I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Biết đọc với giọng kể chuyện ,bước đầu biết đọc với giọng những từ ngữ thể hiện tài năng, sức khoẻ của bốn cậu bé.
2. Kĩ năng:
 - Hiểu nội dung truyện: Ca ngợi sức khoẻ, tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của bốn anh em Cẩu Khây. Trả lời được các câu hỏi về nội dung bài.
3. Thái độ: Giáo dục HS lòng yêu thương con người. 
II. CHUẨN BỊ:
 - Tranh minh hoạ bài đọc SGK.
 - Bảng phụ ghi các câu, đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: 
 
              
            
                
                
                
                
            
 
                                            
                                
            
                       
            
                 38 trang
38 trang | 
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1116 | Lượt tải: 0 
              
           
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 19, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 tính dieän tích HBH.
C. Cuûng coá- daën doø.
 - HS lên bảng nêu đặc điểm của hình bình hành. 
- GV nhận xét.
- GV giới thiệu - Ghi đầu bài lên bảng.
- GV vẽ lên bảng hình bình hành ABCD; vẽ cạnh AH vuông góc với CD ; Giới thiệu AH là chiều cao, CD là đáy của hình bình hành.
- Đặt vấn đề: Tính diện tích hình bình hành ABCD.
- Gợi ý cho HS kẻ được đường cao AH ; sau đó cắt phần tam giác ADH và ghép lại để được hình chữ nhật ABIH
+ Muốn tính diện tích hình bình hành ta làm thế nào?
- GV ghi kết luận và công thức trên bảng.
S = a x h
- S: dieän tích
- a: soá ño caïnh ñaùy
- h : soá ño chieàu cao
- Gọi HS đọc bài.
- GV hỏi: Bài tập y/c chúng ta làm gì?
- Yêu cầu HS tự làm bài. 
- Gọi 3 HS báo cáo kết quả tính trước lớp. 
- GV nhận xét.
- GV gọi HS đọc đề. 
- Yêu cầu HS tự làm bài. 
- GV chữa bài.
- GV nhận xét giờ học.
- Dặn dò: Xem lại các bài tập đã làm. Chuẩn bị cho bài sau.
- 1 HS leân baûng neâu.
- Nhaän xeùt.
- HS nghe – ghi vở
- Theo dõi và kẻ lại. 
- HS suy nghĩ và nêu.
- HS kẻ được đường cao AH và ghép được hình chữ nhật ABIH.
+ HS nối tiếp nhau trả lời.
- HS nhắc lại quy tắc và công thức.
- 1 HS đọc bài.
- Tính diện tích của các HBH.
- Áp dụng công thức tính diện tích HBH.
- 3 HS lần lượt đọc kết quả trước tính của mình, HS cả lớp theo dõi và kiểm tra bài của bạn.
- 1 HS đọc.
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vôû.
- Nhận xét.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Më réng vèn tõ : Tµi n¨ng
I. MỤC TIÊU: 
 1. Kiến thức:
- Biết thêm một số từ ngữ (kể cả tục ngữ từ Hán Việt ) nói về tài năng của con người.
2. Kĩ năng:
- Biết xếp các từ HánViệt (có tiếng tài ) theo hai nhóm nghĩa và đặt câu với một từ đã xếp (BT 1,2 ) hiểu ý nghĩa câu tục ngữ ca ngợi tài trí của con người (BT3,4).
3. Thái độ.
