THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC KÌ 1
I Mục tiêu :
- H nhớ lại tên các bài đạo đức đã học
- Thực hành được một số kĩ năng cần thiết qua các bài đạo đức đã học.
II. Đồ dùng học tập :
III. Các hoạt động dạy học:
1. Kiểm tra: Em hãy kể tên các bài đạo đức mà em đã được học.
2. Dạy học bài mới.
a. Hoạt động 1:G kể tên các bài đã họcvà đưa ra các câu hỏi . Qua bài đạo đức :
* Gọn gàng sạch sẽ em cần nhớ điều gì ?
+ Đầu tóc , quần áo phải luôn luôn gọn gàng sạch sẽ.
+ Phải cắt móng tay móng chân thường xuyên.
23 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1327 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn lớp 1A2 tuần 11 - 15, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
G làm mẫu H tập
Lớp trưởng hô
1. Đứng đưa 2 chân trái ra sau 2tay chống hông.
2. Về TTCB
3.Đưa chân phải ra sau, 2tay chống hông.
4.Về TTĐCB
Xếp 2 hàng chơi
3.Phần kết thúc (5-7')
-Đi thường theo nhịp - hát.
-Trò chơi - Diệt các con vật có hại.
-Hệ thống bài học.
-Nhận xét giờ học.
Rút kinh nghiệm
......................................................................
tuần 14: (Từ ngày 24/11 đến ngày 28/11)
Thư hai ngày 24 tháng 11năm 2008
Đạo đức
Bài 7. đi học đều và đúng giờ ( T1)
I.Mục tiêu :
- Giúp H biết lợi ích của việc đi học đều và đúng giờ là giúp các em thực hiện tốt quyền được học tập của mình.
- H thực hiện việc đi học đều và đúng giờ.
II.Tài liệu và phương tiện
Tranh phóng VBT/ 23 – 24 .
III.Các hoạt động dạy học
1.Kiểm tra ( 5 ‘ )
- Quốc kì của nước ta có hình dàng màu sắc như thế nào ?
- Khi chào cờ phải đứng như thế nào ? Vì sao ?
2.Dạy học bài mới
a.Hoạt động 1 ( 8 – 10 ‘ )
- Quan sát tranh bài 1. Thảo luận nhóm
- Giáo viên đưa tranh bài 1. Giới thiệu : Thỏ và rùa là hai bạn cùng học cùng một lớp , thỏ nhanh nhẹn còn Rùa thì chậm chạp . Đoán xem chuyện gì đến với hai bạn ?
- Đại diện nhóm trình bày.
-> Đến giờ học bác Gấu đánh trống vào lớp. Rùa đã ngồi vào bàn học Thỏ la cà, nhởn nhơ ngoài đường, hái hoa, bắt bướm ……..
- Vì sao Thỏ nhanh nhẹn lại đi muộn ? - Thỏ la cà
- Rùa chậm chạp lại đến đúng giờ ? - Rùa đi một mạch
- Bạn nào đáng khen ? Vì sao? - Rùa đáng khen
- > Thỏ la cà đi muộn, Rùa chậm chạp song cố gắng -> Rùa đáng khen
b.Hoạt động 2 ( 10 ‘ )
- Đóng vai tình huống “Trước giờ đi học “
- G nêu tình huống
+Mẹ đang gọi con dạy đi học ?
+H đóng vai theo nhóm – Cả lớp nhận xét
- Nếu có mặt ở đó em sẽ nói gì với bạn ? Vì sao ?
c.Hoạt động 3 ( 5 ‘ )
- Bạn nào trong lớp luôn đi học đúng giờ? tuyên dương?
- Kể những việc cần làm để đi học đúng giờ
3.Củng cố ( 5 ‘ )
- Giáo viên nêu kết luận
=>Được đi học là quyền lợi của trẻ em . Đi học đúng giờ giúp các em thực hiện tốt quyền được đi học của mình .
- Để đi học đúng giờ cần . Chuẩn bị quần áo sách vở đồ dùng đẩy đủ hôm trước . Không thức khuya, để đồng hồ báo thức .
Rút kinh nghiệm
..............................................................................
................................................................................
-------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 26 tháng 11 năm 2008
Tự nhiên xã hội
BàI 14. An toàn khi ở nhà
I.Mục tiêu.
- Giúp H biết kể tên 1 số vật nhọn sắc trong nhà có thể gây đứt tay chảy máu.
- Xác định 1 số vật trong nhà có thể gây nóng, bỏng, cháy.
- Biết số điện thoại để báo cứu hoả (114).
II.Đồ dùng
III.Các hoạt động.
a.Hoạt động 1. Quan sát.
- Mục tiêu. Biết cách phòng tránh đứt tay.
- Tiến hành:
Bước 1. Cho H quan sát tranh Sgk/30.
