cầu bài tập.
Hai học sinh đọc câu hỏi:a,b,c/62
Làm bài miệng.
Hai học sinh làm lại bài.
“ Bút của cô giáo”
Chiếc bút mực, Cô giáo lớp em…
File đính kèm:
- giao an cac mon.doc