Thiết kế bài học khối 4 - Tuần 1

I. Mục tiêu :

1.Kiến thức :

- HS ôn tập và nhớ lại một số bài hát đã học ở lớp 3.

- Nhớ một số ký hiệu ghi nhạc đã học.

2.Kỹ năng :

- HS hát đúng giai điệu bài hát và nhớ một số ký hiệu ghi nhạc.

 3.Thái độ :

 _ Giáo dục HS yêu thích âm nhạc.

II. Chuẩn bị :

1. Giáo viên:

- Nhạc cụ , băng nhạc , máy nghe .

- Bảng ghi các ký hiệu ghi nhạc .

2. Học sinh:

- Nhạc cụ gõ.

- SGK âm nhạc 4, bảng con , phấn.

III. Các hoạt động :

1. Khởi động (1)

2. Bài cũ (1)

- Kiểm tra SGK Am nhạc và đồ dùng của HS .

- Nhận xét

 

doc39 trang | Chia sẻ: trangnhung19 | Lượt xem: 441 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài học khối 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n – Xi – Păng 2 Học sinh : SGK III Các hoạt động 1 Khởi động : (1’) Hát 2.Bài cũ :(1’) Giới thiệu bộ môn Địa líở lớp 4, mỗi tuần học 1 tiết, các em cần chuẩn bị đầy đủ SGK để học tốt môn học. 3 Giới thiệu và nêu vấn đề (1’) - Chúng ta cùng tìm hiểu bài học Địa lí đầu tiên. Bài : Dãy Hoàng Liên Sơn. Ghi B tựa bài. Nội dung bài được in ở trang 70, 71, 72 SGK 4. Phát triển các hoạt động Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò vHoạt động 1 : Giới thiệu vị trí địa lí dãy Hoàng Liên Sơn (8’) PP : Động não, đàm thoại, quan sát ĐD : Bản đồ địa lí Việt Nam, bảng phụ * Cách tiến hành : B1 : Gv đặt vấn đề và nêu yêu cầu Đọc thầm đoạn đầu trang 71 SGK, quan sát hình 1 Trao đổi với bạn cùng bàn trả lời câu hỏi ( Bảng phụ) (4’) Kể tên những dãy núi chính ở phía bắc nứơc ta, trong những dãy núi đó, dãy núi nào cao nhất? Dãy núi Hoàng Liên Sơn nằm ở phía nào của sông Hồng và sông Đà? Dãy núi Hoàng Liên Sơn dài bao nhiêu km? Rộng bao nhiêu Km ? Đỉnh núi, sườn và thung lũng ở dãy Hoàng Liên Sơn như thế nào? B2 : Yêu cầu Hs trình bày - Gv nhận xét + Kết hợp chỉ trên bản đồ B3 : Gv kết luận : - Phía bắc nứơc ta gồm 5 dãy núi : Sông Gâm, Ngân Sơn, Bắc Sơn, Đông Triều, Hoàng Liên Sơn. Hoàng Liên Sơn là một trong những dãy núi chính ở phía bắc nứơc ta, chạy dài khoảng 180 km và trải rộng gần 30 km. Đây là dãy núi cao đồ sộ, có nhiều đỉnh nhọn, sườn núi rất dốc, thung lũng thường hẹp và sâu. vHoạt động 2 : Tìm hiểu đỉnh Phan - Xi – Păng (8’) PP : Đàm thoại, quan sát ĐD : Tranh ảnh về đỉnh Phan – Xi – Păng, bìa cứng * Cách tiến hành B1 : Yêu cầu HS đọc bài trang 71, quan sát trên bản đồ Trao đổi nhóm 8 Hs các câu hỏi: ( 4’) Chỉ đỉnh núi Phan – Xi – Păng trên hình 1 và cho biết độ cao của nó? Tại sao đỉnh Phan – Xi – Păng được gọi là nóc nhà của Tổ quốc Quan sát hình 2, ảnh về đỉnh Phan – Xi – Păng, mô tả đỉnh núi Phan – Xi – Păng ? B2 :Trình bày kết quả thảo luận Thi đua gắn các dữ kiện có sẵn phù hợp với đỉnh Phan – Xi – Păng Các dữ kiện : 3143m, 4234 m, 3123m; đỉnh nhọn, đỉnh tròn, đỉnh bằng; xung quanh mây mù che phủ, xung quanh không có mây, xung quanh nắng nóng. - Gv nhận xét – Tuyên dương B3 : Gv chốt ( gắn bảng phụ ) - Phan – Xi – Păng là đỉnh núi cao nhất nứơc ta với độ cao 3143m có đỉnh nhọn, xung quanh có mây mù che phủ. vHoạt động 3 : Tìm hiểu về khí hậu dãy Hoàng Liên Sơn( 5- 6’) PP : Đàm thoại, quan sát ĐD : Tranh minh hoạ SGK * Cách tiến