I- Mục tiêu
- Đọc trơn cả bài. Đọc đúng nhịp thơ.Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui tươi, hồn nhiên Hiểu ý nghĩa bài thơ: Nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới tốt đẹp hơn.
- Luyện đọc, đọc diễn cảm toàn bài.
- Bồi dưỡng những ước mơ cao đẹp.
II- Đồ dùng dạy- học
Tranh minh hoạ bài đọc SGK, bảng phụ.
15 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1026 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 8, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Bài tập 1: Tính rồi thử lại
Khi HS thực hiện giáo viên cho HS nêu cách thử lại.
Bài tập 2: Tính giá trị của biểu thức
Lưu ý HS thứ tự thực hiện phép tính trong biểu thức.
Bài tập 3: Tính bằng cách thuận tiện nhất.
HS vận dụng tính chất giao hoán để thực hiện.
Bài tập 4: Vận dụng quy tắc tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó.
Bài 5: Tìm x
HS nêu cách tìm thừa số và số bị chia chưa biết.
- Học sinh làm bài, nhận xét.
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả
HS làm bài
HS sửa
HS làm bài
HS sửa bài
- Học sinh làm bài
- Chữa bài
- Học sinh làm bài.
3) Củng cố - Dặn dò:
- Yêu cầu HS nêu lại như thế nào là tính chất kết hợp & giao hoán của phép cộng
-Yêu cầu HS nêu lại quy tắc tìm hai số khi biết tổng & hiệu của hai số đó.
Cho HS thi đua tìm nhanh kết quả.(GV cho sẵn các phép tính)
- Chuẩn bị bài: Góc nhọn – Góc tù – Góc bẹt.
--------------------*&*---------------------
Địa lý
HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở TÂY NGUYÊN
I. Mục tiêu:
- HS biết trình bày 1 số đặc điểm tiêu biểu về hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên.
+Nêu quy trình làm ra các sản phẩm đồ gỗ.
- Dựa vào lược đồ, tranh ảnh để tìm ra kiến thức.
- Có ý thức tôn trọng và bảo vệ các thành quả lao động của người dân.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam.
- Tranh ảnh nhà máy thủy điện và rừng Tây Nguyên.
III. Các hoạt động dạy – học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Kiểm tra bài cũ: ? Kể tên 1 số dân tộc ở Tây Nguyên.
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài:
b. Nội dung bài
*Cây công nghiệp trên đất Ba – gian:
* HĐ1: Làm việc theo nhóm.
? Kể tên những cây trồng chính ở Tây Nguyên? Chúng thuộc loại cây gì
? Cây công nghiệp lâu năm nào được trồng nhiều nhất ở đây
? Tại sao ở Tây Nguyên lại thích hợp cho việc trồng cây công nghiệp
* HĐ2: Làm việc cả lớp.
- GV gọi HS lên chỉ vị trí của Buôn Ma Thuột trên bản đồ địa lý tự nhiên Việt Nam.
? Các em biết gì về cà phê Buôn Ma Thuột
- GV giới thiệu cho HS xem 1 số tranh ảnh về sản phẩm cà phê của Buôn Ma Thuột
? Hiện nay khó khăn lớn nhất trong việc trồng cây ở Tây Nguyên là gì.
* Chăn nuôi trên đồng cỏ:
* HĐ3: Làm việc cá nhân.
? Hãy kể tên những vật nuôi chính ở Tây Nguyên
? Tây Nguyên có những thuận lợi nào để phát triển chăn nuôi trâu bò
? Ở Tây Nguyên voi được nuôi để làm gì
- Tổng kết: Nêu ghi nhớ.
- Học sinh trả lời, nhận xét.
HS: Thảo luận nhóm dựa vào kênh chữ và kênh hình để trả lời câu hỏi theo nhóm.
- Cây cao su, cây cà phê, chè, hồ tiêu
Chúng thuộc loại cây công nghiệp.
- Cây cà phê được trồng nhiều nhất 494 200 (ha).
- Vì ở đây đất Ba - gian rất tốt, thường có màu nâu đỏ, tơi xốp, phì nhiêu,
HS: Quan sát tranh ảnh vùng trồng cây cà phê ở Buôn Ma Thuột.
HS: Đại diện các nhóm lên trình bày.
- Thiếu nước vào mùa khô. Người dân phải dùng máy bơm nước hút nước ngầm lên để tưới cho cây.
HS: Đọc SGK và trả lời câu hỏi:
- Trâu, bò, voi.
- Có đồng cỏ xanh tốt.
- để chuyên chở người và hàng hoá
HS: Đọc phần ghi nhớ.
3) Củng cố – dặn dò:
- Nhận xét giờ học.
- Về nhà học bài.
