I.Mục đích, yêu cầu:A.Tập đọc .
1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng: - Đọc đúng các từ và câu.
-Giọng đọc phù hợp với diễn biến của câu chuyện, phù hợp với lời nói của từng nhân vật.
2. Rèn kĩ năng đọc – hiểu:
-Hiểu các từ ngữ trong bài: (SGK)
- Hiểu nội dung câu chuyện: Ca ngợi dế Mèn có tấm lòng hào hiệp thương yêu người khác sẵn sàng làm việc nghĩa: Bênh vực kẻ yếu đuối, đạp đổ những áp bức bất công trong cuộc sống.
II.Đồ dùng dạy- học.Tranh minh hoạ bài tập đọc.( Khơng hỏi ý 2 cu hỏi 4)
- Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc.
III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu:
31 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 869 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án các môn khối 4 - Tuần 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n líp ®ĩng giê, VStèt
TÝch cùc tham gia c¸c ho¹t ®éng tËp thĨ
Tån t¹i: - ChuÈn bÞ s¸ch vë cha chu ®¸o
NỊ nÕp líp häc
Cha tÝch cùc tù gi¸c trong lao ®éng: Thµnh , Nam , HiỊn
H§3: KÕ ho¹ch tuÇn tíi
Tu bỉ s¸ch vë
ChÊn chØnh trang phơc §v
Ph©n c«ng khu vùc lao ®éng theo tõng nhãm
LËp ®«i b¹n häc tËp
-------------------------------------*************---------------------------------
§Ị KT m«n Khoa häc cuèi kú 1 – N¨m häc 2011-2012
A/ Tr¾c nghiƯm: Khoanh trßn ch÷ c¸i ®Ỉt tríc c©u tr¶ lêi ®ĩng nhÊt
1. §Ĩ phßng c¸c bƯnh l©y qua ®êng tiªu ho¸, chĩng ta cÇn:
A. Gi÷ vƯ sinh ¨n uèng.
B. Gi÷ vƯ sinh c¸ nh©n
C. Gi÷ vƯ sinh m«i trêng.
D. Thùc hiƯn tÊt c¶ nh÷ng viƯc trªn
2. C¸c bƯnh liªn quan ®Õn níc lµ:
Viªm phỉi, lao, cĩm.
T¶, lÞ, th¬ng hµn, tiªu ch¶y, b¹i liƯt, viªm gan, m¾t hét....
C¸c bƯnh vỊ tim, m¹ch, huyÕt ¸p cao.
3. TÝnh chÊt nµo díi ®©y mµ kh«ng khÝ vµ níc ®Ịu kh«ng cã:
ChiÕm chç trong kh«ng gian.
Cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh.
Kh«ng mµu, kh«ng mïi, kh«ng vÞ.
4. Nh÷ng viƯc cÇn thùc hiƯn ®Ĩ phßng tr¸nh tai n¹n ®uèi níc lµ:
Kh«ng ch¬i ®ïa gÇn ao, hå, s«ng, suèi.
ChÊp hµnh tèt c¸c quy ®Þnh vỊ an toµn khi tham gia c¸c ph¬ng tiƯn giao th«ng ®êng thủ.
ChØ tËp b¬i hoỈc b¬i ë n¬i cã ngêi lín vµ ph¬ng tiƯn cøu hé, tu©n thđ c¸c quy ®Þnh cđa bĨ b¬i, khu vùc b¬i.
TÊt c¶ c¸c ý trªn.
5. HiƯn tỵng níc trong tđ l¹nh biÕn thµnh ®¸ lµ hiƯn tỵng g×?
a. Bay h¬i
b. Ngng tơ
c. §«ng ®Ỉc
d. Nãng ch¶y
6. Khi ®ỉ níc tõ b×nh ra cèc, ta ph¶i ®Ỉt miƯng b×nh cao h¬n cèc. §iỊu nµy vËn dơng tÝnh chÊt nµo sau ®©y ?
Níc kh«ng cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh.
Níc cã thĨ thÊm qua mét sè ®å vËt
Ch¶y tõ cao xuèng thÊp.
Níc cã thĨ hßa tan mét sè chÊt.
7. Trong qu¸ tr×nh sèng, con ngêi lÊy thøc ¨n, níc, kh«ng khÝ tõ m«i trêng vµ th¶i ra m«i trêng nh÷ng chÊt thõa, cỈn b· ®ỵc gäi lµ g× ?
