I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc:
Kiểm tra kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc thông các bài tập đọc đã học trong 8 tuần đầu lớp 3 ( phát âm rõ, tốc độ đọc tối thiểu 65 chữ/ phút, biết ngừng nghỉ sau các dấu câu, giữa các cụm từ).
Kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc – hiểu: HS trả lời được 1 hoặc 2 câu hỏi về nội dung bài đọc.
- Ôn tập phép so sánh:
Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.
Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Phiếu viết tên từng bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 8.
- Bảng phụ viết sẵn các câu ở BT2,VBT.
29 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 811 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 9, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
V chấm một số vở.
Hoạt động 3: Củng cố, dăn dò:
GV nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008
Tập làm văn: ôn tập ( tiết 8)
Mục đích, yêu cầu:
HS dựa theo nội dung bài tập đọc đã cho chọn được câu trả lời đúng theo yêu cầu của câu hỏi.
đồ dùng dạy học:
VBt.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài
GV giúp HS nắm vững yêu cầu của bài, cách làm bài.
HS đọc thật kĩ bài văn trong khoảng 15 phút ( GV nhắc HS không được chủ quan vì đọc không kĩ văn bản thì dễ giải bài tập sai).
HS thực hiện yêu cầu. GV quan sát, nhắc nhở.
2 HS đọc bài Mùa hoa sấu, HS lớp chú ý theo dõi.
GV nêu lần lượt từng câu hỏi, HS phát biểu ý kiến.
HS & GV nhận xét. GV kết luận.
HS chữa bài( nếu sai).
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Tự nhiên và xã hội: kiểm tra: con người và sức khoẻ
Mục tiêu:
Giúp HS củng cố và hệ thống hoá các kiến thức về:
Cấu tạo ngaòi và chức năng của các cơ quan: hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh.
Nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ và giữ vệ sinh các cơ quan hô hấp, tuần hoàn, bài tiết nước tiểu và thần kinh.
Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý.
đồ dùng dạy học:
Các hình trong SGK trang 36. Phiếu rời ghi các câu hỏi ôn tập để HS rút thăm.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Chơi trò chơi ai nhanh? Ai đúng?
Bước 1: Tổ chức
GV chia lớp thành 4 nhóm, sắp xếp bàn ghế trong lớp cho phù hợp với hoạt động trò chơi.
Cử 3 HS làm ban giám khảo, cùng theo dõi. Ghi lại các câu trả lời của các đội.
Bước 2: GV phổ biến cách chơi và luật chơi
HS nghe câu hỏi. Đội nào có câu trả lời sẽ lắc chuông.
Cách tính điểm do GV tự quyết định và phổ biến cho HS trước khi chơi.
Bước 3: Chuẩn bị
Cho các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông tin đã học từ những bài trước.
GV hội ý với ban giám khảo, phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi, nhận xét các đội trả lời. GV hướng dẫn và thống nhất cách đánh giá, ghi chép,
Bước 4: Tiến hành
GV lần lượt đọc các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi.
Bước 5: Đánh giá, tổng kết
Ban giám khảo hội ý thống nhất điểm và tuyên bố với các đội.
Hoạt động 2: Vẽ tranh
GV chia lớp thành 3 nhóm, yêu cầu mỗi nhóm chọn một nội dung để vẽ tranh vận động.
VD: Nhóm 1chọn đề tài vận động không hút thuốc lá. Nhóm 2 chọn đề tài vận động không uống rượu. Nhóm 3 chọn đề tài vận động không sử dụng ma tuý.
Nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng thảo luận để đua ra các ý tưởng nên vẽ tranh như thế nào và ai đảm nhiệm phần nào.
GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ, đảm bảo rằng mọi HS đều tham gia.
Các nhóm treo sản phẩm của nhóm mình và cử đại diện nêu ý tưởng của bức tranh vận động do nhóm vẽ. Các nhóm khác có thể bình luận , góp ý.
GV cho điểm từng nhóm.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
GV nhận xết tiết học.
Thể dục: động tác vươn thở, tay của bài thể dục
phát triển chung
Mục tiêu:
Học hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu HS thực hiện được động tác tương đối đúng.
Chơi trò chơi “ Chim về tổ” . Yêu cầu biết tham gia chơi tương đối chủ động.
địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: Sân trường
Phương tiện: Còi, kể sân cho trò chơi.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Phần mở đầu
GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
HS giậm chân tại chỗ, đến to theo nhịp.