-------------------------*&*------------------------
Luyện từ và câu
CÁCH VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ NƯỚC NGOÀI
I. Mục tiêu
- Nắm được quy tắc viết tên người, tên địa lí nước ngoài.
- Biết vận dụng quy tắc viết đúng tên người, tên địa lí nước ngoài phổ biến, quen thuộc.
- Giáo dục lòng ham học
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ kẻ sẵn nội dung bài 1,2.
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. KTBC
2. bài mới
a. Giới thiệu bài:
b.Nội dung bài
* Phần nhận xét
Bài tập 1
- GV đọc mẫu các tên riêng nước ngoài
- HD đọc đúng
- Treo bảng phụ
Bài tập 2
- Mỗi tên riêng gồm mấy bộ phận, mỗi bộ phận gồm mấy tiếng ?
- Chữ cái đầu mỗi bộ phận viết như thế nào ?
- Cách viết các tiếng còn lại như thế nào ?
Bài tập 3
- Nêu nhận xét cách viết có gì đặc biệt ?
- GV giải thích thêm(SGV174).
* Phần ghi nhớ
- Em hãy nêu ví dụ minh hoạ
* Phần luyện tập
Bài tập 1
- GV gợi ý để học sinh hiểu những tên riêng viết sai chính tả
- Đoạn văn viết về ai ?
Bài tập 2
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng, giải thích thêmvề tên người, tên địa danh
Bài tập 3
- GV nêu cách chơi. Đưa các phiếu thăm
- GV nhận xét, chọn HS chơi tốt nhất
- 2 học sinh viết bảng lớp tên riêng , tên địa lí VN theo lời đọc của GV.
- 1 em nêu quy tắc
- Nghe giới thiệu, mở SGK
- 1 em đọc yêu cầu bài 1
- Nghe GV đọc
- Lớp đọc đồng thanh
- 4 em đọc
- 1 em đọc yêu cầu bài 2, lớp suy nghĩ,TL
- 2 em nêu, lớp nhận xét
(2 bộ phận: BP1 có 1 tiếng, BP2 có 2 tiếng)
- Viết hoa
- Viết thường có gạch nối.
- HS đọc yêu cầu đề bài, TLCH
- Viết như tên người Việt Nam
- 3 em đọc ghi nhớ
- 2 học sinh lấy ví dụ
- 1 em đọc đoạn văn
- Phát hiện chữ viết sai, sửalại cho đúng.
- Lu-i Pa-xtơ nhà bác học nổi tiếng thế giới
- Học sinh đọc yêu cầu của bài
- Làm bài cá nhân,2 em chữa bảng lớp
- Chơi trò chơi du lịch
- Nghe luật chơi, nhận phiếu thăm
- Thực hành chơi
3. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.Dặn h/s làm lại bài 3.
Thứ sáu, ngày 14 tháng 10 năm 2011
Toán
TIẾT 40 : GÓC NHỌN, GÓC TÙ, GÓC BẸT
I- Mục tiêu
- Có biểu tượng về góc nhọn , góc bẹt , góc tù .
- Biết dùng ê ke để nhận dạng góc nào là góc nhọn, góc tù, góc bẹt. Giải các bài toán liên quan.
- Giáo dục lòng ham học
II- Đồ dùng dạy- học
Ê – ke (cho GV & HS)
Bảng vẽ các góc nhọn, góc tù, góc bẹt, tam giác vuông.
Tam giác có 3 góc nhọn, tam giác có góc tù.
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1) Giới thiệu bài
2) Nội dung bài:
Hoạt động1: Giới thiệu góc nhọn, góc tù, góc bẹt.
- GV phát cho HS giấy có vẽ sẵn các hình.
- GV vẽ lên bảng & GV hướng dẫn HS dùng ê ke đo vào hình trong giấy để thấy: “góc nµy bé hơn góc vuông”.- GV nãi: Đây là một góc nhọn.
GV vẽ tiếp một góc nhọn lên bảng. Hỏi HS: đây có phải là góc nhọn không? Làm thế nào để biết đây là góc nhọn?
- Tương tự giới thiệu góc tù, góc bẹt.
Yêu cầu HS dùng ê ke để thấy rõ “góc bẹt bằng hai góc vuông”
Yêu cầu HS so sánh góc vuông, góc tù, góc bẹt, góc nhọn với nhau.
Hoạt động 2: Thực hành
Bài tập 1:
Y/C HS quan sát về góc hoặc dùng ê-ke để nhận biết góc nhọn, góc tù, góc vuông, góc bẹt.
Bài tập 2:
Yêu cầu HS nêu được hình nào là hình tam giác có 3 góc nhọn, hình tam giác có 3 góc vuông, hình tam giác có góc tù .
- Học sinh nghe
HS dùng ê ke để kiểm tra góc nhọn & nêu nhận xét.
