Giáo án các môn khối 4 - Tuần 14

I. MỤC TIÊU

1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng hồn nhiên, khoan thai ; nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm ; đọc phân biệt lời người kể với lời các nhân vật.

2. Hiểu từ ngữ trong truyện

Hiểu nội dung (phần đầu) truyện: Chú bé Đất can đảm, muốn trở thành người khỏe mạnh, làm được nhiều việc có ích đã dám nung mình trong lửa đỏ.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC

-Tranh minh hoạ bài tập đọc.

-Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

21 Kiểm tra bài cũ

-Hai HS tiếp nối nhau đọc bài Văn hay chữ tốt, trả lời các câu hỏi về nội dung bài trong SGK.

-GV nhận xét và cho điểm.

 

doc29 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1107 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 14, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
việc theo nhóm. . MT : ĐBBB là nơi trồng nhiều rau xứ lạnh. HS dựa vào SGK, thảo luận theo các câu hỏi – SGV/86. -> Bài học SGK/105. - HS nghe và xem tranh HS trả lời. HS trả lời. 4 nhóm (3’) Vài HS đọc. 4/ Củng cố, dặn dò : - Hoạt động trồng trọt và chăn nuôi của người dân ĐBBB có một sô đặc điểm tiêu biểu nào? Hãy liên hệ với hoạt động trồng trọt và chăn nuôi của địa phương em đang sống. Về học bài và đọc trước bài 14 /106 Thø 6/ 5/12/2008 tËp lµm v¨n CÊu t¹o bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt i- Mơc tiªu: - HiĨu bè cơc cđa bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt. - LuyƯn tËp lËp dµn ý bµi v¨n t¶ chiÕc ¸o mỈc ®Õn líp. II- §å dïng d¹y häc - B¶ng phơ viÕt s½n dµn ý cđa bµi tËp 2 ( phÇn luyƯn tËp) III- c¸c ho¹t ®éng d¹y häc chđ yÕu . KiĨm tra bµi cị: Miªu t¶ - ThÕ nµo lµ miªu t¶? - §äc bµi lµm 2(phÇn luyƯn tËp)tr 153 SGK B. Bµi míi1. Giíi thiƯu bµi: 2. PhÇn nhËn xÐt: Bµi 1: - Bµi v¨n t¶ c¸i g×? ( c¸i cèi xay g¹o b»ng tre) - T×m c¸c phÇn më bµi vµ kÕt bµi. Mçi phÇn Êy nãi ®iỊu g×? + PhÇn më bµi: C¸i cèi xinh xinh xuÊt hiƯn nh­ mét giÊc méng, ngåi chƠm trƯ gi÷a gian nhµ trèng ( giíi thiƯu c¸i cèi - ®å vËt ®­ỵc miªu t¶) + PhÇn kÕt bµi: C¸i cèi xay cịng nh­ c¸c ®å dïng ®· sèng cïng t«i.theo dâi tõng b­íc anh ®i.( Nªu kÕt thĩc cđa bµi – t×nh c¶m th©n thiÕt gi÷a c¸c ®å vËt trong nhµ víi b¹n nhá) - C¸c phÇn më bµi vµ kÕt bµi ®ã gièng víi nh÷ng c¸ch më bµi, kÕt bµi nµo mµ c¸c em ®· häc? ( PhÇn më bµi theo kiĨu trùc tiÕp, kÕt bµi theo lèi më réng ) - PhÇn th©n bµi t¶ c¸i cèi xay theo thø tù nµo? ( T¶ h×nh d¸ng theo tr×nh tù tõ bé phËn lín ®Õn bé phËn nhá, tõ ngoµI vµo rong, tõ chÝnh ®Õn phơ. Sau ®ã, ®i vµo