I . MỤC TIÊU
- Củng cố cho HS cách chia cho số có hai chữ số (trường hợp thương có chữ số 0)
- Rèn kĩ năng chia và giải toán có lời văn cho HS.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
* GV tổ chức cho HS làm các bài tập trong vở luyện cho HS
Bài 1:
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp đọc thầm đề bài
- Yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện các phép tính vào vở
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu
- Gọi 4 HS lên bảng làm , dưới lớp nhận xét và chữa bài bạn
- GV chữa bài và hỏi HS nêu lại cách chia cho số có hai chữ số.
Bài 2:
- GV nêu nội dung bài tập 2, 1 HS nhắc lại yêu cầu bài
- Cho cả lớp làm bài vào vở luyện
- Hướng dẫn và gợi ý cho HS yêu biết cách làm bài
- Hướng dẫn HS lập phép tính 2520: 24 = 105(phút)
4 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 16, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 16
Thứ ba ngày 8 tháng 12 năm 2009
Toán
Luyện tập: thương có chữ số 0
I . Mục tiêu
- Củng cố cho HS cách chia cho số có hai chữ số (trường hợp thương có chữ số 0)
- Rèn kĩ năng chia và giải toán có lời văn cho HS.
II. Các hoạt động dạy học
* GV tổ chức cho HS làm các bài tập trong vở luyện cho HS
Bài 1:
- Gọi 1 HS nêu yêu cầu bài tập
- Cả lớp đọc thầm đề bài
- Yêu cầu HS tự đặt tính và thực hiện các phép tính vào vở
- GV quan sát giúp đỡ HS yếu
- Gọi 4 HS lên bảng làm , dưới lớp nhận xét và chữa bài bạn
- GV chữa bài và hỏi HS nêu lại cách chia cho số có hai chữ số.
Bài 2:
- GV nêu nội dung bài tập 2, 1 HS nhắc lại yêu cầu bài
- Cho cả lớp làm bài vào vở luyện
- Hướng dẫn và gợi ý cho HS yêu biết cách làm bài
- Hướng dẫn HS lập phép tính 2520: 24 = 105(phút)
Đáp số : 105phút
- GV chấm cho HS và nhận xét , chữa chung
Bài 3:
- Gọi 2 HS nêu cầu bài tập
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở
- GV quán sát giúp đỡ HS yếu, nhắc HS phải tính kết quả rồi mói lựa chọ kết quả đúng(chọn ý D)
- Gọi 3 HS trả lời , GV chốt kết quả đúng và hỏi HS nêu cách làm
* Củng cố , dặn dò
- GV hệ thống lại nội dung các bài tập
- Nhận xét tiết học, tuyên dương HS học tốt.
**********************************************
Luyện từ và câu
Luyện tập: mở rộng vốn từ: đồ chơi – trò chơi
i. Mục tiêu:
- Củng cố các kiến thức đã học thuộc chủ điểm : Đồ chơi – Trò chơi.
- Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh.
II..các hoạt động dạy học
* Hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở luyện
1. Tìm từ chỉ đồ vật
Bài 1
- GV nêu yêu cầu bài tập, yêu cầu HS hoạt động nhóm
- GV giao nhiệm vụ cho từng nhóm
- Các nhóm làm bài tập ( 2 bàn tạo thành một nhóm)
- Gọi các nhóm đọc kết quả, nhóm khác nhận xét
- GV nhận xét ,chữa bài.
2. Tìm từ chỉ đồ chơi
- Gọi 2 HS nêu yêu cầu bài
- GV chia lớp thành 6 nhóm, mỗi nhóm chọn 1 nhóm từ: nhóm trò chơI cho bé mẫu giáo , nhóm trò chơi cho nam thiếu nhi, cho nữ thiếu nhi, rèn trí tuệ, rèn luyện thể dục.
- Các nhóm làm việc
- GV tổ chức cho các nhóm báo cáo trước lớp
- Nhóm nào tìm được nhiều từ chỉ trò chơi thì nhóm đó thắng cuộc
- Cả lớp nhận xét
- GV nhận xét và bổ sung thêm.
3. Đặt 5 câu có từ chỉ trò chơi cho bé mẫu giáo
- GV nêu yêu cầu bài
- Cho 5 HS tiếp nối nhau đặt câu theo yêu cầu bài tập
- Cả lớp nhận xét , chữa bài
- GV chữa bài và bổ sung thêm.
4. Đặt 5 câu có từ chỉ trò chơi cho thiếu nhi
- GV hướng dẫn cho HS làm bài tập ở nhà.
* Củng cố , dặn dò
- GV nhận xét giờ học
- Tuyên dương những HS học tốt.
*******************************************************************
Thứ năm ngày 10 tháng 12 năm 2009
Tập làm văn
Luyện tập: Luyện tìm ý,làm dàn ý miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu:
- Củng cố cho học sinh kĩ năng tìm ý và lập dàn ý miêu tả đồ vật
- Rèn kĩ năng làm bài cho học sinh.
