Giáo án các môn khối 4 - Tuần 13

I. MỤC TIÊU TIẾT HỌC:

1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc trơn tên riêng nước ngoài Xi-ôn-cốp-xki. Biết đọc bài với giọng trang trong, cảm hứng ca ngợi, khâm phục.

2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki. nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì, bền bỉ suốt 40 năm, đã thực hiện thành công mơ ước tìm đường lên các vì sao.

II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC

Tranh ảnh về khinh khí cầu, tên lửa, con tàu vũ trụ

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC CHỦ YẾU:

 

doc30 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1187 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 13, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
eồm. 3. Baứi mụựi . Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc 1. Chuỷ nhaõn cuỷa ủoàng baống Hoaùt ủoọng 1 : Laứm vieọc caỷ lụựp *Muùc tieõu : Ngửụứi daõn soỏng ụỷ ủoàng baống Baộc Boọ chuỷ yeỏu laứ ngửụứi Kinh. ẹaõy laứ nụi cử daõn taọp trung ủoõng ủuực nhaỏt caỷ nửụực. *Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - Yeõu caàu HS ủoùc muùc 1 trong SGK, traỷ lụứi caực caõu hoỷi trong SGV trang 83. - Laứm vieọc caự nhaõn. Bửụực 2 : - GV goùi moọt vaứi HS traỷ lụứi caực caõu hoỷi trửụực lụựp. - Moọt vaứi HS traỷ lụứi caực caõu hoỷi trửụực lụựp. - GV sửỷa chửừa vaứ giuựp HS hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi. *Keỏt luaọn: Taõy Nguyeõn tuy coự nhieàu daõn toọc cuứng chung soỏng nhửng ủaõy laùi laứ nụi thửa daõn nhaỏt nửụực ta. Hoaùt ủoọng 2 : Thaỷo luaọn theo nhoựm *Muùc tieõu: - Trỡnh baứy ủửụùc nhửừng ủaởc ủieồm veà nhaứ ụỷ, laứng xoựm. - Sửù thớch ửựng cuỷa con ngửụứi vụựi thieõn nhieõn thoõng qua caựch xaõy dửùng nhaứ ụỷ cuỷa ngửụứi daõn ủoàng baống Baộc Boọ. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV yeõu caàu caực nhoựm dửùa vaứo SGK vaứ tranh, aỷnh thaỷo luaọn caực caõu hoỷi trong SGV trang 83. - Laứm vieọc theo nhoựm. Bửụực 2 : - Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh. - GV giuựp Hoaứng Lieõn Sụn hieồu vaứ naộm ủửụùc caực yự chớnh veà ủaởc ủieồm cuỷa nhaứ ụỷ vaứ laứng xoựm cuỷa ngửụứi Kinh ụỷ ủoàng baống Baộc Boọ, moọt vaứi nguyeõn nhaõn daón ủeỏn ủaởc ủieồm ủoự. *Keỏt luaọn: Ngửụứi daõn ụỷ ủoàng baống Baộc Boọ laứ ngửụứi kinh. ẹaõy laứ vuứng coự daõn cử taọp trung ủoõng ủuực nhaỏt nửụực ta. Laứng ụỷ ủoàng baống Baộc Boọ coự nhieàu ngoõi nhaứ quaõy quaàn beõn nhau. 2.Trang phuùc, leó hoọi Hoaùt ủoọng 3 : Thaỷo luaọn theo nhoựm *Muùc tieõu: Trỡnh baứy ủửụùc nhửừng ủaởc ủieồm veà trang phuùc vaứ leó hoọi cuỷa ngửụứi Kinh ụỷ ủoàng baống Baộc Boọ. *Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV yeõu caàu HS caực nhoựm dửùa