t¶ c«ng dơng cđa c¸i cèi. _ T×m thªm nh÷ng h×nh ¶nh so s¸nh , nh©n ho¸ trong bµi? Bµi 2: - Khi t¶ 1 ®å vËt, chĩng ta cÇn t¶ bao qu¸t toµn bé ®å vËt, sau ®ã ®i vµo t¶ nh÷ng bé phËn cã ®Ỉc ®iĨm nỉi bËt, kÕt hỵp thĨ hiƯn t×nh c¶m víi ®å vËt. 3. Ghi nhí - Bµi v¨n miªu t¶ ®å vËt cã ba phÇn lµ më bµi, th©n bµi vµ kÕt bµi. - Cã thĨ më bµi theo kiĨu trùc tiÕp hay gi¸n tiÕp, kÕt bµi theo kiĨu kh«ng më réng hoỈc më réng. - Trong phÇn th©n bµi, tr­íc hÕt ta t¶ bao qu¸t toµn bé ®å vËt, råi ®i vµo t¶ nh÷ng bé phËn cã ®Ỉc ®iĨm nỉi bËt. * Khi t¶ c¸c bé phËn cđa ®å vËt ta nªn chän t¶ nh÷ng bé phËn cã ®Ỉc ®iĨm nỉi bËt, kh«ng nªn t¶ ®Çy ®đ, chi tiÕt mäi bé phËn. T¶ nh­ thÕ bµi viÕt dƠ lan man, dµi dßng, thiÕu hÊp dÉn. §Ĩ t¶ nh÷ng bé phËn nỉi bËt, ph¶i quan s¸t kÜ vµ biÕt c¸ch quan s¸t. 4. LuyƯn tËp Bµi 1: a) C©u v¨n t¶ bao qu¸t c¸i trèng: Anh chµng trèng nµy trßn nh­ c¸i chum, lĩc nµo cịng chƠm chƯ trªn mét c¸i gi¸ gç kª ë tr­íc phßng b¶o vƯ. b) Tªn c¸c bé phËn cđa c¸i trèng ®­ỵc miªu t¶: m×nh trèng, l­ng trèng, hai ®Çu trèng. c) Nh÷ng tõ ng÷ t¶ h×nh d¸ng, ©m thanh cđa trèng: trßn nh­ c¸i chum, tiÕng trèng åm åm giơc gi· C. Cđng cè- DỈn dß - GV chèt bµi: Muèn miªu t¶ sù vËt ®­ỵc sinh ®éng, ph¶i quan s¸t kÜ sù vËt b»ng nhiỊu gi¸c quan, t×m ra nh÷ng ®Ỉc ®iĨm nỉi bËt nhÊt ®Ĩ t¶ l¹i. - 1 HS tr¶ lêi. - 2 HS ®äc bµi lµm - HS nhËn xÐt - GV ®¸nh gi¸, cho ®iĨm - GV giíi thiƯu bµi. - 1 HS ®äc yªu cÇu cđa bµi. - 1 HS ®äc bµi chÝnh t¶ ChiÕc ¸o bĩp bª SGK tr 146. - C¶ líp ®äc thÇm, suy nghÜ vµ tr¶ lêi c©u hái. - HS t×m vµ nªu nh÷ng h×nh ¶nh so s¸nh, nh©n ho¸. - C¶ líp ®äc thÇm yªu cÇu, dùa vµo kÕt qu¶ cđa bµi 1 c¸c em suy nghÜ tr¶ lêi c©u hái. - 2 HS ®äc ghi nhí, c¶ líp däc thÇm. - 1 HS ®äc yªu cÇu cđa bµi. - C¶ líp ®äc thÇm ,t×m c©u v¨n miªu t¶. - LÇn l­ỵt tõng HS tiÕp nèi ®äc bµi lµm cđa m×nh- C¶ líp vµ GV nhËn xÐt. - Gv chèt bµi, nhËn xÐt, dỈn dß. GV nhËn xÐt tiÕt häc HS quan s¸t c¶nh vËt trªn ®­êng vỊ. khoa häc BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC I. MỤC TIÊU Sau bài học, HS biết: -Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. -Cam kết thực hiện bảo vệ nguồn nước. -Vẽ tranh cổ động tuyên truyền bảo vệ nguồn nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC -Hình vẽ trang 58, 59 SGK. -Giấy A0 đủ cho cả nhóm, bút màu đủ cho mỗi HS. III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU 1. Khởi động 2. Kiểm tra bài cũ -GV gọi 2 HS làm bài tập 2, 3 / 36 VBT Khoa học. -GV nhận xét, ghi điểm. 3. Bài mới Hoạt động dạy Hoạt động học Hoạt động 1 : TÌM HIỂU NHỮNG BIỆN PHÁP BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC Mục tiêu : Nêu những việc nên làm và không nên làm để bảo vệ nguồn nước. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV yêu cầu HS quan sát các hình trang 58 SGK . - HS quan sát các hình trang 58 SGK . - Yêu cầu 2 HS quay lại với nhau chỉ vào từng hình vẽ, nêu những việc nên và không nên để bảo vệ nguồn nước. - 2 HS quay lại với nhau chỉ vao từng hình vẽ, nêu những việc nên và không nên để bảo vệ nguồn nước. Bước 2 : - GV gọi đại diện một số nhóm trình bày. - Một số HS trình bày kết quả làm việc theo cặp. - GV yêu cầu HS liên hệ bản thân, gia đình và địa phương đã làm để bảo vệ nguồn nước. - HS tự liên hệ. Kết luận: Như SGV trang 116. Hoạt động 2 : VẼ TRANH CỔ ĐỘNG BẢO VỆ NGUỒN NƯỚC Mục tiêu: Bản thân HS cam kết tham gia bảo vệ nguồn nước và tuyên truyền cổ động người khác cùng bảo vệ nguồn nước. Cách tiến hành : Bước 1 : - GV chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm: +Xây dựng bản cam kết bảo vệ nguồn nước. + Thảo luận để tìm ý cho nội dung tranh tuyên truyền cổ động mọi người cùng bảo vệ nguồn nước. + Phân công từng thành viên của nhóm vẽ hoăïc viết từng phần của bức tranh. - Nghe GV giao nhiệm vụ. Bước 2 : - Yêu cầu các nhóm thực hành. GV đi tới các nhóm kiểm tra và giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn. - Nhóm trưởng điều khiển các bạn làm việc như GV đã hướng dẫn. Bước 3 : - Yêu cầu các nhóm trình bày sản phẩm. - Đại diện treo sản phẩm của nhóm mình và phát biểu cam kết của nhóm về việc thực hiện và bảo vệ nguồn nước và nêu ý tưởng của bức tranh cổ động do nhóm vẽ. - GV đánh giá nhận xét. Hoạt động cuối: Củng cố dặn dò - GV nhận xét tiết học. - Về nhà làm bài tập ở VBT và đọc lại nội dung bạn cần biết và chuẩn bị bài mới. to¸n CHIA MỘT TÍCH CHO MỘT SỐ I. MỤC TIÊU: Giúp HS: - Biết cách th/h chia một số cho một tích. - Áp dụng cách th/h chia một số cho một tích để giải các bài toán có liên quan. II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH KTBC: - GV: Gọi 2HS lên sửa BT ltập thêm ở tiết trc, đồng thời ktra VBT của HS. - GV: Sửa bài, nxét & cho điểm. Dạy-học bài mới: *Gthiệu: GV nêu mtiêu giờ học & ghi bảng đề bài. *Gthiệu t/chất chia một tích cho một số: a. So sánh gtrị các biểu thức: Ví dụ 1: - Viết lên bảng 3 b/thức: (9 x 15) : 3 ; 9 x (15 : 3) & (9 : 3) x 15 - GV: Y/c HS tính gtrị của 3 b/thức trên & so sánh gtrị của 3 b/thức. - Vậy ta có: (9 x 15) : 3 = 9 x (15 : 3) = (9 : 3) x 15 Ví dụ 2: - Viết 2 bthức: (7 x 15) : 3 & 7 x (15 : 3) - Y/c HS tính gtrị 2 b/thức & so sánh gtrị của