Giáo án các môn khối 4 - Tuần 25

I MỤC TIÊU :

1 - Kiến thức & Kĩ năng :

- Bước đầu biết đọc một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc .

- Hiểu nội dung : Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Li trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn . ( trả lời được các câu hỏi trong SGK )

* Kĩ năng sống: - Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân .

 - Ứng phó, thương lượng .

 - Tư duy sáng tạo: bình luận, phân tích

2 - Giáo dục:

- HS kiên quyết đấu tranh chống lại cái xấu, cái ác ; hiểu được cái thiện luôn chiến thắng cái ác.

II- CHUẨN BỊ:

- Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

- Bảng phụ viết sẵn các từ, câu, đoạn cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.

III- LÊN LỚP:

1. Khởi động : (1’) Hát .

 2. Bài cũ : (3’) : Đồn thuyền đánh cá

- Kiểm tra 2,3 HS đọc và trả lời câu hỏi.

 

doc21 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 901 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 25, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(1’) Hát . 2. Bài cũ : (5’) Chủ ngữ trong Câu kể Ai là gì ? - 1 em nêu lại ghi nhớ , nêu ví dụ ; 1 em làm lại BT2 . 3. Bài mới : (27’) MRVT: Dũng cảm. a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH + Hoạt động 1: Bài tập 1 - GV gợi ý: Từ gần nghĩa là những từ có nghĩa gần giống nhau. - GV phát giấy khổ to có bài tập 1 để HS làm việc theo nhóm: Gạch dưới những từ gần nghĩa với từ dũng cảm. - GV nhận xét. + Hoạt động 2: Bài tập 2 GV gợi ý: với từ ngữ cho sẵn, em ghép từ dũng cảm vào trước hoặc sau từ đó để tạo ra tập hợp từ có nội dung thích hợp. - GV nhận xét. + Hoạt động 3: Bài tập 3 - Gợi ý: Nối từ ở cột A với lời giải nghĩa ở cột B. - HS làm việc cá nhân nối vào SGK. - GV nhận xét. + Hoạt động 4: Bài tập 4 - Gợi ý: Ở mỗi chỗ trống, điền từ ngữ cho sẵn tạo ra câu có nội dung thích hợp. - Làm việc theo nhóm trên phiếu. - GV nhận xét. - HS đọc yêu cầu bài - Cả lớp đọc thầm. - Đại diện từng nhóm trình bày - Cả lớp nhận xét. - HS đọc yêu cầu bài tập. Cả lớp đọc thầm à làm việc cá nhân - HS đọc kết quả. - HS đọc yêu cầu bài tập. - Đọc yêu cầu bài tập. - Cả lớp đọc thầm. - Đại diện nhóm trình bày kết quả. - 2, 3 HS đọc lại đoạn văn đã điền. - Cả lớp nhận xét. - HS sữa bài vào SGK. 4. Củng cố : (3’) - Chấm bài , nhận xét . - Giáo dục HS biết sử dụng các từ đã học để tạo thành những cụm từ có nghĩa, hồn chỉnh câu văn hoặc đoạn văn . 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . Biểu dương những nhóm , cá nhân làm việc tốt . - Chuẩn bị bài: luyện tập về câu “ai là gì?” Yêu cầu HS ghi nhớ những VN của câu kể Ai là gì ? trong câu văn, đoạn thơ ; đặt được câu kể Ai là gì ? Toán : PHÉP CHIA PHÂN SỐ I - MỤC TIÊU : 1 - Kiến thức & Kĩ năng : - Biết thực hiện phép chia phân số :lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược . 2 - Giáo dục: - Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập . II.-CHUẨN BỊ : -Phấn màu. III. LÊN LỚP: 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Bài cũ : (3’) Tìm phân số của một số . -Nêu cách tìm phân số của một số . 3. BÀI MỚI : (27’) A) GIỚI THIỆU BÀI : PHÉP CHIA PHÂN SỐ b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH Hoạt động1: Giới thiệu phép chia phân số GV nêu ví dụ: Hình chữ nhật ABCD có diện tích m2, chiều rộng m. Tính chiều dài hình đó. -Yêu cầu HS nhắc lại cách tính chiều dài của hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng của hình đó. GV nêu cách chia: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược lại. Phân số đảo ngược của phân số là phân số nào? GV hướng dẫn HS chia: : = x = Yêu cầu HS thử lại bằng phép nhân (lấy chiều dài x chiều rộng = diện tích) Yêu