vaứo tranh, aỷnh, keõnh chửừ trong SGK, traỷ lụứi caõu hoỷi trong SGV trang 70. - Laứm vieọc theo nhoựm. Bửụực 2 : - Goùi caực nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ thaỷo luaọn cuỷa nhoựm mỡnh. - GV sửỷa chửừa vaứ giuựp HS hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi. Hoaùt ủoọng cuoỏi: Cuỷng coỏ daởn doứ - Goùi HS trỡnh baứy laùi nhửừng ủaởc ủieồm tieõu bieồu veà daõn cử, buoõn laứngvaứ sinh hoaùt cuỷa ngửụứi daõn ụỷ Taõy Nguyeõn. - 1, 2 HS trỡnh baứy. - GV nhaọn xeựt tieỏt hoùc. Daởn HS veà nhaứ laứm baứi taọp ụỷ VBT ủũa lớ vaứ chuaồn bũ baứi mụựi. Thứ 6/28/11/2008 tập làm văn ôn tập văn kể chuyện I. mục tiêu tiết học: 1. thông qua luyện tập, HS củng cố những hiểu biết về một số những đặc điểm của văn kể chuyện 2. Kể được một câu chuyện theo đề tài cho trước. Trao đổi được với các bạn về nhân vật, tính cách nhân vật, ý nghĩa câu chuyện, kiểu mở đầu và kết thúc câu chuyện. II. Đồ dùng dạy – học Bảng phụ ghi tóm tắt một số kiến thức về văn kể chuyện III. Các hoạt động dạy- học 1- Giới thiệu bài - Từ đầu năm học tới nay, các em đã học 18 tiết TLV kể chuyện tiết học hôm nay – tiết thứ 19 – là tiết cuối cùng dạy văn kể chuyện ở lớp 4. Chúng ta hãy cùng nhau ôn lại những kiến thức đã học. 2- Hướng dẫn ôn tập Bài tập 1 a) Đề thuộc loại văn kể chuyện: Đề 1: Em hãy kể một câu chuyện về một tấm gương rèn luyện thân thể (thuộc loại văn kể chuyện) Đề 2: Lớp em vừa có một bạnem hãy viết thư thăm bạn (thuộc loại văn viết thư) Đề 3: Em hãy tả chiếc áo hoặc chiếc váy (thuộc loại văn miêu tả) a) Đề 2 là văn kể chuyện vì (khác với các đề 1 và 3) – Khi làm đề này, HS phải kể một câu chuyện có nhân vật, cốt truyện, ý nghĩa nhân vật này là tấm gương rèn luyện thân thể. Nghị lực và quyết tâm của nhân vật đáng được coi trong, noi theo Bài tập 2, 3 Mỗi em kể chuyện song sẽ trao đổi, đối thoại cùng các bạn về nhân vật trong truyện / tính cách nhân vật / ý nghĩa câu chuyện / cách mở đầu, kết thúc câu chuyện. Các em có thể tự trả lời các câu hỏi, nêu câu hỏi cho các bạn trả lời hoặc ngược lại – trả lời những câu hỏi mà thầy (cô) và các bạn đặt ra. Văn kể chuyện : -Kể lại một chuỗi sự việc có đầu co đuôi liên quan đến một hay một số nhân vật -Mỗi câu chuyện cần nói lên một điều có ý nghĩa. Nhân vật: -Là người hay các con vật đồ vật, cây cối được nhân hoá -Hành động, lời nói, suy nghĩ của nhân vật nói lên tính cách nhân vật. -Những đặc điểm ngoại hình tiêu biểu góp phần nói lên tính cách, thân phận của nhân vật. Cốt truyện - Cốt truyện thường có 3 phần: Mở đầu – diễn biến – kết thúc. - Có hai kiểu mở bài (Trực tiếp hay gián tiếp). Có hai kiểu kết bài (mở rộng và không mở rộng). 