chúng. - Vậy ta có: (7 x 15) : 3 = 7 x (15 : 3). b. Tính chất một tích chia cho một số: - Hỏi: + Bthức (9 x 15) : 3 có dạng ntn? + Khi th/h tính gtrị của b/thức này em làm thế nào? + Có cách tính nào khác mà vẫn tìm đc gtrị của (9 x 15) : 3 (dựa vào cách tính gtrị của b/thức 9 x (15 : 3) & (9 : 3) x 15). - GV: 9 & 15 là gì trg b/thức (9 x 15) : 3 ? - GV: Vậy khi th/h tính một tích chia cho một số ta có thể lấy một thừa số chia cho số đó (nếu chia hết), rồi lấy kquả tìm đc nhân với thừa số kia. - Hỏi: Với b/thức (7 x 15) : 3 tại sao ta khg tính (7 : 3) x 15? - GV: Nhắc HS khi áp dụng t/chất chia một tích cho một số nhớ chọn thừa số chia hết cho số chia. *Luyện tập-thực hành: Bài 1: - GV: Y/c HS nêu đề bài. - GV: Y/c HS tự làm bài. - GV: Y/c HS nxét bài làm của bạn. - Hỏi: Em đã áp dụng t/chất gì để th/h tính gtrị b/thức bằng 2 cách. Hãy phát biểu t/chất đó. Bài 2: - Hỏi: Bt y/c ta làm gì? - GV: Viết (25 x 36) : 9. - Y/c HS suy nghĩ tìm cách tính thuận tiện. - Gọi 2HS lên bảng: 1 em tính theo cách thông thường, 1 em tính theo cách thuận tiện nhất. - Hỏi: Vì sao cách 2 thuận tiện hơn cách 1? - GV: Nhắc HS khi th/h tính gtrị b/thức nên qsát kĩ để áp dụng các t/chất đã học vào vc tính toán cho thuận tiện. Bài 3: - GV: Gọi 1HS đọc đề. - GV: Y/c HS tóm tắt. - Hỏi: + Cửa hàng có bn mét vải tcả? + Cửa hàng đã bán đc bn phần số vải đó? + Vậy cửa hàng đã bán đc bn mét vải? + Ngoài cách giải trên còn có cách giải nào khác? - GV: Y/c HS tr/b lời giải. - GV: Nxét & cho điểm HS. Củng cố-dặn dò: - Hỏi: Củng cố bài. - 2HS lên bảng làm bài, HS dưới lớp theo dõi, nxét bài làm của bạn. - HS: Nhắc lại đề bài. - HS: Đọc b/thức. - 3HS lên bảng làm, cả lớp làm nháp. - Gtrị 3 b/thức này bằng nhau & bằng 45. - HS: Đọc b/thức. - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm nháp. - Gtrị 2 b/thức này bằng nhau & bằng 35. - Có dạng một tích chia cho một số. - Tính tích 9 x 15 =135 rồi lấy 135 :3=45 - Lấy 15 chia cho 3 rồi lấy kquả tìm đc nhân với 9 (lấy 9 chia cho 3 rồi lấy kquả vừa tìm đc nhân với 15). - Là các thừa số của tích (9 x 15). - HS: Nghe & nhắc lại kluận. HS: Nêu y/c. - 1HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT. - 2HS nxét bài của bạn. - HS: TLCH. - HS: Nêu y/c. - 2HS lên bảng làm, cả lớp làm VBT. - HS1: (25 x 36) : 9 = 900 : 9 = 100. - HS1: (25 x 36) : 9 = 25 x (36 : 9) = 25 x 4 = 100. - Vì ta th/h phép chia trg bảng đgiản, sau đó nhân nhẩm đc. - 1HS đọc đề. - 1HS tóm tắt. - HS: TLCH. - HS: Nêu cách giải khác. - HS: Làm bài vào VBT. sinh ho¹t tuÇn 14

File đính kèm:

  • docTuan 14.doc