- Chỉ và nói cho các bạn ở mỗi hình đang làm gì.
- Dự kiến xem điều gì sẻ xảy ra với các bạn.
- Khi dùng dao hoặc đồ sắc nhọn, cần chú ý?
- H thảo luận theo cặp.
Bước 2. Đại diện nhóm trình bày.
đKhi phải dùng dao hoặc những đồ dùng để vở và sắc nhọn cần phải rất cẩn thận để tránh bị đứt tay.
- Những đồ dùng kể trên cần để xa tầm tay trẻ em.
b.Hoạt động 2. Đóng vai.
- Mục tiêu. Nên tránh chơi gần lửa, chất gây cháy.
- Tiến hành.
Bước 1. Chia nhóm nhỏ. Các nhóm thảo luận đóng vai. Quan sát tranh Sgk/31. Đóng vai thể hiện lời nói phù hợp với từng tình huống xảy ra trong từng tranh.
Bước 2. Cho các nhóm trình bày.
- G gợi ý.
+Em có suy nghĩ gì khi thể hiện vai của mình?
+Nhận xét cách ứng xử của từng vai diễn.
+nếu làem em có cách ứng xử nào khác?
+Em có biết số điện thoại gọi cứu hoả ở địa phương mình không.
đKhông được để đèn dầu hoặc các vật gây cháy khác trong màn hay để gần những đồ dùng dễ bắt lửa.
Nên tránh xa những vật và những nơi có thể gây bỏng và cháy. Khi sử dụng các đồ dùng điện phảI cận thận. Không sờ vào phích cắm ổ điện, dây cắm để phòng hở mạch điện chúng ta sẽ bị điện giật. Tìm mọi cách chạy ra xa nơi có lửa cháy, kêu cứu cần nhớ số điện thoại cứu hoả 114
Rút kinh nghiệm
......................................................................
..................................................................................
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ năm ngày 27 tháng 11 năm 2008
Thể dục
Bài 14. Thể dục RLTTCB – trò chơi.
I.Mục tiêu.
- Ôn 1 số động tác thể dục RLTTCB đã học. Yêu cầu thực hiện ở mức độ tương đối chính xác.
- Làm quen với trò chơi “chạy tiếp sức” Yêu cầu biết tham gia vào trò chơi ở mức ban đầu.
II.Địa điểm phương tiện.
- Sân tập, còi. 2-4 lá cờ.
- Kẻ sân cho trò chơi “chạy tiếp sức”
III.Nội dung và phương pháp lên lớp.
1.Phần mở đầu (5-7’)
-Tập hợp lớp.
- Phổ biến: - Ôn 1 số động tác RLTTCB.
- Chơi trò chơi “chạy tiếp sức”.
- Khởi động - Đứng vỗ tay và hát.
- Giậm chân tại chỗ.
-Tập hợp hàng dọc, dóng hàng, nghiêm, nghỉ…
-Trò chơi “Diệt các con vật có hại”.
2.Phần cơ bản (20-25’).
Nội dung
Thời gian
Phương pháp
Kiểm tra: Đứng đưa chân sang ngang tay chống hông ôn phối hợp
3-4’
1-2 lần
2x4 nhịp
2 tổ tập theo sự điều khiển của tổ trưởng.
Ôn phối hợp
1-2 lần
2x4 nhịp
1.đưa 1 chân ra trước, 2 tay chống hông.
2. 2 tay chống hông.
3. Đưa chân phải ra trước, 2 tay chống hông.
4. Về TTCB.
Trò chơi “chạy tiếp sức”
9-10’
G phổ biến luật chơi, cách chơi em số 1 chạy nhanh qua cờ. Trao khăn cho bạn, em số 2 chạy tiếp đội nào hết người -> thắng. Cho H chơi thử.
3.Phần kết thúc (5-7’)
- Đi thường theo nhịp và hát.
-Hệ thống bài học. -Nhận xét giờ học.
Rút kinh nghiệm
---------------------------------------------------------------
--------------------------------------------------------------
tuần 15: (Từ ngày 1/12 đến ngày 5/12)
Thư hai ngày 1 tháng 12 năm 2008
Đạo đức
Bài 7. ĐI học đều và đúng giờ ( T2)
I.Mục tiêu .
- Giúp H biết ích lợi của việc đi học đều và đúng giờ . H thực hiện việc đi học đều và đúng giờ
II.Tài liệu và phương tiện.
Vở bài tập đạo đức
III.Các hoạt động dạy học.
1.Kiểm tra . (15’)
- Để đi học đều và đúng giờ , chúng ta cần làm gì ?
- Vì sao phải đi học đều và đúng giờ ?
2.Dạy bài mới
a.Hoạt động 1 . Đóng vai tình huống bài 4
- G đọc nội dung từng tranh bài 4 /24 . H chia 2 nhóm
- Các nhóm thảo luận H đóng vai trước lớp Cả lớp nhận xét
- Đi học đều và đúng giờ có lợi gì ?