HS chạy chậm 1 vòng xung quanh sân trường.
Trò chơi “ Đứng ngồi theo lệnh ”.
HS khởi động xoay khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, khớp hông, khớp vai theo nhịp hô 2x8 nhịp: 1-2 phút.
Hoạt động 2: Phần cơ bản
Học động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung:
GV cho lớp triển khai đội hình tập luyệnbài thể dục phát triển chung theo 3- 4 hàng ngang.
HS thực hiện. Gv quan sát, uốn nắm.
+ Động tác vươn thở:
Gv nêu động tác, sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác và cho HS tập theo.
HS tập theo nhịp hô sau khi đã nắm được phương hướng và biên độ của động tác. GV nhận xét, uốn nắm động tác chưa đúng rồi cho HS thực hiện lại.
+ Động tác tay:
GV nêu tên động tác sau đó vừa làm mẫu vừa giải thích động tác.
HS tập theo nhịp hô của GV.
GV chia tổ để HS ôn luyện.
HS chơi “ Chim về tổ ”
GV nêu tên trò chơi.HS thực hiện yêu cầu. HS & GV nhận xét.
Hoạt động 3: Phần kết thúc: GV cùng HS hệ thống bài.
Thể dục: ôn hai động tác: vươn thở và tay của bài
thể dục phát triển chung
Mục tiêu:
Ôn hai động tác vươn thở và tay của bài thể dục phát triển chung. Yêu cầu HS thực hiện được động tác tương đối đúng.
Chơi trò chơi “ Chim về tổ” . Yêu cầu biết tham gia chơi tương đối chủ động.
ii.địa điểm, phương tiện:
Địa điểm: Sân trường
Phương tiện: Còi, kể sân cho trò chơi.
iii.Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Phần mở đầu
GV phổ biến nội dung, yêu cầu giờ học.
HS giậm chân tại chỗ, đến to theo nhịp.
HS chạy chậm 1 vòng xung quanh sân trường.
Trò chơi “ Chạy tiếp sức ”.
HS khởi động xoay khớp cổ chân, cổ tay, đầu gối, khớp hông, khớp vai theo nhịp hô 2x8 nhịp: 1-2 phút.
Hoạt động 2: Phần cơ bản
Ôn động tác vươn thở và động tác tay của bài thể dục phát triển chung:
GV cho lớp triển khai đội hình tập luyện bài thể dục phát triển chung theo 3- 4 hàng ngang.
HS ôn tập từng động tác, sau đó tập liên hoàn cả hai động tác. Gv quan sát, uốn nắm.
+ Động tác vươn thở:
HS tập theo nhịp hô. GV nhận xét, uốn nắm động tác chưa đúng rồi cho HS thực hiện lại.
+ Động tác tay:
GV nêu tên động tác sau đó làm mẫu .
HS tập theo nhịp hô của GV.
GV chia tổ để HS ôn luyện.
HS chơi “ Chim về tổ ”
GV nêu tên trò chơi.HS thực hiện yêu cầu. HS & GV nhận xét.
Hoạt động 3: Phần kết thúc:
GV cùng HS hệ thống bài.
Thứ hai ngày 20 tháng 10 năm 2008
TIếNG VIệT: ôn tập
Mục đích, yêu cầu:
Ôn tập phép so sánh:
Tìm đúng những sự vật được so sánh với nhau trong các câu đã cho.
Chọn đúng các từ ngữ thích hợp điền vào chỗ trống để tạo phép so sánh.
đồ dùng dạy học:
Sgk, tranh ảnh minh hoạ trong sgk.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS đọc
GV hướng dẫn HS luyện đọc.
HS đọc. HS & GV nhận xét.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Toán: góc vuông góc không vuông
Mục tiêu:
Giúp HS:
Bước đầu làm quen với khái niệm về góc, góc vuông, góc không vuông.
Biết dùng thước e ke để nhận biết góc vuông, góc không vuông và để vẽ góc vuông trong trường hợp đơn giản
đồ dùng dạy học:
SGK, VBT.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Thực hành
GV hướng dẫn cho HS làm bài tập.
HS làm bài, chữa bài. GV nhận xét chung.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Thứ ba ngày 21 tháng 10 năm 2008
Toán: thực hành nhận biết và vẽ góc vuông bằng ê ke
Mục tiêu:
Giúp HS:
Biết cách dùng ê ke để kiểm tra, nhận biết góc vuông, góc không vuông.