3. Củng cố, dặn dò - Một HS đọc YC của bài. Cả lớp đọc thầm lại, suy nghĩ, phạt biểu ý kiến. - GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng - HS đọc yêu cầu của BT 2, 3. - Một số HS nói đề tài câu chuyện mình chọn kể - HS viết nhanh dàn ý câu chuyện. - Từng cặp HS thực hành kể chuyện, trao đổi về câu chuyện vừa kể theo yêu cầu của BT 3 - HS thi kể chuyện trước lớp. - Cuối cùng, GV treo bảng phu viết sẵn bảng tóm tắt sau mời 1 HS đọc: GV nhận xét tiết học. Yêu cầu HS về nhà viết lại tóm tắt những kiến thức về văn kể chuyện để ghi nhớ. toán luyện tập chung MUẽC TIEÂU: Giuựp HS cuỷng coỏ veà: - ẹoồi caực ủvũ ủo khoỏi lửụùng, dieọn tớch ủaừ hoùc. - Kú naờng th/h tớnh nhaõn vụựi soỏ coự hai, ba chửừ soỏ. - Caực t/chaỏt cuỷa pheựp nhaõn ủaừ hoùc. - Laọp CT tớnh dieọn tớch hỡnh vuoõng. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC: ẹeà BT1 vieỏt saỹn treõn Bp. CAÙC HOAẽT ẹOÄNG DAẽY-HOẽC CHUÛ YEÁU: HOAẽT ẹOÄNG CUÛA GIAÙO VIEÂN HOAẽT ẹOÄNG CUÛA HOẽC SINH KTBC: - GV: Goùi 2HS leõn sửỷa BT ltaọp theõm ụỷ tieỏt trc, ủoàng thụứi ktra VBT cuỷa HS. - GV: Sửỷa baứi, nxeựt & cho ủieồm HS. Daùy-hoùc baứi mụựi: *Gthieọu: GV neõu mtieõu giụứ hoùc & ghi ủeà baứi. *Hửụựng daón luyeọn taọp: Baứi 1: - GV: Y/c HS tửù laứm baứi. - GV: Chửừa baứi & y/c 3HS traỷ lụứi veà caựch ủoồi ủvũ cuỷa mỡnh: + Neõu caựch ủoồi 1200 kg = 12 taù? + Neõu caựch ủoồi 15000 kg = 15 taỏn? + Neõu caựch ủoồi 1000 dm² = 10 m²? - GV: Nxeựt & cho ủieồm HS. Baứi 2: - GV: Y/c HS laứm baứi. - GV: Chửừa baứi & cho ủieồm Hs. Baứi 3: - Hoỷi: BT y/c cta laứm gỡ? - GV g/yự: AÙp duùng caực t/chaỏt ủaừ hoùc cuỷa pheựp nhaõn ta coự theồ tớnh gtrũ cuỷa b/thửực baống caựch thuaọn tieọn. - GV: Nxeựt & cho ủieồm HS. Baứi 4: - GV: Goùi HS ủoùc ủeà. - GV: Y/c HS toựm taột baứi toaựn, sau ủoự hoỷi: ẹeồ bieỏt sau 1giụứ 15 phuựt caỷ hai voứi chaỷy ủc bn lớt nửụực ta phaỷi bieỏt gỡ? - GV: Y/c HS laứm baứi. - GV: Chửừa baứi, sau ủoự hoỷi HS: Trg hai caựch laứm treõn caựch naứo thuaọn tieọn hụn? Baứi 5: - GV y/c HS: Neõu caựch tớnh dieọn tớch hỡnh vuoõng? - GV: Goùi caùnh cuỷa hỡnh vuoõng laứ a thỡ dieọn tớch cuỷa hỡnh vuoõng tớnh nhử theỏ naứo? - GV: Vaọy ta coự CT tớnh dieọn tớch hỡnh vuoõng laứ: S = a x a - GV: Y/c HS tửù laứm phaàn b. - GV: Nxeựt baứi laứm cuỷa moọt soỏ HS. Cuỷng coỏ-daởn doứ: - GV: T/keỏt giụứ hoùc, daởn : Về nhà Laứm BT & CBB sau. - 2HS leõn baỷng laứm baứi, HS dửụựi lụựp theo doừi, nxeựt baứi laứm cuỷa baùn. - HS: Nhaộc laùi ủeà baứi. - 3HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm VBT. - HS: TLCH. - 2HS laàn lửụùt neõu trc lụựp. - 3HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm VBT. - HS: Neõu y/c. - 3HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm VBT. - HS: Neõu y/c. - HS: Neõu: + Phaỷi bieỏt sau 1 giụứ 15 phuựt moói