cầu HS tính nháp: : Yêu cầu HS nêu phép chia phân số (7 em) Hoạt động 2: Thực hành Bài tập 1: ( 3 phân số đầu ) Yêu cầu HS viết phân số đảo ngược vào ô trống. -GV chốt lại lời giải đúng Bài tập 2: Yêu cầu HS vận dụng qui tắc vừa học -GV chốt lại lời giải đúng Bài tập 3 ( a ): Tính -Bài tập này nhằm nêu lên mối quan hệ giữa phép nhân & phép chia phân số (tương tự như đối với số tự nhiên) -GV chốt lại lời giải đúng -HS nhắc lại công thức tính chiều dài hình chữ nhật khi biết diện tích & chiều rộng hình đó: lấy diện tích chia cho chiều rộng. HS lên bảng ghi: : = -HS thử lại bằng phép nhân HS kết luận: Vậy chiều dài của hình chữ nhật là: m HS làm bài Từng cặp HS sửa & thống nhất kết quả * HS nêu cách chia: Lấy phân số thứ nhất nhân với phân số thứ hai đảo ngược lại. HS làm bài HS sửa HS thực hiện HS thực hiện a) 4. Củng cố : (3’) - HS nêu phép chia phân số (7 em) 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học. -Làm lại bài 3 - Chuẩn bị bài: Luyện tập Chiều Tập làm văn : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG MỞ BÀI TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI (KHÔNG DAY) I- MỤC TIÊU : 1 - Kiến thức & Kĩ năng : - Nắm được 2 cách mở bài ( trực tiếp , gián tiếp ) trong bài văn miêu tả cây cối ; vận dụng kiến thức đã biết để viết được đoạn mở bài cho bài văn tả một cây mà em thích . 2 - Giáo dục: - Giáo dục HS yêu thích viết văn . Biết yêu quý các lồi cây và bảo vệ chúng trong môi trường thiên nhiên. * GDBVMT: Thông qua các bài tập GV hướng dẫn HS quan sát, tập viết mở bài để giới thiệu về cây sẽ tả, có thái độ gần gũi, yêu quý các lồi cây trong môi trường thiên nhiên. II.CHUẨN BỊ: -Thầy: Bảng phụ, tranh minh họa một số cây, hoa -Trò: SGK, vở, bút, nháp III. LÊN LỚP: 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. BÀI CŨ : (3’) LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC . Thế nào là tóm tắt một tin tức? Cách tóm tắt một tin tức. 3. Bài mới : (27’) Luyện tập xây dựng mở bài trong bàivăn miêu tả cây cối. a) Giới thiệu bài : b) Các hoạt động : HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH *Bài 1:: -Gọi hs đọc 2 mở bài (ghi sẵn ở bảng phụ) -GV nêu yêu cầu: “Hai cách mở bài này có gì khác nhau” và cho hs trao đổi theo nhóm. -Gọi hs nêu ý kiến thảo luận. -Cả lớp, gv nhận xét, chốt ý. *Bài 2: -GV gọi hs đọc yêu cầu đề bài. -GV nhắc lại yêu cầu và cho hs đọc thầm lại nội dung yêu cầu, chọn cây tả. (1 trong 3 cây đã cho: phượng, mai, dừa) -Gọi hs nêu cây đã chọn để tả. -Gv yêu cầu hs viết đoạn mở bài theo kiểu gián tiếp cho cây đã chọn (bám sát gợi ý, vị trí đã cho) -Gọi hs trình bày đoạn viết -Cả lớp, gv nhận xét, tuyên dương. *Bài 3: -GV cho hs quan sát một số cây: cây hoa cúc, cây phượng, cây bàng và ỵêu cầu mỗi hs quan sát 1 cây. -GV đàm thoại cùng hs: .Cây này là cây gì? .Cây được trồng ở đâu? .Cây do ai trồng? Trồng vào dịp nào? .Ấn tượng của em khi nhìn cây đó thế nào? -Cả lớp, gv nhận xét Bài 4: -GV nêu yêu cầu: “Hãy viết một đoạn mở bài, giới thiệu chung về cây mà em định tả” -Gọi vài hs đọc bài viết của mình. -Cả lớp, gv nhận xét, tuyên dương. -Vài hs đọc to. -Hs trao đổi theo nhóm -HS phát biểu cá nhân -hs nêu lại 2 cách mở bài của 2 đoạn: a)Mở bài trực tiếp (giới thiệu ngay cây tả). b)Mở bài gián tiếp (nói về mùa xuân, các lồi hoa trong vườn -> giới thiệu cây cần tả). -Vài hs đọc to. Cả lớp đọc thầm -HS làm vào nháp -Vài hs đọc đoạn viết -Vài hs nêu ý kiến - Vài hs nêu ý kiến, bổ sung -Cả lớp lắng nghe -Vài hs đọc bài viết -HS trao đổi , bổ sung ý kiến 4. Củng cố : (3’) - Gọi hs nhắc lại đoạn mở bài trả lời cho những câu hỏi nào? Có mấy cách mở bài. - Giáo dục HS yêu thích viết văn . Biết yêu quý các lồi cây và bảo vệ chúng trong môi trường thiên nhiên. 