II. các hoạt động dạy học
1. Giáo viên chép đề bài lên bảng: Em hãy tả quyển sách Tiếng Việt của em đang học
2. Hướng dẫn HS phân tích đề bài
? Đề bài thuộc thể loại văn nào đã học? ( miêu tả)
? Đồ vật được tả là gì? ( quyển sách Tiếng Việt của em đang học)
- Học sinh đọc nhẩm lại đề bài.
3. Hướng dẫn học sinh làm bài vào vở bài tập
- GV yêu cầu HS dựa vào vở bài tập để làm bài
- Học sinh dựa vào gợi ý tìm ý theo mẫu có sẵn trong vở luyện.
- Gọi 1 HS đọc lại phần gợi ý trong vở luyện, cả lớp theo dõi.
- Giáo viên hướng dẫn HS yếu
- Học sinh cả lớp tự làm bài vào vở.
- Gọi 4,5 HS đọc dàn ý trước lớp
- Lớp nhận xét và bổ sung.
- Giáo viên nhận xét chung và bố sung thêm.
4. Củng cố , dặn dò:
- Giáo viên nhận xét giờ học
- Hướng dẫn học sinh học ở nhà.
********************************************
Toán
Chia cho số có ba chữ số
I . Mục tiêu:
- Củng cố để HS biết thực hiện phép chia số có bốn chữ số cho số có ba chữ số( chia hết và chia có dư)
- Rèn kĩ năng chia cho số có ba chữ số cho HS.
II. các hoạt động dạy học
* GV hướng dẫn HS làm các bài tập trong vở luyện
Bài 1:
- GV nêu yêu cầu bài : Đặt tính rồi tính
- Cho cả lớp thực hiện phép chia vào vở
- Gọi 4 HS lên bảng thực hiện các phép chia
- Dưới lớp cho HS nhận xét từng phép chia
- GV hỏi HS nêu cách chia từng phép tính
- HS khác nhận xét ,chữa bài
- GV nhận xét chung và chữa từng phép chia.
Bài 2:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài- 1 HS nêu
- GV hướng dẫn HS cách làm tính bằng cách thuận tiện nhất
- Yêu cầu cả lớp làm vào vở
- Gọi 2 HS lên bảng làm và giải thích cách làm
- HS khác nhận xét cách làm của bạn
- GV chữa bài và bổ sung thêm.
Bài 3:
- GV nêu yêu cầu bài tập
- GV viết phép tính lên bảng và gợi ý cách tìm x
- Yêu cầu cả lớp thực hiện vào vở
- Gọi 1 HS lên bảng và nêu cách làm bài, dưới lớp nhận xét
- GV nhận xét và chữa bài.
* Củng cố ,dặn dò
- Gọi 1 HS nêu lại cách chia cho số có 3 chữ số
- Nhận xét giờ học . Tuyên dương nhữnh HS học tốt.
*************************************************
Hoạt động tập thể
Sưu tầm tranh ảnh về quân đội nhân dân Việt Nam
I. mục tiêu:
- Giúp HS :Tiếp tục tìm hiểu và hiểu biết thêm về ngày 22- 12 và về quân đội nhân dân Việt Nam.
- HS hiểu biết thêm về các hoạt động, công việc và những công lao của quân đội nhân dân Việt Nam đối với đất nước, với dân tộc
- HS yêu quí và kính trọng biết ơn bộ đội.
II. Chuẩn bị: Giấy , kéo , keo dán , bút màu, tranh ảnh
III. Các hoạt động dạy học
1. Giới thiệu bài – ghi bảng:
- GV giới thiệu về ngày quân đội nhân dân Việt Nam cho HS hiểu
- HS lắng nghe và hiểu ý nghĩa nhày 22- 12.
2. Bài mới:
- GV chia lớp thành 6 nhóm- giao nhiệm vụ cho từng nhóm, yêu cầu các nhóm dán tranh ảnh đã sưu tầm về quân đội nhân Việt Nam theo từng chủ đề.
-Trong nhóm cử đại diện và tập trình bày: Giới thiệu về nội dung, chủ đề của tranh ảnh đã sưu tầm về quân đội nhân dân Việt Nam.
- Gọi đại diện các nhóm mang tranh ảnh đã sưu tầm của nhóm mình lên trình bày
- Giới thiệu về nội dung tranh ảnh của nhóm mình
- Các nhóm còn lại nhận xét , chất vấn .
- GV nhận xét đánh giá xếp thi đua.
3. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu về tiếp tục sưu tầm tranh ảnh về quân đội nhân dân Việt Nam.
- Nhận xét giờ học.Tuyên dương những nhóm sưu tầm nhiều tranh ảnh.
********************************************************************
Ban giám hiệu kí duyệt
File đính kèm:
- Buoi 2 Tuan 16lop4.doc