A. Qu¸ tr×nh trao ®ỉi chÊt.
B. Qu¸ tr×nh h« hÊp.
C. Qu¸ tr×nh tiªu hãa.
D. Qu¸ tr×nh bµi tiÕt.
8. Nèi « ch÷ ë cét A víi « ch÷ ë cét B cho phï hỵp
ThiÕu chÊt dinh dìng
(A)
BÞ bƯnh
( B )
§¹m
Bíu cỉ, ph¸t triĨn chËm, kÐm th«ng minh
Vi-ta-min D
M¾t nh×n kÐm, cã thĨ dÉn ®Õn mï loµ.
I-èt
Suy dinh dìng
Vi-ta-min A
Ch¶y m¸u ch©n r¨ng
Vi – ta – min B
Cßi x¬ng
Vi-ta-min C
Phï thịng
B/ Tù luËn
1. T¹i sao chĩng ta cÇn tiÕt kiƯm níc?
2. Kh«ng khÝ gåm c¸c thµnh phÇn chÝnh nµo ? Thµnh phÇn nµo trong kh«ng khÝ lµ quan träng nhÊt ®èi víi sù thë ?:
3. Chän c¸c tõ : Níc s¹ch; mµu s¾c; mïi vÞ l¹; b¶o qu¶n; an toµn ®iỊn vµo chç .....cđa c¸c c©u sau cho phï hỵp:
§Ĩ thùc hiƯn vƯ sinh ................................... thùc phÈm cÇn:
Chän thøc ¨n t¬i, s¹ch, cã gi¸ trÞ dinh dìng, kh«ng cã .................................... vµ..........................................
Dïng ..........................................®Ĩ rưa thùc phÈm, dơng cơ vµ ®Ĩ nÊu ¨n.
NÊu chÝn thøc ¨n, nÊu xong nªn ¨n ngay. Thøc ¨n cha dïng hÕt ph¶i
................. ............................®ĩng c¸ch.
§Ị KT m«n LÞch sư &§Þa lÝ cuèi kú 1 – N¨m häc 2011-2012
PhÇn 1(5®): LÞch sư:
C©u 1(0,5®): H·y ®¸nh dÊu x vµo £ tríc ý ®ĩng nhÊt .
Nh÷ng thµnh tùu ®Ỉc s¾c vỊ quèc phßng cđa ngêi d©n ¢u L¹c lµ:
£ KÜ thuËt chÕ t¹o ra ná b¾n ®ỵc nhiỊu mịi tªn.
£ X©y dùng thµnh Cỉ Loa .
KÜ thuËt chÕ t¹o ra ná b¾n ®ỵc nhiỊu mịi tªn vµ viƯc x©y dùng thµnh Cỉ Loa.
C©u 2(1,5®): H·y nèi tªn c¸c sù kiƯn lÞch sư (cét A) sao cho ®ĩng víi tªn c¸c nh©n vËt lÞch sư ë (cét B).
A B
A. ChiÕn th¾ng B¹ch §»ng (938) 3. Lý Th¸i Tỉ
B. DĐp lo¹n 12 sø qu©n thèng nhÊt ®Êt níc 4. Lý Thêng KiƯt
C. Dêi ®« ra Th¨ng Long 5. Ng« QuyỊn
D. X©y dùng phßng tuyÕn s«ng Nh NguyƯt 6. §inh Bé LÜnh
C©u 3(2®): Nhµ Lý dêi ®« ra §¹i La vµo n¨m nµo ? V× sao Lý Th¸i Tỉ chän vïng ®Êt §¹i La lµm kinh ®« ?....................................................................
C©u 4(1®) : Nhµ TrÇn ®· quan t©m ®Õn viƯc ®¾p ®ª phßng lị lơt nh thÕ nµo ?
PhÇn II: §Þa lÝ:
C©u1(1,5 ®). §¸nh dÊu x vµo « trèng tríc ý tr¶ lêi ®ĩng nhÊt.
a) §Ỉc ®iĨm cđa d·y Hoµng Liªn S¬n lµ :
£ §©y lµ d·y nĩi cao, ®å sé nhÊt níc ta.
£ §©y lµ d·y nĩi cã nhiỊu ®Ønh nhän, sên dèc.
£ §©y lµ d·y nĩi cao , ®å sé nhÊt níc ta, cã nhiỊu ®Ønh nhän, sên dèc, thung lịng hĐp vµ s©u.
b) Ngêi d©n ë Hoµng Liªn S¬n lµm nh÷ng nghỊ g× ?
£ Trång trät, khai th¸c kho¸ng s¶n.
£ Trång trät, nghỊ thđ c«ng, khai th¸c kho¸ng s¶n.