-> Đi học đều giúp các em được nghe giảng đầy đủ .
b.Hoạt động 2 . Bài 5 .
- H quan sát tranh
- G hỏi : em nghĩ gì về các bạn trong tranh ?
- H thảo luận theo cặp
- Đại diện nhóm trình bày . – Nhận xét
-> Trời mưa , các bạn vẫn đội mũ , mặc áo mưa , vượt khó đI học
c.Hoạt động 3 . Thảo luận nhóm
- Đi học đều cò lợi ích gì ? Nghe giảng đầy đủ
- Cần làm gì để đi học đều và đúng giờ ? Nhờ bố mẹ để đồng hồ ?
- Chỉ nghỉ học khi nào? Nếu nghỉ cần : Khi ốm viết giấy phép làm gì?
- G đọc cho H học thuộc.
Trò ngoan đến lớp đúng giờ
Đều đặn đi học, nắng mưa ngại gì ?
-H hát bài : Tới lớp, tới trường .
3.Củng cố (5’)
-Đi học đều và đúng giờ giúp các em học tập tốt , thực hiện tốt quyền được học tập của mình .
Rút kinh nghiệm
..............................................................................
..................................................................................
--------------------------------------------------------------------------------------------------------
Thứ tư ngày 3 tháng 12 năm 2008
Tự nhiên xã hội
bài 15:Lớp học
I. Mục tiêu: Giúp H biết
Lớp học là nơi các em đến học hàng ngày.
Nói về các thành viên của lớp học và các đồ dùng trong lớp học.
Nói đợc tên lớp, cô giáo chủ nhiệm và 1 số bạn cùng lớp.
Nhận dạng và phân loại (ở mức độ đơn giản)đồ dùng trong lớp học.
Kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn và yêu quý lớp học của mình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số bộ bìa, mỗi bộ gồm nhiều tấm bìa nhỏ, mỗi tấm ghi tên 1 đồ dùng
trong lớp học.
III. Các hoạt động dạy học:
*Giới thiệu bài(2’)
+ Các em học ở trờng nào? Lớp nào?
-> Hôm nay chúng ta cùng tìm hiểu về lớp học
*HĐ 1: Quan sát (12-15’)
1.Mục tiêu: Biết các thành viên của lớp học và các đồ dùng trong lớp học
2.Cách tiên hành:
a) B 1:
- Chia nhóm 2 H và giao nhiệm vụ quan sát các - H làm việc theo
hình ở trang 32,33 SGK, trả lời câu hỏi sau: nhóm
+Trong lớp học có những ai và những thứ gì? - Cô giáo, các bạn
và bàn ghế, bảng
+ Lớp học của các em gần giống với lớp học - H3
trong các hình đó?
+ Bạn thích lớp học nào trong các hình đó? Tại sao?
b) B2:
G gọi H trả lời trớc lớp
c)B3 : G và H thảo luận câu hỏi:
+ Kể tên cô giáo,thầy giáo và các bạn của mình.
+ Trong lớp em thờng chơi với ai?
+ Trong lớp của em có những thứ gì? Chúng đợc dùng để làm gì?
3.G kết luận: Lớp học nào cũng có thầy, cô giáo và H. Trong lớp có bàn
ghế cho G và H, bảng, tủ đồ dùng, tranh ảnh...Việc trang trí các thiết bị, đồ dùng dạy học phụ thuộc vào điều kiện của từng trờng.
*HĐ 2:Thảo luận theo cặp (10’)
1.Mục tiêu: Giới thiệu về lớp học của mình.
2 .Cách tiến hành:
a) B1: H thảo và kể về lớp học của mình với các bạn.
b) B2: G gọi 1-2H kể về lớp học trớc lớp..
3.Kết luận:
- Các em cần nhớ tên lớp ,tên trờng của mình.
- Yêu quý lớp học của mình vì đó là nơi các em đến học hàng ngày với thầy cô và các bạn.
*HĐ 3: Trò chơi “Ai nhanh,ai đúng”
1.Mục tiêu: Nhận dạng và phân loại đồ dùng trong lớp học
2.Cách tiến hành:
a) B1:
+ G phát cho mỗi nhóm 1 bộ bìa - H làm thành nhóm 2 đọc lại tên đồ dùng
+ G chia bảng thành các cột dọc
tương ứng với số nhóm.
b)B2:
+ G nêu tên đồ dùng theo yêu - H chọn các tấm bìa ghi tên đồ dùng G và dán lên bảng
-> Nhóm nào nhanh và đúng thì nhóm đó thắng cuộc.
c) B3: G yêu cầu H nhận xét,đánh giá sau mỗi lợt chơi.
Rút kinh nghiệm
................................................................................
..................................................................................
File đính kèm:
- 11-15x.doc