Biết cách dùng ê ke để vẽ góc vuông.
đồ dùng dạy học:
VBT toán 3.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Thực hành
GV nêu yêu cầu. HS làm bài, chữa bài.
HS &GV nhận xét. GV kết luận.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò.
GV nhận xét tiết học.
Tiếng việt: ôn tập
Mục tiêu:
Luyện tập củng cố vốn từ: chọn từ ngữ thích hợp bổ sung ý nghĩa cho các từ chỉ sự vật.
ôn luyện về dấu phẩy.
đồ dùng dạy học:
SGK, VBT.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: GV hướng dẫn HS viết bài
GV hướng dẫn HS viết bài. HS viết bài.
GV chấm, chữa bài.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Thứ năm ngày 23 tháng 10 năm 2008
Tiếng việt: ôn tập
Mục đích, yêu cầu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm htl.
Củng cố và mở rộng vốn từ qua trò chơi ô chữ.
đồ dùng dạy học:
SGK, vở viết.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
GV hướng dẫn HS làm bài tập. HS làm bài, chữa bài.
GV nhận xét.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Toán: bảng đơn vị đo độ dài
i.Mục tiêu:
Giúp HS:
Nắm được bảng đơn vị đo độ dài, bước đàu thuộc bảng đơn vị đo độ dài theo thứ tự từ nhỏ đến lớn, từ lớn đến nhỏ.
Củng cố mối quan hệ giữa các đơn vị đo độ dài thông dụng.
Biết làm các phép tính với các số đo độ dài.
đồ dùng dạy học:
SGK, VBT.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Thực hành
GV hướng dẫn cho HS làm bài tập.
HS làm bài, chữa bài. GV nhận xét chung. GV kết luận.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
Thứ sáu ngày 24 tháng 10 năm 2008
Toán: luyện tập
Mục tiêu:
Giúp HS:
Làm quen với việc đọc, viết số đo độ dài có hai tên đơn vị đo.
Làm quen với việc đổi số đo độ dài co hai tên đơn vị đo thành số đo độ dài có một tên đơn vị đo ( nhỏ hơn đơn vị đo còn lại ).
Củng cố phếp cộng, phép trừ các số đo độ dài.
Củng cố cách so sánh các độ dài dựa vào số đo của chúng.
đồ dùng dạy học:
Bảng con, VBT.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Thực hành
GV hướng dẫn HS làm bài. HS làm bài, chữa bài.
GV nhận xét.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Tiếng việt: ôn tập
Mục tiêu:
HS dựa theo nội dung bài tập đọc đã cho chọn được câu trả lời đúng theo yêu cầu của câu hỏi.
đồ dùng dạy học:
Vở viết.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Hướng dẫn làm bài tập
GV hướng dẫn HS làm bài. HS làm bài, chữa bài.
GV chấm, chữa bài.
Hoạt động 2: Củng cố, dặn dò
GV nhận xét tiết học.
Thứ tư ngày 22 tháng 10 năm 2008
Tập đọc: ôn tập ( tiết 4)
Mục đích, yêu cầu:
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
Ôn cách đặt câu hỏi cho các bộ phận câu Ai làm gì?
Nghe- viết chính xác đoạn văn Gió heo may.
đồ dùng dạy học:
VBt, bảng phụ.
Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 1: Kiểm tra lấy điểm tập đọc
( Thực hiện như tiết 1)
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2: HS đọc yêu cầu của bài
GV hỏi: Hai câu này được cấu tạo theo mẫu câu nào?. HS trả lời.
HS làm nhẩm.
HS nối tiếp nhau nêu câu hỏi mình đặt được.
GV nhận xét, viết nhanh lên bảng câu hỏi đúng.
+ Câu a) ở câu lạc bộ, các em làm gì?
+ Câu b) Ai thường đến câu lạc bộ vào các ngày nghỉ?
HS viết bài vào VBT.
Bài 3: GV đọc một lần đoạn văn, HS chú ý theo dõi.
2HS đọc lại. Cả lớp theo dõi trong SGK.
HS tự viết ra giấy nháp những từ ngữ các em dễ viết sai.
HS gấp SGK. GV đọc bài cho HS viết.
GV chấm bài, chữa bài.
Hoạt động 3: Củng cố, dặn dò:
GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tuan9GA3.doc