Giáo án Âm nhạc 4 năm 2011

I. MỤC TIÊU

- HS ôn tập lại 3 bài hát đã học ở lớp 3: Quốc ca Việt Nam, Bài ca đi học, Cùng múa hát dưới trăng, một số ký hiệu ghi nhạc.

- HS biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca các bài hát, nhớ một số ký hiệu ghi nhạc đã học.

- Giáo dục HS yêu thích và hăng say học tập bộ môn.

II. CHUẨN BỊ

- GV: Nhạc cụ, giáo án, Sgk.

- HS: Vở ghi, nhạc cụ gõ.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC

 

doc76 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1127 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Âm nhạc 4 năm 2011, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
số 14-Ánh trăng của Bet-to-ven. - Tương tự với bản nhạc “Khát vọng mùa xuân” của Mô da. ? Những bản nhạc đã được nghe có hay không? 4. Củng cố, liên hệ: - Gọi một cá nhân đọc tốt đọc nhạc và hát lời bài TĐN số 8. ? Em thích bài TĐN nào hơn? Tại sao? 5. Tổng kết, dặn dò: - Tóm tắt nội dung tiết học.Nhận xét lớp. - Nhắc HS về nhà học bài. 1’ 4’ 2’ 14’ 10’ 3’ 1’ - HS hát đồng thanh. - HS lắng nghe. - Hs chú ý theo dõi. - HS ôn tập bài TĐN số 7 - Dãy thực hiện. - HS thực hiện. - Nhóm, cá nhân thực hiện, lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - Cá nhân đọc bài - HS lắng nghe - HS đọc nhạc, hát lời bài TĐN số 8 - Dãy thực hiện. - Nhóm thực hiện, lớp nhận xét. - HS lắng nghe các bài hát : + Chúc mừng (Nhạc Nga, lời Việt: Hoàng Lân) + Bàn tay mẹ (Nhạc: Bùi Đình Thảo Lời: Tạ Hữu Yên) + Chim sáo (Dân ca Khơ me – Nam Bộ Sưu tầm: Đặng Nguyễn) + Chú voi con ở Bản Đôn (Nhạc và lời: Phạm Tuyên) + Thiếu nhi thế giới liên hoan (Nhạc và lời: Lưu Hữu Phước) - HS trả lời. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS trả lời. - Cá nhân thực hiện, lớp lắng nghe. - HS trả lời - HS lắng nghe - HS ghi nhớ. Ngày soạn: 8/4/2012 Ngày giảng: Lớp 4TT: T4, 11/4/2012 Lớp 4UT: T3, 10/4/2012 TUẦN 32 - KỂ CHUYỆN ÂM NHẠC: TIẾNG ĐÀN MÔI CỦA NÀNG MƠ - NGHE NHẠC I. MỤC TIÊU - HS thấy được sức mạnh của âm nhạc qua tiếng đàn môi – một nhạc cụ nhỏ bé, đơn giản, qua câu chuyện kể, biết một số bài hát ca ngợi truyền thống đoàn kết, dũng cảm của người dân Sơn La. - HS tóm tắt được nội dung chính của câu chuyện. - Qua tiết học, HS tự hào về truyền thống đoàn kết, dũng cảm của người dân miền núi Tây Bắc. II. CHUẨN BỊ - GV: Tài liệu, giáo án, băng nhạc, đài, tranh ảnh. - HS: Nhạc cụ gõ, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra. 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu nội dung bài học. - Ghi đầu bài. b. Hoạt động 1: Kể chuyện: Tiếng đàn môi của nàng Mơ - GV kể cho HS nghe câu chuyện Tiếng đàn môi của nàng Mơ theo Tài liệu Âm nhạc địa phương tỉnh Sơn La trang 37, 38. - Kể từng đoạn theo tranh minh họa. - Hướng dẫn HS tìm hiểu câu chuyện: ? Tại sao trăn thần lại là mối đe dọa khủng khiếp với dân bản? ? Ai là người thứ 100 bị trăn thần nuốt? ? Nghĩ tới hiểm họa sẽ đem lại cho dân làng nàng Mơ đã làm gì? ? Em có suy nghĩ gì về chiếc đàn môi nhỏ bé? - GV tóm tắt bổ sung - Tổ chức cho HS tóm tắt câu chuyện. c. Hoạt động 2: Nghe nhạc - GV mở băng nhạc có bài hát Chào Sơn La. ? Em thấy nội dung bài hát như thế nào? ? Bài hát viết về địa phương nào? ? Em có cảm nhận ra sao khi nghe bài hát? - GV tóm tắt, bổ sung ý kiến của HS - Cho HS nghe lại bài hát. 4. Củng cố, liên hệ: - Cho HS kể tên một số bài hát viết về Sơn La mà em biết? ? Em có thích những bài hát viết về Sơn La không? Tại sao? 5. Tổng kết, dặn