- GD HS coù yù thöùc hoïc taäp, ngoan ngoaõn ñeå thaønh ngöôøi coù taøi coù ích cho ñaát nöôùc
II. ĐỒ DÙNG:
 - Từ điển tiếng Việt, 
 - 4 tờ giấy khổ to hoặc bảng phụ. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC.
TG
Noäi dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
32’
3’
A.Kiểm tra bài cũ: 
- Nhaéc laïi KT ôû baøi cuõ.
B.Bài mới:
 1 . Giới thiệu bài: 
2. Luyeän taäp
*Bài 1:
- Phaân loaïi caùc töø theo 2 nghóa cuûa tieáng taøi.
* Bài 2:
- HS ñaët caâu ñuùng vaø hay vôùi töø ôû baøi 1.
* Bài 3:
- Hieåu nghóa cuûa caùc caâu tuïc ngöõ ca ngôïi taøi trí cuûa con ngöôøi
*Bài 4: 
- Baøy toû yù kieán cuûa mình veà caâu tuïc ngöõ mình yeâu thích.
C. Củng cố, dặn dò: 
- Gọi 2 HS lên bảng đặt và phân tích câu theo kiểu câu kể Ai làm gì?
 - 2 HS đứng tại chỗ đọc thuộc lòng phần ghi nhớ.
 - HS và GV nhận xét kết quả, ghi điểm.
- Ghi đầu bài lên bảng.
- Gọi HS đọc y/c và nội dung. 
- Y/c HS trao đổi, thảo luận theo cặp trước khi làm bài.
- Y/c HS làm bài. 
- Gọi HS nhận xét, chữa bài. 
- Nhận xét, kết luận lời giải đúng. 
- Gọi HS đọc y/c bài tập.
- Y/c HS tự làm bài.
- Gọi HS đọc câu văn của mình, GV sửa lỗi về câu, dùng từ cho từng HS. 
- Gọi HS đọc y/c và nội dung.. 
- Y/c HS tự làm bài.
- Gọi HS phát biểu và nhận xét bài làm của bạn. 
- Nhận xét kết luận lời giải đúng. 
- Gọi HS đọc y/c. 
- GV hỏi HS về nghĩa bóng của từng câu.
- Y/c HS suy nghĩ và trả lời câu hỏi. 
? Theo em, các câu tục ngữ trên có thể sử dụng trong những trường hợp nào?
- Nhận xét khen ngợi những em hiểu bài.
- Nhận xét giờ học. 
 - Dặn : Về nhà học thuộc nội dung bài học, chuẩn bị bài tiết sau. 
- 2 HS leân baûng ñaët caâu.
- 2 HS ñoïc ghi nhôù.
- Nhận xét.
- HS nghe- ghi vở.
- 1 HS đọc thành tiếng. 
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi, thảo luận. 
- 1 HS làm bài trên bảng, HS cả lớp làm vào vở. 
- Nhận xét, chữa bài trên bảng. 
- 1 HS đọc thành tiếng. Cả lớp đọc thầm. 
- HS suy nghĩ đặt câu.
- HS nối tiếp nhau đọc các câu văn của mình. 
- 2 HS đọc thành tiếng.
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi thảo luận với nhau.
- HS noái tieáp phaùt bieåu theo yù hieåu.
- 1 HS đọc y/c và nội dung. 
- Dùng bút chì gạch chân vào câu hỏi trong SGK.
- 6 HS tiếp nối nhau phát biểu. 
+ Phát biểu theo ý kiến của mình. 
Thứ sáu ngày 18 tháng 1 năm 2013
TOÁN
LuyÖn tËp
I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức:
- Nhận biết được đặc điểm của hình thành .
2. Kĩ năng:
- Biết vận dụng công thức tính chu vi và diện tích của HBH .
- HS làm được các bài tập 1; 2; 3(a)
3. Thái độ:
- HS yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG:
 - SGK Toán 4.
 - Bảng phụ 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
Noäi dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
32’
3’
A. Kiểm tra bài cũ: 
- Tính ñuùng dieän tích HBH.
B. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Luyện tập:
* Bài 1:
- Neâu ñuùng teân caùc caëp caïnh ñoái dieän trong caùc hình.
* Bài 2:
- Thöïc haønh tính dieän tích HBH.
* Bài 3a:
- Bieát tính chu vi cuûa HBH
C. Củng cố, dặn dò: 
- GV gọi 2 HS lên bảng. 
+ Nêu quy tắc tính diện tích HBH.
+ Tính diện tích của HBH với đáy 70 cm, chiều cao 3 dm.
- GV nhận xét, ghi điểm.
 - Ghi đầu bài lên bảng.
- GV vẽ lên bảng HCN ABCD; HBH AGHK và hình tứ giác MNPQ, sau đó gọi HS lên bảng chỉ và gọi tên các cặp đối diện của từng hình.
- GV nhận xét. 
- Y/c HS đọc đề bài.
- Hãy nêu cách tính BT2.
- Hãy nêu cách tính diện tích HBH.
- GV y/c HS tự làm bài. 
- GV nhận xét. 
? Muốn tính chu vi của một hình ta làm thế nào?
- Gọi HS nhắc lại cách tính chu vi HBH bằng lời và ghi công thức. 
- Y/c HS áp dụng công thức để tính chu vi của HBH a, b.
- Nhận xét. 
- Nhận xét giờ học. 
- Dặn: làm lại các bài tập đã giải, chuẩn bị bài sau.
 - 2 HS thöïc hieän: 1 HS neâu quy tắc, 1 HS làm bài tập.
- Nhận xét.
- Ghi baøi.
- 3 HS lên bảng thực hiện y/c. 
- Nhận xét.
- 1 HS đọc đề bài.
- Tính diện tích của HBH và điền vào ô tương ứng trong bảng. 
- HS trả lời. 
- 1 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
- Ta tính tổng độ dài các cạnh của hình đó. 
- Ta lấy tổng độ dài của 2 cạnh nhân với 2.
P = (a + b) x 2
- 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở.
a) P = (8 + 3) x 2 = 22 (cm )
- Nhận xét.
 TẬP LÀM VĂN
LuyÖn tËp x©y dùng kÕt bµi trong bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - Nắm vững hai cách kết bài(mở rộng ,không mở rộng ) trong bài văn miêu tả đồ vật (BT 1) .
2. Kĩ năng:
- Viết được đoạn văn kết bài mở rộng cho bài văn miêu tả đồ vật (BT2).
3. Thái độ:
- Yeâu thích hoïc moân Tieáng Vieät.
II. ĐỒ DÙNG:
 - Bút dạ ; một số tờ giấy trắng để HS làm BT2
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
TG
Noäi dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
32’
3’
A. Kiểm tra bài cũ: 
- Nhaéc laïi KT ôû baøi cuõ coù 2 caùch keát baøi: môû roäng vaø khoâng môû roäng.
B . Bài mới:
 1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn làm bài tập:
* Bài 1:
-Tìm ñuùng ñoaïn keát baøi trong baøi taû caùi noùn vaø bieát laø KB naøo.
*Bài 2:
- Thöïc haønh vieát keát baøi môû roäng cho baøi vaên taû caùi baøn hoïc.
C. Củng cố, dặn dò: 
- Gọi 4 HS đọc các đoạn mở bài theo cách trực tiếp, gián tiếp cho bài văn miêu tả cái bàn.
 + Hỏi: Có mấy cách kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật? Đó là những cách nào?
 + Thế nào là kết bài mở rộng và kết bài không mở rộng?
 - GV nhận xét, ghi điểm.
- Ghi đầu bài lên bảng. 
- Gọi HS đọc y/c và nội dung. 
- GV lần lượt đặt câu hỏi và y/c HS trả lời. 
+ Bài văn miêu tả đồ vật nào?
+ Hãy tìm đọc đoạn kết bài của bài văn miêu tả cái nón? 
+ Theo em, đó là cách mở bài theo cách nào? Vì sao?