HS trả lời:
góc nhän bé hơn góc vuông
góc tï lín hơn góc vuông
- góc bẹt bằng hai góc vuông”
HS quan sát vµ dùng ê-ke để nhận biết góc nhọn, góc tù, góc vuông, góc bẹt.
HS nêu nhận xét. Vài HS nhắc lại.
HS làm bài
Từng cặp HS sửa & thống nhất kết qủa
3. Củng cố - Dặn dò: Chuẩn bị bài: Hai đường thẳng vuông góc.
Tập làm văn
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
I- Mục tiêu
- Tiếp tục củng cố kĩ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
- Nắm được cách phát triển câu chuyện theo trình tự không gian.Luyện viết bài tập liên quan.
- Giáo dục lòng ham học
II- Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ ghi ví dụ. Bảng lớp ghi so sánh lời mở đầu một câu chuyện theo hai cách kể.
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài: SGV(187)
2. Hướng dẫn học sinh làm bài
Bài tập 1
- GV gọi 1 học sinh giỏi làm mẫu
- GV treo bảng phụ
- GV nhận xét
Bài tập 2
- GV hướng dẫn học sinh hiểu đúng yêu cầu
- Bài tập 1 các em đã kể theo trình tự nào?
- Bài tập 2 yêu cầu kể theo trình tự nào ?
- Trong bài vừa học giới thiệu mấy cách phát triển câu chuyện ?
GV nhận xét
Bài tập 3
- GV mở bảng lớp
- Em hãy so sánh 2 cách kể có gì khác ?
- Nghe, mở SGK
- HS đọc yêu cầu
- 1 em làm mẫu
- 1 em đọc bảng phụ, lớp đọc thầm
- Từng cặp học sinh suy nghĩ, tập kể theo trình tự thời gian.
- 3 em thi kể trước lớp
- HS đọc yêu cầu
- Theo trình tự thời gian
- Theo trình tự không gian
- HS trả lời
- Từng cặp học sinh tập kể theo trình tự không gian
- 2 em thi kể.
- Học sinh đọc yêu cầu bài 3
- Lớp đọc thầm ND bảng
- Đoạn 1: trình tự thời gian
- Đoạn 2: trình tự không gian.
3. Củng cố, dặn dò
- Hãy nêu sự khác biệt giữa 2 cách kể chuyện vừa học?
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu học sinh viết 1 hoặc 2 đoạn văn hoàn chỉnh vào vở.
Luyện từ và câu
DẤU NGOẶC KÉP
I- Mục tiêu
- Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép, cách dùng dấu ngoặc kép
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để dùng đúng dấu ngoặc kép khi viết
- Giáo dục lòng ham học
II- Đồ dùng dạy- học
Bảng phụ chép bài tập 1. Tranh ảnh con tắc kè
III- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: nêu mục đích, yêu cầu
b. Phần nhận xét
Bài tập 1
- GV mở bảng phụ
- Những từ ngữ và câu nào đặt trong dấu ngoặc kép ?
- Đó là lời của ai ?
- Nêu tác dụng của dấu ngoặc kép ?
Bài tập 2
- GV hướng dẫn học sinh
Bài tập 3
- GV treo tranh ảnh con tắc kè
- Từ lầu chỉ cái gì ?
- Tắc kè hoa có xây được lầu theo nghĩa trên không ?
- Nêu ý nghĩa từ lầu, tác dụng của dấu ngoặc kép ?
3. Phần ghi nhớ
- GV nhắc học sinh học thuộc
4. Phần luyện tập
Bài tập 1
- GV ghi nội dung bài lên bảng lớp
- GV nhận xét,chốt lời giải đúng
Bài tập 2
- GV nêu gợi ý
Bài tập 3
- GV nêu yêu cầu
- Nghe, mở SGK
- HS đọc yêu cầu bài tập
- Cả lớp đọc thầm đoạn văn
- 2-3 em trả lời
- Lời của Bác Hồ
- 2-3 em nêu
- HS đọc yêu cầu
- Cả lớp suy nghĩ TLCH
- HS đọc yêu cầu của bài
- Quan sát, trả lời
- Ngôi nhà cao, to, sang trọng, đẹp đẽ
- Không theo nghĩa trên
- Nhiều học sinh trả lời
- 3 em đọc ghi nhớ
- HS đọc yêu cầu, suy nghĩ làm bài
- 4 em làm bảng lớp
- HS nhận xét, bổ xung
- 1 em đọc bài 2
- HS suy nghĩ trả lời
- HS đọc bài tập 3, cả lớp đọc thầm
- Lớp làm bài cá nhân vào vở
3. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học, dặn học sinh học thuộc ghi nhớ.
File đính kèm:
- Tuần 8 .doc.doc