dò: - Tóm tắt nội dung tiết học.Nhận xét lớp. - Nhắc HS về nhà ôn lại các bài hát đã học. 1’ 2’ 15’ 12’ 3’ 2’ - HS hát đồng thanh. - Hs chú ý theo dõi. - HS chú ý lắng nghe. - HS quan sát tranh, lắng nghe lại câu chuyện. - HS tìm hiểu: + Trăn thần rất hung dữ, đã nuốt 99 người, nếu nuốt 1 người nữa thì trăn sẽ trở thành người gây họa cho làng. + Nàng Mơ là người thứ 100 bị trăn thần nuốt. + Nàng đã thổi đàn môi gọi người yêu và dân làng đến giết trăn. + Dù nhỏ bé đơn giản nhưng lại có sức mạnh kết nối mọi người và giúp mọi người vượt qua khó khăn nguy hiểm. - HS lắng nghe. - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS tự liên hệ, trả lời. - HS chú ý. - HS lắng nghe. - HS kể tên một số bài hát - HS liên hệ, trả lời. - HS lắng nghe, ghi nhớ Ngày soạn: 15/4/2012 Ngày giảng: Lớp 4TT: T4, 18/4/2012 Lớp 4UT: T3, 17/4/2012 TUẦN 33 ÔN TẬP 3 BÀI HÁT: CHÚC MỪNG CHIM SÁO CHÚ VOI CON Ở BẢN ĐÔN I. MỤC TIÊU - HS ôn tập 3 bài hát đã học ở học kì II - HS hát đúng giai điệu, lời ca của 3 bài hát, hát đúng sắc thái, biết gõ đệm theo nhịp, phách, tiết tấu, biết biểu diễn. - HS cảm nhận được sự phong phú nhiều màu sắc trong âm nhạc. II. CHUẨN BỊ - GV: Nhạc cụ, SGK, giáo án. - HS: SGK, nhạc cụ gõ, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài. - Ghi đầu bài. b. Hoạt động 1: Ôn tập bài hát: “Chúc mừng” - GV đàn giai điệu bài hát. - Chọn 1 số HS khá thực hiện lại các cách gõ đệm đã học. - Chia lớp làm hai dãy: Dãy 1 dùng song loan gõ nhịp, dãy 2 dùng thanh phách gõ phách rồi đổi lại. - GV đệm đàn chỉ định một vài nhóm lên bảng biểu diễn. - GV quan sát nhận xét, đánh giá. b. Hoạt động 2: Ôn tập bài hát: “Chim sáo” - GV đàn giai điệu 2 câu đầu của bài hát. ? Đó là giai điệu của bài hát nào? - Cho HS ôn tập lại bài hát 2 lần. - Cho HS hát kết hợp gõ đệm theo phách sau đó gõ tiết tấu của bài hát. - Tổ chức cho HS biểu diễn bài hát theo nhóm, bàn, cá nhân. - GV quan sát nhận xét, đánh giá. b. Hoạt động 3: Ôn tập bài hát: “Chú voi con ở bản Đôn” - GV đàn giai điệu bài hát. - Tổ chức cho HS thi hát giữa các dãy, bàn. - Cho HS ôn tập gõ đệm theo nhịp, phách. LC: Chú voi con ở bản Đôn N : x x P : x x x x - Cho HS tập biểu diễn bài hát với hình thức lĩnh xướng theo dãy, tổ. - GV quan sát nhận xét, đánh giá. 4. Củng cố, liên hệ: - GV đệm đàn cho HS hát lại bài hát: “Chim sáo” ? Em thích bài hát nào nhất? Vì sao? 5. Tổng kết, dặn dò: - Tóm tắt nội dung tiết học.Nhận xét lớp. Nhắc HS về nhà tập biểu diễn bài hát. 1’ 2’ 9’ 9’ 9’ 3’ 2’ - HS lắng nghe. - HS ôn tập bài hát. - Cá nhân thực hiện, lớp theo dõi. - Dãy thực hiện - Nhóm biểu diễn, lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS trả lời: Bài hát “Chim sáo” – Dân ca Khmer - HS thực hiện - Lần 1 hát + gõ phách, lần 2 gõ tiết tấu (không hát). - Nhóm, bàn, cá nhân biểu diễn, lớp nhận xét - HS lắng nghe. - HS ôn tập bài hát. - Các dãy thi hát. - HS thực hiện. - Dãy, tổ thực hiện, lớp nhận xét - HS lắng nghe. - HS thực hiện - HS tự liên hệ - HS lắng nghe. HS ghi nhớ. Ngày soạn: 22/4/2012 Ngày giảng: Lớp 4TT: T4, 25/4/2012 Lớp 4UT: T3, 24/4/2012 TUẦN 34 ÔN TẬP 2 BÀI TẬP ĐỌC NHẠC SỐ 5, SỐ 6 I. MỤC TIÊU - HS ôn tập 2 bài TĐN. - HS đọc được nhạc, hát được lời bài TĐN số 5, số 6, biết gõ phách khi đọc bài TĐN. - HS say mê học môn âm nhạc. II. CHUẨN BỊ - GV: Nhạc cụ, SGK, giáo án. - HS: SGK, nhạc cụ gõ, vở ghi. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu bài. - Ghi đầu bài. b. Hoạt động 1: Ôn tập: TĐN số 5 - GV đàn giai điệu bài TĐN số 5. - Cho HS ôn tập tiết tấu của bài TĐN. - Cho HS luyện thang âm của bài. - GV đàn giai điệu bài TĐN. - Chia lớp làm 2 dãy. Dãy 1 đọc nhạc, dãy 2 ghép lời. - Tổ chức cho HS ôn tập bài TĐN theo nhóm, bàn, cá nhân. - GV nhận xét, đánh giá. b. Hoạt động 2: Ôn tập TĐN số 6 - GV gọi 1 HS đọc bài TĐN số 6. - GV nhận xét. - GV đàn giai điệu của bài. - Cho HS gõ tiết tấu của bài. - GV tổ chức ôn tập bài TĐN theo nhóm, cá nhân. - GV đàn giai điệu, yêu cầu HS đọc nhạc + hát lời + gõ phách. - GV nhận xét, đánh giá. 4. Củng cố, liên hệ: ? Em thích bài học nào hơn? Tại sao? - Cho HS đọc lại 2 bài TĐN. 5. Tổng kết, dặn dò: - Tóm tắt nội dung tiết học, nhận xét lớp, tuyên dương những nhóm và cá nhân học tốt. - Nhắc HS về nhà ôn tập các bài hát đã học 1’ 2’ 14’ 14’ 3’ 1’ - HS hát một bài - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS đọc tiết tấu của bài - HS luyện thang âm của bài - HS đọc bài TĐN và ghép lời. - Dãy thực hiện. - Nhóm, bàn, cá nhân thực hiên, lớp nhận xét. - HS lắng nghe. - Cá nhân đọc, lớp lắng nghe - HS lắng nghe. - HS đọc nhạc và hát lời bài TĐN. - HS gõ tiết tấu (không đọc) - Nhóm, cá nhân ôn tập bài TĐN, lớp lắng nghe. - HS thực hiện. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe. - HS thực hiện - HS lắng nghe. - HS ghi nhớ. Ngày soạn: 29/4/2012 Ngày giảng: Lớp 4TT: T4, 2/5/2012 Lớp 4UT: T3, 1/5/2012 TUẦN 35 TẬP BIỂU DIỄN MỘT SỐ BÀI HÁT ĐÃ HỌC I. MỤC TIÊU - HS ôn tập lại lời ca và giai điệu các bài hát đã học. - HS biết biểu diễn đơn giản một số bài hát. - HS rèn luyện sự tự tin mạnh dạn và sáng tạo khi biểu diễn. II. CHUẨN BỊ - GV: Nhạc cụ, giáo án, Sgk. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA GV TG HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1. Ổn định tổ chức: 2. Kiểm tra bài cũ: Không kiểm tra 3. Bài mới: a. Giới thiệu bài: - GV giới thiệu nội dung bài học. - Ghi đầu bài. b. Hoạt động 1: Ôn tập các bài hát đã học - GV đàn một đoạn giai điệu. - GV đệm đàn cho HS ôn tập lại các bài hát đã học. - Cho lớp ôn tập lại các cách gõ đệm cho từng bài. - Cho HS ôn tập các bài hát đã học theo dãy, bàn. - GV nhận xét, đánh giá, sửa sai. b. Hoạt động 2: Tập biểu diễn một số bài hát - GV chuẩn bị các lá thăm và chia lớp làm 4 nhóm, mỗi nhóm khoảng 5-6 em. - Cho HS gắp thăm chọn bài, sau đó thảo luận nhóm để tìm phương pháp biểu diễn. - GV đệm đàn. - GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương. - GV khuyến khích một số HS hát tốt lên bảng biểu diễn. - GV nhắc nhở HS biểu diễn các bài hát mạnh dạn, tự tin, sáng tạo hơn. 4. Củng cố, liên hệ: ? Trong chương trình học em thích bài hát nào nhất? Tại sao? ? Trình bày bài hát mà em thích? 5. Tổng kết, dặn dò: - GV nhận xét tiết học tuyên dương những HS hát tốt, sôi nổi. - Khuyến khích HS mạnh dạn biểu diễn bài hát ở những nơi đông người, tự tin khi biểu diễn và chúc các em một mùa hè vui vẻ mạnh khỏe. 1’ 2’ 14’ 14’ 3’ 1’ - Hs chú ý theo dõi. - HS nghe + nhận biết tên bài hát. - HS hát đồng thanh. - HS thực hiện - HS ôn tập bài hát theo dãy, bàn. - HS lắng nghe. - HS chú ý, hoạt động nhóm, nhóm trưởng rút thăm. - HS hoạt động theo nhóm. - Các nhóm lần lượt lên bảng biểu diễn bài hát của mình. - HS lắng nghe. - Cá nhân thực hiện, lớp lắng nghe, cổ vũ. - HS lắng nghe, ghi nhớ. - HS tự liên hệ. - HS trình bày. - HS lắng nghe. - HS lắng nghe, ghi nhớ.

File đính kèm:

  • docAm nhac lop 42012(1).doc