£ Trång trät, nghỊ thđ c«ng, khai th¸c h¶i s¶n.
c) Mét sè d©n téc sèng l©u ®êi ë T©y Nguyªn lµ :
£ C¸c d©n téc Gia-rai, £-®ª, Ba-na, X¬-®¨ng, ...
£ C¸c d©n téc M«ng, Tµy, Nïng.
£ D©n téc Kinh, M«ng, Gia-rai.
C©u 2(1®). Chän c¸c tõ : chÌ, phđ xanh, c©y ¨n qu¶, trång rõng, ®Ĩ ®iỊn vµo chç chÊm cho thÝch hỵp.
ThÕ m¹nh cđa vïng trung du B¾c Bé lµ trång ................ vµ c©y c«ng nghiƯp, ®Ỉc biƯt lµ trång ............ §Êt trèng, ®åi träc ®ang ®ỵc ............b»ng viƯc .................... ,
trång c©y c«ng nghiƯp l©u n¨m vµ trång c©y ¨n qu¶.
C©u 4(1,5®). Nhê ®©u mµ ®ång b»ng B¾c Bé trë thµnh vùa lĩa lín thø hai cđa c¶ níc ?
.............................
C©u 5(1®): §µ L¹t cã nh÷ng ®iỊu kiƯn thuËn lỵi nµo ®Ĩ trë thµnh mét thµnh phè du lÞch vµ nghØ m¸t nỉi tiÕng ë níc ta?
...............................................................................
§¸p ¸n vµ biĨu ®iĨm
M«n : LÞch sư - ®Þa lý
Líp 4
PhÇn I: LÞch sư:
C©u 1. (0,5 ®iĨm) ý 3.
C©u 2: (1,5 ®iĨm) Sai 1 ý trõ 0, 5 ®iĨm
A - 3 ; B - 4 ; C - 1 ; D - 2
C©u 3: (1 ®iĨm)
B« l·o - Häp ë ®iƯn Diªn Hång
TrÇn Hng §¹o - ViÕt HÞch tíng sÜ
Binh sÜ - ThÝch vµo tay hai ch÷ “S¸t Th¸t”
C©u 4 : (1,5 ®iĨm)
- Nhµ Lý dêi ®« ra §¹i La vµo n¨m 1010. (0,5 ®iĨm)
- Lý Th¸i Tỉ chän vïng ®Êt §¹i La lµm kinh ®« v× : §©y lµ vïng ®Êt ë trung t©m ®Êt níc, ®Êt réng l¹i b»ng ph¼ng, d©n c kh«ng khỉ v× ngËp lơt, mu«n vËt phong phĩ tèt t¬i. (1,5 ®iĨm)
C©u 5: (1 ®iĨm):
LËp Hµ ®ª sø ®Ĩ tr«ng coi viƯc ®¾p ®ª vµ b¶o vƯ ®ª. N¨m 1248, nh©n d©n c¶ níc ®ỵc lƯnh më réng viƯc ®¾p ®ª suèt tõ ®Çu nguån c¸c con s«ng lín cho ®Õn cưa biĨn. H»ng n¨m, khi cã lị lơt, tÊt c¶ mäi ngêi kh«ng ph©n biƯt trai g¸i, giµu nghÌo ®Ịu ph¶i tham gia b¶o vƯ ®ª. C¸c vua nhµ TrÇn cịng cã khi tù m×nh tr«ng nom viƯc ®¾p ®ª.
PhÇn II: §Þa lÝ:
C©u 1 : (1,5 ®iĨm) Mçi ý ®ĩng cho 0,5 ®iĨm.
A ý 3 ; B ý 2 ; C ý 1
C©u 2: (1 ®iĨm) §iỊn ®ĩng mçi tõ cho 0,25 ®iĨm.
Thø tù c¸c tõ cÇn ®iỊn lµ : c©y ¨n qu¶, chÌ, phđ xanh, trång rõng
C©u 4 : (1,5 ®iĨm)
Nhê cã ®Êt phï sa mµu mì, nguån níc dåi dµo, ngêi d©n cã nhiỊu kinh nghiƯm trong s¶n xuÊt nªn ®ång b»ng B¾c Bé ®· trë thµnh vùa lĩa lín thø hai cđa c¶ níc.
C©u 5 : (1 ®iĨm)
Nhê cã kh«ng khÝ trong lµnh, m¸t mỴ, thiªn nhiªn t¬i ®Đp. Ngêi d©n ®· x©y dùng nhiỊu c«ng tr×nh phơc vơ cho viƯc nghØ ng¬i vµ du lÞch nh kh¸ch s¹n, s©n g«n, biƯt thù,...nªn §µ L¹t trë thµnh mét thµnh phè du lÞch vµ nghØ m¸t nỉi tiÕng ë níc ta.