hành Dựa vào mục 2 trong SGK, tranh ảnh về bản làng, nhà sàn và vốn hiểu biết, trả lời các câu hỏi sau : 1 Bản làng thường nằm ở đâu? 2 Bản có nhiều nhà hay ít? 3 Vì sao có một số dân tộc ở dãy Hoàng Liên Sơn sống ở nhà sàn? 4 Nhà sàn được làm bằng nguyên liệu gì? 5 Hiện nay nhà sàn có gì thay đổi so với trước đây? Gv nhận xét Giới thiệu thêm địa danh SaPa: SaPa có khí hậu mát mẻ, phong cảnh đẹp nên trở thành nơi du lịch, nghỉ mát lí tưởng của vùng núi phía bắc. * Kết luận: Dãy Hoàng Liên Sơn nằm giữa sông Hồng và sông Đà. Đây là dãy núi cao đồ sộ nhất nứơc ta, có nhiều đỉnh nhọn, sườn dốc, thung lũng hẹp và sâu. Khí hậu ở những nơi cao lạnh quanh năm. - Yêu cầu Hs đọc nội dung SGK vHoạt động 4 : Củng cố (6’) Chọn a, b, c, d với ý đúng phù hợp nội dung bài : Dãy Hoàng Liên Sơn : Nằm giữa sông Hồng và sông Đà. Có đỉnh Phan – Xi – Păng cao 3143m Có khí hậu nóng quanh năm Dãy núi ngắn nhất ở phía bắc Sườn núi thoai thoải. - Gv nhận xét * Hoạt động cá nhân, nhóm đôi 1 HS đọc Hs thảo lụân nhóm đôi. Đại diện nhóm trình bày (3,4 nhóm) - 1-2 Hs nhắc lại kết luận * Hoạt động cá nhân, nhóm 8 - Hs thảo luận nhóm 8 Hs Gọi là nóc nhàvì nó là đỉnh núi cao nhất Việt Nam - Thi đua 2 đội Cao 3143 m - Đỉnh nhọn, xung quanh có mây mù che phủ. * Hoạt động cá nhân - Ở sườn núi hoặc thung lũng - Nhiều nơi có nhà sàn mái lợp ngói 1 – 2 Hs đọc lại 5 Tổng kết – Dặn dò : (1’) Tham khảo ý kiến của người thân. Chuẩn bị : Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn. Nhận xét tiết học. TẬP LÀM VĂN NHÂN VẬT TRONG TRUYỆN ( Tiết 2) I. Mục tiêu : 1.Kiến thức : HS biết Văn kể chuyện phải có nhân vật . Nhân vật trong truyện là người , con vật , đồ vật , cây cối được nhân hóa . Tính cách của nhân vật bộc lộ qua hành động , lời nói , suy nghĩ . 2.Kỹ năng : HS Bước đầu biết xây dựng nhân vật trong bài kể chuyện đơn giản . 3.Thái độ : _ Giáo dục Hs Yêu thích vẻ đẹp của các nhân vật trong truyện . II. Chuẩn bị : Ba , bốn tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu BT 1 . Vở BT Tiếng Việt. III. Các hoạt động : 1. Khởi động (1’) - Hát 2. Bài cũ (1’) Thế nào là kể chuyện ? - Hỏi HS : Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào ? ( Bài văn kể chuyện kể lại một hoặc một số sự việc liên quan đến một hay một số nhân vật nhằm nói lên một điều có ý nghĩa ) - Nhận xét –chấm điểm . 3. Giới thiệu- nêu vấn đề: (1’) Trong tiết TLV trước , các em đã biết những đặc điểm cơ bản của một bài văn kể chuyện , bước đầu tập xây dựng một bài văn kể chuyện . Tiết TLV hôm nay giúp em nắm chắc hơn cách xây dựng nhân vật trong truyện . GV ghi tựa –HS nhắc tựa 4.Phát triển các hoạt động (29’) Hoạt động của Thầy Hoạt động của Trò v Hoạt động 1: Hướng dẫn nhận xét Ÿ Phương pháp: Trực quan, vấn đáp. Ÿ Đồ dùng:SGK, các tờ phiếu khổ to. Bài 1 : GV cho HS đọc yêu cầu bài tập. Em hãy kể tên các câu chuyện em đã học từ đầu năm? Câu chuyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu gồm có nhân vật nào? Câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể gồm có nhân vật nào? GV treo các tờ phiếu khổ to:Ghi tên nhân vật vào đúng yêu cầu bài tập: A,Nhân vật là người. B,Nhân vật là vật. GV nhận xét- tuyên dương. Gv chốt :Trong một truyện kể phải có nhân vật. Nhân vật trong truyện gồm những ai? Gv chốt-ghi bảng :Như vậy ta có sự ghi nhớ thứ nhất:Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, là đồ vật..