5. Dặn dò : (1’) - Nhận xét tiết học . - Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở bài giới thiệu của em . Địa lí : Ôn tập I.Muïc tieâu : HS - Chæ hoaëc ñieàn ñöôïc vò trí cuûa ñoàng baèng Baéc Boä, ñoàng baèng Nam Boä, soâng Hoàng, soâng Thaùi Bình, soâng Tieàn, soâng Haäu treân baûn ñoà, löôïc ñoà Vieät Nam. - Heä thoáng moät soá ñaëc ñieåm tieâu bieåu cuûa ñoàng baèng Baéc Boä vaø ñoàng baèng Nam Boä. - Chæ treân baûn ñoà vò trí cuûa thuû ñoâ Haø Noäi, Thaønh phoá Hoà Chí Minh, Caàn Thô vaø neâu moät vaøi ñaëc ñieåm tieâu bieåu cuûa caùc thaønh phoá naøy . * HS khaù, gioûi: Neâu ñöôïc söï khaùc nhau veà thieân nhieân cuûa ñoàng baèng Baéc Boä vaø ñoàng baèng Nam Boä veà khí haäu ñaát ñai. *Giảm tải: Không yêu cầu hệ thống đặc điểm, chỉ nêu một vài đặc điểm tiêu biểu của ĐBBB và ĐBNB. II.Ñoà duøng: - Baûng phuï -Löôïc ñoà troáng VN treo töôøng. III.Hoaït ñoäng treân lôùp : Hoaït ñoäng cuûa thaày Hoaït ñoäng cuûa troø 1.KTBC: -Vì sao TP Caàn Thô laïi nhanh choùng trôû thaønh trung taâm kinh teá, vaên hoùa, khoa hoïc cuûa ÑBSCL? GV nhaän xeùt, ghi ñieåm. 2.Baøi môùi: Giôùi thieäu baøi *Hoaït ñoäng1: Laøm vieäc caû lôùp - GV yeâu caàu HS leân baûng chæ vò trí caùc ñòa danh treân baûn ñoà . -GV cho HS leân ñieàn caùc ñòa danh: ÑB Baéc Boä, ÑB Nam Boä, soâng Hoàng, soâng Tahí Bình, soâng tieàn, soâng Haäu, soâng Ñoàng Nai vaøo löôïc ñoà . -GV cho HS trình baøy keát quaû tröôùc lôùp . *Hoaït ñoäng2: thaûo luaän nhoùm: -Cho HS caùc nhoùm thaûo luaän vaø hoaøn thaønh baûng so saùnh veà thieân nhieân cuûa ÑB Baéc Boä vaø Nam Boä vaøo PHT . Ñaëc ñieåm thieân nhieân Khaùc nhau -Ñòa hình -Soâng ngoøi -Ñaát ñai -Khí haäu ÑB Baéc Boä ÑB Nam Boä -GV nhaän xeùt, keát luaän . * Hoaït ñoäng3: Laøm vieäc caù nhaân : -GV cho HS ñoïc caùc caâu hoûi sau vaø cho bieát caâu naøo ñuùng, sai? Vì sao ? a/.ÑB Baéc Boä laø nôi saûn xuaát nhieàu luùa gaïo nhaát nöôùc ta . b/.ÑB Nam Boä laø nôi sx nhieàu thuûy saûn nhaát caû nöôùc. c/.Thaønh phoá HN coù dieän tích lôùn nhaátvaø soá daân ñoâng nhaát nöôùc. d/.TPHCM laø trung taâm coâng nghieäp lôùn nhaát caû nöôùc. -GV nhaän xeùt, keát luaän . 3.Cuûng coá - Daën doø: -Nhaän xeùt tieát hoïc . -Chuaån bò baøi tieát sau: “Daûi ÑB duyeân haûi mieàn Trung”. -HS traû lôøi caâu hoûi . -HS khaùc nhaän xeùt, boå sung. -1 HS leân baûng chæ . -1 HS leân ñieàn teân ñòa danh . -Caû lôùp nhaän xeùt, boå sung. -Caùc nhoùm thaûo luaän vaø ñieàn keát quaû vaøbaûng phuï. -Ñaïi ñieän caùc nhoùm trình baøy tröôùc lôùp . -Caùc nhoùm khaùc nhaän xeùt, boå sung. * HS khaù gioûi neâu söï khaùc nhau veà thieân nhieân cuûa ñoàng baèng Baéc Boä vaø ñoàng baèng Nam Boä veà khí haäu ñaát ñai. -HS ñoïc vaø traû lôøi . +Sai. +Ñuùng. +Sai. +Ñuùng . - HS nhaän xeùt, boå sung. - HS caû lôùp laéng nghe Sinh hoạt: TUẦN 25 I . MỤC TIÊU : - Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới . - Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động . - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể . II. CHUẨN BỊ : - Kế hoạch tuần 26 . - Báo cáo tuần 25 . III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP : 1. Khởi động : (1’) Hát . 2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’) - Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua . - Lớp trưởng tổng kết chung . - Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến . 3. Triển khai công tác tuần tới : (20’) - Chuẩn bị ôn tập thi giữa học kì II . . - Củng cố nề nếp học tập HS sau tết Nguyên đán . . - Tích cực đọc và làm theo báo Đội . - Nuôi heo đất lập quỹ Chi Đội . 5. Tổng kết : (4’) - Hát kết thúc . - Chuẩn bị : Tuần 26 . -Nhận xét tiết sinh hoạt.

File đính kèm:

  • doctuan 25 Viet Ha.doc