?&@
Môn:Địa lí
Bài Dãy núi Hoàng Liên Sơn.
I. Mục tiêu:
Giúp HS Nêu đựơc:
Chỉ vị trí dãy núi Hoàng Liên Sơn trên lược đồ và bản đồ địa Lí tự nhiên Việt Nam.
Trình bày một số đặc điểm của dãy núi Hoàng Liên Sơn (Vị Trí, Địa Hình và khí hậu).
Mô tả đỉnh núi Phan xi – Păng
Dựa và lược đồ (Bản đồ), tranh ảnh, bảng số liệu để tìm ra kiến thức. Tự Hào về cảnh đẹp thiên nhiên của đất nước.
II. Chuẩn bị:
Phiếu minh họa SGK.
Phiếu thảo luận nhóm.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1.Giới thiệu.
2.Vào bài.
Hoàng liên Sơn- dãy núi đồ sộ nhất VN
HĐ 1: Làm việc theo cặp.
HĐ 2: Thảo luận nhóm
2. Khí hậu lạnh quanh năm.
3.Củng cố dặn dò:
- Giới thiệu thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du.
-Treo bản đồ và chỉ vị trí của dãy núi Hoàng Liên Sơn trên bản đồ.
-Dựa vào kí hiệu em hãy tìm dãy núi Hoàng Liên Sơn ở Hình 1 SGK.
-Kể tên những dãy núi chính ở phía bắc nước ta? Núi nào dài nhất?
- Dãy núi hoàng Liên Sơn nằm ở phía nào Sông Hồng và Sông Đà?
-Dãy núi dài bao nhiêu, rộng bao nhiêu?
-Đỉnh núi, sườn núi và thung lũng như thế nào?
-Nhận xét chốt ý:
-Nêu yêu cầu HĐ nhóm.
--Theo dõi và giúp đỡ.
-Nhận xét KL:
-Nêu khí hậu ở các nơi cao...?
Nhận xét và giới thiệu.
-Yêu cầu HS chỉ bản đồ địa lí.
-Nhận xét tiết học.
-Nhắc HS chuẩn bị tiết sau.
-Quan sát
-Thực hiện làm cá nhân.
-Thảo luận theo cặp nói cho nhau nghe.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Thực hiện chỉ vị trí dãy núi trên bản đồ.
-hình thành nhóm và thảo luận.
+Chỉ đỉnh núi Pa – xi –Păng và cho biết độ cao củanó?
+Tại sao đỉnh núi phan – xi – păng gọi là nóc nhà tổ quốc?
+Mô tả trên hình.
-Đại diện các nhóm trình bày kết quả.
-Nhóm khác nhận xét, sửa chữa.
-Nối tiếp nêu.
-2HS chỉ trên bản đồ.
-1HS đọc ghi nhớ.
?&@
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ
Sinh hoạt lớp.
I. Mục tiêu.
Ổn định tổ chức lớp, học lại nội quy lớp học.
Phân công cán sự lớp, xếp chỗ ngồi.
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu.
ND – TL
Giáo viên
Học sinh
1. Ổn định tổ chức
5’
2. Phân công tổ chức lớp học 7’
2. Học nội quy lớp học. 15’
3. kiểm tra đồ dùng học tập.
10’
4. Ý kiến học sinh.
5. Hát.
6. Đánh giá chung. 3’
- Bắt nhịp.
Lớp trưởng: Hậu
Lớp phó: Mến
Tổ 1: Tổ trưởng: Nam Tổ 2: Nghĩa
Tổ 3: Lan
- Ghi bảng.
- Kiểm tra từng HS.
- Ghi bảng những từ còn thiếu.
- Giải đáp.
- Nhận xét chung 1 tuần vừa qua.- Nhắc nhở thêm.
- HS hát đồng thanh.
- HS ghi nhớ ngồi đúng quy định mà GV đã phân công.
- HS chép đọc.
7h 15’ Vào lớp.
- Xếp hàng ra vào lớp đúng trống.
- Hát đầu, giữa giờ.
- Ngồi ngay ngắn giơ tay phát biểu ý kiến.
- Vào lớp phải làm bài và học bài đầy đủ.
- Nghỉ học phải có giấy xin phép. ...
- Để đồ dung học tập lên bàn.
- HS nhận xét bổ xung.
HS nêu ý kiến thắc mắc.
- Hát đồng thanh.
- Thi hát.
- Hát + vận động.
File đính kèm:
- tuan1_C.doc