- GV kết luận.
- GV gọi HS đọc y/c của bài tập.
- Y/c HS tự làm bài. GV phát giấy khổ to cho HS. 
- Y/c 3 HS viết vào giấy khổ to dán lên bảng và đọc đoạn kết bài của mình. 
- Nhận xét bài của HS và cho điểm những bài viết tốt.
- Nhận xét giờ học. 
- Yêu cầu những HS viết bài chưa đạt về nhà viết lại và chuẩn bị bài sau.
 - Khuyến khích HS về nhà viết kết bài mở rộng cho cả 3 đề bài trên.
- 4 HS thöïc hieän.
+ HS trả lời.
- HS ghi baøi.
- 2 HS đọc thành tiếng. 
- Trao đổi theo cặp và trả lời. 
+ Baøi vaên mieâu taû caùi noùn.
- 2 HS ñoïc
+ laø keát baøi môû roäng vì neâu T/c vaø caùch giöõ gìn ñoà vaät cuûa ngöôøi vieát.
- HS lắng nghe. 
- 2 HS đọc thành tiếng.
- Làm bài theo hướng dẫn của GV. 
- 6 HS lần lượt dán bài lên bảng và đọc bài. Cả lớp theo dõi, nhận xét sửa bài cho bạn.
¢m nh¹c
Bµi 19: häc h¸t bµi chóc mõng
Mét sè h×nh thøc tr×nh bµy bµi h¸t
I. Môc tiªu:
- Häc sinh biÕt ®©y lµ bµi h¸t níc nh¹c níc ngoµi.
- BiÕt h¸t theo giai ®iÖu vµ lêi ca.
- BiÕt mét sè h×nh thøc h¸t nh ®¬n ca, song ca.
II. ChuÈn bÞ:
- Gi¸o viªn: S¸ch gi¸o khoa, nh¹c cô, chÐp s½n bµi h¸t lªn b¶ng
- Häc sinh: S¸ch gi¸o khoa, vë, nh¹c cô.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc chñ yÕu:
Ho¹t ®éng cña GV
Ho¹t ®éng cña häc sinh
1. æn ®Þnh tæ chøc (1’)
2. KiÓm tra bµi cò (3’)
- KiÓm tra kh©u chuÈn bÞ nh¹c cô cña häc sinh
3. Bµi míi (25’)
a. Giíi thiÖu bµi:
- TiÕt h«m nay c« sÏ d¹y c¸c em häc h¸t mét bµi h¸t Nga do 
b. Néi dung:
- Gi¸o viªn h¸t mÉu cho c¶ líp nghe
- Gi¸o viªn giíi thiÖu s¬ lîc vÒ t¸c gi¶ t¸c phÈm
- Tríc khi vµo häc h¸t cho häc sinh luyÖn cao ®é o, a.
* Ho¹t ®éng 1: Gi¸o viªn d¹y häc sinh h¸t tõng c©u:
Cïng ®µn cïng h¸t vang lõng, nhÞp nhµng cïng h¸t vui bªn ngêi th©n. Nhí m·i phót gi©y ªm ®Òm, sèng bªn nhau bao b¹n hiÒn, h¸t lªn t×nh thiÕt tha l©u bÒn.
* Ho¹t ®éng 2:
- Cho häc sinh h¸t c¶ bµi vµi lÇn cho thuéc.
- Gi¸o viªn cho häc sinh h¸t kÕt hîp gâ ®Öm theo ph¸ch.
- Cho häc sinh h¸t kÕt hîp víi gâ ®Öm theo nhÞp 3.
* Ho¹t ®éng 3:
- Gi¸o viªn cho häc sinh h¸t kÕt hîp vËn ®éng theo nhÞp 3 råi híng dÉn häc sinh vËn ®éng phô häa.
- Ph¸ch m¹nh (« nhÞp thø nhÊt) nhón ch©n vÒ bªn tr¸i.
- Ph¸ch m¹nh (« thø 2) nhón ch©n vÒ bªn ph¶i
- Võa h¸t toµn th©n ®ung ®a nhÞp nhµng, uyÓn chuyÓn cho ®Õn hÕt bµi
- Gäi mét vµi nhãm lªn b¶ng thÓ hiÖn tríc líp.
4. Cñng cè dÆn dß (4’)
- Gäi 1 em h¸t l¹i toµn bé bµi “Chóc mõng”.
- Cho c¶ líp h¸t l¹i bµi h¸t 1 lÇn.
- DÆn dß: VÒ nhµ tËp h¸t kÕt hîp víi vËn ®éng vµ chuÈn bÞ cho tiÕt sau.
- Häc sinh l¾ng nghe
- Häc sinh theo dâi
- LuyÖn cao ®é
- Häc sinh h¸t tõng c©u theo híng dÉn cña gi¸o viªn
- Häc sinh kÕt hîp h¸t c¶ bµi
- H¸t kÕt hîp gâ ®Öm theo ph¸ch
- TËp h¸t kÕt hîp víi vËn ®éng phô häa
- §¹i diÖn 1 - 2 nhãm lªn tr×nh bµy tríc líp.
            File đính kèm:
 TUẦN 19 hoan chinh.doc TUẦN 19 hoan chinh.doc