được nhân hoá. Bài 2 : Nhận xét tính cách nhân vật . Căn cứ nêu nhận xét . GV cho HS đọc yêu cầu bài tập. GV đưa bảng phụ, yêu cầu:Hãy tìm những lời nói , hành động của nhân vật Dế Mèn, mẹ con bà nông dân. Trong câu chuyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu thì Dế Mèn có những hành động , suy nghĩ, lời nói gì? Trong câu chuyện Sự tích Hồ Ba Bể thì các nhân vật có những hành động , suy nghĩ, lời nói gì? Gv nhận xét. Trong câu chuyện , những hành động của Dế Mèn cho thấy Dế Mèn là người như thế nào? Lời nói của Dế Mèn thể hiện là người như thế nào? GV chốt: Thông qua hoạt động , lời nói của nhân vật , tác giả thể hiện tính cách của nhân vật.Ta có ghi nhớ thứ hai. Tương tự, nhân vật mẹ con bà nông dân. Yêu cầy HS đọc toàn bộ phần ghi nhớ. v Hoạt động 2: Luyện tập . Ÿ Phương pháp: Quan sát, Thực hành, thảo luận. Ÿ Đồ dùng: SGK, tranh minh hoạ. Bài 1: GV yêu cầu 1HS đọc truyện Ba anh em. Gv yêu cầu HS đọc đề. Nhân vật trong truyện là những ai? Nhân vật bà đóng vai trò gì trong truyện? Gv chia nhóm , yêu cầu Hs thảo luận:Hãy tìm lời nói , hành động của 3 anh em trong câu chuyện. Bà nhận xét tính cách của từng cháu như thế nào ? Để đánh giá 3 anh em , bà đã dựa vào đâu để biết tính cách của từng cháu? GV nhận xét, chốt:Hành động , lời nói của 3 anh em đã nói lên tính cách của từng người. Em phê phán nhân vật nào trong câu chuyện? GV liên hệ giáo dục. Bài 2 : GV đưa tình huống ,yêu cầu HS đọc. 1HS đọc yêu cầu bài tập. Gv hướng dẫn:Tình huống đặt ra 2 giả thiết: +Em hiểu thế nào là sự quan tâm đến người khác? +Em hiểu sự không quan tâm đến người khác là như thế nào? GV yêu cầu HS trao đổi ,nói cho nhau nghe về đoạn kết. Hướng dẫn HS trao đổi , tranh luận về các hướng sự việc có thể diễn ra , đi tới kết luận : + Nếu bạn nhỏ biết quan tâm đến người khác , bạn sẽ chạy lại , nâng em bé dậy , phủi bụi và vết bẩn trên quần áo em , xin lỗi em , dỗ em nín khóc + Nếu bạn nhỏ không biết quan tâm đến người khác , bạn sẽ bỏ chạy hoặc tiếp tục chạy nhảy , nô đùa , mặc em bé khóc . GV nhận xét- tuyên dương. v Hoạt động 3 :Củng cố. GV cho HS đọc nội dung trong ghi nhớ SGK. - 1 em đọc yêu cầu bài tập . - 1 em nói tên những truyện em mới học ( Sự tích hồ Ba Bể , Dế Mèn bênh vực kẻ yếu ) . - HS nêu:Dế mèn, Nhà Trò,.. - HS nêu. - Làm bài vào vở BT . - Nhận xét . -HS nêu. - Đọc yêu cầu bài tập . - Trao đổi theo cặp , phát biểu ý kiến -HS nêu:không sợ, dũng cảm. -HS nêu:nghĩa hiệp. -HS đọc. - 1 em đọc nội dung bài tập . - Cả lớp đọc thầm , quan sát tranh minh họa . - Trao đổi , trả lời các câu hỏi . -HS thảo luận, trình bày. -HS nêu. -HS nêu. -HS nêu. - HS đọc. - HS đọc. - HS trao đổi ,nêu. -HS thảo luận,trình bày. - Suy nghĩ , thi kể . - Nhận xét cách kể , kết luận bạn kể hay nhất . 5. Tổng kết– Dặn dò (2’) Về xem lại bài, học ghi nhớ. Chuẩn bị:Kể lại hành động của nhân vật. Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • docTUAN 1.doc
Giáo án liên quan