voứi chaỷy ủc bn lớt nửụực, sau ủoự tớnh toồng soỏ lớt nửụực cuỷa hai voứi. + Phaỷi bieỏt 1 phuựt caỷ hai voứi chaỷy ủc bn lớt nửụực, sau ủoự nhaõn leõn vụựi toồng soỏ phuựt. - 1HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm VBT. - Caựch 2 thuaọn tieọn hụn vỡ chổ caàn th/h 1 pheựp tớnh coọng & 1 pheựp tớnh nhaõn. - HS: Phaựt bieồu quy taộc. - Dieọn tớch hỡnh vuoõng coự caùnh laứ a laứ: a x a - HS: Ghi nhụự CT. - 1HS leõn baỷng laứm, caỷ lụựp laứm VBT. - HS: ẹoồi cheựo vụỷ ktra nhau. khoa học NGUYEÂN NHAÂN LAỉM NệễÙC Bề OÂ NHIEÃM I. MUẽC TIEÂU Sau baứi hoùc, HS bieỏt: Tỡm ra nguyeõn nhaõn laứm nửụực sụỷ soõng, hoà, keõnh, raùch, bieồn,bũ oõ nhieóm. Sửu taàm thoõng tin veàà nguyeõn nhaõn gaõy ra tỡnh traùng oõ nhieóm ụỷ ủũa phửụng. Neõu taực haùi cuỷa vieọ sửỷ duùng nguoàn nửụực bũ oõ nhieóm ủoỏi vụựi sửực khoỷe con ngửụứi. II. ẹOÀ DUỉNG DAẽY HOẽC Hỡnh veừ trang 54, 55 SGK. Sửu taàm thoõng tin veà nguyeõn nhaõn gaõy ra tỡnh traùng oõ nhieóm ụỷ ủũa phửụng vaứ taực haùi do nguoàn nửụực bũ oõ nhieóm gaõy ra. III. HOAẽT ẹOÄNG DAẽY HOẽC CHUÛ YEÁU 1. Khụỷi ủoọng 2. Kieồm tra baứi cuừ GV goùi 2 HS laứm baứi taọp 1,2 / 34 VBT Khoa hoùc. GV nhaọn xeựt, ghi ủieồm. 3. Baứi mụựi Hoaùt ủoọng daùy Hoaùt ủoọng hoùc Hoaùt ủoọng 1 : TèM HIEÅU VAI TROỉ CUÛA NệễÙC ẹOÁI VễÙI Sệẽ SOÁNG CUÛA CON NGệễỉI, ẹOÄNG VAÄT VAỉ THệẽC VAÄT Muùc tieõu : - Phaõn tớch caực nguyeõn nhaõn laứm nửụực sụỷ soõng, hoà, keõnh, raùch, bieồn, bũ oõ nhieóm - Sửu taàm thoõng tin veàà nguyeõn nhaõn gaõy ra tỡnh traùng oõ nhieóm ụỷ ủũa phửụng. Caựch tieỏn haứnh : Bửụực 1 : - GV yeõu caàu HS quan saựt caực hỡnh, tửứ hỡnh 1 ủeỏn hỡnh 8 trang 54, 55 SGK ; taọp ủaởt caõu hoỷi vaứ traỷ lụứi cho tửứng hỡnh. - Nghe GV hửụựng daón. Bửụực 2 : - Yeõu caàu HS quay laùi chổ vaứo tửứng hỡnh trang 54, 55 SGK ủeồ hoỷi vaứ traỷ lụứi nhau nhử ủaừ gụùi yự. GV theo doừi vaứ giuựp ủụừ nhửừng HS gaởp khoự khaờn. - HS laứm vieọc theo caởp. Bửụực 3: - GV goùi ủaùi dieọn moọt soỏ nhoựm trỡnh baứy. - ẹaùi dieọn moọt soỏ nhoựm leõn trỡnh baứy. Moói nhoựm chổ noựi veà moọt noọi dung. Keỏt luaọn: Nhử muùc Baùn caàn bieỏt trang 55 SGK. Hoaùt ủoọng 2 : THAÛO LUAÄN VEÀ TAÙC HAẽI CUÛA Sệẽ OÂ NHIEÃM Muùc tieõu: Neõu taực haùi cuỷa vieọ sửỷ duùng nguoàn nửụực bũ oõ nhieóm ủoỏi vụựi sửực khoỷe con ngửụứi. Caựch tieỏn haứnh : - GV yeõu caàu HS thaỷo luaọn : ẹieàu gỡ seừ xaỷy ra khi nguoàn nửụực bũ oõ nhieóm? - HS thaỷo luaọn theo nhoựm. - GV ghi taỏt caỷ caực yự kieỏn cuỷa HS leõn baỷng. - Goùi ủaùi dieọn caực nhoựm trỡnh baứy keỏt quaỷ laứm vieọc theo nhoựm. - ẹaùi dieọn trỡnh baứy. - GV giuựp HS hoaứn thieọn caõu traỷ lụứi cuỷa caực nhoựm. Keỏt luaọn: Nhử muùc Baùn caàn bieỏt trang 55 SGK.

File đính kèm:

  • docTuan13.doc